Thảo luận Mazda 3 1st Gen (2004-2008)

dloirumattroi

Xe hơi
Biển số
OF-384287
Ngày cấp bằng
25/9/15
Số km
190
Động cơ
243,300 Mã lực
Tuổi
45
Quái lạ là xe Em lại đi rất mượt thế mới đau chứ
 
Biển số
OF-403362
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
64
Động cơ
229,340 Mã lực
Tuổi
46
Chào cụ!
Cảm ơn cụ đã trao đổi, nếu thóc lúa mua được dòng này thì em nói thật là chạy M3 dòng này ổn định, đầm chắc, phụ tùng thay thế ko đắt, nhược điểm hơi ồn tý, còn xe hơn mười niên rồi thì chất lượng cũng bị hao hụt phải ko cụ, còn có hay không nên mua thì tùy chất của từng xe do chủ cũ họ đi đứng thế nào, có chăm xe hay ko, còn ngu kiến của em thì vào tầm ngắm là em chịch lùn, về đầu tư thêm tý là mướt luôn.
Thank you cụ nhoé. E sẽ túc tắc tìm vậy, mua xe cũ có lẽ cẩn thận là cần thiết phải k cụ. Cụ có cao kiến gì về kiểm tra với dòng này cho e xin chút kinh nghiệm nhoé .
 

Quynhkun

Xe tăng
Biển số
OF-202438
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,505
Động cơ
335,391 Mã lực
Chuẩn cụ ơi bị chết mất con mô bin em vừa thay mất 2 củ giờ đi lại ngon rồi cụ ạ :)
Sặc sao thay Mô bin đắt thế hả cụ?? Em order 4 quả mô bin hàng Fomoco chính hãng về mất có 1 củ rưỡi thôi cụ ơi :D
Cụ thay ở đâu đắt vậy ạ??
 

Quynhkun

Xe tăng
Biển số
OF-202438
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,505
Động cơ
335,391 Mã lực
Chuẩn cụ ơi bị chết mất con mô bin em vừa thay mất 2 củ giờ đi lại ngon rồi cụ ạ :)
Ah em quên, nếu cụ đã chết 1 con rồi thì nên thay cả 4 chứ đừng thay nguyên con mô bin bị chết, vì tuổi thọ nó thường tương đuơng nhau chứ k chênh lệch nhau là mấy cụ ạ :D
 

ãnhco

Xe tải
Biển số
OF-77413
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
494
Động cơ
424,440 Mã lực
Báo cáo cccm, con xe em mấy hôm nay dở chứng, chạy cà giật, e tưởng bị bugi nên chạy mua luôn bộ bugi ddeso ik20 về thay mà không khắc phục đc. giờ đang để ở gara.
Cụ Quynhkun cho e xin cái link order bobin nhé, nếu có luôn bec phun thì càng hay, để đó có lúa chắc thay luôn :)
 

ãnhco

Xe tải
Biển số
OF-77413
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
494
Động cơ
424,440 Mã lực
EM khoe quà của cụ Yang123 phát. Cảm ơn cụ nhiều nhé, rất đẹp:
 

ãnhco

Xe tải
Biển số
OF-77413
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
494
Động cơ
424,440 Mã lực
Thank you cụ nhoé. E sẽ túc tắc tìm vậy, mua xe cũ có lẽ cẩn thận là cần thiết phải k cụ. Cụ có cao kiến gì về kiểm tra với dòng này cho e xin chút kinh nghiệm nhoé .
Theo em cụ nên nhờ 1 người có kinh nghiệm về xe, có kinh nghiệm về dòng xe này thì càng tốt. Chạy thử xe xem cảm giác thế nào. Rồi cho vô gara check các kiểu. Về cơ bản xe cũ cũng hên xui, đôi lúc hôm nay ngon, hôm sau lại dở bệnh, xe 10 năm thì có những thứ đến lúc cần thay rồi cụ ạ. Chúc cụ nhanh kiếm đc xe.
 

