Em mở cái topic này để nhìn lại em Premacy (anh em hay gọi tắt là Pre) mà khá nhiều anh em mình hay chạy. Chẳng gì thì em nó cũng được giới thiệu ở VN hơn 4 năm rồi mà vẫn chưa thấy có đời sau (Mazda 5) đâu cả.
Nội dung thì em sẽ từ từ điền vào sau, nhưng nói chung sẽ có những phần sau:
1. Oánh giá chung chung, các ưu nhược điểm của Pre (ưu điểm thì nhiều, nhược điểm cũng có nhưng không nhiều lắm)
2. Những cải tiến & cải lùi mà anh em mình hay áp dụng lên em Pre.
Các bác đã đang và sẽ chạy Pre vào bổ sung cho em thêm ít thông tin để oánh giá nó chính xác nhé.
_________________________________________________________________
Đánh giá Tổng quát Premacy sau 4 năm giới thiệu tại thị trường Việt Nam
Contributors: GiaoThong, giangtroc; 2snguyen; Patriot; MZP; binhtri
ĐÁNH GIÁ CHUNG
Premacy là dòng xe hatchback 5 cửa 7 chỗ dùng cho gia đình. Với hộp số tự động (AT), động cơ 1.8L, có 1 Air Bag, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) và giá hợp lý, Pre là lựa chọn tốt cho các gia đình.
Cho điểm tổng thể: 7/10
Hình thức: 8/10
1. Dáng: đẹp
2. Kiểu dáng: đẹp 9/10, ngay cả khi độ xe, đường nét hiện đại, thời trang. không được 10/10 vì khi về VN thì nhà sản xuất đã tháo đi body lips theo xe
3. Nét thẩm mỹ nội thất: 9 /10, thiết kế hài hòa, tiện nghi, so với năm 2002 thì Zace, Jolie và cả Camry đều thua (ví dụ: ổ CD, và cả AT nữa )
4. Nội thất: tàm tạm, không sang được nhưng cũng ko chê được.
5. Góc nhìn ngang: 7/10: chiều dài hơi ngắn => không cân đối
An toàn: 8/10
1. Phanh: có ABS trước nên đi cũng yên tâm
2. Trợ lực lái
3. Đèn pha: Tối om, nên thay Xenon H4 cả pha + cốt.
4. Đèn thì hơi chuối, tối nên thay được loại H4 2 tim thì ngon.
5. Đèn gầm: tối...chưa có giải pháp
6. Còi: 1 cái bé tí, nên lắp thêm 1 đôi, nút bấm còi trên vô lăng rất tiện
7. Còi chỉ hơi nhỏ chứ không chết được...hehe bằng chứng là xe em định thay mấy lần nhưng nó chửa chết (chỉ bị xoay cái ốc nên tậm tịt)
8. Tầm nhìn: Không được rộng bề ngang, nhưng có cái được rộng bề cao, ngắm phong cảnh hơi bị phê. Và ghét nhất cái tam giác. An toàn nhất khi rẽ là nên nhoài người lên một chút để mở rộng tầm nhìn. Vì nó có thể làm biến mất cả 2 chiếc xe máy.
9. Em có thêm 1 lỗi của Pre đó là cái tam giác kính phía trước 2 gương hậu cản tầm nhìn 2 bên của lái xe, cả em và bà xã nhiều phen giật mình vì chú xe máy khuất vào đúng cái ô đó.
10. Góc nhìn hơi bị khó: 7/10, thiếu sót do góc tam giác như các bác đã nói
Độ tiện dụng: 7/10
1. Ghế sau + ghế trước phụ gập được nhiều kiểu, dễ chở hàng cồng kềnh.
2. Ghế ngồi cao, lái xe và khách không bị mỏi
3. Số tự động + ghế lái cao + đầu, đuôi ngắn = dễ xoay trở, dễ điều khiển (rất cần cho vợ cả: trước đây em kèm vợ cả lái trên cái xe Fò Ghia thì gần như lần nào cũng căng thẳng hoặc ức chế. Nhưng từ khi vợ cả lái Pre thì vô xờ tư).
