- Biển số
- OF-231
- Ngày cấp bằng
- 10/6/06
- Số km
- 56
- Động cơ
- 581,360 Mã lực
Những người đam mê tiếng nhạc sôi động trong khoang xe chật hẹp luôn là một nhóm người có lối nghe khác với nhưng tay chơi sành sỏi thiết bị âm thanh tại nhà.Một phần rất rõ ràng là thời điểm xuất phát và phổ biển của công nghệ. Thiết bị hi-fi gia đình đã trở nên đại trà từ những năm 50 của thế kỷ trước, còn với thiết bị audio dành cho xe hơi chỉ bắt đầu được dùng từ cuối thập kỷ 70 đầu thập kỷ 80 của thế kỷ 20.
Thị trường nghe nhìn tại gia đình luôn nhắm vào những người trên 30 tuổi, có thu nhập cao và có thói quen nằm ở nhà. Các nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn dành cho otô luôn nhắm vào giới trẻ yêu đời và quậy phá. Họ nhắm vào những người trẻ tuổi, độc thân và thường lấy oto làm nhà.Những nhóm người nằm salon ở nhà thưởng thức âm nhạc, thường thích nhâm nhi những thể loại nhạc cổ điển thính phòng,jazz,đồng quê, pop....nhẹ nhàng thanh thóat, thì những người quay cuồng với nhạc tại xe, thích vừa vần vô lăng vừa lắc lư theo nhạc...... lại muốn gặm nhắm các thể loại rock, rap, hip-hop hay nhẹ nhàng hơn là techno......
Sự khác biệt rất lớn ở đây là, những tay nghe tại nhà thường thích âm thanh chạy, chuyển, bao trùm..... và sự nảy âm ở mức độ rõ rệt nhất, còn những tay chơi âm thanh trong xe thì luôn hướng tới thể loại âm thanh ầm ĩ, nặng chịch và chói tai.....
Sự phân biệt rõ rệt nhất về mặt thiết bị dành cho hai dàn âm thanh ( oto và gia đình) chính là bộ sub woofer ( loa siêu trầm) và âmpli.Với giới hạn bài viết xin chỉ nói về âmpli.Sự chuyện dụng của âmpli 12V dành cho xe hơi nó thể hiện ở việc tính tóan kích thước, công suất..... mọi thứ đều phải phù hợp và kít khao với những không gian và điều kiện không được thoải mái trên xe hơi.Với sự phát triển nhanh chóng của nghành công nghiệp điện tử và làn sóng mini trong công nghiệp điện tử, những chiếc âmpli chuyên dùng dành cho xe hơi ngày càng tối ưu và nhỏ gọn hơn.Các hãng đều phấn đấu để có thể sắp xếp gọn gàng một chiếc âmply vào taplo xe, sao cho thẩm mỹ và an tòan.Tuy nhiên, sự cố gắng này hòan tòan trông đợi vào sự mini hóa những linh kiện lắp ráp âmpli, các bảng mạch nó vẫn vấp phải hàng loạt những khó khăn khiến cho việc ứng dụng hàng loạt chở nên chậm trễ.
Vấn đề chủ yếu là không có bộ âmpli nào đạt 100% hiệu suất.Công suất đầu ra của bất kỳ bộ âmpli nào cũa xấp sỉ công suất danh định của nó ( nếu đúng hàng thật, công suất ghi trên vỏ âmpli sẽ là công suất thật của đầu ra hay còn gọi là công suất danh định. Điều này sai lè với các âmpli nhái hoặc âmpli TÀU đang bán trên thị trường).Nhưng trong thực tế sử dụng, kiểm nghiệm và đo đạc phần lớn các bộ âmpli chỉ đạt 50 -80% hiệu suất danh định. Vậy điều gì sẽ sảy ra với 20 -50% năng lượng của công suất còn lại? nó đi đâu?.Đây mới là vấn đề,tất cả các năng lượng này sẽ chuyển thành nhiệt hết. Lượng nhiệt này sẽ vô cùng nguy hiểm nếu nó không được lưu trữ, thóat ra hay kiểm sóat vì đơn giản nó có thể phá hủy thiết bị hay khốn khổ hơn là cháy lan sang các thiết bị khác trong xe.Một thảm họa sẽ sảy ra là hiện tượng xúât nhiệt khi các mạch bán dẫn nóng lên liên tục và cuối cùng chảy ra rồi phát lửa. Vậy là, chúng ta có thể thấy rằng vấn đề nhiệt là vấn đề khốn nạn nhất đối với thiết bị âmpli dành cho xe hơi. Chính vì lẽ đó, để đảm bảo an tòan, khi gắn âmpli công suất lớn trên xe chúng ta nên lưa chọn những âmpli có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ( chính hãng) tính tóan vị trí phù hợp...ví dụ như: ở dưới ghế ngồi, trong khoang cốp sau....hoặc một số hộc có thể tích hợp.
