Con E250 của e đời 2012, giờ đi cũng được 10 năm rồi, 1 số bộ phận bắt đầu lão hoá phải thay thế: rò nước làm mát, rò dầu hộp số, cửa lái hơi kêu leng keng… thay doăng phớt, ống là hết (cửa thì vẫn chưa bắt được bệnh) nhưng khả năng sắp tới sẽ còn các bệnh khác phát sinh..
Cụ nào đi Mẹc già báo e biết sắp tới nó sẽ bị những bệnh gì nữa không ạ
(Xe vận hành và nội thất thì vẫn như thuở ban đầu
)
E250 đời 2012, coi như đi 10 năm, coi như đi khoảng 20 vạn, thì sắp phải làm mấy thứ sau, nhìn thì dài, nhưng thật ra nó cũng đơn giản thôi, tốn tí tiền, nhưng xong việc. Vấn đề quan trọng nhất khi sửa dòng C và dòng E là bệnh dễ chẩn đoán, nên bỏ tiền ra sửa là gần như "chắc chắn" được việc. Khi ôm các con 750Li, 760Li, S500, S600 mà 10 năm tuổi nó kinh khủng hơn nhiều vì lúc đó bỏ tiền ra sửa hết cái nọ đến cái kia cũng không được việc, vì lỗi nó phức tạp hơn, nên hàng đống các chuyên gia, rồi bác sĩ "nhiều bệnh viện" hội chẩn đêm hội chẩn ngày, bắt mạch phán bệnh mãi mà không sửa được, không chữa được, tiền cứ đốt, bệnh cứ còn đó.
Còn dòng E250 máy I4 tầm 200 mã lực đó thì sửa dễ như ăn kẹo, thì sau 10 năm có những thứ sau "sắp cần làm".
Dầu số, dầu máy, dầu cầu, dầu trợ lực chảy đầy dưới gầm. Thì lại thay gioăng phớt thôi. Khi nào thước lái chảy dầu thì tháo thước lái ra đóng phớt hết tầm 4tr (rẻ hơn so với việc đi thay cả cái thước lái hàng bãi 20tr).
Gần như chắc chắn sẽ bị hao nước, xem hao nước ở đâu thì thay ở đó trong hệ thống tuần hoàn nước của xe: Két nước, các ống nước vào thân máy, bơm nước ở đầu máy, bình nước phụ... Chú ý phải thay để nó không hao nước, đi xe mà để xe thiếu nước thì máy nó nóng nhanh, nhiệt quá cao, vd đi toàn trên 100 độ C dài là chết.
Xem điều hòa nó thế nào, 10 năm thì dàn lạnh sắp thủng, chuẩn bị mổ taplo ra thay giàn lạnh, lốc điều hòa chắc chắn yếu rồi, chắc chắn chảy dầu rồi. Lốc điều hòa xe Mercedes không bền, và không mát sâu, xe 10 năm tuổi mà không làm điều hòa kỹ thì lúc trời mát thì xe mát, còn lúc trời nóng, xe nó rất nóng, làm lạnh chờ lâu, đi mãi chưa thấy mát. Nên phải bảo dưỡng điều hòa, ít thì tháo giàn nóng ra xúc rửa, thay phin lọc ga đi (tầm 2tr).
Nếu đi đến 200.000 km rồi thì láng lại 4 đĩa phanh rồi thay bộ má phanh mới đi cho yên tâm. Đi xe thì phanh rất quan trọng. Phanh hỏng là chết người. Bảo dưỡng 4 củ phanh và thay gioăng để chống chảy dầu phanh ở cụm cao su củ phanh.
Đi 10 năm thì đèn xenon theo xe kém rồi, đi trời tối kém sáng, thôi bây giờ công nghệ xenon nó lạc hậu rồi, chi 8tr lên đời cặp bi LED để đi tiếp 10 năm nữa. Đèn kém thì nó vẫn sáng, nhưng đi vào đường tối thì nó không bám đường, ánh sáng lờ đờ, vật vờ, nhạt nhòa. Nên xem đèn đã cần thay bóng chưa.
10 năm thì dàn gầm xem càng A, càng I, càng cong, càng thẳng, thanh giằng, cao su cân bằng, rotuyn lái trong, rotuyn lái ngoài, rotuyn thanh ổn định.... có dơ không, để thay. Xem giảm sóc có kêu không, có chảy dầu không, để thay. Thường là sau 10 năm thì giảm sóc cũng kèm rồi, Xe đi êm thì vẫn êm, nhưng giảm sóc nó kém thì xe đi vào chỗ xóc thì nó xóc hơn mức bình thường.
Sau 10 năm thì cao su chân số, cao su chân máy, cao su giảm chấn cac đăng chắc chắn nứt tụt chân rồi, thay cả bộ đó lại ra đi tầm 12tr.
Trên đây là liệt kê mấy thứ lặt vặt, có 3 thứ quan trọng nhất là máy, hộp số, và hệ thống điện của xe thì xem có lỗi gì nó hiển thị thì lúc đó mới tính bài sửa sau.