4. Không gian rộng rãi (không tính hàng ghế thứ 3), khoảng cách trần tương đối thoáng
5. Sự cơ động của các băng ghế: 8/10, chỉ tiếc hàng ghế thứ 3 không gập được như Grandis theo kiểu nửa băng để tăng diện tích chở hành lý nhưng vẫn ngồi được 6 người
6. Hàng ghế thứ ba rất chật, tuy nhiên em đã thử đi 8 người lớn lên Yên tử vô tư.
7. Lòng xe: 6/10 do chiều dài hơi ngắn, ngồi đủ 7 người thì không nên mang theo vali vì chẳng còn chổ để => nhà sản xuất nên kéo dài thêm 15 cm nữa
8. Có bàn ăn ở dãy ghế thứ 2 khá tiện dụng khi có trẻ em, tuy nhiên 2 cái bàn ăn gập này lại ít khi được dùng.
9. Muốn vào dãy ghế thứ ba phải kéo dãy ghế thứ 2 lên trên cho nên không thuận tiện lắm, Mazda 5 đời sau đã khắc phục được điểm này.
10. Có lắp sẵn khóa cửa điều khiển từ xa
11. Các kính cửa sau và cửa hậu có màu sẫm
Điều hòa: 6/10
1. Điều hòa nhiệt độ chỉnh thủ công, có 2 chế độ lạnh và nóng
2. Điều hoà: Hàng ghế 1: mùa đông - hàng 2 mùa xuân - hàng 3 mùa hè. Đi 3 người còn thích, đủ tải chắc chết. Giải pháp nên dán VKool hoặc Lumar...haha.
3. Máy lạnh: 8/10, đi đủ 7 người, trưa nắng, không dán Vkool, để số 2 là mát rồi
4. Quạt điều hòa kêu như xe tăng
5. Điều hòa: bật mãi không lạnh, có thể là xe dành cho gia đình nên hãng cố tình để điều hòa ngắt sớm
6. Điều hoà: mạnh và lạnh, chuyến đi Huế ĐN vừa rồi nhiều lúc điều hoà lạnh làm mờ cả kính.
Độ ồn: 6/10
1. Độ ồn: nói chung rất ồn, (kể cả sau khi làm chống ồn)
2. độ ồn: 5/10, kém nhưng không đến nỗi nào với giá lúc mua
3. Vỏ: cực mỏng, đóng cửa nghe "phạch" 1 phát
4. Độ ồn: theo em cảm nhận sau khi được áp dụng tuốt tuột các phương pháp cách âm gồm: cách âm trong xe, phun bitum gầm xe, thay lốp Mi thì hiệu quả rõ rệt...em đã thử tự cảm nhận (vì chưa có xe nào thử) thì lúc chạy 80 ở mặt đường tốt: nghe bé tí, lướt hơi phê. chạy 60 đường trung bình (Thái Hà chẳng hạn) thì vẫn kêu nhưng khá ổn, đường xấu chạy 40, chạy qua ổ gà thì nghe lục cục thôi. Tóm lại là độ ồn có thể khắc phục được.
5. Độ ồn và gầm thì chưa có vđề gì (không đến nỗi như bác GT mô tả vì 1 đằng mới đi 5000km, một đằng gần 8 vạn)
Âm thanh, hình ảnh: 5/10
1. Âm thanh trong xe...tạm được, thay thì càng tốt, chưa có tiền thay thì nghe cũng được..hihih, mà cách âm xong thì nghe bass hơi bị chắc, nhưng ko bằng sub của bác trọc được.
2. Âm thanh trang bị theo xe tạm ổn, đầu tư thêm 2 loa tép + SUB điện là được.
3. Âm thanh theo xe: rất dở, nên thay toàn bộ loa và head unit.
Động cơ, điện: 9/10
1. Động cơ: 1.8 AT vừa đủ xài
2. Động cơ: 9/10, tuyệt hơn cả Zace, Jolie..., tăng tốc êm, tiết kiệm xăng, bền.