Vấn đề nhiệt của âmpli chuyên dùng dành cho xe hơi đều được các nhà sản xuất giải quyết bằng các cụm tản nhiệt lớn nhằm hóa giải nhanh nhiệt lượng do ampli sinh ra trong quá trình hoạt động.Các cụm tản nhiệt này thường là một loạt các khe kim loại dẫn nhiệt tốt và kết cấu không gian tháo nhiệt nhanh chóng, chúng được bố trí xung quanh mạch, một phần, hay bao bọc tòan bộ âmpli.Các bộ tản nhiệt này sẽ hoạt động thích hợp do sự dẫn điện và dẫn nhiệt của kim loại.Nếu các vây ( kết cấu không gian) luôn trong tình trạng tương đối mỏng và tiếp xúc tối đa với không khí ( tỷ số bề mặt/ khối lượng luôn cao)thì phần lớn lượng nhiệt trên các vây kim loại sẽ được giải thóat vào vùng không khí xung quanh vây.Và cứ như vậy nhiệt lượng sinh ra trong quá trình hoạt động của âmpli sẽ được giải thóat, cân bằng và đảm bảo tránh cho việc phá hủy thiết bị.
Trong các loại âmpli hiện có trên thị trường, nhãn hiệu KICKER của USA luôn được cho là loại âmpli chuyên dùng công suất lớn tốt nhất vì nó có kết cấu vây tản nhiệt cộng với hợp kim tản nhiện hiệu quả nhất.Điều này cũng cho chúng ta thấy rõ ràng rằng là một bộ âmpli tốt dành cho oto trước hết phải là khả năng giải nhiệt tốt nhất.
Vậy mọi ngừời sẽ có câu hỏi tại sao nó không dùng quạt giải nhiệt cho âmpli oto??? Xin thưa rằng, có một số trường hợp nó cũng sử dụng quạt nhưng được dùng rất hạn chế ( thường là những xe độ dùng cho triển lãm) còn lại những âmpli lắp trên xe sử dụng hàng ngày nó không được khuyến khích dùng vì:Nó sợ quạt chết bất tử và âmpli quá nhiệt gây cháy, thêm nữa nếu các âmpli này dùng trong xe tiếng quạt ù ù sẽ cực kỳ khó chịu..... Vậy nên, có thế chúng ta sẽ cấy thêm quạt làm mát dành riêng cho ampli, nhưng chúng ta có thể làm công tắc riêng để tắt nó đi khi không cần và luôn luôn quạt chỉ có tác dụng hỗ trợ việc làm mát chứ không làm nhiệm vụ một cách thường xuyên như các thanh giải nhiệt.
Hết phần 1
Phần 2 : Tiểu học về âmpli
Kính thưa các bác! Em cố gắng nôm na hóa từ ngữ để mọi người dễ đọc dễ hiểu, do vậy, có thể có nhiều từ ngữ gây phản cảm.Một số thuật ngữ kỹ thuật chuyên nghành có thể do qúa trình nôm na hóa em dùng sai vậy em mong các bác có chuyên môn và có am hiểu tường tận trong forum chỉ bảo để em và một số ngừời còn mẫu giáo về âmpli như em đựơc học hỏi thêm.