Quynhkun

Xe tăng
Biển số
OF-202438
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
1,505
Động cơ
335,391 Mã lực
Báo cáo cccm, con xe em mấy hôm nay dở chứng, chạy cà giật, e tưởng bị bugi nên chạy mua luôn bộ bugi ddeso ik20 về thay mà không khắc phục đc. giờ đang để ở gara.
Cụ Quynhkun cho e xin cái link order bobin nhé, nếu có luôn bec phun thì càng hay, để đó có lúa chắc thay luôn :)
Cái đấy em nhờ mấy a e trong hội M6 order hộ cụ ah. Hàng chính hãng như hàng theo xe luôn ạ :D
Cụ cần những gì thì cứ lên list cụ ơi :D
 

yang123

Xe buýt
Biển số
OF-419302
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
616
Động cơ
226,060 Mã lực
Tuổi
52
Báo cáo cccm, con xe em mấy hôm nay dở chứng, chạy cà giật, e tưởng bị bugi nên chạy mua luôn bộ bugi ddeso ik20 về thay mà không khắc phục đc. giờ đang để ở gara.
Cụ Quynhkun cho e xin cái link order bobin nhé, nếu có luôn bec phun thì càng hay, để đó có lúa chắc thay luôn :)
Cụ Anh ơi xe lại làm sao rồi mà cho đi gara thế!
 
Biển số
OF-403362
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
64
Động cơ
229,340 Mã lực
Tuổi
46
Theo em cụ nên nhờ 1 người có kinh nghiệm về xe, có kinh nghiệm về dòng xe này thì càng tốt. Chạy thử xe xem cảm giác thế nào. Rồi cho vô gara check các kiểu. Về cơ bản xe cũ cũng hên xui, đôi lúc hôm nay ngon, hôm sau lại dở bệnh, xe 10 năm thì có những thứ đến lúc cần thay rồi cụ ạ. Chúc cụ nhanh kiếm đc xe.
Vâng cảm ơn cụ nhiều. Bởi tầm tiền đó vẫn mua được con vios E đời 2011. Nhưng e vẫn khoái M3 hơn. Chỉ có điều phải túc tắc k vội vã để tìm đc E M3 chất lượng. Cụ biết ai có M3 chất lượng bảo e phát nhé. Thank you
 

ãnhco

Xe tải
Biển số
OF-77413
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
494
Động cơ
424,440 Mã lực
Cụ Anh ơi xe lại làm sao rồi mà cho đi gara thế!
Báo cáo cụ, xe e bị hiện tượng rùng máy khi chạy tốc thấp + bật điều hòa. nó xuất hiện sau khi e lôi bugi ra vệ sinh và thay đổi lại khe hở của bugi( e đo được tầm 0.7-0.8mm, mà e đọc tài liệu nó ghi 1-1.1mm). Em cũng nghi bị bugi chạy ra mua bộ bugi denso irdium ik20 vì nghe bảo nó rất tốt, về thay vào vẫn vậy. E cho ra gara, vì bugi mới thay nên họ loại trừ luôn, thế là cả ngày tìm nguyên nhân không ra. Tối e đem xe về, lấy bộ bugi cũ ra, làm lại khe hỡ như cũ và giờ thì ok. Giờ thì lại thừa cái bộ bugi denso :(.
Từ hiện tượng trên e cũng muốn tham khảo các cụ nguyên nhân từ đâu mà phải điều chỉnh khe hở nhỏ mới đc. Em đang nghi bộ đánh lửa bị yếu k biết có phải k, tiếc là chổ e k có bộ nào ngon để mượn test thử, không lại như cái bộ bugi mua cả triệu bạc giờ lại chưa dùng đc :)
 

yang123

Xe buýt
Biển số
OF-419302
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
616
Động cơ
226,060 Mã lực
Tuổi
52
Báo cáo cụ, xe e bị hiện tượng rùng máy khi chạy tốc thấp + bật điều hòa. nó xuất hiện sau khi e lôi bugi ra vệ sinh và thay đổi lại khe hở của bugi( e đo được tầm 0.7-0.8mm, mà e đọc tài liệu nó ghi 1-1.1mm). Em cũng nghi bị bugi chạy ra mua bộ bugi denso irdium ik20 vì nghe bảo nó rất tốt, về thay vào vẫn vậy. E cho ra gara, vì bugi mới thay nên họ loại trừ luôn, thế là cả ngày tìm nguyên nhân không ra. Tối e đem xe về, lấy bộ bugi cũ ra, làm lại khe hỡ như cũ và giờ thì ok. Giờ thì lại thừa cái bộ bugi denso :(.
Từ hiện tượng trên e cũng muốn tham khảo các cụ nguyên nhân từ đâu mà phải điều chỉnh khe hở nhỏ mới đc. Em đang nghi bộ đánh lửa bị yếu k biết có phải k, tiếc là chổ e k có bộ nào ngon để mượn test thử, không lại như cái bộ bugi mua cả triệu bạc giờ lại chưa dùng đc :)
Cụ anh à, cụ tham khảo ở đây nhé
Bugi: về lý thuyết thì khá đơn giản, nó là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa hai cực của nến điện khoảng từ 40.000 đến 100.000 vôn.


