cái này em nghĩ là có nhiều lý do
về sức mạnh động cơ thì cái này không phải bản thân cái máy mà với bất kỳ loại động cơ nào, dù là xăng hay dầu thì Toy vẫn luôn có truyền thống để cho động cơ của mình tạo ra sức mạnh thấp hơn khả năng thực sự của nó khá nhiều, chung quy cũng vì tôn chỉ là bền. họ hoàn toàn có thể điều chỉnh cho máy tạo ra một lượng momen xoắn và mã lực lớn hơn vẫn nằm ở trong dải tua tối ưu (vốn là việc mà những người độ xe hay làm với các biện pháp như dùng racechip hoặc remap ECU động cơ), máy không bị ép làm việc cật lực hơn nhiều để có thể rung bần bật lên nhưng vì muốn máy bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nên Toy không làm như vậy?
Tỉ số nén cao cũng là một nguyên nhân lớn. các máy dầu thế hệ cũ của Toy như 1HZ, 1KZ có tỉ số nén lên đến 21:1, 22:1, các máy như 1KD mới hơn thì cũng xấp xỉ 18, đến gần đây như 1GD mới giảm còn khoảng 15.5. tuy nhiên để giảm được độ rung của máy dầu em thấy không chỉ cần điều chỉnh mỗi tỉ số nén mà ngay từ việc thiết kế, chế tạo từng chi tiết của động cơ, yếu tố vật liệu, các công nghệ ứng dụng trên động cơ cũng là yếu tố rất quan trọng. từ trước đến nay Toy chưa bao giờ được đánh giá cao về công nghệ động cơ diesel, máy dầu Toy cũng chỉ mạnh về độ bền chứ chưa bao giờ có ưu thế về sức mạnh, trải nghiệm vận hành so với động cơ diesel của nhiều hãng khác nên có thể cho rằng về mặt công nghệ Toy chưa giải quyết được yếu tố rung nhiều ở bản thân động cơ, trong khi những hãng xe như Merc hay Hyundai vốn có thế mạnh về máy dầu lại đã có khả năng giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, với Merc thì thị trường châu Âu vốn rất chuộng máy dầu nên họ bắt buộc phải đầu tư nhiều nguồn lực cho việc R&D để tạo ra những loại máy dầu lắp cho được mọi loại xe du lịch, kể cả sedan, trong khi Toy chỉ lắp máy dầu cho xe SUV địa hình, bán tải, MPV, xe thương mại, vốn cần sự thực dụng và hiệu quả chứ không yêu cầu cao về trải nghiệm nên máy dầu của Toy cũng không cần phải quá hoàn thiện và thiên về trải nghiệm như máy dầu Đức hay Hàn. và máy dầu để vừa mạnh, vừa êm thì rất khó mà đơn giản, nếu không muốn nói là phải ứng dụng nhiều công nghệ, thiết kế phức tạp, mà phức tạp quá thì lại kém bền, khi sửa chữa cũng khó khăn hơn, thế này thì lại không phải là Toy rồi
một vấn đề nữa là nền tảng phương tiện cũng là một nhân tố tác động tới trải nghiệm với động cơ dầu. bản thân cái máy có thể rung nhiều, nhưng nếu khoang máy được thiết kế tối ưu để hạn chế cái rung, cách âm đủ tốt để chống ồn thì người dùng cũng khó có thể hình dung được động cơ dầu của xe thực sự rung và ồn như thế nào. như ở VN thì nhiều cụ chạy Fortuner 2.8 vẫn bảo là nó ồn và rung nhiều, nhưng dân Úc chạy Prado 2.8 thì lại khen là “smooth and quiet”. với những con xe cao cấp như Land hay LX450d thì hãng cũng sẽ có cách chế tạo xe để bù đắp lại sự rung và ồn của động cơ để vẫn có thể đem tới trải nghiệm tốt nhất cho hành khách mà không phải đầu tư quá nhiều hoàn thiện ngay từ cái máy, trong khi thế mạnh của Toy trước giờ vẫn chỉ là động cơ xăng và hybrid chứ chưa bao giờ là động cơ dầu cả.