[Thảo luận] Mẹo vặt sử dụng xe oto cũ! [Sưu tầm]

BabyInCar

Xe hơi
Biển số
OF-90852
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
185
Động cơ
406,750 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E lấy bài của Mr Quân bên otosaigon.com để các cụ tham khảo, kinh nghiệm khi sử dụng xe oto! Có những mẹo vặt em thấy áp dụng rất hay. Những mẹo này được sưu tầm từ nhiều bác thợ, gara và người chơi xe đã áp dụng qua và có hiệu quả! Mời các cụ ngâm cứu!

Số 1 : Thấy mọi người có nhiều phát kiến hay nên em cũng làm phát, các bác ném đá nhẹ tay choa !!!
Trước đây em cũng từng kinh doanh xe nên có một ít mẹo vặt nhỏ nhỏ.
Cái số một: Làm mới các chi tiết cao su và nhựa trên xe!
Thường khi xe chạy lâu ngày hoặc bán ế để lâu trong bãi, các ron cao su cửa, sun roof, nhựa sẽ bị oxi hóa xuống cấp làm xe bị dột, nước len vào cửa, màu bị bạc không đẹp.
Khắc phục : khá đơn giản chỉ cần dùng bình xịt cao su mà mọi người hay xịt vào lốp để xịt vào, sau đó lau sạch sẽ thấy hiệu quả mà không cần thay mới.
Cách này cũng có thể dùng cho cần gạt nước kính lái nhưng cần lau cần gạt cẩn thận hơn để tránh làm rách phần cao su gạt. Vậy là cũng tiết kiệm được mấy chục uống cafe.


Chiêu số 2: Xe bị xước sơn ư ?! Hãy đợi đấy !!

Ai chạy xe mah không bị xước sơn thì đó là điều kỳ diệu, hiếm có. Vì vậy bạn cứ yên tâm đi xe nào cũng xước cả. Soory bác obama chứ xe đóa thế nào cũng đã bị mấy ông mật vụ làm xước roài !

Dĩ nhiên tự xử thì chỉ làm được các vết xước có chiều rộng nhỏ và sâu đến phần sơn lót (nếu vết xước chưa sâu đến phần sơn lót thì chỉ cần đánh bát lại là hết ngay).

Đối với các vết xước sâu thì đừng nên đánh bass ngay, bạn có thế ra tiệm tạp hóa mua một lọ sơn cùng màu với sơn xe mình và dùng cọ nhỏ (càng nhỏ càng tốt, mình thường dùng lông chim
) để vẽ lên vết xước.

Chờ cho sơn vừa khô ráo thì dùng cana đánh lại khu vực đó cho đến khi bóng như mới là oki.

Nếu kỹ tính thì sau khi đánh bass xong dùng cái máy sấy tóc sấy nó một tí cho cứng chết sơn. (nhớ sấy nhẹ tay nha nếu quá lửa là toi tốt nhất là đặt tay mình bên cạnh thấy nóng quá thì ngừng đừng sấy nữa tội nghiệp em)

Vậy là nhẹ bụng hết nhìn thấy nó hàng ngày mỗi khi rửa xe nữa lại đỡ phải ra gara khi chưa cần thiết.

Chiêu số 3 : Ghế da cao cấp ư ! Hàng khủng
.

Thường thì khi mua xế hộp thế nào cũng có ghế da, lái một thời gian vô lăng sẽ có vết đen, ghế bị ố, vệ sinh ghế da xem ra dường như khá đắt đỏ, một bình dưỡng da cho ghế vài trăm k là thường. Nhiều người cứ nhầm tưởng cái bình đó có tác dụng vệ sinh da nên khi da bị dơ mua về đánh hậu quả là vết dơ càng dính chặt và thấm sâu vào da hơn.

Để vệ sinh da thì tốt nhất là dùng loại xà phòng có độ PH thấp - xà bông rửa chén là lựa chọn dễ tìm luôn để đầy trong bếp, cứ kiu bà cả mang ra dùng thoải mái.

Sau khi rửa sạch các vết ố bẩn, dùng một lọ yaour lau lại để làm mềm da. Yaour có gốc sữa tươi là gốc của con bò nên rất tốt cho da cứ yên tâm mà dùng (để 30 phút rùi lau lại cho sạch nhá nếu không xe sẽ thơm mùi yaour đóa


Số 4 : Hình như xe ngày càng hao xăng và yếu hơn !!

Dĩ nhiên đối với xe cũ thì hàng hà sa số nguyên nhân làm giảm hiệu xuất làm việc của máy, điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ ăn xăng nhiều hơn.

Mình có thể làm gì nhỉ !!! Theo kinh nghiệm thì nếu thấy xe yếu hơn, hao xăng hơn bình thường trong khi mọi thứ vẫn ổn thì thay bugi, cái này ai cũng có thể làm được. Trung bình tuổi thọ của bugi loại bình thường là 20.000 km. Sau thời gian này thì kim loại trong bugi bắt đầu bão hòa, sứ cách điện cũng không còn tốt dẫn đến hiệu xuất làm việc của máy giảm, nên thay.