( Lomo xin chân thành cảm ơn những ngừời đến rửa xe đã giúp đỡ phần dịch thuật lấy tư liệu để hòan thành bài viết này.Trong đó có phần rất lớn công sức của 1 thành viên xin được dấu tên trên forum otofun)
Thị trường nghe nhìn tại gia đình luôn nhắm vào những người trên 30 tuổi, có thu nhập cao và có thói quen nằm ở nhà. Các nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn dành cho otô luôn nhắm vào giới trẻ yêu đời và quậy phá. Họ nhắm vào những người trẻ tuổi, độc thân và thường lấy oto làm nhà.Những nhóm người nằm salon ở nhà thưởng thức âm nhạc, thường thích nhâm nhi những thể loại nhạc cổ điển thính phòng,jazz,đồng quê, pop....nhẹ nhàng thanh thóat, thì những người quay cuồng với nhạc tại xe, thích vừa vần vô lăng vừa lắc lư theo nhạc...... lại muốn gặm nhắm các thể loại rock, rap, hip-hop hay nhẹ nhàng hơn là techno......
Sự khác biệt rất lớn ở đây là, những tay nghe tại nhà thường thích âm thanh chạy, chuyển, bao trùm..... và sự nảy âm ở mức độ rõ rệt nhất, còn những tay chơi âm thanh trong xe thì luôn hướng tới thể loại âm thanh ầm ĩ, nặng chịch và chói tai.....
Sự phân biệt rõ rệt nhất về mặt thiết bị dành cho hai dàn âm thanh ( oto và gia đình) chính là bộ sub woofer ( loa siêu trầm) và âmpli.Với giới hạn bài viết xin chỉ nói về âmpli.Sự chuyện dụng của âmpli 12V dành cho xe hơi nó thể hiện ở việc tính tóan kích thước, công suất..... mọi thứ đều phải phù hợp và kít khao với những không gian và điều kiện không được thoải mái trên xe hơi.Với sự phát triển nhanh chóng của nghành công nghiệp điện tử và làn sóng mini trong công nghiệp điện tử, những chiếc âmpli chuyên dùng dành cho xe hơi ngày càng tối ưu và nhỏ gọn hơn.Các hãng đều phấn đấu để có thể sắp xếp gọn gàng một chiếc âmply vào taplo xe, sao cho thẩm mỹ và an tòan.Tuy nhiên, sự cố gắng này hòan tòan trông đợi vào sự mini hóa những linh kiện lắp ráp âmpli, các bảng mạch nó vẫn vấp phải hàng loạt những khó khăn khiến cho việc ứng dụng hàng loạt chở nên chậm trễ.
Vấn đề chủ yếu là không có bộ âmpli nào đạt 100% hiệu suất.Công suất đầu ra của bất kỳ bộ âmpli nào cũa xấp sỉ công suất danh định của nó ( nếu đúng hàng thật, công suất ghi trên vỏ âmpli sẽ là công suất thật của đầu ra hay còn gọi là công suất danh định. Điều này sai lè với các âmpli nhái hoặc âmpli TÀU đang bán trên thị trường).Nhưng trong thực tế sử dụng, kiểm nghiệm và đo đạc phần lớn các bộ âmpli chỉ đạt 50 -80% hiệu suất danh định. Vậy điều gì sẽ sảy ra với 20 -50% năng lượng của công suất còn lại? nó đi đâu?.Đây mới là vấn đề,tất cả các năng lượng này sẽ chuyển thành nhiệt hết. Lượng nhiệt này sẽ vô cùng nguy hiểm nếu nó không được lưu trữ, thóat ra hay kiểm sóat vì đơn giản nó có thể phá hủy thiết bị hay khốn khổ hơn là cháy lan sang các thiết bị khác trong xe.Một thảm họa sẽ sảy ra là hiện tượng xúât nhiệt khi các mạch bán dẫn nóng lên liên tục và cuối cùng chảy ra rồi phát lửa. Vậy là, chúng ta có thể thấy rằng vấn đề nhiệt là vấn đề khốn nạn nhất đối với thiết bị âmpli dành cho xe hơi. Chính vì lẽ đó, để đảm bảo an tòan, khi gắn âmpli công suất lớn trên xe chúng ta nên lưa chọn những âmpli có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng ( chính hãng) tính tóan vị trí phù hợp...ví dụ như: ở dưới ghế ngồi, trong khoang cốp sau....hoặc một số hộc có thể tích hợp.
