[Funland] Mảnh bom rèn dao có tốt ko?

Meo Kon

Xe hơi
Biển số
OF-389067
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
169
Động cơ
239,245 Mã lực
Tuổi
37
Đường ray tàu hỏa rèn dao thì thế nào mấy cụ?
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
4,581
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Trong giới rèn dao thì nhíp xe ifa là nhất, công nghệ luyện kim của Đức là ông nội của Nga với Mẽo. Chốt xích xe tăng có
truyền thống là để rèn ra rựa vì lượng nó vừa đủ để rèn một cái rựa, dao thì dư. Dân tộc thì lấy đek đâu ra mà biết xe tăng. Bom nó dòn ok nhưng chỉ đúng với lựu đạn và cối. Bom mẽo nó toàn sắt tốt, tuy chưa đc gọi là thép nhưng độ dòn thì có lẽ các cụ lầm. Nhất là đạn pháo thì lại còn phải tốt hơn cả bom. em cam đoan mảnh bom kg dòn, ngược lại còn cứng và dẻo.
Vỏ bom cứng dẻo thì nổ thế quái nào được thành các mảnh bom, trừ loại bom xuyên phá hầm ngầm định hướng công phá, còn bom nói chung vỏ phải giòn để nổ phá tung sát thương diện rộng.

Hình dung cái cốc sứ vỡ thế nào và cái cốc nhựa vỡ thế nào là đủ hiểu vỏ bom phải giòn hay phải dẻo.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,070
Động cơ
81,429 Mã lực
Dao muốn sắc phải mài và biết mài. Kể cả dao vài chục lớp thép của Nhật. Dao Việt nam cơ bản thợ ràn vẫn thích dùng thép xây dựng CT4 để rèn dao. Vì khi qua nhiệt thép này mềm dễ rèn theo ý muốn, Sau khi tôi nhiệt nó lại có được độ cứng nhất định vì thép ít cacbon. Nhưng nếu tôi kỹ toàn bộ dao hay bị nứt vì vậy đa phần thợ chỉ tôi kỹ phần lưỡi, và sống dao. Thép càng xấu phần lưỡi càng được tôi ít đi, chính vì vậy con dao rất sắc lúc mua nhưng qua vài lần mài thì nó nhanh cùn. không còn như ban đầu.
Còn qua mồm mấy bà bán hàng thì có thể nó thành từ nhíp oto, từ nòng pháo, chốt xe tăng... để tăng giá bán thôi
 

nguyenquocthanh

Xe điện
Biển số
OF-43194
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
2,317
Động cơ
481,982 Mã lực
Cách nhà em 3 cây số là chỗ chuyên phá bom mìn ạ.
Em cũng có 1 con dao làm bằng mảnh bom chuyên để chặt xương lợn.
Các cụ bảo dao này không sắc thì nhầm ạ, Dao này cực sắc và mài rất nhanh luôn.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,015
Động cơ
397,399 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
tất nhiên mài nhamh thì phải sắc rồi .
cơ bản là khả năng giữ bén .

phôi ko có loại tốt thì mua cái dũa bản to thuê rèn , khỏi lăn tăn nguồn gốc phôi .
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Vỏ bom cứng dẻo thì nổ thế quái nào được thành các mảnh bom, trừ loại bom xuyên phá hầm ngầm định hướng công phá, còn bom nói chung vỏ phải giòn để nổ phá tung sát thương diện rộng.

Hình dung cái cốc sứ vỡ thế nào và cái cốc nhựa vỡ thế nào là đủ hiểu vỏ bom phải giòn hay phải dẻo.
trong bom, và pháo người ta nhồi một lượng thuốc nổ cực lớn, bom càng to thì lượng thuốc nổ càng nhiều. Muốn nổ to, nổ mạnh thì vỏ bom phải đủ cứng. Nếu làm võ gang xám thì vỏ phải cực dày, như vậy lại nặng thêm mà sức nổ lại kém đi. Nhất là pháo thì người ta lại cần một lượng thuốc phóng để phóng quả pháo đi, muốn đi xa thì nó cần phải nhẹ, như vậy họ phải chế tạo vỏ thép mỏng nhưng bền chắc để còn có thể chịu đc áp lực của liều thuốc phóng để nó kg vỡ toác trong nòng pháo. Bom và pháo sức công phá của nó chủ yếu là áp lực vụ nổ, chứ vỏ bom pháo có tí ti thì tác dụng gì, mong rằng em đã làm cụ hiểu hơn về ý của em.
 

