[Funland] Máy lạnh bị xì gas

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,360
Động cơ
418,134 Mã lực
Cụ nên cho hàn chết điểm nối ống dẫn gas với cục lạnh trong nhà, chỉ vặn rắc-co nối ống với cục nóng thôi. Nếu xì gas chỉ kiểm tra chỗ nối ở cục nóng, xiết chặt vít là xong.
Em thì tìm hiểu hàn mà không thổi khí vào ống thì dễ có muội. Làm bẩn gas. Mà cái thổi khí thì chắc chả mấy thợ làm. :))
Nhà em cũng hàn, xong rồi em mới đi tìm hiểu. =))
 

ats2011

Xe tải
Biển số
OF-743973
Ngày cấp bằng
23/9/20
Số km
244
Động cơ
208,289 Mã lực
Tuổi
38
Máy lạnh nhà em thì vệ sinh thường xuyên nên loại trừ bị dơ dàn nóng và lạnh. Em cũng kiểm tra quạt giải nhiệt dàn nóng chạy vẫn mạnh.
Về phần ống đồng thì nhà em đi âm tường, chắc để cuối tuần trèo lên mái nhà kiểm tra vị trí đầu nối ống đồng và dàn nóng xem có nhớt như cụ nói hay không ?

Trước khi bơm thêm gas lần trước thì máy rất ok, sau khi bơm gas cũng rất ok và thợ có nói là mấy tháng sau sẽ bị lại (rất đúng) =))
trc có ông anh làm cùng bảo bên bảo dưỡng điều hòa chuyên có cái trò vặn con con ốc chỗ đầu vòi hay nạp ga gì đó khi vừa đạt mức kịch cái thì xoay ngược lại đúng 3/4 vòng. năm sau chắc chắn phải gọi bảo dưỡng bơm ga tiếp
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,687
Động cơ
626,239 Mã lực
xì gas là cái cớ mà thợ rất hay nghĩ ra đề bảo cụ bơm thêm. Thực chất cái máy lạnh bình thường nó dùng tới 10 năm chẳng bao giờ bị xì gas cả nếu ban đầu làm cẩn thận. CÒn xì là xì luôn chứ ko phải sau vài năm. CÓ thể lạnh yếu do cụ không vệ sinh máy lạnh. Cụ có thể thuê thợ hoặc tự mình làm, vệ sinh tổng thể là bơm cao áp thẳng vào cả cục nóng lẫn dàn lạnh. Mỗi năm nên làm 1 lần thì máy sẽ khỏe hơn.
Cái này theo em là cụ quan niệm sai. Máy nén điều hòa nó là piston, chắc chắn có 1 lượng gas rất nhỏ vẫn lọt qua xéc măng để thất thoát ra ngoài chứ không thể không có. Vì vậy thời gian đủ dài sẽ hao hụt ga đến mức cần phải bổ sung.
Còn việc mất ga do lắp đặt kém hay thủng thì là câu chuyện khác.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
735
Động cơ
145,091 Mã lực
Tuổi
45
Cái này theo em là cụ quan niệm sai. Máy nén điều hòa nó là piston, chắc chắn có 1 lượng gas rất nhỏ vẫn lọt qua xéc măng để thất thoát ra ngoài chứ không thể không có. Vì vậy thời gian đủ dài sẽ hao hụt ga đến mức cần phải bổ sung.
Còn việc mất ga do lắp đặt kém hay thủng thì là câu chuyện khác.
vãi cụ, cái máy nén (tức là bơm) để bơm gas từ cục nóng lên cục lạnh nó là kín, toàn bộ bơm nó nằm trong một bình kín, bình kín này có tác dụng chứa gas luôn. Nên không thể tổn thấy ra ngoài
Giả dụ nó có lọt qua piston thì lượng hút/đẩy của nó kém đi chứ cũng không thoát ra ngoài được.
Kêu là bơm piston nhưng nó không có séc măng cụ ạ.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,687
Động cơ
626,239 Mã lực
vãi cụ, cái máy nén (tức là bơm) để bơm gas từ cục nóng lên cục lạnh nó là kín, toàn bộ bơm nó nằm trong một bình kín, bình kín này có tác dụng chứa gas luôn. Nên không thể tổn thấy ra ngoài
