Các bác cho em hỏi, máy lạnh oto nói chung, có loại làm lạnh tốt (làm lạnh nhanh và lạnh sâu), có những loại làm lạnh yếu hơn (lạnh không sâu), theo các bác thì đó là do lốc lạnh hay do giàn lạnh, hay do cái gì, muốn cải thiện hoawcj khắc phục nó có được không hay phải thay cả cụm?
Lốc lạnh chạy theo động cơ xe, vậy khi xe chạy nhanh -> lốc cũng chạy nhanh hơn -> có lạnh hơn không (hay là nó có bộ ổn định tốc độ cho lốc), trên thực tế, động cơ xe chạy nhanh hay chậm, thì máy lạnh vẫn thế :^)
Các bác cao thủ về kỹ thuật giải thích giúp em. Thanks a lot
Máy lạnh ôtô phải đạt những yêu cầu: tạo được cảm giác thoải mái, mát mẻ cho người ngồi trong xe. Khi nhiệt độ trong xe đã hạ xuống mức trung bình nói trên, bloc lạnh phải tự động ngưng chạy. Sau đó, khi nhiệt độ trong xe tăng lên khoảng 2 độ C so với lúc tắt, bloc lạnh phải tự động chạy trở lại.
Quạt gió dàn lạnh phải chạy được nhiều tốc độ khác nhau. Ở tốc độ trung bình, quạt gió dàn lạnh phải đưa luồng gió đến được băng ghế cuối. Quạt phải được thiết kế ở 3 tốc độ: chậm, trung bình, nhanh. Luồng gió của máy lạnh phải được phân bố tương đối đều khắp không gian trong xe.
- Vì sao quạt gió thổi mạnh, sạc gas đầy đủ nhưng máy lạnh vẫn kém?
- Gặp trường hợp này, chúng ta nên kiểm tra những vấn đề sau đây:
+ Quạt giải nhiệt dàn nóng không chạy hoặc yếu, lắp ráp không đúng loại.
+ Lọc gas (filter) bị nghẹt.
+ Đề tăng-đơ bị nghẹt hay điều chỉnh sai.
+ Sạc gas đầy đủ nhưng vượt quá áp suất tối đa cho phép.
+ Bloc lạnh yếu (mòn, cũ).
+ Dàn nóng bị nghẹt, đất bụi bám đầy bề mặt làm lượng gió đi qua giảm, hiệu suất giải nhiệt kém.
+ Dàn lạnh bị nghẹt bên trong hay bụi bám đầy bề mặt toả nhiệt bên ngoài.
- Sạc dư gas hoặc thiếu gas quá thì có hại gì không?
- Hệ thống lạnh làm việc trong điều kiện thiếu gas, độ lạnh sẽ kém. Nếu gas bị xì nhiều, áp suất trong hệ thống giảm đi dưới mức an toàn, rơ le bảo vệ áp suất sẽ tự động tắt bloc. Ở loại xe không có rơ le bảo vệ áp suất thấp, khi thiếu gas, bloc vẫn chạy bình thường (kể cả khi hết hẳn gas). Điều này sẽ ảnh hưởng nặng tới bloc dẫn đến gãy dên, hoặc pít tông nén bị trầy, vỡ.
Ngược lại khi sạc dư gas, áp suất vượt quá mức quy định, độ lạnh chẳng những không tăng lên mà còn giảm đi. Sạc gas dư còn làm áp suất trong hệ thống tăng cao hơn bình thường, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận, dễ gây ra tình trạng nổ ống gas. Sạc dư còn làm động cơ bị nặng hơn do xe phải kéo nặng hơn, công suất của xe bị giảm, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.
Khi nhiệt độ môi trường là 30-35 độ C, tốc độ của máy là 2.000 vòng/phút, ở điều kiện bình thường, áp suất gas khi sạc đúng là 206-213 PSI (14,5-15 kg/cm2).
(Theo Ôtô - Xe Máy VN)