Máy dầu Mít thì em không rành, nhưng máy dầu Toy thì cụ không phải lo về độ bền. Máy dầu Toy thì rất đa dạng về kiểu loại, dung tích, công suất, nhưng rất rất bền. Em có thể dẫn ra một vài ví dụ như thế này:
Như cụ cũng biết là Toy là nhà cung cấp phương tiện chính cho Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế để họ có thể di chuyển khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở những khu vực hẻo lánh, hiểm trở, khắc nghiệt mà cụ thể là châu Phi chẳng hạn. Đây là những nơi mà chất lượng nhiên liệu có thể mô tả bằng hai chữ tồi tệ, điều kiện hoạt động vô cùng khắc nghiệt đối với bất kỳ loại máy móc nào, khả năng sửa chữa bảo dưỡng cũng cực kỳ hạn chế. Tuy nhiên trong số những loại xe mà Toy cung cấp, từ SUV như Land, Prado, Fortuner cho đến bán tải như Hilux và xe van như Hiace, tất cả đều sử dụng động cơ diesel và rất ít mẫu sử dụng động cơ xăng. Máy dầu thì cũng đủ kiểu, từ hút khí tự nhiên như 5L-E, 1HZ cho đến turbo đơn như 1KZ-TE, 1KD/2KD-FTV, 1GD/2GD-FTV và turbo kép như 1VD-FTV. Nếu máy dầu Toy mà không bền thì chắc chắn là không thể được lắp cho những con xe sẽ hoạt động ở những khu vực khắc nghiệt nhất thế giới như vậy.
Thứ hai là từ chính hoạt động của những chiếc xe máy dầu Toy ở Việt Nam. Fortuner, Hilux, Hiace là những mẫu xe sử dụng động cơ dầu rộng rãi nhất của Toy ở VN, đặc biệt Fortuner qua mấy loại máy dầu thì vẫn luôn là con xe SUV chạy dịch vụ bán chạy nhất. Nếu máy dầu Toy không bền thì không chủ xe dịch vụ nào dám đánh cược công việc của mình với xe Toy, nhìn sang máy dầu Ford thì sẽ thấy tại sao máy dầu Toy lại được chuộng cho việc cày cuốc như thế.
Thứ ba, hơi ngoài lề một tí nhưng mấy năm gần đây Toy đều thắng giải Dakar ở hạng mục xe không sửa đổi với mấy con Land 200 dùng động cơ dầu 1VD chạy bằng diesel sinh học
quá bền và độ tin cậy rất cao
Về khoản tiết kiệm nhiên liệu em cho là same same nhau. Cùng hoặc gần dung tích nhau thì ăn cũng không chênh nhiều, nhất là máy dầu vốn cũng đã tiết kiệm rồi, em thấy máy dầu dưới 3.0 bây giờ ăn uống cũng na ná nhau cả, chênh nhâu 0.x lít dầu thật sự là không đáng kể.
Về độ êm thì em đánh giá cao máy dầu của Mít hơn, vì máy dầu Toy luôn vận hành khá cục súc, rung và ồn nhiều bù lại là sức kéo khá ấn tượng từ ngay những vòng tua thấp. Tuy nhiên muốn biết cái độ rung ảnh hưởng đến trải nghiệm vận hành xe thế nào thì còn phụ thuộc vào cái nền tảng phương tiện mà máy được lắp lên nữa. Giả dụ như với máy dầu 2.8 của Toy khi lắp trên Fortuner và Prado sẽ là hai trải nghiệm hoàn toàn khác nhau, vì khoang máy của Prado được bổ sung thêm 2 trục cân bằng cho máy nên khử rung tốt hơn, cách âm khoang máy tốt hơn nên dù là cùng loại động cơ nhưng giữa Prado 2.8 và Fortuner 2.8 trải nghiệm sẽ là hoàn toàn khác nhau. So PS với For thì em tin là PS sẽ êm hơn nhưng so với Prado 2.8 hoặc những con xe máy dầu cao cấp khác của Toy như Land V8 4.5 hay LX450d thì PS lại chưa có cửa
Dù sao em thấy máy MIVEC của Mit được khen ngợi khá nhiều cũng phải có lý do, và so ngang tầm tiền, chỉ tính về độ êm của máy dầu thì em sẽ chọn PS chứ không chọn For AT