So với giá xăng đang lên ào ào như bão táp thì bugi có lẽ sẽ tiết kiệm được tí nhỉ.

Hy vọng giúp được tí chút.

quân

Số 5: Trên đường thiên lý - tối hù !!!


Xe cũ thì đèn cũng cũ, đang đi ngon lành trên đường, đèn cos đứt bóng là chuyện thường ngày, đặc biệt là khi mua nhằm đèn kém chất lượng.

Trường hợp đứt đèn cos còn đèn pha, níu bạn bật pha lên chạy luôn thì nguy cơ lụm thẻ vàng mang về rất cao, mua đèn khác thì cũng khó tìm được ngay. Để tránh không bị XXX giao thông bắt pha thì có cách mần như sau:

Dùng băng keo dán tấm bìa carton phía trên 1/2 đèn (nhớ đừng dán trực tiếp lên đèn - nóng sẽ tróc keo) sao cho đứng phía trước xe đèn pha còn lại không lên quá cao là được. Vậy là có thể bon bon về nhà thay đèn xịn mới mà ko lo bị bắt dọc đường.

Hy vọng giúp được tí chút

quân.

Số 6: Ặc .. ặc .. hôi quá vậy anh ọt .. ọt !!!


Quả nhiên ! Gừng càng già ... càng cay.

Xe càng cũ ... càng hôi....

Cũ roài thì mỗi xe đều có một mùi hương rất đặc trưng của nó, chẳng xe nào giống xe nào. Bác tài thì bảo xe thơm thế mà chân dài lại bảo hôi ! Hôi là hôi thế nào nhỉ !


Thiệt tình là cũng có tí chút, thường thì ae nhà ta áp dụng cưỡng chế bằng cách cho vào một lọ rõ to dầu thơm hàng hiệu, đối với một số người thì sẽ cảm thấy thoải mái nhưng số còn lại thì mệt vì đủ thứ hương ngũ vị đặc quánh, lên xe chưa kịp gài cần số mà em đã ọt ọt đầy ghế tội nghiệp tại yếu hay say xe.

Rõ ràng việc giải quyết mùi trên xe khá nan giải, mỗi người mỗi cách nhưng để giải quyết hiệu quả nhất vẫn là đúng nguyên nhân của nó.

Thường thì tác nhân gây mùi bao gồm:

Thứ nhất do con người (bác tài nào lâu lâu tổng tấn công nổi dậy dội nước một lần thì để ý).

Thứ hai do xe bị dột nước, nặng mùi vi khuẩn và nấm mốc.

Thứ ba do hóa chất trong xe (đủ loại dầu thơm, keo dán, sơn, dầu nhớt, thuốc xịt muỗi ...)

Thứ tư do da kém chất lượng thuộc chưa kỹ.

Thứ năm có xác động vật không mời mà đến.

Mình giải quyết tuần tư nhé.

Số 7 : Đường nhựa và nhựa đường !!!

Không biết điều kiện đường xá ở các nước khác có tình trạng như mình hay không ! Chứ mấy con đường của mình xe chạy lên là nhựa đường bắn tung tóe lên nắp ca bô, lên vè, hông xe đầy những chấm đen lấm tấm, rà tay lên thấy nhám không được trơn láng. Rửa bình thường không hết, đánh cà na càng thì tệ hơn, lấy dao cạo thì trầy xước búa xua.

Để xử lý các hạt nhựa đường cũng khá đơn giản, các bác chỉ cần vào bếp xin bà cả một tí dầu hôi (dùng để thắp đèn mỗi khi cúp điện
) dùng khăn thấm dầu lau qua vài lần. Sau đó dùng khăn khô lau lại. Nếu kỹ tính thì sau khi lau dầu hôi sạch các bác rửa xe lại bằng xà phòng là ok sẽ thấy hiệu quả.

Hy vọng giúp được tí

Số 8: Anh thì thích gió ngoài cho thoáng dễ thở, chị thì khoái gió trong cho khỏi bụi và mùi khói xe !!

Ai là người đúng nhỉ




Vấn đề sử dụng máy lạnh auto có chức năng lấy gió trong và gió ngoài đôi khi làm người lái và hành khách phân vân, có lúc chẳng biết nên lấy gió nào cho phải vì lấy gió trong thì có cảm giác ngộp ngộp, lấy gió ngoài thì sợ khói bụi.



Nhưng thiệt ra thì việc thiết kế máy lạnh lấy gió trong hay gió ngoài chủ yếu để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ xe.

Tùy theo điều kiện thời tiết nếu trời lạnh quá cần sử dụng chế độ sưởi thì nên lấy gió ngoài, tận dụng hơi nóng của động cơ đưa vào cabin. Vậy là thời gian làm việc của lò sưởi hâm nóng cabin sẽ giảm xuống đồng nghĩa với việc động cơ không phải kéo lò sưởi nhiều.



Trường hợp thời tiết nóng nực thì lấy gió trong để khí lạnh được tuần hoàn bên trong cabin. Như vậy máy lạnh không phải hoạt động hết công xuất để đạt được nhiệt độ mong muốn.



