[Funland] Máy lạnh bị xì gas

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,237
Động cơ
111,459 Mã lực
Em hóng với,
Xe em chạy từ đầu đời 2018, năm ngoái cũng bị không mát, điều hòa có tiếng kêu lạ :) xe bảo dưỡng định kỳ theo hãng, em mang ra hãng kiểm tra cũng ko phát hiện lỗi gì ngoài hao gas, bơm bổ sung mất khoảng 460k gì đó thì điều hòa lại êm và mát như bình thường, em bị lần thứ 2 như thế :) lần gần đây bổ sung gas được gần 2 năm giờ chưa thấy ;))
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
331
Động cơ
480,347 Mã lực
Cái vụ vừa rồi trên nóc nhà bị nổ đó, tớ đoán là đưởi gas và hút thuốc lá :((
không phải đâu cụ, người ta đã tái hiện vụ nổ kiểu này rồi, như e trình bày ở trên là chỉ cần áp suất cao + dầu lốc + oxy là nổ, như kiểu động cơ diesel , đâu có cần lửa đâu, à còn gas thì chỉ có gas tủ lạnh là cháy được, còn lại ga máy lạnh đốt cũng ko cháy đc cụ nhé
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
331
Động cơ
480,347 Mã lực
Em hóng với,
Xe em chạy từ đầu đời 2018, năm ngoái cũng bị không mát, điều hòa có tiếng kêu lạ :) xe bảo dưỡng định kỳ theo hãng, em mang ra hãng kiểm tra cũng ko phát hiện lỗi gì ngoài hao gas, bơm bổ sung mất khoảng 460k gì đó thì điều hòa lại êm và mát như bình thường, em bị lần thứ 2 như thế :) lần gần đây bổ sung gas được gần 2 năm giờ chưa thấy ;))
e thấy cụ trình bày nó lủng củng quá,trên thì nói năm ngoái ko mát, câu kết lại bảo gần 2 năm chưa thấy
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
331
Động cơ
480,347 Mã lực
Vâng, em tính theo năm ý là năm 2022 và 2023 là 2 năm :))
hở ga có thể do chỗ nối cảm biển áp suất, hoặc đơn giản chỉ là cái vòng đệm cao su, thay vòng đệm hoặc siết lại cảm biến, sau đó nạp lại ga là ok, nếu hệ thống hoạt động tốt 1 năm rồi thì ko vấn đề gì cụ ạ.
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,237
Động cơ
111,459 Mã lực
hở ga có thể do chỗ nối cảm biển áp suất, hoặc đơn giản chỉ là cái vòng đệm cao su, thay vòng đệm hoặc siết lại cảm biến, sau đó nạp lại ga là ok, nếu hệ thống hoạt động tốt 1 năm rồi thì ko vấn đề gì cụ ạ.
Vâng, nhưng em theo dõi thì điều hòa xe em chắc cũng có vấn đề ở cái cảm biển hay sao ý :) mùa đông em bật điều hòa nóng nếu để chế độ điều hòa ra cả phía trước mặt và phía dưới chân thì ko thấy ấm hoặc rất lâu ấm, sờ vào cửa gió thì thấy 1 bên ấm, bên ghế phụ không ấm :), nhưng chuyển chế độ gió ra chỉ phía trên mặt (không xuống chân) thì ấm ngay, sờ vào cửa gió lái chính và lái phụ ấm như nhau :) trước đây không bị thế :P
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
331
Động cơ
480,347 Mã lực
Vâng, nhưng em theo dõi thì điều hòa xe em chắc cũng có vấn đề ở cái cảm biển hay sao ý :) mùa đông em bật điều hòa nóng nếu để chế độ điều hòa ra cả phía trước mặt và phía dưới chân thì ko thấy ấm hoặc rất lâu ấm, sờ vào cửa gió thì thấy 1 bên ấm, bên ghế phụ không ấm :), nhưng chuyển chế độ gió ra chỉ phía trên mặt (không xuống chân) thì ấm ngay, sờ vào cửa gió lái chính và lái phụ ấm như nhau :) trước đây không bị thế :P
cơ chế phân phối gió mỗi xe khác nhau, thường có khả năng bị lão hóa xốp , nên không giữ được gió, hoặc bị vật thể khác chèn vào cánh đóng mở khiến đóng không hết, cái này cụ phải mang ra gara họ có camera loại nội soi mới rõ được.Còn cảm biến e nhắc đến ko phải là cảm biến nhiệt, mà là cảm biến áp suất ga, nếu áp suất thấp (hết ga) thì hệ thống sẽ không cho lốc hoạt động (bảo vệ lốc lạnh)
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,913
Động cơ
623,683 Mã lực
Hệ gas máy lạnh là tuần hoàn kín, tuy nhiên như cụ nói, gas vẫn có thể bị rò rỉ theo thời gian qua các kẽ hở của máy nén.....Đúng. Trên đời này, làm gì có thứ gì tuyệt đối 100%.
