Mảng và khối trong ảnh và đồ họa, nhờ các bác chỉ điểm.

Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Đều dựa trên nguyên lý thị giác cụ ợ! :69:
Cái nguyên lý đới ai tìm ra, có được kiểm chứng ở phòng Lab nào không hay truyền từ đời này sang đời nọ. Đã là khoa học thì nó phải được kiểm chứng. Mỗi một thời kỳ, xã hội thay đổi dẫn đến con người thay đổi, vậy chả nhẽ hàng ngìn năm mà thói quen thị giác của cái thằng người không thay đổi à :102::102::102:
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
cụ bảo nhà Fe cho đọc quyển sách ấy. nó lý giải căn kẽ đóa(b)
Sách của tây nói về composition em cóa đầy, dư mà nó vẫn mơ hồ. Đưa ra hàng loạt lý thuyết dư mà chả thấy việc chứng mình tính đúng đắn của cái lý thuyết đới. Sách ta chắc chắn copy của tây. Bây h phải dư lào đây :'(:'(
 

Hyundai-motoR

Xe tăng
Biển số
OF-14868
Ngày cấp bằng
17/4/08
Số km
1,121
Động cơ
524,310 Mã lực
hihi...các cụ bàn về cái này trên OF thì dài lắm, tuy cũng có những phần gọi là cơ bản tuy nhiên nó lại phụ thuộc nhiều vào thị giác, và khả năng cảm nhận của mỗi người. (b)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,043
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cái nguyên lý đới ai tìm ra, có được kiểm chứng ở phòng Lab nào không hay truyền từ đời này sang đời nọ. Đã là khoa học thì nó phải được kiểm chứng. Mỗi một thời kỳ, xã hội thay đổi dẫn đến con người thay đổi, vậy chả nhẽ hàng ngìn năm mà thói quen thị giác của cái thằng người không thay đổi à :102::102::102:
Có nhiều cái không thể chứng minh được và người ta phải thống nhất với nhau là nó đúng để đưa ra thành tiên đề, có tiên đề rồi mới đưa ra định lý được xác định là đúng dựa trên cơ sở của tiên đề. Toán là môn khoa học còn thế, với các môn thuộc văn hóa nghệ thuật chắc chả cần phải lôi phòng lab ra để chứng minh hay kiểm chứng.

Theo đánh giá chủ quan của em thì thị giác nó cũng chia thành 2 loại, một loại mang tính bản năng, còn một loại mang tính đào tạo mà thành. Loại bản năng kiểu như màu đỏ dễ được nhận biết nhanh hơn màu vàng. Còn loại qua đào tạo và rèn luyện mà thành là kiểu xem ảnh của các bác trong Ô Phở để xem tại sao phải xóa phông, cái ảnh này đẹp là do cái gì, ánh sáng màu sắc đường dẫn... ra sao.

Các đơn vị kinh doanh, ví dụ như Google hay MSN chẳng hạn, họ phải liên tục nghiên cứu xem với người truy nhập website thì làm thế nào để người dùng tập trung chú ý vào quảng cáo nằm ở góc thay vì chỉ chăm chăm đọc nội dung ở giữa.
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,341
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Cái gì thuộc về nghệ thuật thì thiên nhiều về cảm nhận hơn, sau đó dựa trên cảm nhận người ta mới lượng hóa thành những giá trị cụ thể có thể cân đo đong đếm được.

Trong cuộc sống cũng đầy cái khiến người ta phải bất lực, không thể mô tả được cụ thể. Hai cô gái trông xinh xắn, nhưng tùy người nhìn mà vẫn thích cô này hơn cô kia, không thể lý giải được tại sao.

Theo em dân OF chơi ảnh là chính, không phải là nghiệp, càng không đủ khả năng và thời gian để nghiên cứu sâu về hiệu quả thị giác, bố cục hòn khối. Chủ yếu là thiên về ứng dụng cơ bản và các nguyên tắc chung về bố cục, hình khối. Vì thế cũng chã cần phải lý luận quá sâu về lý thuyết, về căn bản sâu xa.