Cảm giác ngộp ngộp của mấy quí ông chỉ là cảm giác mà thôi vì dù lấy gió trong thì máy lạnh cũng luôn lấy một phần gió ngoài để bà con thở cho đủ oxy.



Nếu để ý một xíu thì bạn sẽ sử dụng điều hòa tự động trong ô tô một cách hiệu quả và tiết kiệm xăng kéo máy lạnh.





Số 9 : Masage toàn thân công nghệ nano!!

Ngày xưa khi muốn xe bóng đẹp thì ngừ ta nghĩ ngay tới cà na và cái máy đánh bas chạy rồ rồ mua khá đắt tiền, chẳng cần biết xe đen xe trắng, cứ woánh ào ào. Hiệu quả thì chưa biết sao nhưng mòn sơn đều đều là điều chắc chắn. Nhược điểm là vẫn còn các vết xước li ti, nếu dùng đèn chiếu sẽ thấy rõ.

Bí quyết ở chỗ là phải biết ứng dụng ngay công nghệ mới nhất trong việc làm bóng mới sơn xe, cứ nano mà mần.

Những loại dầu bóng hiện đại không còn dùng theo cách mài cho phẳng mà sử dụng cách bù, trám chỗ lõm để tạo độ bóng, vì vậy không còn nhất thiết phải đánh mạnh, đánh nhiều hoặc phải dùng máy hay tay nghề cao nữa.

Ưu điểm là không làm mỏng lớp áo keo bên ngoài. Một số loại còn có khả năng thấm sâu, làm tươi mới màu sơn xe. Mỗi tông màu sơn sẽ có một loại dầu riêng cho nó. Giá cao lắm cũng chỉ từ 3 đến hơn 4 trăm k một bình bự xài mệt xĩu (đoán chắc đánh được 5 đến 6 lần). Bác nào thích tự tay chăm sóc xe của mình thì có thể tham khảo thêm vài lưu ý như sau:

- Khi đánh bóng phải để xe nơi mát, nắp cabô nguội.

- Khăn đánh là loại khăn mềm.

- Đánh từng vùng nhỏ từ dưới đánh lên trên.

- Động tác chậm, nhẹ nhàng vừa phải theo hình tròn.

- Chỉ đánh dầu ướt, sau khi đánh xong thì lau lại xe.

- Các vết xước nhỏ cần đánh lại 2 đến 3 lần mới hết.

- Trường hợp có vết xước tương đối sâu đánh 3 lần không hết, nếu kỹ tính thì ra mua keo 2k vẽ lên, lấy nhám 2000 đánh, sau đó đánh bóng lại.

Vậy là nhìn xe sẽ mới hơn xíu.

Vài dòng góp tí hy vọng giúp ích!

quân

Số 10:Đổ sầu đổ dăng!!! Hay đổ xằng đổ dâu !!!

"Đồng tiền đi liền khúc ruột", là câu của ông chủ còn tài xế thì "Xăng dầu đi liền nhiều khúc ruột ", ruột non ruột già ruột nam ruột nữ.

Nói thế để thấy chi phí xăng dầu chiếm một phần lớn trong hoạt động của xe. Nhiều khi bị bóp cổ lúc nào cũng không hay vẫn vui cười hềnh hệch là cánh bác tài.

Tại mỹ thì vấn đề xăng dầu được tranh cãi thường xuyên và liên tục có các buổi điều trần về việc xác định nhiệt độ xăng dầu và thể tích của nó để bảo vệ người tiêu dùng. Ở mình thì chả thấy nói năng chi sất.

Khi mua vào thì các ông toàn tính theo tấn. Ấy thế mà khi bán ra họ lại tính theo lít mới choáng!! Vì sao như thế ? xin thưa là vì nhiệt độ và áp xuất thay đổi sẽ làm cho thể tích thay đổi còn trọng lượng thì nó vẫn thế, ngoài ra qui ước khi đong đo mua bán xăng dầu quốc tế xác định ở tiêu chuẩn 16 độ C.

Áp dụng cho HCM thì nhiệt độ thường từ 24 đến 34 độ C. Như vậy níu bán theo lít thì cũng chênh kha khá, cụ thế là khoảng 1,5 % nếu cùng áp xuát, còn khác áp xuất nữa thì hông biết bi nhiêu.

Để tính một bài toán đơn thuần thì khi đổ 100 lít ở buổi trưa thì chỉ nhận được 98,5 lít so với đổ vào buổi tối, vị chi mỗi lần đổ không đúng lúc sẽ mất 1 ly cà phê sữa đá và một dĩa cơm sườn ngon lành.

quân.

Số 11: Hương đồng cỏ nội!!!

Ở thành thị thì rõ ràng là cái chi cũng có chỉ thiếu một thứ là "hương đồng và cỏ nội", đâm ra lâu lâu lại thèm, đánh xe một vòng về quê hay đơn giản là ra ngoại thành đi dã ngoại.



Trường hợp xe 2 cầu thì ok ít có khả năng dính lầy riêng 1 cầu thì khả năng này khá cao. Đặc biệt là khi đi vào những con đường đất đỏ mùa mưa trơn trợt hay đường sình lầy mà nhẹ chân ga dừng lại một phát là chìm, xe đứng im như tượng luôn.