pho_mai_la_pho

Xe buýt
Biển số
OF-503655
Ngày cấp bằng
8/4/17
Số km
531
Động cơ
189,641 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ cho em hỏi

Đi chém nhau, dùng kiếm rèn từ vỏ bom tốt hơn hay mua kiếm từ chợ đồng xuân

Vấn đề nghiêm túc, cần trả lời ngay thẳng, chân thật

Gửi từ SM-N950F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

waya

Xe hơi
Biển số
OF-453121
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
143
Động cơ
206,922 Mã lực
sao đồ dân tộc sản xuất lại thường được cho là tốt hơn các cụ nhể
 

thanhvn8020

Xe buýt
Biển số
OF-544981
Ngày cấp bằng
8/12/17
Số km
551
Động cơ
168,241 Mã lực
sao đồ dân tộc sản xuất lại thường được cho là tốt hơn các cụ nhể
Vì nó thường được đi kèm với các truyền thuyết "bí kíp gia truyền, công thức bí mật". Lại đúng thứ các cụ of nhà ta rất khoái. :)
 

oto4funhn

Xe điện
Biển số
OF-392463
Ngày cấp bằng
17/11/15
Số km
2,022
Động cơ
252,260 Mã lực
Cháu thấy mấy bác thợ rèn người dân tộc rèn những dụng cụ lao động như dao, cuốc từ mảnh bom, mảnh pháo. Muốn mua những dụng cụ đó nhưng không biết chất lượng thế nào vì vỏ bom nó vốn giòn, khi ra SP sợ chất lượng nó ko đc tốt!
Có ạ, em có bạn hồi còn sống nó cưa bom lấy thép rèn dao và cuốc.. nhưng tại nó hum đấy ko tìm thấy lưỡi cưa nên dùng mỏ khò. Kết quả là hưởng dương 48. Có khi giờ dưới đất cũng đang cưa
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,577
Động cơ
903,672 Mã lực
Các cụ bảo dao này không sắc thì nhầm ạ, Dao này cực sắc và mài rất nhanh luôn.
Bác có hiểu là mình đang nói ngược không?
Sắc thì cứng, mà cứng không mài nhanh được.
Thép thông dụng chủ yếu là thép các bon, hàm lượng các bon càng cao thì thép càng cứng, nhưng sẽ dòn. Qua một tỷ lệ thì hết là thép mà chuyển thành gang. Gang quá nhiều các bon rất cứng nhưng rất dòn. Gang vừa đổ xong mà không ủ thì cực dòn. Đập có thể vỡ vụn. Ủ là cách dùng nhiệt độ để các bon bị đốt bớt đi, gang dẻo dần.
Tôi là các nói khác, giống như ủ gang, là cách để tăng - hay giảm hàm lượng các bon.
Để làm một con dao "đúng kiểu" họ sẽ làm cho phần lưỡi rất cứng (nên sắc), phần còn lại mềm hơn, nhưng không bị dòn, không bị vỡ khi chặt đồ cứng. Cho nên kể cả toàn bộ con dao bằng thép thì khi tôi họ chỉ nhúng vào nước phần lưỡi dao để chỗ đó giữ nhiều các bon cứng và sắc nhất, phần thân con dao vẫn nóng để các bon bị đốt bớt đi dẻo và mềm hơn!
Em đã viết là mấy ông thợ rèn ngày xưa làm cả con dao rồi chẻ phần lưỡi cho đúng 1 thanh thép mỏng rồi nung-đánh-rèn cho chúng liền lại, rồi tôi chủ yếu phần lưỡi. Người ta được cả con dao khá dẻo (vì bằng sắt non), chỉ có mỗi phần lưỡi là cứng và sắc.
Ở những cái chợ vùng nông thôn ngày xưa bao giờ cũng có 1 ông lò rèn, ở chỗ đó họ đánh dao, liềm, lưỡi hái,... Ông thợ cả dùng cái búa con gõ chỗ nào thì anh thợ phụ quai cái búa tạ đập đúng chỗ đó.
Còn đúc gang làm lưỡi cầy, cuốc thì ít gặp hơn. Vỏ, mảnh bom hay được thu gom để đúc những đồ này.
Tụi em đi học về, nhiều khi không về nhà ngay mà lang thang, ngồi nhìn họ làm. Kéo 2 ống bễ để thổi không khí cho lò than thì rất cổ (như ở trên đồng bào H'Mông bây giờ), còn người ta làm cái quạt, quay bằng cái vành xe đạp kéo cái quạt nhỏ thổi gió vù vù...!