@ bác Thông: Tư bản chả có cái gì nó ko nghiên cứu ợ, riêng cái chuyện xịt mùi gì ở đâu để gây hấp dẫn với khách hàng, ví dụ mùi bơ ở khu vực ăn uống để kích thích các giác quan gây cảm giác đói bụng, mùi oải hương ở khu vực nhà chờ máy bay để khách hàng vững tin hơn, bình tĩnh hơn... Rồi nghiên cứu cả đặc tính dân tộc để quyết định việc bày biện hàng hóa, điều tiết lượng ánh sáng ở khu vực bày hàng hóa trong siêu thị mà buộc khách hàng phải rút tiền ra trong vô vọng không kiềm chế được :21::21::21::21:
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,090
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
Trong phân tích nghệ thuật có khái niệm oánh giá bằng cảm tính và lý tính :). Nhiều khi cảm tính làm cho lý tính bị lung lay ( cho dù nó có nền tảng là lý thuyết )Đúng như nhà SV nghèo nói ...2 cô gái xinh đi cạnh nhau thì vẫn nảy sinh ý nghĩ so sánh cô này cô kia ...cho nên mới có nhiều chàng so đo mãi mà không chọn được ai cả :)) đó chính là lúc cần có một đánh giá theo lý tính để lựa chọn.
Theo cá nhân em , cái món lý thuyết cũng nên đọc để củng cố cái kiến thức của mình thôi và cái chính là để có 1 mặt bằng chung về quan niệm khi xem xét , đáng giá một khía cạnh nào đó của nghệ thuật. Có như vậy mới tránh được những tranh cãi không cần thiết khi chỉ nhận xét dựa trên cơ sở cảm tính !(b)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Có nhiều cái không thể chứng minh được và người ta phải thống nhất với nhau là nó đúng để đưa ra thành tiên đề, có tiên đề rồi mới đưa ra định lý được xác định là đúng dựa trên cơ sở của tiên đề. Toán là môn khoa học còn thế, với các môn thuộc văn hóa nghệ thuật chắc chả cần phải lôi phòng lab ra để chứng minh hay kiểm chứng.

Theo đánh giá chủ quan của em thì thị giác nó cũng chia thành 2 loại, một loại mang tính bản năng, còn một loại mang tính đào tạo mà thành. Loại bản năng kiểu như màu đỏ dễ được nhận biết nhanh hơn màu vàng. Còn loại qua đào tạo và rèn luyện mà thành là kiểu xem ảnh của các bác trong Ô Phở để xem tại sao phải xóa phông, cái ảnh này đẹp là do cái gì, ánh sáng màu sắc đường dẫn... ra sao.

Các đơn vị kinh doanh, ví dụ như Google hay MSN chẳng hạn, họ phải liên tục nghiên cứu xem với người truy nhập website thì làm thế nào để người dùng tập trung chú ý vào quảng cáo nằm ở góc thay vì chỉ chăm chăm đọc nội dung ở giữa.
Em nghĩ cái tiên đề mà mợ nói chẳng qua là do số đông các cụ từ thủa xa xưa ngồi lại với nhau rồi thống nhất chung dựa trên số đông chứ chả phải của ai nghĩ ra cả. Phương tây có các phương pháp thống kê rất khoa học từ đó tổng hợp thành các lý thuyết đới. Dư mà cái này lại thay đổi theo thời gian khi xã hội, nhận thức con người ta thay đổi.
Hàng loạt luật về mỹ thuật được truyền từ đời này sang đời khác, đến nay số % tồn tại phù hợp với thực tế còn là bi nhiêu. Người mình học xong rồi chả ai quay đầu lại dám hỏi là bây h cái nào phù hợp cái nào không ... hay là cứ như một cái máy nói .... quyên mất cái cần thiết nhất của nghệ thụt là sự .. cảm nhận của cá nhân. Cái đáng phải khổ luyện thì chả chịu nhập tâm, cứ loanh quanh mấy cái bài đới làm dzề ...
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,043
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em nghĩ cái tiên đề mà mợ nói chẳng qua là do số đông các cụ từ thủa xa xưa ngồi lại với nhau rồi thống nhất chung dựa trên số đông chứ chả phải của ai nghĩ ra cả. Phương tây có các phương pháp thống kê rất khoa học từ đó tổng hợp thành các lý thuyết đới. Dư mà cái này lại thay đổi theo thời gian khi xã hội, nhận thức con người ta thay đổi.
Hàng loạt luật về mỹ thuật được truyền từ đời này sang đời khác, đến nay số % tồn tại phù hợp với thực tế còn là bi nhiêu. Người mình học xong rồi chả ai quay đầu lại dám hỏi là bây h cái nào phù hợp cái nào không ... hay là cứ như một cái máy nói .... quyên mất cái cần thiết nhất của nghệ thụt là sự .. cảm nhận của cá nhân. Cái đáng phải khổ luyện thì chả chịu nhập tâm, cứ loanh quanh mấy cái bài đới làm dzề ...
Nhà Mèo đợt này tính áp đặt rất cao.