Gặp trường hợp dính lầy như trên kinh nghiệm là phải thật bình tĩnh, không nên đạp ga ào ào bánh xe sẽ đào ngập tới gầm là pó hết tay chân mà cần lập tức xuống xe để kiểm tra địa hình (phải chịu dơ roài) sau đó làm theo các bước sau:

- về mo đánh hết lái một lần sang hai bên sau đó đánh thẳng lại (mở rộng rãnh lún).

- Nếu có mang theo dụng cụ thì đào phía trước bánh xe, còn không có gì thì làm theo các bước kế tiếp.

- Xì hơi bánh xe cho gần hết hơi (tăng tiết diện rộng bánh xe, tăng độ bám).

- Nhích tới nhích lui để tạo đà leo lên.

- Lót thêm vật bám dưới bánh xe. trường hợp lún nhẹ thì lấy cành cây hoặc lá cây lót. Trường hợp đoán thấy trơn không kết quả thì dùng tấm lót chân ở sàn xe lật ngược lên lót dưới bánh xe để leo lên khỏi chỗ lún. Nhớ bỏ chạy lun đừng dừng lại, đến khi ra chỗ an toàn rùi hãy đi bộ lại nhặt tấm lót về giặt rửa.

Vài dòng góp ít kinh nghiệm dùng khi cần thiết.

Số 12: Cà cót cà két.

Xe chạy lâu ngày thì các cơ phận cũng bắt đầu khô dầu ví dụ như ổ bi khóa xe, bản lề cửa, khóa cửa, các cơ phận điều khiển ghế ... kêu la um sùm đôi khi làm ta khó chịu, để hạn chế tiếng kêu không mong muốn bạn có thể dùng chai WD 40 để xịt bôi trơn và chống huyen rỉ. Ưu điểm so với cách dùng dầu nhớt thông thường là sạch sẽ và có độ bám lâu dài, ít hại cho các loại vật liệu. (theo trang web của wd 40 thì nó có tới 2000 công dụng đủ mọi nghành nghề) để dùng cho xe hơi thì có một ít cái hay. Nó có thể tẩy rửa các vết ố trên kính (sunroof) ; xịt vào bộ chế hòa khí, xylanh khi xe đề khó nổ có tác dụng khá tốt ...

Mình không có ý quảng cáo cho wd40 nhưng quả thật đó là một trợ lý giỏi. Còn nhiều các công dụng khác của wd40, nếu có dịp đến các tiệm phụ tùng thì nên tậu một chai khoảng vài chục k và tự khám phá thêm nhé.

Số 13: Tầm nhìn xa trên 10 km, gió đông tây nam bắc từ máy lạnh thổi đều...

Lại nói về vấn đề kính xe, dĩ nhiên xe cũ thì kính cũng cũ, có khi vì để lâu ngày phơi sương phơi nắng kính sẽ bị ố màu, đóng một lớp mờ làm giảm độ trong hoặc dùng lâu ngày sẽ không còn bóng đẹp làm hạn chế tầm nhìn gây mỏi mắt, nếu lái ban đêm sẽ dễ bị lóa đèn nhiều lúc gây khó chịu.

Cách khắc phục cũng khá đơn giản, chỉ cần vào nhà tắm lục lọi coi còn chai kem đánh răng nào hay không, bóp một ít vào giẻ lau lên kính, làm vài lần sẽ thấy hiệu quả bóng đẹp mà ai cũng phải ngước nhìn.



Trường hợp nếu bị một ít vết xước nhỏ nhẹ (đưa móng tay qua không có cảm giác) thì có thể dùng máy massage cầm tay bọc vải đánh với kem đánh răng, nếu vết xước hơi sâu thì phải dùng máy đánh bass để đánh (máy đánh bass có độ phẳng, không làm lõm kính), Chú ý bổ sung nước liên tục, tránh nhiệt độ quá cao, trước khi đánh nhất thiết phải thực tập trước trên kính hồ cá hay kính hỏng nào đó, khi nào thấy đã thành thục thì mới thực hiện trên kính xe nhé.

Số 14 : Bugi - anh em nhà bác sĩ !!!

Ở phần số 4 mình có nói sơ về bugi và tuổi thọ của nó, có một bạn thắc mắc nên nay mình xin nói thêm một tí về bộ phận quan trọng này và những chú ý khi sử dụng.