Giả dụ nó có lọt qua piston thì lượng hút/đẩy của nó kém đi chứ cũng không thoát ra ngoài được.
Kêu là bơm piston nhưng nó không có séc măng cụ ạ.
Không có hệ kín hoàn toàn nào cả, còn trục của nó nó cũng trong hệ kín à cụ? Và có cái phớt trục nào kín 100% không cụ? Cho nên việc thất thoát ga là có.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,444
Động cơ
87,376 Mã lực
Không có hệ kín hoàn toàn nào cả, còn trục của nó nó cũng trong hệ kín à cụ? Và có cái phớt trục nào kín 100% không cụ? Cho nên việc thất thoát ga là có.
Hệ gas máy lạnh là tuần hoàn kín, tuy nhiên như cụ nói, gas vẫn có thể bị rò rỉ theo thời gian qua các kẽ hở của máy nén.....Đúng. Trên đời này, làm gì có thứ gì tuyệt đối 100%.
Giả sử các mối nối gas kín 100%, thì với 1 máy ĐH hoạt động bình thường, chắc phải cỡ 10 đến 20 năm mới phải nạp gas, do gas bị rò rỉ theo đường máy nén. Vì máy nén trong ĐH cũng chỉ hoạt động ở áp lực nén tương đối thấp, cỡ vài bar ( hình như là khoảng 16 bar đối với loại ĐH dùng khí gas R32....tôi nhớ thế ), nên khả năng rò khí qua đường trục của máy nén là hầu như không đáng kể.
Máy nén trong cục nóng ĐH, theo tôi biết, ở những ĐH đời mới Inverter, đa số máy nén là loại máy nén trục vít, hoạt động êm ái và bền bỉ. Người ta đã không còn dùng các loại máy nén piston, vốn rất kém bền và gây tiếng ồn lớn.
Ngay cả các máy nén khí công nghiệp công suất lớn, ngày nay cũng rất ít Nhà SX còn sx loại máy nén piston, phần lớn là máy nén khí trục vít.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,025
Động cơ
-100,072 Mã lực
em hóng cách cụ xử lý tìm bệnh
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,025
Động cơ
-100,072 Mã lực
tìm bênh đơn giản mà cụ, kiểm tra giàn nóng lạnh bơm áp lực xem bên nào xì hơi thì cho nhũng nước là biết thôi, lúc đó hàn bơm gas lại là ngon lại ngay
Thủng, hở ống đồng thì dễ chứ thủng giàn nóng hoặc lạnh thì chỉ có thay máy mới
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,444
Động cơ
87,376 Mã lực
KLQ, nhưng gia đình nhà tôi đã từng dùng 1 cái tử lạnh, tủ lạnh này do bố tôi mua từ khi cụ còn trẻ, dùng được gần 30 năm ....cho đến khi bỏ đi mua cái mới, mà không hề bị rò rỉ khí gas....:))
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,025
Động cơ
-100,072 Mã lực
nếu tìm được ra thợ họ vẫn hàn được, kể cả giàn nóng
Cụ xem có thợ nào giúp em phát, em đang có con 18k thủng giàn nóng đây, hỏi rất nhiều thợ đều không hàn được nhé (à máy nhà em là giàn nhôm). Chỉ có cách thay giàn nóng khác hoặc vứt đi.
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
435
Động cơ
8,161 Mã lực
Tuổi
72
Cụ xem có thợ nào giúp em phát, em đang có con 18k thủng giàn nóng đây, hỏi rất nhiều thợ đều không hàn được nhé (à máy nhà em là giàn nhôm). Chỉ có cách thay giàn nóng khác hoặc vứt đi.
cụ vào trong cụ này hỏi xem