Vấn đề nhiệt của âmpli chuyên dùng dành cho xe hơi đều được các nhà sản xuất giải quyết bằng các cụm tản nhiệt lớn nhằm hóa giải nhanh nhiệt lượng do ampli sinh ra trong quá trình hoạt động.Các cụm tản nhiệt này thường là một loạt các khe kim loại dẫn nhiệt tốt và kết cấu không gian tháo nhiệt nhanh chóng, chúng được bố trí xung quanh mạch, một phần, hay bao bọc tòan bộ âmpli.Các bộ tản nhiệt này sẽ hoạt động thích hợp do sự dẫn điện và dẫn nhiệt của kim loại.Nếu các vây ( kết cấu không gian) luôn trong tình trạng tương đối mỏng và tiếp xúc tối đa với không khí ( tỷ số bề mặt/ khối lượng luôn cao)thì phần lớn lượng nhiệt trên các vây kim loại sẽ được giải thóat vào vùng không khí xung quanh vây.Và cứ như vậy nhiệt lượng sinh ra trong quá trình hoạt động của âmpli sẽ được giải thóat, cân bằng và đảm bảo tránh cho việc phá hủy thiết bị.
Trong các loại âmpli hiện có trên thị trường, nhãn hiệu KICKER của USA luôn được cho là loại âmpli chuyên dùng công suất lớn tốt nhất vì nó có kết cấu vây tản nhiệt cộng với hợp kim tản nhiện hiệu quả nhất.Điều này cũng cho chúng ta thấy rõ ràng rằng là một bộ âmpli tốt dành cho oto trước hết phải là khả năng giải nhiệt tốt nhất.
Vậy mọi ngừời sẽ có câu hỏi tại sao nó không dùng quạt giải nhiệt cho âmpli oto??? Xin thưa rằng, có một số trường hợp nó cũng sử dụng quạt nhưng được dùng rất hạn chế ( thường là những xe độ dùng cho triển lãm) còn lại những âmpli lắp trên xe sử dụng hàng ngày nó không được khuyến khích dùng vì:Nó sợ quạt chết bất tử và âmpli quá nhiệt gây cháy, thêm nữa nếu các âmpli này dùng trong xe tiếng quạt ù ù sẽ cực kỳ khó chịu..... Vậy nên, có thế chúng ta sẽ cấy thêm quạt làm mát dành riêng cho ampli, nhưng chúng ta có thể làm công tắc riêng để tắt nó đi khi không cần và luôn luôn quạt chỉ có tác dụng hỗ trợ việc làm mát chứ không làm nhiệm vụ một cách thường xuyên như các thanh giải nhiệt.
Hết phần 1
Phần 2 : Tiểu học về âmpli
Kính thưa các bác! Em cố gắng nôm na hóa từ ngữ để mọi người dễ đọc dễ hiểu, do vậy, có thể có nhiều từ ngữ gây phản cảm.Một số thuật ngữ kỹ thuật chuyên nghành có thể do qúa trình nôm na hóa em dùng sai vậy em mong các bác có chuyên môn và có am hiểu tường tận trong forum chỉ bảo để em và một số ngừời còn mẫu giáo về âmpli như em đựơc học hỏi thêm.
( Lomo xin chân thành cảm ơn những ngừời đến rửa xe đã giúp đỡ phần dịch thuật lấy tư liệu để hòan thành bài viết này.Trong đó có phần rất lớn công sức của 1 thành viên xin được dấu tên trên forum otofun)
Chỉnh sửa cuối: