Mẹo khiến xe Fiat không 'ngất' đột ngột tại Việt Nam

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
Cái này có đúng không các cụ ơi....cháu đang tìm hiểu về e Gái già đỏng đảnh này ;)
Gắn bơm xăng điện thay thế loại cơ, lắp chụp bao quanh quạt giải nhiệt, ngắt dây nối quạt với hộp số, vô hiệu hóa ống hút khí nóng và tháo van hằng nhiệt.
Hiện nay, Tempra và một số loại xe Fiat đời cũ trước năm 2007 đang có nguy cơ thành “ve chai” trong khi vẫn còn tốt, thậm chí còn nguyên bản và chưa bị rã máy. Nguyên nhân là do một số nhược điểm mà dòng xe này thường gây phiền toái cho người sử dụng khi đi dưới trời nóng bức và giao thông ì ạch như TP HCM và Hà Nội.

1. Hao xăng hơn các loại xe cùng thời như Toyota, Honda Accord, Kia Pride…

2. Khi chạy trên đường trường thì “vun vút“ cả ngày không sao, gặp phải chỗ tắc chỉ “la lết” khoảng 30 phút là “ngất”. Tắt máy chờ đến khi nguội (từ 30 phút đến một tiếng) thì xe lại nổ máy bình thường. Fiat là vậy.


Fiat Tempra.

Chính vì lý do đó nên Fiat đã “cuốn gói“ khỏi thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường “xứ nóng” nói chung. Hiện ở Việt Nam còn một lượng lớn dòng xe Fiat còn rất “zin”, rất “long lanh” nhưng chỉ để “trùm mền”, không dám lượn ra phố vì sợ nó “ngất” bất cứ lúc nào nếu bị ùn tắc giao thông.

Thật ra người ta đang bỏ phí một dòng xe rất bền của Italy chỉ vì không biết “thuần hóa” nó mà thôi.

Muốn “thuần hóa” loại xe này thì trước hết phải loại bỏ cái quan niệm “zin chính hãng” để mà cải tiến một số chi tiết kỹ thuật nhưng không ảnh hưởng tới các nguyên lý vận hành cơ bản, thậm chí không cần phải mổ xẻ chắp vá nhiều như giới độ xe “vẽ vời”.

Khảo sát hệ thống nhiên liệu của Fiat Tempra sẽ thấy xăng được hút từ thùng chứa bởi một bơm cơ học gắn trực tiếp ngay lốc máy, nguyên liệu sau đó được chính bơm này bơm lên bộ chế hòa khí. Bơm xăng cơ học hoạt động nhờ sự truyền động của trục cam trong lốc máy.

Xe chạy nhanh thì bơm nhanh và khi xe chạy chậm hoặc nổ máy tại chỗ thì bơm xăng cũng sẽ chậm lại. Vì bơm gắn liền với lốc máy nên khi máy xe bị nóng quá mức giới hạn (over heat) thì bơm cũng bị nóng theo cùng nhiệt độ. Khi đó các ron cao su trong xi-lanh của bơm sẽ không chuẩn nữa, khiến lực hút và đẩy bị vô hiệu làm máy xe bị “đột quỵ lâm sàng”.

Phải đợi một lúc cho máy nguội (thực tế là chờ bơm xăng nguội) thì mới khởi động máy lại được. Vấn đề nóng máy quá mức giới hạn (over heat) khi xe Fiat chạy chậm hoặc “dậm chân tại chỗ” là do hệ thống giải nhiệt không phù hợp với môi trường xứ nóng.

Quạt giải nhiệt ngay két nước vận hành theo nguyên lý hở nên không thể hút hết nhiệt từ két nước một cách tối ưu. Thậm chí xe còn được lắp hệ thống hút nhiệt từ lốc máy vào trong chế hòa khí để sưởi ấm hỗn hợp nhiên liệu trước khi vào buồng đốt, giúp cho việc đốt nhiên liệu diễn ra ở mức tối ưu (nguyên lý này chỉ dùng cho xứ lạnh ở các nước Bắc Âu).

Ở TP HCM, khí hậu nóng sẵn rồi nên hệ thống “sưởi nhiên liệu” là một trong những nguyên nhân làm cho động cơ tăng nhiệt nhanh. Quạt giải nhiệt ngay két kết nối với hệ thống ly hợp (còn gọi là côn) và hộp số của xe. Khi xe lăn bánh thì quạt mới quay. Khi xe không lăn bánh hoặc khi ta đạp côn nhiều để chuyển số liên tục hoặc duy trì xe nhích từng bước khi ùn tắc giao thông thì quạt sẽ không quay. Vì vậy việc giải nhiệt luôn bị gián đoạn làm xe mau bị nóng máy.

Một nguyên nhân khác góp phần cho xe nhanh bị nóng máy nằm ở van hằng nhiệt. Khi nhiệt độ động cơ lên đến 90 độ C thì van hằng nhiệt mới mở ra kích hoạt bơm nước giải nhiệt hoạt động. Vì vậy khi van hằng nhiệt “giở quẻ” vì một lý do nào đó thì bơm nước giải nhiệt cũng đình công.