3. Máy móc: lì, ổn định
4. Hộp số: 4 số tự động rất nhàn, tuy nhiên đi hơi rú + gằn. sang số + dồn số hơi chậm.
5. Số AT: giật đối với bác nào ham ép ga, nếu hiểu ý thì không vấn đề gì, cho điểm: 8/10
6. Bình Acquy: là một nhược điểm lớn, vị trí quá hiểm hóc, khó thay và bảo dưỡng bình, kết quả: 2/10 => lời khuyên nên thay acquy khô 60AH
7. Có 2 giắc châm thuốc phía trước và phía dãy ghế cuối cùng khá tiện dụng cho việc cắm các thiết bị điện như bơm hơi, laptop
8. Cửa kính điều khiển điện trung tâm, chỉnh gương điện
Tiêu thụ nhiên liệu: 7/10 (so với động cơ 1.8l số tự động thì mức tiêu thụ nhiên liệu này chấp nhận được)
1. Mức tiêu thụ nhiên liệu vừa phải (không biết có phải do người lái hay không mà em thấy Pre 1.8 ăn ít xăng hơn anh em đồng hao của nó là Fò 1.8 - cả AT lẫn MT)
2. Tiêu hao nhiên liệu: đổ đầy nhóc xăng,bấm đồng hồ cây số, đổ xăng và chia ra => kết quả là 9 lít /100km vừa chạy TP + đường trường.
Hệ thống giảm xóc, khung gầm, mâm, bánh: 6/10 (trừ điểm do dễ chạm gầm, giảm xóc yếu)
1. Lốp: Lốp theo xe rất tồi, hay bị phồng
2. Khung, gầm: hình như hơi yếu, em bán cũng vì lí do này
3. Giảm xóc, độ ổn định: bình thường, khung chắc cũng không khoẻ lắm, nhưng sắp tới hình như sắp có thanh gia cường, có lẽ sẽ ổn hơn.
4. Mâm bánh xe: nên lắp cỡ M3 cho hoành tráng => 8/10
5. Gầm thấp, rất dễ chạm khi đi đường xấu
6. Gầm thấp nên đi luôn phải rón rén, cái này chỉ hợp với đường thành phố hoặc Quốc Lộ. Off-road không được thoải mái cho lắm.
7. Gầm thấp: cái này chỉ tương đối thôi, thực tế clearance của pre chỉ kém Camry 1cm nhưng do chiều dài trục cơ sở lớn hơn nên dễ bị chạm gầm hơn.
Giá cả: 9/10 (so với các xe khác có cùng tầm tiền thì Pre trội hơn nhiều)
1. Với hình thức và chất lượng và thương hiệu của hãng xe Nhật, giá xe hợp lý.
2. Phụ tùng rất đắt nếu vào hãng, vd: 1.7tr 1 bộ má phanh trước chưa công chưa thuế.
Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa: 3/10
1. Nói tổng thể dịch vụ bảo dưỡng bảo hành của VMC không tốt và giá cả đắt hơn nhiều so với các garage ngoài.
2. Thợ của VMC có tay nghề cao về máy móc và sửa chữa những nội dung liên quan tới khung gầm (nhất là xe phải sửa chữa do tai nạn). Tuy nhiên thợ trong xưởng của VMC không nhận làm các nội dung sửa chữa vặt hoặc nâng cấp, những nội dung sửa chữa nhỏ nên thực hiện tại các garage ngoài.
Các nhận xét khác
1. Đèn hậu rất dễ vỡ khi phanh gấp (ghi đông xe máy đập vào)
2. Kính hậu rất nguy hiểm, tốt nhất là ko nên cho người ngồi sau, khi có va chạm từ sau thì nguy cơ vỡ kính rất cao.
3. Đời đầu bị lỗi đường nước tràn ắcquy chảy thẳng vào bộ điều khiển ABS (đã có kiện cáo về vụ này), sau hãng lắp thêm nắp ắc quy miễn phí
4. Cổ hút gió thấp, ko lội nước được
5. Cổ hút gió thấp: cái này ko đúng, vì cổ hút gió Pre nằm sát nắp ca-pô luôn, không thể cao hơn được nữa trừ khi lắp ống snorkel.