Có rất nhiều ảnh, ngay từ đầu dù người có học hay người không được học bài bản đều cảm nhận được cái đẹp. Nhưng trong rất nhiều trường hợp hỏi người không được học bài bản là "đẹp ở chỗ nào?" thì lại không trả lời được.

Người được học bài bản sẽ hơn ở chỗ là khi người ta cầm máy, người ta sẽ tưởng tượng được trước là tác phẩm của mình nó sẽ ra sao, làm thế nào để tạo ra tác phẩm để cho cả người được học lẫn không được học đều cảm nhận được là nó đẹp.

Như cụ Lập Tái đã nói, ảnh ọt là cuộc chơi dựa trên phản xạ ánh sáng, người được học biết cách sử dụng ánh sáng hiệu quả nhất để tạo ra các hiệu ứng khác nhau, chuyện bố cục bức ảnh nó gồm nhiều thứ chứ không phải chỉ gói gọn trong cái quy tắc 1/3. Có thể kể đến trong đó mối quan hệ chủ thể, xa gần, đường dẫn...

Cùng là chụp ảnh hoàng hôn hay bình minh, nhưng để rình được những khoảnh khắc đẹp, cảnh đẹp, ảnh sinh động và đặc biệt là ánh sáng đẹp, nó sẽ mất rất nhiều thời gian mặc dù lúc chụp chỉ có khoảng 10 phút.
 

namxit

Xe hơi
Biển số
OF-24992
Ngày cấp bằng
29/11/08
Số km
141
Động cơ
491,900 Mã lực
Nơi ở
VIET NAM
Bác Giao thông mở thớ này hay quá,em cũng đang muốn tìm hiểu về mảng và khối trong nhiếp ảnh.Đọc sách về mĩ thuật thì thấy thật sự đau đầu.Mong các tiền bối nói đơn giản và dễ hiểu cho nhà cháu thông.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,881
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Nhà Mèo đợt này tính áp đặt rất cao.

Có rất nhiều ảnh, ngay từ đầu dù người có học hay người không được học bài bản đều cảm nhận được cái đẹp. Nhưng trong rất nhiều trường hợp hỏi người không được học bài bản là "đẹp ở chỗ nào?" thì lại không trả lời được.

Người được học bài bản sẽ hơn ở chỗ là khi người ta cầm máy, người ta sẽ tưởng tượng được trước là tác phẩm của mình nó sẽ ra sao, làm thế nào để tạo ra tác phẩm để cho cả người được học lẫn không được học đều cảm nhận được là nó đẹp.

Như cụ Lập Tái đã nói, ảnh ọt là cuộc chơi dựa trên phản xạ ánh sáng, người được học biết cách sử dụng ánh sáng hiệu quả nhất để tạo ra các hiệu ứng khác nhau, chuyện bố cục bức ảnh nó gồm nhiều thứ chứ không phải chỉ gói gọn trong cái quy tắc 1/3. Có thể kể đến trong đó mối quan hệ chủ thể, xa gần, đường dẫn...