Để khắc phục các nhược điểm trên, ta nên thực hiện các cải tiến như sau:

1. Gắn một bơm xăng điện và không dùng bơm xăng cơ nữa. Bơm điện của loại xe nào cũng được, miễn sao phù hợp với nguồn điện và dung tích xi-lanh của xe. Thường có 2 loại là 1.3 và 1.6.

2. Lắp thêm một cái chụp bao quanh quạt giải nhiệt sao cho úp kín toàn bộ bề mặt két nước và ôm quanh chu vi cánh quạt (giống như cái quạt hút thông khí trong phòng) để việc hút nhiệt từ két nước được tối ưu.

3. Ngắt đường dây kết nối giữa quạt và hệ thống hộp số, hệ thống ly hợp. Thay vào đó là câu quạt trực tiếp sao cho khi bật công tắc khởi động máy là quạt hoạt động ngay và liên tục trong suốt quá trình máy nổ.

4. Vô hiệu hóa các ống hút khí nóng ngoài vỏ lốc máy vào hệ thống gió của bộ chế hòa khí gồm: ống hút hơi nóng từ trên lốc máy vào hộp lọc gió, ống hút hơi nóng từ khoang nhớt động cơ vào nắp chụp trên bộ chế hòa khí.

5. Tháo bỏ van hằng nhiệt, câu nguồn điện trực tiếp vào bơm nước giải nhiệt sao cho khi bật công tắc khởi động máy là bơm nước cũng hoạt động liên tục trong suốt quá trình máy hoạt động.

Sau khi thực hiện các cải tiến như trên, bảo đảm chiếc Fiat sẽ hiên ngang sánh vai cùng các xe đời mới khác mà không bị “ngất” giữa đường mỗi khi ùn tắc giao thông.

Mức độ hao xăng cũng giảm đáng kể (tùy thuộc vào loại bơm điện được lắp vào). Lúc đó người điều khiển sẽ quên luôn cái quan niệm “xe zin” của Fiat.

Như vậy, chỉ với một vài cải tiến đơn giản như trên, sự tiện dụng, độ bền và giá trị của chiếc Fiat sẽ lấy lại danh tiếng sẵn có, dòng xe vang danh một thời của Italy.

Độc giả Lê Phê Thạch
 

fiatcoi

Xe tăng
Biển số
OF-35914
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,102
Động cơ
483,790 Mã lực
thằng này nó bị hâm đấy cụ tin nó làm gì
 

giahuy156

Xe buýt
Biển số
OF-187928
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
587
Động cơ
337,480 Mã lực
Các cụ chuyên fiat vào phản hồi ạ
 

xe.tang

Xe buýt
Biển số
OF-121491
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
548
Động cơ
387,313 Mã lực
Bác tác giả này chắc là chuyên gia phá chinh xe fiat rồi.....
 

khanhhuy

Xe tải
Biển số
OF-47636
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
317
Động cơ
462,864 Mã lực
Hốt cả hền. Làm em tưởng thật hoang hết cả mang
 

hoangson323

Xe máy
Biển số
OF-415111
Ngày cấp bằng
7/4/16
Số km
75
Động cơ
222,780 Mã lực
Tuổi
62
bác tạ anh dũng nói CỰC KỲ đúng .. tôi thấy đúng nhất là mục 2 .cải tiến lại cái chụp của qoạt may hút gió.làm cho nó một cái chụp chụp kín hết cả két nước . như các loại qoat của hàn quốc nhật bản ...nó sẽ út được hết toàn bộ hỏi nong của 2 dàn nóng làm cho mát máy hơn. còn về cái qoat thì ko nên đấu trực tiếp mà phải đầu qoa một bộ rơ le và cảm biến nhiệt độ nước máy- và cái van hằng nhiệt thì nên có-2 cái này sẽ RẤT CÓ TÁC DỤNG làm cho xe chạy bốc hơn và ĂN ÍT XĂNG hơn 2-3 lít xăng/100km.xe của tôi lúc mới lấy về nguyên rin từ con ốc cho đến tất cả các chi tiết nhưng chạy mùa hè thì máy nóng bỏng n do khi nào cũng cao trên 9h.qoa một số cải tiến trên bây giờ thì máy mát khỏe xăng ăn 6-7l. điều hòa cũng lạnh buốt...đi trong phố tắc đường đứng đậu...n độ vẫn 8-9g. ko bị nóng máy rồi lăn ra ngất 20-40p sau mới từ tỉnh lại...bây giờ thấy rất yêu em nó
 