NÂNG CẤP CHO PREMACY:
Để cho đẹp, sang trọng hơn
1. Hệ thống âm thanh, hình ảnh, TV (như bác 2s 3 màn hình thì đỉnh rồi)
2. Nâng cấp âm thanh cho em Pre (các bác mới nói đến màn hình thôi), thay đầu CD, nâng cấp 4 loa, gắn ampli, sub tùy khả năng các bác
3. Dán thêm mấy cái ốp inox (tùy theo quan điểm của tùy người có người thích có người không, nhưng cái thanh inox ở tay nắm cửa sau - hatchback dán vào trông hay hơn; Ốp gương inox cũng giúp đỡ xước nhìn đỡ xót hai cái tai)
4. Bọc volang, cần số và tay phanh (tùy)
5. Đục đèn hậu lắp thêm bóng vào cái lỗ to nhất đẹp nhất chưa có bóng (trông sẽ hay hơn nhiều, lúc nào rảnh em sẽ chụp cái đèn của em và cách làm để post lên)
6. Body kits rồi lips gì đó (nhưng lắp thêm mấy cái lips mới cả kit này dễ bị sát gầm vì khoảng cách 2 bánh của Pre hơi xa)
7. Trải sàn (nên làm luôn cho nó sạch)
8. Bọc da hoặc giả da (Nỉ của Pre khá ổn, tuy nhiên đi trên 1 năm thì bụi bám vào nhiều dù có vệ sinh thường xuyên, khi đó thì nên bọc lại ghế. Tùy theo ngân sách mà bọc da hoặc giả da)
9. Hai cái thanh để bắt giá nóc (nhiều người lắp xong lại tháo ra vì đi đường trường hoặc đường xóc hay bị kêu, nếu muốn lắp giá nóc thì phải lắp 2 cái thanh này. Có cái thanh này trông xe cũng hay hơn nhưng chỉ để làm cảnh thôi)
10. Lắp thêm ốp gỗ cho nội thất xe (có người thích, người không)
Để cho tiện dụng và an toàn hơn
1. Lắp gương gập điện (văn minh lên nhiều lắm, mất từ 400K-1M tùy theo khả năng mặc cả và may mắn - Số 4 và 4A Đỗ Ngọc Du, Chợ Trời)
2. Tự động cụp gương khi chốt cửa (Phải lắp gập điện trước rồi mới đấu điện tự động cụp gương được)
3. Dán thêm cái miếng nhựa phóng đại ở kính hậu để nhìn phía sau rõ hơn (HN không thấy có, mua ở Dân Sinh SG)
4. Cảm biến lùi hoặc camera
5. Cản trước cản sau (nói chung Pre không hợp để lắp cản, mặc dù có bác vẫn muốn lắp cản để chống xước xát)
6. Dán chụp inox cho đèn hậu chống va đập do xe đạp xe máy (có bác thích, có bác không nhưng nó rất hữu ích vì chuyện xe máy xe đạp hôn hít đít xe Pre là chuyện thường ngày)
7. Vè mưa cho 4 cửa kính (cái này rất tiện vì khi đi mưa nhỏ mà không bật điều hòa sẽ giúp chống nước bắn vào)
8. Làm cách âm (có rất nhiều kiểu cách âm, nói chung nên tham khảo trước khi làm vì làm xong chuyện thừa ốc vỡ nhựa là chuyện thường ngày ở huyện)
9. Nâng cấp đèn pha, đèn gầm (tùy theo ngân sách mà chiến)
10. Mâm, bánh (Nói chung mâm đúc 15 của Pre là kịch kim rồi vì nếu có nâng lên thì lốp trở nên quá mỏng, mà nếu lốp không mỏng thì chạm vào lò xo của giảm xóc) Một số người nói là lốp của Pre hơi yếu, có thể thay bằng lốp mới để đi cho yên tâm hơn (khoảng 4 vạn thay là hợp lý nhất).
11. Các thứ linh tinh như nắp chụp van bằng inox, chân phanh chân ga lắp thêm mảnh nhôm của Type-R để đạp nó dễ hơn, vvv
12. Lắp bộ tự động lên kính khi chốt cửa (rất tiện nếu thường xuyên quên không kiểm tra)
13. Dán giấy kính chống nóng (V-kool hay Lumar. Riêng với kính lái thì đừng tiếc tiền dán kính chất lượng cao vì nó đảm bảo độ an toàn, nhất là khi lái xe ban đêm dễ bị chói mắt bởi các xe đi ngược chiều)
________________________________________________________________
Đây là 1 em gần như nguyên bản (nhưng không phải ở VN)
Còn đây là 1 em đã được chỉnh sửa chút xíu