Hình 3: Bugi đặt ở chính giữa 4 van của cơ cấu phối khí

Bugi phải cách ly được điện thế cao để tia lửa xuất hiện đúng theo vị trí đã định trước của các điện cực của nến, mặt khác nó phải chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt trong xilanh như áp suất và nhiệt độ rất cao, hơn nữa nó phải được thiết kế để các bụi than không bám lại trên các bề mặt điện cực trong quá trình làm việc.

Bugi sử dụng loại sứ cách điện để cách ly nguồn cao áp giữa các điện cực, nó phải đảm bảo để tia lửa phóng ra đúng ở hai đầu của điện cực chứ không phải ở bất cứ điểm nào thuộc hai cực. Ngoài ra chất sứ này còn có tác dụng không để các bụi than bám vào trong quá trình sử dụng. Sứ là vật liệu dẫn nhiệt rất kém, vì vậy vật liệu rất nóng trong quá trình làm việc. Sức nóng đã giúp làm sạch bụi than khỏi điện cực.


Hình 4: Cấu tạo của bugi

Một số xe đòi hỏi phải sử dụng loại bugi nóng. Loại bugi này được thiết kế có chất sứ bao bọc tiếp xúc với kim loại ít hơn do vậy việc trao đổi nhiệt kém hơn và nến nóng hơn và làm sạch bụi bẩn tốt hơn. Bugi lạnh thì ngược lại, thiết kế với vùng trao đổi nhiệt lớn hơn vì vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động.

Nhà thiết kế đã lựa chọn nhiệt độ làm việc của nến điện phù hợp cho mỗi loại xe. Một số chiếc xe có hiệu suất cao sẽ sinh nhiều nhiệt hơn do vậy phải sử dụng nến nguội hơn. Nếu nến điện quá nóng, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phát ra, vì vậy cần lựa chọn chính xác loại nến điện phù hợp cho mỗi loại xe.


Hình 5: Bugi nóng (trái), bugi nguội (phải)

Bôbin (hình 6): là bộ phận sinh ra cao áp để tạo ra tia lửa. Rất đơn giản, điện thế cao được sinh ra do cảm ứng giữa hai cuộn dây. Một cuộn có ít vòng được gọi là cuộn sơ cấp (màu vàng), cuốn xung quanh cuộn sơ cấp (màu đen) nhưng nhiều vòng hơn là cuộn thứ cấp. Cuộn thứ cấp có số vòng lớn gấp hàng trăm lần cuộn sơ cấp.

Dòng điện từ nguồn điện chạy qua cuộn sơ cấp của bôbin, đột ngột, dòng điện bị ngắt đi tại thời điểm đánh lửa do má vít (đang đóng kín mạch điện thì đột ngột mở ra). Khi dòng điện ở cuộn sơ cấp bị ngắt đi, từ trường điện do cuộn sơ cấp sinh ra giảm đột ngột. Theo nguyên tắc cảm ứng điện từ, cuộn thứ cấp sinh ra một dòng điện để chống lại sự thay đổi từ trường đó. Do số vòng của cuộn thứ cấp lớn gấp rất nhiều lần số vòng dây cuộn sơ cấp nên dòng điện ở cuộn thứ cấp có điện áp rất lớn (có thể đến 100.000 vôn). Dòng điện cao áp này được bộ chia điện đưa đến nến bugi qua dây cao áp.

 

ãnhco

Xe tải
Biển số
OF-77413
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
494
Động cơ
424,440 Mã lực
Cụ anh à, cụ tham khảo ở đây nhé
Bugi: về lý thuyết thì khá đơn giản, nó là công cụ để nguồn điện phát ra hồ quang qua một khoảng trống (giống như tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa hai cực của nến điện khoảng từ 40.000 đến 100.000 vôn.


Hình 3: Bugi đặt ở chính giữa 4 van của cơ cấu phối khí

Bugi phải cách ly được điện thế cao để tia lửa xuất hiện đúng theo vị trí đã định trước của các điện cực của nến, mặt khác nó phải chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt trong xilanh như áp suất và nhiệt độ rất cao, hơn nữa nó phải được thiết kế để các bụi than không bám lại trên các bề mặt điện cực trong quá trình làm việc.

