- Biển số
- OF-97974
- Ngày cấp bằng
- 31/5/11
- Số km
- 493
- Động cơ
- 403,700 Mã lực
Sướng đi Maz,lành đi Toy :35:
OK, hay, đúng hay không chưa biết nhưng mà văn hay. Thông thường hàng ngày thì bác ăn gì? Cơm hay phở?Không mấy khi em tham gia vào các loại bàn luận thị phi kiểu này, vì một khi đã là lựa chọn cá nhân (personal preference) thì chẳng bao giờ có đúng hay sai, nhưng hôm nay tự nhiên có hứng thị phi
Thị trường xe hơi ở Việt Nam là một thị trường bị bóp méo trầm trọng và tương đối hạn hẹp vì không có nhiều lựa chọn nên vì thế cũng ảnh hưởng phần nào đến sự lựa chọn của người sử dụng xe. Nếu là chiếc xe mua gia đình sử dụng thì một phần lớn (em ko có số liệu chính xác, cảm nhận thôi) là mua chiếc xe đầu tiên, và xe là một tài sản lớn nên tiêu chí "lành" được cho điểm rất cao - mặc dù em thực sự không hiểu 100% tiêu chí "lành" ấy là gì - đơn giản nó không phải là tiêu chí đầu tiên của em khi chọn xe . Em cứ tạm hiểu là chi phí vận hành thấp nhất, ít hỏng vặt vãnh, và bán lại được giá nhất. Cứ tạm hiểu như vậy. Cùng lúc đó, các tiêu chí về kiểu dáng, cảm giác khi lái, khả năng vận hành của động cơ (performance), yếu tố cá tính, vân vân được xếp xuống những hàng sau.
Với xếp hạng tiêu chí như trên thì không khó khăn gì khi thấy hiện tượng bổ nhào vào chọn Camry hay Altis của người Việt, từ nhỏ tuổi đến lớn tuổi. Ngoài các yếu tố về xe thì cũng một phần là người Việt cá tính đa phần cũng nhàn nhạt nên chọn xe nhàn nhạt là phù hợp - "quý vật tìm quý nhân" (chữ quý ở đây dùng cho mục đích fun). Về điểm này thì các thị trường khác (Mỹ chẳng hạn) cũng không khác nhiều. Em trước đây có một trò giải trí mỗi lần phải làm việc boring như đi chợ hay chờ đón vợ con thường thử đoán trang phục, vẻ mặt, nghề nghiệp (đoán vui giết thời gian thôi mà), social class của những người khác qua chiếc xe họ đi. Quả thật những người trong boring nhàn nhạt nhất thì hay đi nhất chiếc Corolla - viên chức văn phòng, người bán lẻ, những người trung niên mặc quần áo mua từ Walmart, đại loại thế . Một số bạn và đồng nghiệp, khi vừa từ sinh viên tốt nghiệp đi làm lần đầu và mua xe lần đầu từ tiền túi thì 8/10 đều chọn mua một chiếc Toy Corolla hoặc Honda Civic. Tất nhiên vài năm sau khi họ đã vững vàng hơn thì phần lớn những chiếc xe ấy bị giải tán để nhường chỗ cho những chiếc fun driving hơn.
Về cá nhân em - hoàn toàn cá nhân nhé, việc lái một chiếc Corolla (Altis ở VN) giống việc bạn đi ăn cơm trưa bình dân hàng ngày, cũng cơm, cũng rau xào rau luộc, thịt luộc thịt kho - bạn thấy no bụng để tiếp tục sống qua ngày nhưng cảm giác chán ngắt thường trực. Còn lái các chiếc xe khác cũng giống như bạn phải thoát khỏi điệp khúc cơm bình dân tiện dụng nhưng hoặc là phải đi xa hơn, hoặc là chờ lâu hơn, hoặc là tốn tiền hơn cho món ăn trưa...less boring or more exotic .
Em sẽ chấm dứt thị phi ở đây. Chắc hẳn có cụ sẽ hỏi: thế chú đã từng sở hữu những xe gì mà nói cứ như thật thế. Em xin khai là cũng không nhiều lắm, em từng sở hữu xe Daewoo, Lexus (vài đời), Mitsubishi, Toyota Matrix và hiện tại là Mazda3. Những xe hay mượn hay trao đổi để đi nhất là Camry, Corolla, Venza và Ford.