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
bác tạ anh dũng nói CỰC KỲ đúng .. tôi thấy đúng nhất là mục 2 .cải tiến lại cái chụp của qoạt may hút gió.làm cho nó một cái chụp chụp kín hết cả két nước . như các loại qoat của hàn quốc nhật bản ...nó sẽ út được hết toàn bộ hỏi nong của 2 dàn nóng làm cho mát máy hơn. còn về cái qoat thì ko nên đấu trực tiếp mà phải đầu qoa một bộ rơ le và cảm biến nhiệt độ nước máy- và cái van hằng nhiệt thì nên có-2 cái này sẽ RẤT CÓ TÁC DỤNG làm cho xe chạy bốc hơn và ĂN ÍT XĂNG hơn 2-3 lít xăng/100km.xe của tôi lúc mới lấy về nguyên rin từ con ốc cho đến tất cả các chi tiết nhưng chạy mùa hè thì máy nóng bỏng n do khi nào cũng cao trên 9h.qoa một số cải tiến trên bây giờ thì máy mát khỏe xăng ăn 6-7l. điều hòa cũng lạnh buốt...đi trong phố tắc đường đứng đậu...n độ vẫn 8-9g. ko bị nóng máy rồi lăn ra ngất 20-40p sau mới từ tỉnh lại...bây giờ thấy rất yêu em nó
Hjhj vậy là quá tuyệt vời rồi cụ ah :)/ e cũng đang nhúc nhắc kiếm 1 em để chăm bẵm - nghe các cụ khoe Fiat nhiều e cũng thấy mê mê e nó rùi. T6 này có cái thẻ Pet B2 e sẽ tích cóp gom lúa 1 thời gian để cưới 1 em hjhj
 

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
Vớ vẩn quá! Cứ zin mà chạy cụ ạ!
Hjhj zin hay ko zin còn tuỳ vào khí hậu hay con người nữa cụ ah - cảu tiến xíu ko gây hại mà giúp tiết kiệm và tăng tốc thì cngx nên thử à ;)
 

phucnsgd

Xe tăng
Biển số
OF-33744
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
1,324
Động cơ
488,290 Mã lực
Nơi ở
Buôn Ma Thuột
Website
www.sachtbthdaklak.vn
Đơn giản nó nóng thì ta làm nó hết nóng thôi. Ngu kiến củ em là quất 1 vòi máy lạnh vào cho nó mát là chạy phè phè. Hay giống như thời xua làm cái két nước. Khi nào nóng nó bơm vào giải nhiệt lun.
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,169
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Họ là Cường quốc Công nghiệp, đã nghiên cứu và làm ra ô tô từ lúc ta chưa sản xuất được cái khung xe đạp. Giờ cụ lại muốn... "đi tắt đón đầu" ư!
 

goldfiat76

Xe buýt
Biển số
OF-2141
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
680
Động cơ
573,664 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà nội
Website
www.facebook.com
Họ là Cường quốc Công nghiệp, đã nghiên cứu và làm ra ô tô từ lúc ta chưa sản xuất được cái khung xe đạp. Giờ cụ lại muốn... "đi tắt đón đầu" ư!
Họ ko nghiên cứu sử dụng ở nc có khí hậu như vn nên tiêu chuẩn châu Âu ko phát huy tác dụng ở xứ ta!
 

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
Đơn giản nó nóng thì ta làm nó hết nóng thôi. Ngu kiến củ em là quất 1 vòi máy lạnh vào cho nó mát là chạy phè phè. Hay giống như thời xua làm cái két nước. Khi nào nóng nó bơm vào giải nhiệt lun.
Đúng đấy nói như cụ là dễ hiểu hê hê - ko cần cao siêu làm gì - lại nắng nóng rùi ko cấp cứu có khi em ý đứng ko giữa trời nắng lúc nổ máy cũng khó ý ;)
 

Tạ Anh Dũng

Xe tải
Biển số
OF-416230
Ngày cấp bằng
12/4/16
Số km
212
Động cơ
223,243 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Số 112, Đường Hòa Bình, P Nguyễn Thái Học, Yên Bái
Họ là Cường quốc Công nghiệp, đã nghiên cứu và làm ra ô tô từ lúc ta chưa sản xuất được cái khung xe đạp. Giờ cụ lại muốn... "đi tắt đón đầu" ư!
Không phải chê công nghệ của họ mà mình chỉ muốn nó phù hợp hơn với đường xá giao thông ở Vn mình - ngoài ra khí hậu nóng ẩm ko phải băng tuyết giá lạnh như nước ngoài nên máy ko phải sưởi ;)...
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,169
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Họ ko nghiên cứu sử dụng ở nc có khí hậu như vn nên tiêu chuẩn châu Âu ko phát huy tác dụng ở xứ ta!
Theo cụ thì động cơ chạy ở bao nhiêu độ là tiết kiệm nhiên liệu nhất nếu ở xứ ta?!
 

nguyen nghiep

Xe container
Biển số
OF-204562
Ngày cấp bằng
2/8/13
Số km
5,169
Động cơ
371,956 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Huyện Đông Ngàn - Phủ Từ Sơn
Không phải chê công nghệ của họ mà mình chỉ muốn nó phù hợp hơn với đường xá giao thông ở Vn mình - ngoài ra khí hậu nóng ẩm ko phải băng tuyết giá lạnh như nước ngoài nên máy ko phải sưởi ;)...
Cảm biến nhiệt, van hằng nhiệt... là những cái có tác dụng gì cụ nhỉ?! Là những cái Châu Âu dùng còn ta thì... thừa hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top