Vậy bugi là gi : Là bộ phận tạo ra tia lửa điện làm mồi nổ cho động cơ đốt trong, cơ bản như hình vẽ:
..........còn tiếp

Số 16: Nội y ư !!! ^^ chiện nhỏ !!!
Đối với nội y thì sao càh, thường thì người ta chia ra thành nhiều phần tính từ trên xuống 1 là la phông; 2 là táp lô, ghế, cửa; 3 là phần sàn xe để tính tiền cho dễ ^^ nhưng để thực hiện vệ sinh thì không chia như vậy mà cách phân loại hơi khác một chút căn cứ theo chất liệu chế tạo mà có mỗi cách vệ sinh khác nhau.
Thường thì nội y chủ yếu có 4 kiểu : 1 là các chi tiết bằng nỉ, vải, cô tôn ; 2 là các chi tiết bằng nhựa ; 3 là các chi tiết bằng da, simili ; 4 là sàn thường thì được lót thảm.
Vệ sinh nội thất sẽ tốn nhiều thời gian hơn một tí so với rửa bên ngoài nhưng theo kinh nghịm của em thì không bao giờ quá 2 giờ và lâu lâu lâu người ta mới nhậu một lần thành ra cũng không đến nỗi cực lắm.
Để chuẩn bị thì đồ nghề chuyên dụng gồm có :
1. 2 cái xô bé bé.
2. chục cái nùi giẻ thật sạch (nhiều hơn càng tốt)
3. 1 cái bàn chải đánh giày.
4. 1 bình su mô tẩy rửa
5. 1 bình nước rửa chén hàng hiệu
6. 1 cái máy hút bụi (nếu có loại hút được cả nước càng ngon, không thì loại cầm tay 300k cũng good)
Tất cả các đồ chuyên dụng trên đều có thể hỏi chỗ đại lý bà cả kiu cung cấp đầy đủ để anh làm đại sự ^^
Giờ bắt tay vào mần như sau :
* Nguyên tắc là làm từ dưới lên trên, chỗ dơ làm trước, chỗ sạch làm sau.
Bỏ tất cả các miếng lót sàn ra ngoài, mở tất cả các chi tiết nào có thể mở ra được cho đến khi không còn cái nào có thể mở được (10 phút) giao mấy cái này cho bà cả phụ trách giặt rửa bên ngoài.
Bước 1 hút bụi : dùng máy hút bụi hút tất ! hút đến khi không còn hút được nữa thì thôi (20 phút)
Bước 2: Vệ sinh sàn xe :
Lấy một cái xô cho vào một ít sumô tẩy và một xô đựng nước sạch. Dùng nùi giẻ sạch thấm su mô để lau, thấy nùi giẻ đen thì nhúng xô nước sạch giặt rồi lại lau, cứ thế lau hết sàn xe gồm 4 vị trí thảm ghế và cốp xe (45 phút)
Chú ý là vừa lau vừa vắt vừa nhúng xà bông, nước, thay nước sạch liên tục khi thấy xô nước sạch ngả màu, không nên dùng nùi giẻ dơ để lau, cứ giặt rồi vắt sạch nước. Khi mới lau sẽ thấy sậm màu hơn do ướt nhưng cứ yên tâm, để một lát khô sẽ sáng ra ngay thôi không ngại. Sau khi lau su mô nếu còn sung thì lau thêm bằng nước rửa chén để khử nước tẩy sumo, cái này cần thiết để không làm mục thảm và cho sạch xà bông. Nếu không có sumo thì cứ dùng bột giặt để vệ sinh chẳng sao cả.
Bước 2 vệ sinh ghế da, simili:
Lại tiếp tục với 2 xô vừa dùng, 1 xà bông, 1 nước sạch, dùng bàn chải đánh giày. Lật băng ghế lên (nếu được) và bắt đầu bằng sumo tẩy lau qua một vòng rồi dùng bàn chải đánh giày để vệ sinh. Cứ nhẹ nhàng không cần ra sức chi cho mệt, vệ sinh 4 ghế da từ trên xuống dưới, tựa lưng trước ghế ngồi làm sau ; Dùng sumo hay bột giặt để chà rửa sạch (chú ý lau bớt nước, không để nước chảy tràn lan lênh láng) làm cái này xong rồi mới tiếp tục đến cái kia cứ thế hết 4 cái ghế da (20 phút - 30 phút tùy theo) sau khi làm sạch thì lại đổi sumo thành nước rửa chén để lau lại, cuối cùng thì dùng nước sạch lau tiếp cho hết xà phòng. Dùng cách tương tự để lau taplo và thành cửa, tay nắm, vô lăng, vừa lau xà bông vừa lau nước không để nước chảy vào các khe có nút bấm hệ thống điện coi chừng mát dây tùm lum.
Bước 3 vệ sinh trần nỉ :
Tiếp tục y chang nhưng chú ý thay nùi giẻ sạch hoặc phải giặt nùi giẻ thật sạch rồi mới làm tiếp nếu có ít nùi giẻ. (15 phút)
Thế là xong, kiểm tra lại toàn bộ một lần rồi cứ để cửa mở chờ cho khô xe lại là xong việc, trung bình là chừng 4 tiếng xe sẽ khô.
Toàn bộ thời gian trung bình là 2 giờ để vệ sinh nội thất. Nếu có 2 người thì sẽ làm nhanh hơn, một giặt nùi giẻ, một làm vệ sinh. Nếu mà dơ quá cỡ thì phải mất đến 3 giờ mới xong hết, bác nào siêng và muốn tự chăm sóc xe thì cứ thế mà mần không phải lo.



Số 17 : Trong xanh và tinh khiết !!!