Kính các cụ một tuần mới làm việc hiệu quả, lái xe an toàn và fun
Dạ, buổi trưa em cũng ăn linh tinh nhiều, khi thì phở, khi thì bún mọc, bún bò, bún chân giò, bún chả, vịt nướng, ngan luộc, cơm sườn, vân vân. Ở Hà Nội đúng là thiên đường, chỉ mỗi tội như em trình bày bên trên, phải đi xa hơn tý, chờ lâu hơn tý hoặc trả tiền nhiều hơn tý - nhưng nhất quyết không ăn cơm bình dân ạ. Chúng ta tự chọn cách chúng ta sống phải không ạ? Và em cũng không thấy có vấn đề gì với các bác ăn cơm bình dân hàng ngày - lựa chọn của họ phù hợp với họ. Em chỉ tiếc là cũng là kiếp con người, cũng là cái xe đi mà mình bị giới hạn lựa chọn một cách phi lý quá, hay nói phũ hơn là nhục quá. Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường, nay ở xứ Lừa phải bỏ gần $40,000 cash để sở hữu một con Altis liên doanh và thêm 10 củ cho thằng sale chuột chết để nhanh có xe mà đi - thế mà vẫn còn có thể ngầm tự hào với đa số người là có con xe....gần sang trọng. Hay là cũng với số tiền như vậy đáng nhẽ em có thể đoàng hoàng làm con Lexus hay BMW option đầy đủ thì nay em chỉ được bằng lòng với con Mazda3 mà vẫn phải tự sướng là cảm giác lái tốt . Nỗi nhục làm công dân xứ Lừa hay chi phí cơ hội (opportunity cost) của việc được ăn bún sườn, bún chả, vịt nướng, ngan luộc kể ra cũng cao, các cụ nhỉOK, hay, đúng hay không chưa biết nhưng mà văn hay. Thông thường hàng ngày thì bác ăn gì? Cơm hay phở?
Hay hay, em kết nhất bài viết của bácDạ, buổi trưa em cũng ăn linh tinh nhiều, khi thì phở, khi thì bún mọc, bún bò, bún chân giò, bún chả, vịt nướng, ngan luộc, cơm sườn, vân vân. Ở Hà Nội đúng là thiên đường, chỉ mỗi tội như em trình bày bên trên, phải đi xa hơn tý, chờ lâu hơn tý hoặc trả tiền nhiều hơn tý - nhưng nhất quyết không ăn cơm bình dân ạ. Chúng ta tự chọn cách chúng ta sống phải không ạ? Và em cũng không thấy có vấn đề gì với các bác ăn cơm bình dân hàng ngày - lựa chọn của họ phù hợp với họ. Em chỉ tiếc là cũng là kiếp con người, cũng là cái xe đi mà mình bị giới hạn lựa chọn một cách phi lý quá, hay nói phũ hơn là nhục quá. Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường, nay ở xứ Lừa phải bỏ gần $40,000 cash để sở hữu một con Altis liên doanh và thêm 10 củ cho thằng sale chuột chết để nhanh có xe mà đi - thế mà vẫn còn có thể ngầm tự hào với đa số người là có con xe....gần sang trọng. Hay là cũng với số tiền như vậy đáng nhẽ em có thể đoàng hoàng làm con Lexus hay BMW option đầy đủ thì nay em chỉ được bằng lòng với con Mazda3 mà vẫn phải tự sướng là cảm giác lái tốt . Nỗi nhục làm công dân xứ Lừa hay chi phí cơ hội (opportunity cost) của việc được ăn bún sườn, bún chả, vịt nướng, ngan luộc kể ra cũng cao, các cụ nhỉ
Dạ, buổi trưa em cũng ăn linh tinh nhiều, khi thì phở, khi thì bún mọc, bún bò, bún chân giò, bún chả, vịt nướng, ngan luộc, cơm sườn, vân vân. Ở Hà Nội đúng là thiên đường, chỉ mỗi tội như em trình bày bên trên, phải đi xa hơn tý, chờ lâu hơn tý hoặc trả tiền nhiều hơn tý - nhưng nhất quyết không ăn cơm bình dân ạ. Chúng ta tự chọn cách chúng ta sống phải không ạ? Và em cũng không thấy có vấn đề gì với các bác ăn cơm bình dân hàng ngày - lựa chọn của họ phù hợp với họ. Em chỉ tiếc là cũng là kiếp con người, cũng là cái xe đi mà mình bị giới hạn lựa chọn một cách phi lý quá, hay nói phũ hơn là nhục quá. Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường, nay ở xứ Lừa phải bỏ gần $40,000 cash để sở hữu một con Altis liên doanh và thêm 10 củ cho thằng sale chuột chết để nhanh có xe mà đi - thế mà vẫn còn có thể ngầm tự hào với đa số người là có con xe....gần sang trọng. Hay là cũng với số tiền như vậy đáng nhẽ em có thể đoàng hoàng làm con Lexus hay BMW option đầy đủ thì nay em chỉ được bằng lòng với con Mazda3 mà vẫn phải tự sướng là cảm giác lái tốt . Nỗi nhục làm công dân xứ Lừa hay chi phí cơ hội (opportunity cost) của việc được ăn bún sườn, bún chả, vịt nướng, ngan luộc kể ra cũng cao, các cụ nhỉ
chí lý, chí lý. vod cụDạ, buổi trưa em cũng ăn linh tinh nhiều, khi thì phở, khi thì bún mọc, bún bò, bún chân giò, bún chả, vịt nướng, ngan luộc, cơm sườn, vân vân. Ở Hà Nội đúng là thiên đường, chỉ mỗi tội như em trình bày bên trên, phải đi xa hơn tý, chờ lâu hơn tý hoặc trả tiền nhiều hơn tý - nhưng nhất quyết không ăn cơm bình dân ạ. Chúng ta tự chọn cách chúng ta sống phải không ạ? Và em cũng không thấy có vấn đề gì với các bác ăn cơm bình dân hàng ngày - lựa chọn của họ phù hợp với họ. Em chỉ tiếc là cũng là kiếp con người, cũng là cái xe đi mà mình bị giới hạn lựa chọn một cách phi lý quá, hay nói phũ hơn là nhục quá. Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường, nay ở xứ Lừa phải bỏ gần $40,000 cash để sở hữu một con Altis liên doanh và thêm 10 củ cho thằng sale chuột chết để nhanh có xe mà đi - thế mà vẫn còn có thể ngầm tự hào với đa số người là có con xe....gần sang trọng. Hay là cũng với số tiền như vậy đáng nhẽ em có thể đoàng hoàng làm con Lexus hay BMW option đầy đủ thì nay em chỉ được bằng lòng với con Mazda3 mà vẫn phải tự sướng là cảm giác lái tốt . Nỗi nhục làm công dân xứ Lừa hay chi phí cơ hội (opportunity cost) của việc được ăn bún sườn, bún chả, vịt nướng, ngan luộc kể ra cũng cao, các cụ nhỉ
Như vậy là bác hay ăn phở, đó cũng là 1 cách sống, nhưng không nhiều bằng những người hay ăn cơm bình dân buổi trưa. Vì thế nên cơm bình dân vào buổi trưa thì thường là bán chạy hơn phở .Dạ, buổi trưa em cũng ăn linh tinh nhiều, khi thì phở, khi thì bún mọc, bún bò, bún chân giò, bún chả, vịt nướng, ngan luộc, cơm sườn, vân vân. Ở Hà Nội đúng là thiên đường, chỉ mỗi tội như em trình bày bên trên, phải đi xa hơn tý, chờ lâu hơn tý hoặc trả tiền nhiều hơn tý - nhưng nhất quyết không ăn cơm bình dân ạ. Chúng ta tự chọn cách chúng ta sống phải không ạ? Và em cũng không thấy có vấn đề gì với các bác ăn cơm bình dân hàng ngày - lựa chọn của họ phù hợp với họ. Em chỉ tiếc là cũng là kiếp con người, cũng là cái xe đi mà mình bị giới hạn lựa chọn một cách phi lý quá, hay nói phũ hơn là nhục quá. Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường, nay ở xứ Lừa phải bỏ gần $40,000 cash để sở hữu một con Altis liên doanh và thêm 10 củ cho thằng sale chuột chết để nhanh có xe mà đi - thế mà vẫn còn có thể ngầm tự hào với đa số người là có con xe....gần sang trọng. Hay là cũng với số tiền như vậy đáng nhẽ em có thể đoàng hoàng làm con Lexus hay BMW option đầy đủ thì nay em chỉ được bằng lòng với con Mazda3 mà vẫn phải tự sướng là cảm giác lái tốt . Nỗi nhục làm công dân xứ Lừa hay chi phí cơ hội (opportunity cost) của việc được ăn bún sườn, bún chả, vịt nướng, ngan luộc kể ra cũng cao, các cụ nhỉ
M.., cụ thanhtoy có nói Mazda đâu mà nhảy cẩng lên hết cả thểnhìn chung là yaris hơn.