Giả sử các mối nối gas kín 100%, thì với 1 máy ĐH hoạt động bình thường, chắc phải cỡ 10 đến 20 năm mới phải nạp gas, do gas bị rò rỉ theo đường máy nén. Vì máy nén trong ĐH cũng chỉ hoạt động ở áp lực nén tương đối thấp, cỡ vài bar ( hình như là khoảng 16 bar đối với loại ĐH dùng khí gas R32....tôi nhớ thế ), nên khả năng rò khí qua đường trục của máy nén là hầu như không đáng kể.
Máy nén trong cục nóng ĐH, theo tôi biết, ở những ĐH đời mới Inverter, đa số máy nén là loại máy nén trục vít, hoạt động êm ái và bền bỉ. Người ta đã không còn dùng các loại máy nén piston, vốn rất kém bền và gây tiếng ồn lớn.
Ngay cả các máy nén khí công nghiệp công suất lớn, ngày nay cũng rất ít Nhà SX còn sx loại máy nén piston, phần lớn là máy nén khí trục vít.
Nhưng để tạo áp suất cao thì máy trục vít phải rất đắt tiền. Thế nên máy piston vẫn có vai trò của nó.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
716
Động cơ
145,419 Mã lực
Tuổi
45
Không có hệ kín hoàn toàn nào cả, còn trục của nó nó cũng trong hệ kín à cụ? Và có cái phớt trục nào kín 100% không cụ? Cho nên việc thất thoát ga là có.
Toàn bộ cái bơm nó nằm trong bình kín cụ ạ, không hở cái gì cả, giống như cái bơm tõm cụ đặt trong bể để hút nước lên. Cái bình kín chứa gas này nó giống như cái bể chứa nước, khác cái là nó kín thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,913
Động cơ
623,683 Mã lực
Toàn bộ cái bơm nó nằm trong bình kín cụ ạ, không hở cái gì cả, giống như cái bơm tõm cụ đặt trong bể để hút nước lên. Cái bình kín chứa gas này nó giống như cái bể chứa nước, khác cái là nó kín thôi.
Bơm tõm nó kết nối với bên ngoài qua dây điện và chỗ làm kín nó chỉ có cổ dây điện nên dễ dàng làm kín. Còn máy nén vẫn nối với bên ngoài với động cơ làm nó quay. Khe phớt trục nối là nơi phải chế tạo rất chính xác nhưng vẫn phải có rò rỉ. Càng dùng lâu mức rò rỉ càng cao.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
716
Động cơ
145,419 Mã lực
Tuổi
45
Bơm tõm nó kết nối với bên ngoài qua dây điện và chỗ làm kín nó chỉ có cổ dây điện nên dễ dàng làm kín. Còn máy nén vẫn nối với bên ngoài với động cơ làm nó quay. Khe phớt trục nối là nơi phải chế tạo rất chính xác nhưng vẫn phải có rò rỉ. Càng dùng lâu mức rò rỉ càng cao.
- Đây là hình ảnh lốc tủ lạnh (dạng tròn tròn) và lốc điều hòa (dạng trục dài).
- Đặc điểm chung là động cơ (liền bơm) đều nằm kín trong lốc chỉ thò ra đầu dây điện để cấp điện, lốc chính là 1 cái bình kín chứa gas, được hàn kín, không có gioăng phớt gì cả. Lốc này chỉ nối ra ngoài bằng đường ống đồng để thử kín, nạp gas ban đầu.
- Nếu động cơ (liền bơm) bên trong bị hỏng muốn sửa chữa thay thế thì chỉ có phương pháp cắt mối hàn ra để sửa, sau đó lại hàn lại như cũ. Trước kia thì có một số nơi còn sửa chữa, chứ bây giờ hỏng lốc thì có vứt đi thay mới chứ ở VN chắc không ai sửa chữa nữa.
- Không có đầu trục nào, hay gioăng phớt, puli.. nào nối với hệ truyền động bên ngoài cả cụ nhé
- Riêng lốc máy lạnh ô tô thì khác, bơm nén không liền động cơ và không được đặt trong bình kín, vì thế nó không tự chạy được, bơm được nối với puli bên ngoài để nối với trục chủ động qua dây curoa. Loại này mới là có gioăng phớt, có thể bị xì, rò gas qua gioăng phớt.




 

Gom

Xe hơi
Biển số
OF-395235
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
137
Động cơ
235,714 Mã lực
Tình hình là em đã kêu thợ kiểm tra rất kỹ vụ xì gas ở các vị trí đấu nối
cả dàn nóng và lạnh thì không thấy xì chổ nào.
Bơm thêm gas thì máy lại lạnh sâu bình thường, thợ phán chỉ còn xì ở đường ống - mà ống
đồng thì máy nhà em đang đi âm tường :((
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top