Mấy lần em có đề cập đến việc vệ sinh kiếng, đánh bóng kiếng dùng kem đánh răng, sau thì ngộ ra một chiêu mới để làm mới kính cũng khá hiệu quả. Đó là sau khi dùng kem đánh răng làm sạch, nếu kết hợp thêm tẩy sumo thì sẽ rút ngắn 50% thời gian vệ sinh tất cả các kính.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ dùng thêm một tuýp clearview để đánh bóng. Em không có ý quảng cáo cho clearview nhưng quả thật sau khi đánh bóng bằng clearview ở khắp các mặt kính thì có cảm giác kính mới tinh sáng bóng nhìn là ghiền luôn ^^

mà không mất nhiều thời gian lắm (thời gian bôi clearview, sau đó lau lại bằng giẻ sạch mất chừng 15 phút là xong toàn bộ)

Lái xe cảm thấy nhẹ nhõm hẳn, không còn lo bị mất tầm nhìn, mờ kính khi đi mưa.



Số 18 : Te tò te đây là ban kèn xe !!!

Kèn phải nói là quan trọng ^^ theo em khi lái xe ở việt nam thì kèn quan trọng tương đương với thắng, em luôn luôn sẵng sàng kèn và thắng khi lái xe trên đường. Bị cái là nó hay tèo, sau đó kiểm tra thì thấy một số xe thường hay gắn kèn ở vị trí chắn gió trước xe và quay loa ra phía trước. Nhiều lúc vô tình khi rửa xe ta xịt nước vào hoặc khi đi mưa nước lọt vào kèn thì sẽ rất mau hư.

Khắc phục lỗi này khá đơn giản, chỉ cần dùng 1 chìa khóa 10 nới lỏng kèn ra và xoay loa kèn hướng chếch xuống phía dưới đất rồi xiết ốc lại sao cho khi xịt nước hoặc khi đi mưa nước không lọt vào kèn vậy thì sẽ dùng kèn được rất lâu mà không sợ tèo bất tử.

Số 19: Một chữ "nhẫn" !

Xe cũ thì máy cũng cũ :) cái này thì khỏi phải bàn, nhiều lúc mới mua xe thì nâng niu em nó kinh lắm nhưng mà lâu rồi thì bắt đầu lơ lơ ít để ý chăm sóc như thuở ban đầu. Lúc này sẽ thấy sự khác biệt về mặt máy móc nếu biết chăm sóc, có người cũng cái xe ấy nhưng vẫn êm như ru sau một thời gian, có người máy bắt đầu kêu rào rạo, khói bắt đầu nhả tơ dù cùng một chế độ bảo trì !!! Vì sao như thế ???

Nhân dịp việt nam vào mùa lạnh hơi khác thường năm nay em xin nhắc lại một việc nhỏ mà đa số ai cũng đã biết đó là việc làm nóng máy trước khi lên đường.

Mình nói chữ nhẫn ở đây là vì nhiều lúc anh em ta hễ leo lên xe ngồi thì chắc cú là đang có việc, đặc biệt những dịp tết nhất thế này nếu không thì chả ai lên xe làm giề ! Buổi sáng sẽ rất dễ quên một nguyên tắc rất quan trọng đối với việc vận hành xe đó là phải khởi động máy móc. Nó cũng giống như người ta cần tập thể dục khởi động vậy. Máy luôn cần được làm nóng trước khi cho tải. Tốt nhất là đạt ở mức 90 độ C. Các chi tiết máy lúc này có độ giãn nở chuẩn khớp cũng như giảm tối đa hệ số ma sát mài mòn động cơ.

Thông thường các xe đều có đồng hồ nhiệt kế nhưng nếu chán không thèm nhìn thì cũng có thể canh thời gian, trung bình là 1 phút. Sau một phút hãy cho xe lăn bánh, thời gian chờ này cũng rất tốt cho người lái xe định hình đường xá cũng như kiểm tra lại tổng thể xe, cài dây an toàn, chờ bà cả tô điểm phấn son...

Đối với rất nhiều người thì một phút đúng là quá dài nhưng hãy kiên nhẫn, việc khởi động cho máy là rất cần thiết dù sẽ tốn thêm một tí nhiên liệu nhưng không bao giờ là thừa nếu so với những thiệt hại âm thầm do máy bị mòn gây ra.

Nhân dịp năm hết tết đến, kính chúc các bác một năm mới an khang thịnh vượng, lộc tài đầy dư !!!

Số 20: Điện giật và cách xử lý:

Một số bác tài khi vào xe có hiện tượng bị điện giật tê tê gây khó chịu, khá nhiều người nhầm tưởng vấn đề do xe và mang xe đến hãng để kiểm tra nhưng thật ra thì hiện tượng này chỉ 50% là do xe còn lại là do người. Xem clip sẽ thấy điện tạo ra mạnh thế nào

[tube]

Đây là hiện tượng tích điện và thường xảy ra vào các mùa đông, nguyên nhân là do khi lái xe nhiều giờ thì có sự cọ xát giữa quần áo và ghế nỉ hoặc giữa hai lớp quần áo cọ vào nhau nhất là các loại quần áo ấm hoặc loại có nhiều nilon.