-madaz nội thất hơn, dáng đẹp, nhanh zão, xuống mã cũng nhanh, tốn xăng, bảo hành chán lắm ấy
-yaris tiết kiệm nhiên liệu(4,27l/100km), ổn định, thông minh hơn, bền, phụ tùng thay thể dễ dàng, cực zữ giá
nếu bàn về sở thích của cụ em ốc nói nhưng mờ nều thích thời trang thì lấy em madaz, thích ko lỗi mốt thì lấy em yaris
Em đồng tình với quan điểm chung của pák. Còn em chỉ không đồng tình với pák là với $15,000, đố pák mua đc con Civic mới 100% ở Mẽo hay ở đâu cg vậy,Nếu em chỉ có $15,000 (cash or credit) đáng nhẽ em có thể ngẩng cao đầu vào dealer xách con Corolla, hay Civic mới coóng ra chạy phe phé ngoài đường,
Cụ sắp bán xe ànhìn chung là yaris hơn.
-madaz nội thất hơn, dáng đẹp, nhanh zão, xuống mã cũng nhanh, tốn xăng, bảo hành chán lắm ấy
-yaris tiết kiệm nhiên liệu(4,27l/100km), ổn định, thông minh hơn, bền, phụ tùng thay thể dễ dàng, cực zữ giá
nếu bàn về sở thích của cụ em ốc nói nhưng mờ nều thích thời trang thì lấy em madaz, thích ko lỗi mốt thì lấy em yaris
Tất nhiên là không zuýt đến từng đồng nhưng có lẽ mua được đấy bác ạ, và phần thưởng luôn có cho những người làm tốt bài tập ở nhà. Em cụ thể hơn tý nhé, đầu tiên không bao giờ căn cứ vào giá bán lẻ khuyến cáo của nhà sản xuất (MSRP - manufacturer's suggested retail price) - giá này ảo lắm mà căn cứ vào giá thực mua bán của các dealer gọi là Fair purchased price đã được thống kê và theo dealer invoice. Cụ thể với xe mới Honda Civic DX 2011 sedan 4 doors, 5 speed AT thì giá MSRP là khoảng $17,000, giá fair purchased price là $16,200 và dealer's invoice là $16,000. Lại thêm những người định mua xe luôn thủ sẵn các loại manufacturer's rebate, dealer's coupon, vân vân là cũng giảm được vài trăm rồi. Khéo nói hoặc có trade-in car tốt thì dealer giảm thêm cho vài trăm lấy thảo . Đại loại thế. Nếu xuân hơn nữa mà mua vào những đợt kích cầu kiểu như cash-for-clunkers (cho tiền mua xe mới để dập xe cũ) của liên bang thì còn giảm được cả nghìn. Mua xe ở Mỹ khéo tận dụng thì là một niềm vui nho nhỏ đấu trí với người bán xe. Đại loại như bác lái con Toy Corolla vào và ngỏ ý muốn đổi sang Honda Civic thì bác được dealer "chăm sóc" tận tình lắm - cạnh tranh đối đầu (head on competition) mà. Giảm cho cả trăm luôn, hihi. Em lấy một cái ví dụ để chia xẻ kinh nghiệm và thông tin thôi, tuyệt đối không có ý tranh luận ăn thua với bác đâu ạ. Những thông tin giá em trích dẫn bên trên có thể kiểm chứng qua các trang định giá xe phổ biến nhất ở Mỹ như KBB (www.kbb.com) hay Edmunds (www.edmunds.com)Em đồng tình với quan điểm chung của pák. Còn em chỉ không đồng tình với pák là với $15,000, đố pák mua đc con Civic mới 100% ở Mẽo hay ở đâu cg vậy