 
Chỉnh sửa cuối:

EyeStorm

Xe điện
Biển số
OF-39110
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,664
Động cơ
497,610 Mã lực
Nơi ở
Lang thang ^^
Các cụ cho em hỏi

Đi chém nhau, dùng kiếm rèn từ vỏ bom tốt hơn hay mua kiếm từ chợ đồng xuân

Vấn đề nghiêm túc, cần trả lời ngay thẳng, chân thật

Gửi từ SM-N950F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Em cứ thủ 1 đoạn cáp điện loại màu đen đường kính bằng ngón tay cái dài tầm 80 phân cuộn tròn lại ném cốp. Không may xảy ra biến thì lật cốp rút ra vụt! Đủ dài, vụt hết lực thì chạm người đối phương phát nào tối mặt phát ý, mà lại khó gây nguy hiểm đến tính mạng đối phương, không như kiểu "dao kiếm vô tình" hay là "gươm đao không có mắt" [emoji14] [emoji14] [emoji14] Xxx lỡ có hỏi dọc đường thì "hàng mẫu em mang đi cho khách thử".
 

Hoài Vinh

Đi bộ
Biển số
OF-629812
Ngày cấp bằng
7/4/19
Số km
6
Động cơ
112,530 Mã lực
Tuổi
27
2 con dao này được rèn từ thép vòng bi bạc đạn, cảm giác khi dùng lưỡi rất sắc, giữ bén, chống rỉ... tốt hơn hẳn so với thép khác như thép nhíp, chốt xe tăng, ray xe lửa nhưng vẫn chưa được gọi là tốt nhất, tốt hơn thì có S90V, CPM3V, 80CRV3, SKD11, HSS, Elmax, Damacus...và đều quan trọng là dù có phôi thép tốt đến mấy nhưng nếu người thợ không có kỹ năng thì phôi thép đó mãi mãi chỉ là một miếng sắt vụn
 
Chỉnh sửa cuối:

BờmXờm

Xe máy
Biển số
OF-593241
Ngày cấp bằng
4/10/18
Số km
91
Động cơ
131,702 Mã lực
Tuổi
79
Trong giới rèn dao thì nhíp xe ifa là nhất, công nghệ luyện kim của Đức là ông nội của Nga với Mẽo. Chốt xích xe tăng có truyền thống là để rèn ra rựa vì lượng nó vừa đủ để rèn một cái rựa, dao thì dư. Dân tộc thì lấy đek đâu ra mà biết xe tăng. Bom nó dòn ok nhưng chỉ đúng với lựu đạn và cối. Bom mẽo nó toàn sắt tốt, tuy chưa đc gọi là thép nhưng độ dòn thì có lẽ các cụ lầm. Nhất là đạn pháo thì lại còn phải tốt hơn cả bom. em cam đoan mảnh bom kg dòn, ngược lại còn cứng và dẻo.
Em cười lăn cười lộn với còm của Cụ.
Chính xác thì bom có nhiều loại, và không phải loại nào vỏ bom cũng là gang giòn để văng mảnh, chỉ những loại bom công phá mới có vỏ giòn.
Ví dụ quả bom mẹ và bom con của bom cluster (bom bi) hay bom nhiệt áp, bom xuyên phá thì vỏ nó cũng vẫn bền.
 