Để khắc phục thì không khó, một là bọc da ghế, hiện tượng này sẽ hết hoặc nếu không thì mạ chrom các tay mở bên trong cửa (cần kiểm tra xe tay mở có nối với khung xườn xe) để khử từ tính mỗi khi xuống xe, tự động tay chạm vào tay mở cũng khử luôn tích điện.
Số 21. Bon bon bon...

Lại nói về xe cũ, xe cũ thì bánh cũng cũ đôi khi đang bon bon thì nghe cái đùng, tay lái hơi chao đảo, tốc độ giảm đi, xe nghiêng một tí thì ắt hẳn là mới nổ lốp rồi.

Tâm lý mới lái xe thì hơi bất ổn ở đoạn lốp, không biết nó có bị nổ khi đang chạy không rồi tự nhiên thấy hồi hộp, thôi thì mua mấy cái đầu vòi có cảnh báo áp xuất về gắn vào cho yên cái bụng.

Thật ra thì cho dù có gắn thêm cái đầu vòi đó thì cũng không giải quyết được nguy cơ nổ lốp, có khi còn gây thêm chi trí do cứ phải liếc mắt nhìn vào mấy con số hiển thị trên màn hình làm sao nhãng việc điều khiển xe.

Để giải quyết vấn đề hồi hộp trên thì cũng khá đơn giản.

Về kỹ thuật lý thuyết thì lốp không thể nổ như cái bong bóng trong điều kiện bình thường vì khi thiết kế lốp xe người ta luôn củng cố talông chắc chắn, bao gồm nhiều lưới bằng thép và nilon để tăng cường độ chắc của cao su loại trừ khả năng nổ lốp.



Do vậy mà lốp chỉ nổ khi các lớp talông bị hỏng hoặc bị quá tải vượt mức cho phép của talông.

Thông thường thì talông sẽ sử dụng được trong vòng 06 năm kể từ ngày xuất xưởng. Ngày xuất xưởng thường được in trên thành lốp xe theo qui ước quốc tế, theo sau chữ "DOT" hai số cuối của dãy số là năm sản xuất. Chỉ cần thấy nó vẫn nằm trong hạn cho phép thì có thể yên tâm được hơn 80%, nếu mua lốp cũ hoặc đắp gai lại thì nhớ kiểm tra cái lày!

Vấn đề số 2 là đảm bảo chịu lực của lốp xe, đây là cả một lô nguy cơ nhưng tựu trung theo nhiều lái xe kinh nghiệm thì có vài vấn đề cần lưu ý chính được xếp tuần tự theo cái quan trọng nhất tính xuống như sau:

Thứ nhất là các bánh xe phải thẳng hàng khi vận hành, không còn lực xé ngang khi xe chạy nhanh gây nổ lốp, vì vậy lâu lâu đi cân chỉnh các bánh xe là điều hết sức cần thiết nếu bác nào muốn phóng nhanh cao tốc.

Thứ hai bơm vừa đủ lượng không khí ghi trên hông xe, nhiều người cứ thấy bơm căng thì xe chạy nhẹ hơn nhưng đừng bơm quá nhiều vì khi chạy xe trên đường, bánh xe nóng lên gây ra hiện tượng không khí dãn nở cũng dễ gây nổ lốp. Đó là lý do vì sao khi mới bơm thì thấy nó không nổ nhưng chạy ngoài đường một lát thì nó mới nổ!

Thứ ba là tuân thủ theo chỉ số tốc độ ghi trên thành lốp. Cái này thì mỗi hãng mỗi kiểu, cần vào trang wep của nhà sản xuất để tham khảo thêm. Nếu chạy nhanh hơn tốc độ cho phép của lốp cũng sẽ gây nổ lốp vì quá tải.

Cuối cùng dĩ nhiên quan trọng hơn hết là mình không nên chạy lên vật quá nhọn thì lốp nào cũng nổ cả!

Thêm một ít thông tin, chúc các bác bon bon ngon lành !!!

Số 22 : Nào ta đi dạm ngõ !!! Chọn xe cũ sao ta ?!

Việc chọn xe cũ là một trong những giải pháp tiết kiệm trong thời buổi khó khăn hiện nay. Xe cũ khác với xe mới ở vài điểm cơ bản : 1 là năm sản xuất, 2 là model sản xuất, 3 là có thêm quá trình sử dụng.

Hai yếu tố đầu quyết định gần như 70% giá trị xe, cái số 3 khoảng 20%, 10% còn lại nằm ở khả năng thương lượng và độ hút hàng của xe cần mua.

Những cái hằng số thì mình không bàn, chỉ có thể bàn tới cái biến thiên là quá trình sử dụng của những chủ xe trước (gọi là xe đã qua sử dụng mà ^^)

Em thấy ở nước ngoài thì họ cập nhật thông tin sử dụng xe rất chi tiết, chỉ cần nhập số vin vào thì xe đã qua sử dụng ở nước ngoài sẽ hiện ra cho ta biết những điều cơ bản về quá trình sử dụng xe đối với các dòng xe nhập khẩu dạng đã qua sử dụng.

Đối với xe đã đăng ký tại việt nam chạy một thời gian rồi thì gần như bó tay không biết được tình trạng nó thế nào vì chẳng có ai kê khai hay ghi chú lạy ông em ở bụi này gì cả !

Đối với các xe đời xưa thì thường hay nghe tiếng máy chứ còn xe đời gần đây việc nghe tiếng máy có khá ít thông tin bằng kiểm tra phần mềm thông qua một máy đọc phần mềm dành cho loại xe đó, các xe thường lưu thông tin về những sự cố hoặc hỏng hóc trên bộ nhớ của xe liên quan đến máy móc, hộp số, hệ thống điện, đèn ... cứ đọc report sẽ có khối thông tin cần biết!

Phần quan trọng của xe là phần gầm, phần này thì phần mềm không phát hiện được gì chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường và cũng khá đơn giản, chỉ cần cho xe lên cầu và xem:

Thứ nhất là kiểm tra các bánh xe xem độ mòn của bốn bánh như thế nào! nếu mòn không đều dù ít thì cũng sẽ cho kết luận là hệ thống treo của bánh đó không chuẩn, thường thì sẽ hay gặp trường hợp gai bên trong mòn nhiều hơn bên ngoài.

Thứ hai là kiểm tra các đệm cao su của hệ thống treo xem có bị vỡ hay không bằng mắt thường sẽ nhìn thấy dễ dàng.

Đối với hệ thống phuộc lò xo thì xem có bị xì nhớt hay bám bụi bất thường ở các phuộc hay không, độ nhúng của lò xo có còn tốt hay đã bị xẹp (nếu xẹp thì bánh bị mòn bên trong)

Các rotuyn nếu muốn thử thì phải chạy xem khi xe vào chỗ dằn xóc có bị kêu lọc cọc hay không.

Tay lái cũng rất quan trọng, test bằng cách tắt máy và thử kéo nhẹ sau đó buông ra tay lái sẽ trở lại chính xác vị trí ban đầu, nếu thấy không có độ rơ mới là ổn, có độ rơ dù nhỏ cũng phải cân lại. Chạy thử trên đường bằng phẳng rồi buông tay lái ra xem tay lái có bị đâm hướng nào hay không, một số xe có hệ thống điện tử tự đo hướng lái chính xác, chỉ cần mở thông tin trên taplô là đọc được.

Đối với phần đồng và sơn thì nói chung đây không phải là yếu tố quyết định lắm khi mua xe vì đa số nếu là xe cũ thì đều có sơn phết lại do va quẹt. Nhà máy sơn thì thường láng bóng, màu đều còn vùng do gara sơn lại thì thường có dạng da cam, nước bóng hơi lợn gợn do được xịt bằng tay. Nếu xe bị sơn lại ở hai bên hông thì oke chả sao cả nhưng cần kiểm tra kỹ hơn nếu thấy ca bô bị sơn lại hoặc phần mui xe bị sơn lại.

Hộp số và côn thì khó phát hiện xem côn có tốt hay không, tốt nhất là cứ chạy thử hai ba xe đời mới cùng loại rồi về thử lại xe cũ hơn sẽ thấy có khác biệt.

Kiểm tra hệ thống thắng, chạy vào những đường vắng không có người và thắng gấp hết sức có thể xem cái xe nó thế nào (nhớ là phải giữ tay lái thẳng ở tốc độ chậm chừng 30 rồi 40km/h vài lần xem xe có bị bê hay không.

Nói chung thì sau khi kiểm tra xong thì đa số ai cũng có kết luận là xe cũ không bằng xe mới ^^ nhưng không sao cả mọi thứ nêu trên đều có thể sửa chửa trong 1phút 30 giây, vớn đề còn lại là khả năng thương lượng của mỗi người !!!

Vài điều chia sẻ thêm thông tin, nhờ các bác có kinh nghiệm bổ sung thêm giúp ạh!
 

luuvandung

Xe tăng
Biển số
OF-108562
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
1,159
Động cơ
403,780 Mã lực
Hay. Dọc xong vỡ ra nhiều. Thanks cụ !
 

mariotau

Xe hơi
Biển số
OF-398020
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
108
Động cơ
233,530 Mã lực
thớt dài quá...nhưng vẫn thanks cụ ạ
 

hoanluong

Xe tải
Biển số
OF-86411
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
383
Động cơ
412,392 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG TRƯỜNG
Hay hay qua. Cam on cu chu thot nhieu a. Bai viet tren ca tuyet voi.
 

cuongngadh

Xe hơi
Biển số
OF-358501
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
108
Động cơ
261,770 Mã lực
Quá bổ ích. Cảm ơn cụ chủ
 

hph@

Xe tải
Biển số
OF-177848
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
354
Động cơ
342,600 Mã lực
Em đọc 2 tăng mới xong, rất bổ ích
 

tuancisco

Xe tải
Biển số
OF-325658
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
436
Động cơ
290,760 Mã lực
bài viết hay và bổ ích, chúc cụ chủ mạnh khoẻ, có thêm những thông tin bổ ích nữa cho cộng đồng OF
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top