 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,025
Động cơ
-100,072 Mã lực
cụ vào trong cụ này hỏi xem

em hỏi mấy nơi rồi cụ, chịu không hàn được, chờ cửa hàng điện lạnh gần nhà kiếm cục nóng tương tự để em thay giàn nóng cho về quê dùng tạm
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
435
Động cơ
8,161 Mã lực
Tuổi
72
em hỏi mấy nơi rồi cụ, chịu không hàn được, chờ cửa hàng điện lạnh gần nhà kiếm cục nóng tương tự để em thay giàn nóng cho về quê dùng tạm
cụ lên youtube tìm, nhiều nơi hàn được mà, quan trọng không được bao nhiêu tiền nên họ ngại thôi,, vì hàn nhôm nó phức tạp hơn, chứ thay giàn nóng thì mua máy mới luôn cho xong
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,025
Động cơ
-100,072 Mã lực
cụ lên youtube tìm, nhiều nơi hàn được mà, quan trọng không được bao nhiêu tiền nên họ ngại thôi,, vì hàn nhôm nó phức tạp hơn, chứ thay giàn nóng thì mua máy mới luôn cho xong
Họ đòi 2 triệu chứ không phải ít tiền cụ à. Em cũng tính mua máy mới
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
332
Động cơ
480,347 Mã lực
Năm ngoái điều hòa nhà e cũng bị như cụ chủ, bảo thợ đến ngó nghiêng rồi bảo của anh bỉ thủng dàn nóng (bằng nhôm) nên tốt nhất thay điều hòa mới, trong khi đó điều hòa em mua mới được có 3 năm.Tức mình em mua đồ về sau khi tính toán tiền đồ và tiền lắp điều hòa mới.Sau đó học về an toàn, học cách kiểm tra thì phát hiện bị rò ở chỗ jắc co, em học cách hàn rồi hàn béng nó vào, xong rồi học cách bơm ga. Vừa hôm nọ thử thấy vẫn mát OK.Thợ già bây giờ họ ko muốn sửa, chỉ thích thay mới,chỉ có mấy tay thợ trẻ nhiệt tình nhưng lại ẩu.
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
332
Động cơ
480,347 Mã lực
à có cái này, e được học là cái dầu trong điều hòa, nó như dầu diesel, thợ ẩu không hút hết ô xy trong hệ thống ra, khi nén áp suất cao + dầu + oxy = cháy nổ
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
435
Động cơ
8,161 Mã lực
Tuổi
72
Năm ngoái điều hòa nhà e cũng bị như cụ chủ, bảo thợ đến ngó nghiêng rồi bảo của anh bỉ thủng dàn nóng (bằng nhôm) nên tốt nhất thay điều hòa mới, trong khi đó điều hòa em mua mới được có 3 năm.Tức mình em mua đồ về sau khi tính toán tiền đồ và tiền lắp điều hòa mới.Sau đó học về an toàn, học cách kiểm tra thì phát hiện bị rò ở chỗ jắc co, em học cách hàn rồi hàn béng nó vào, xong rồi học cách bơm ga. Vừa hôm nọ thử thấy vẫn mát OK.Thợ già bây giờ họ ko muốn sửa, chỉ thích thay mới,chỉ có mấy tay thợ trẻ nhiệt tình nhưng lại ẩu.
cụ học hỏi nhanh nhỉ :) quan trong nạp gas rất nguy hiểm
 

hay_doi_day

Xe tải
Biển số
OF-32976
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
332
Động cơ
480,347 Mã lực
cụ học hỏi nhanh nhỉ :) quan trong nạp gas rất nguy hiểm
Mình biết nguyên tắc an toàn là ko sao cụ ạ, nén em dùng khí co2 , nạp ga bắt buộc hút chân không.Chứ thợ nhiều khi dựa vào kinh nghiệm, toàn sử dụng phương pháp đuổi ga , rất nguy hiểm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top