Bugi sử dụng loại sứ cách điện để cách ly nguồn cao áp giữa các điện cực, nó phải đảm bảo để tia lửa phóng ra đúng ở hai đầu của điện cực chứ không phải ở bất cứ điểm nào thuộc hai cực. Ngoài ra chất sứ này còn có tác dụng không để các bụi than bám vào trong quá trình sử dụng. Sứ là vật liệu dẫn nhiệt rất kém, vì vậy vật liệu rất nóng trong quá trình làm việc. Sức nóng đã giúp làm sạch bụi than khỏi điện cực.


Hình 4: Cấu tạo của bugi

Một số xe đòi hỏi phải sử dụng loại bugi nóng. Loại bugi này được thiết kế có chất sứ bao bọc tiếp xúc với kim loại ít hơn do vậy việc trao đổi nhiệt kém hơn và nến nóng hơn và làm sạch bụi bẩn tốt hơn. Bugi lạnh thì ngược lại, thiết kế với vùng trao đổi nhiệt lớn hơn vì vậy sẽ nguội hơn khi hoạt động.

Nhà thiết kế đã lựa chọn nhiệt độ làm việc của nến điện phù hợp cho mỗi loại xe. Một số chiếc xe có hiệu suất cao sẽ sinh nhiều nhiệt hơn do vậy phải sử dụng nến nguội hơn. Nếu nến điện quá nóng, nó sẽ làm cho hỗn hợp cháy trước khi tia lửa phát ra, vì vậy cần lựa chọn chính xác loại nến điện phù hợp cho mỗi loại xe.


Hình 5: Bugi nóng (trái), bugi nguội (phải)

Bôbin (hình 6): là bộ phận sinh ra cao áp để tạo ra tia lửa. Rất đơn giản, điện thế cao được sinh ra do cảm ứng giữa hai cuộn dây. Một cuộn có ít vòng được gọi là cuộn sơ cấp (màu vàng), cuốn xung quanh cuộn sơ cấp (màu đen) nhưng nhiều vòng hơn là cuộn thứ cấp. Cuộn thứ cấp có số vòng lớn gấp hàng trăm lần cuộn sơ cấp.

Dòng điện từ nguồn điện chạy qua cuộn sơ cấp của bôbin, đột ngột, dòng điện bị ngắt đi tại thời điểm đánh lửa do má vít (đang đóng kín mạch điện thì đột ngột mở ra). Khi dòng điện ở cuộn sơ cấp bị ngắt đi, từ trường điện do cuộn sơ cấp sinh ra giảm đột ngột. Theo nguyên tắc cảm ứng điện từ, cuộn thứ cấp sinh ra một dòng điện để chống lại sự thay đổi từ trường đó. Do số vòng của cuộn thứ cấp lớn gấp rất nhiều lần số vòng dây cuộn sơ cấp nên dòng điện ở cuộn thứ cấp có điện áp rất lớn (có thể đến 100.000 vôn). Dòng điện cao áp này được bộ chia điện đưa đến nến bugi qua dây cao áp.

Cảm ơn cụ!
Em cũng tìm đc đoạn này:
----------
2. Khe hở điện cực và điện áp yêu cầu



Khi bugi bị ăn mòn thì khe hở giữa các điện cực tăng lên, và động cơ có thể bỏ máy. Khi khe hở giữa cực trung tâm và cực tiếp đất tăng lên, sự phóng tia lửa giữa các điện cực trở nên khó khăn. Do đó, cần có một điện áp lớn hơn để phóng tia lửa. Vì vậy cần phải định kỳ điều chỉnh khe hở điện cực hoặc thay thế bugi.
Chú ý

- Nếu có thể cung cấp đủ điện áp cần thiết cho dù khe hở điện cực tăng lên thì bugi sẽ tạo ra tia lửa mạnh, mồi lửa tốt hơn. Vì thế, trên thị trường có những bugi có khe hở rộng đến 1,1 mm.

- Các bugi có điện cực platin hoặc iridium không cần điều chỉnh khe hở vì chúng không bị mòn (chỉ cần thay thế).
------------
Vậy khả năng lớn là mobin e đánh lửa kém, vì như e trình bày e giảm khe hở xuống thì mọi việc trở nên tốt hơn :)
KHông rõ cụ Quynhkun trước xe hiện tượng sao mà thay mobin vậy ạ? và sau khi thay thì tình trạng xe thế nào, mong cụ cho e ít ý kiến. Thanks
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top