Mình đã chạy con E 2011 mua mới, đến nay là 13 năm , ngoài thứ như lốp, gạt mưa , thay dầu định kỳ ra thì thực tế của mình đã hỏng là : một núm xoay điều khiển trung tâm , ở hãng thay mới cả cụm khoảng 7-10 triệu nhưng mình nên youtube tìm hiểu và mua cái lõi nhôm ( nguyên bản của nó là nhựa) về tự thay hết 150k. Hỏng một cảm biến khí nạp , ở hãng báo khoảng 20 triệu, mình ra ngoài thay hết 4 triệu nhưng đi 1 tháng vẫn lỗi tiếp, vậy là nên taobao mua 1 cái của bosch giá khoange 1.5 triệu và tự nhấc ra thay lấy không thèm ra gara
, hiên tại tại đã đi được 4 năm chưa thấy báo lỗi. Năm trước thì tự nhiên chở 4 ông bạn rồi thấy phía sau xe keo kọt kẹt , cùng ngày thì bị thủng lốp sau mang đi vá vá, khi tháo bánh ra thì phát hiện tăm bông của giảm chấn sau tụt xuống do bị lão hóa, về nhà tiện tay múc 1 cặp trên giảm chấn trên taobao , cả tiền mua , tiền ship hết 2.5tr, mang ra gara bảo họ thay cho, thợ tháo cái cũ ra bảo nó vẫn tốt anh ạ chỉ cần thay cái xốp tăm bông bảo vệ là được, nhưng tiện có cái mới và cái cũ cũng 12 năm rồi nên thôi thì thay luôn. Còn một cái nữa của mình bị hỏng là cái nắp của cổng tẩu 12V phía sau, cái này hỏng do trẻ con ngồi phía sau tí máy bẫy ra bẫy vào nên hỏng, mình cũng tự sửa . à , hai năm trước có thay rotuyn cân bằng trước và dây curoa , không nhớ hết bao nhiêu
. cửa sổ trời cũng thi thoảng không nuột nên khi bảo dưỡng thì thợ phải bảo dưỡng cái đó. ngoài ra 4 quả loa ở cánh thì bị thủng gân loa, mình ra ngoài dán lại hết 700k và đã dùng tiếp được khoảng 4 năm.
Tiện cũng nói luôn về xe Nhật, nhà mình có con civic 2008 vợ mình đi , xe này chủ yếu đi trong phố, hiện tại đi 15 vạn, những thứ phải sửa cho em này là : thước lái bị rơ, đến hãng thợ bảo thay, hình như gần 20 triệu, bà xã không biết nên thay hay không nên gọi điện cho mình và đưa máy cho thợ, mình bảo bên ngoài họ bảo là có thể sửa được giá có vài triệu, thế rồi thợ bảo nếu anh muốn sửa thì chỗ em cũng sửa được, và bảo hành cho anh 2 năm ( sửa 4 triệu) mình ok , hiện tại đã chạy 7 năm chưa thấy sao. xe hỏng một mô tơ gương gập , mang ra hãng thì hãng bảo phải thay cả cụm bên trong giá khoảng 3 triệu nhưng phải chờ vì hàng không có sẵn, mình lên shoppee mua một cụm gương mộc chưa sơn hết 600k rồi về nhà cuối tuần tháo lấy cái cụm bên trong thay vào cụm cũ ( thao tác tìm video trên youtube), hiện tại nó vẫn chạy phè phè dù đã 4 năm .xe cũng thay một cặp rotuyn cân bằng trước và dây curoa ở năm thứ 9-10 gì đó , phần nhựa dưới kính chắn gió phía trước ( mình không biết tên nó là gì ) bị cong vênh,hãng báo giá khoảng 7 triệu nhưng phải đặt từ Thái Lan về vì cũng không có sẵn, mình vừa xem trên taobao thì giá 450 tệ chính hãng , 250 tệ thì hàng nhà cung cấp không chính hãng ( chưa bao gồm tiền ship và công thay ở VN). Nội thất xe thì da bọc trên cần số bị bong đã phải thay, nhưa ốp phanh tay cũng đã hỏng phải tay , lẫy khóa hộp đồ giữa ghế lái và phụ cũng hỏng và đã thay , ngoài ra thì thì còn phải thay một đoạn ống dẫn gas bằng nhôm của máy lạnh.
Tóm lại với 2 dòng xe của mình đang dùng là con xe mercedes E mua 2011 , civic 2008 , cả hai đều mua mới , mình thấy mức độ hỏng hóc của xe mercedes và xe Honda cũng xêm xêm như nhau , con Civic vợ mình chạy có vẻ có nhiều thứ hỏng hơn một tí . Còn vấn đề bảo dưỡng thì cả 2 xe luôn thay dầu trong hãng , xe mercedes thì mỗi lần đều tốn gấp 3-4 lần em civic. Tất nhiên khi mua mới thì giá của nó cũng đắt gấp 3 lần .
Có thể mỗi con xe mỗi khác, nên mức độ hỏng hóc trên xe của mình không thể đại diện cho một dòng xe hay một hãng xe, mình kể lại chỉ là để mọi người có thêm một tham số để so sánh giữa các dòng xe thôi.