BờmXờm

Xe máy
Biển số
OF-593241
Ngày cấp bằng
4/10/18
Số km
91
Động cơ
131,702 Mã lực
Tuổi
79
Trong giới rèn dao thì nhíp xe ifa là nhất, công nghệ luyện kim của Đức là ông nội của Nga với Mẽo. Chốt xích xe tăng có truyền thống là để rèn ra rựa vì lượng nó vừa đủ để rèn một cái rựa, dao thì dư. Dân tộc thì lấy đek đâu ra mà biết xe tăng. Bom nó dòn ok nhưng chỉ đúng với lựu đạn và cối. Bom mẽo nó toàn sắt tốt, tuy chưa đc gọi là thép nhưng độ dòn thì có lẽ các cụ lầm. Nhất là đạn pháo thì lại còn phải tốt hơn cả bom. em cam đoan mảnh bom kg dòn, ngược lại còn cứng và dẻo.
Em cười lăn cười lộn với còm của Cụ.
Chính xác thì bom có nhiều loại, và không phải loại nào vỏ bom cũng là gang giòn để văng mảnh, chỉ những loại bom công phá mới có vỏ giòn.
Ví dụ quả bom mẹ và bom con của bom cluster (bom bi) hay bom nhiệt áp, bom xuyên phá thì vỏ nó cũng vẫn bền.
 

chuthoongc4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-26254
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,418
Động cơ
512,366 Mã lực
Em cười lăn cười lộn với còm của Cụ.
Chính xác thì bom có nhiều loại, và không phải loại nào vỏ bom cũng là gang giòn để văng mảnh, chỉ những loại bom công phá mới có vỏ giòn.
Ví dụ quả bom mẹ và bom con của bom cluster (bom bi) hay bom nhiệt áp, bom xuyên phá thì vỏ nó cũng vẫn bền.
Em lại cười cái còm của cụ. Bom mẹ, mà cụ nói như trên sách vở thì đúng là có vỏ bền thật. Nhưng nó cũng kg được ai dùng làm sắt để rèn dao cả. Nếu cụ biết cái thùng phuy của các hãng dầu Mẽo nó như thế nào thì cái vỏ của bom cluster của cụ hay chúng em hay gọi là máng bom bi, nó y như thế đấy ạ. Chúng em vác về nhà làm cái máng đựng nước cho trâu bò uống đấy ạ. Còn tuổi trẻ của em làm kéo cái máng lên trên triền hố bom rồi 5-3 thằng ngồi lên trượt xuống đấy ạ. Máng bom thì kg còn nhiều vì nó vô dụng chứ thùng phuy Mẽo nhà em còn vài cái, nếu cụ muốn lấy làm dao mèo em xin cắt sẳn thành chục cái phôi ship free về cho cụ rèn rồi chém gió nhé.
Người ta nói vỏ bom là nói chung, và chung nhất. Cụ lại lôi máng trâu vào. Bom nhưng không phải bom.
Nếu như vậy có nhiều, pháo nhưng kg phải pháo đó là pháo sáng. Cái vỏ pháo sáng mẽo nó có 2 loại, một loại to và một loại nhỏ. Loại nào thì cái vỏ của nó cũng vẫn còn nguyên vẹn khi pháo sáng cháy hết, và cái vỏ đó đúng chất là tốt, và sau chiến tranh nó được dùng để làm lưỡi cuốc, chả cần thợ gì chỉ cần một cây đục sắt một cái búa kê lên trên một vỏ pháo tàu xịt, vậy là sau khoảng 1 buổi có ngay cái cuốc. Hay ví như cái đít pháo tăng tầng của Mẽo kiếm được nó mà làm đe, thì muôn đời búa Mẽo tốt nhất cũng kg thể làm nó móp được. Nói đến bom đạn Mẽo có thể nói cả ngày kg hết,nhà em bên kho đạn mà.
 

ducvt8x

Xe tăng
Biển số
OF-346434
Ngày cấp bằng
12/12/14
Số km
1,407
Động cơ
282,683 Mã lực
thép tốt mấy mà ko biết rèn thì cũng vứt, ko phải thợ rèn lành nghề nào cũng làm được con dao tốt từ nhíp ô tô chứ chưa nói đến mảnh bom!
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Rèn dao cứ chốt máy ủi caterpila mà rèn. Hàng mẽo thì khỏi nghĩ.







 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top