Cùng là chụp ảnh hoàng hôn hay bình minh, nhưng để rình được những khoảnh khắc đẹp, cảnh đẹp, ảnh sinh động và đặc biệt là ánh sáng đẹp, nó sẽ mất rất nhiều thời gian mặc dù lúc chụp chỉ có khoảng 10 phút.
Dạ mợ Thông dạy chí phải .. em xin nghe ạ. Từ h em cứ ánh sáng, bố cục, khoảnh khắc em rình ... cái tình người chụp, em để .. ở nhà cho nóa lành. Ảnh chắc chắn sẽ an toàn, nhiều người thích, mình lại được tiếng là hàn lâm, được học hành bài bản .. còn no có nhạt, khô .. cũng chả sao :69::69::69:
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,043
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Dạ mợ Thông dạy chí phải .. em xin nghe ạ. Từ h em cứ ánh sáng, bố cục, khoảnh khắc em rình ... cái tình người chụp, em để .. ở nhà cho nóa lành. Ảnh chắc chắn sẽ an toàn, nhiều người thích, mình lại được tiếng là hàn lâm, được học hành bài bản .. còn no có nhạt, khô .. cũng chả sao :69::69::69:
Đã nói là đợt này nhà Mèo cực áp đặt nhé:77:

Từ chuyện có tình cảm khi chụp tới chuyện bức ảnh không nhạt không khô là cả một con đường dài, nhà Mèo hướng dẫn cho anh chị em chụp có tình không nhạt không khô đi.:6:

Chụp ảnh thỏa mãn cái tôi của riêng mình, ai chê mình thấy đúng thì theo, còn không thì kệ nó chứ.

Mà động tới chuyện tình cảm, chắc gì tình cảm của mình tới người/cảnh được chụp lại nhiều hơn người cầm máy bên cạnh? Nói như thế có chủ quan quá hay không?
 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,883
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
Chụp ảnh thỏa mãn cái tôi của riêng mình, ai chê mình thấy đúng thì theo, còn không thì kệ nó chứ.

Mà động tới chuyện tình cảm, chắc gì tình cảm của mình tới người/cảnh được chụp lại nhiều hơn người cầm máy bên cạnh? Nói như thế có chủ quan quá hay không?
mợ Thông nói chí ný , e chẳng tham gia hội này hội nọ , chẳng cần triển lãm mời trung ương xuống xem nên e ứ quan tâm đến mảng khối làm chi cho mệt xác . Ảnh của e chụp , e thấy thích , e show hàng , ai thích thì xem , ai 0 thích thì chê , từ đó mà hình thành ra 1 nhóm hợp cạ , vậy là vui rồi .

Ảnh ọt của a e mình amateur , 0 dính đến chữ danh , chữ tiền , chỉ phấn đấu 1 chữ tình thôi :6:
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,090
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
Hớ hớ ....nhà Khọm là bậc thầy về ný thuết đấy SV nghèo uôi ......:21::21::21: Nhà chú nghèo kiết xác ....chỉ đủ tiền mua ống MF thì phải chú trọng thêm phần tiền , đặng còn mua ống AF chớ ....he he
 

sv_ngheo

Xe điện
Biển số
OF-9566
Ngày cấp bằng
14/9/07
Số km
3,341
Động cơ
567,540 Mã lực
Nơi ở
Diệc Lam ! ...
Hớ hớ ....nhà Khọm là bậc thầy về ný thuết đấy SV nghèo uôi ......:21::21::21: Nhà chú nghèo kiết xác ....chỉ đủ tiền mua ống MF thì phải chú trọng thêm phần tiền , đặng còn mua ống AF chớ ....he he

Hì hì, em có ống MF 105mm f2.5 rồi ợ, sướng cực luôn, hôm nào sẽ mang ra nghịch :69:
 

Highways

Xe hơi
Biển số
OF-24872
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
149
Động cơ
492,190 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có mấy lần trên diễn đàn em được nghe các bác chuyên về kiến trúc & thiết kế đồ họa bình luận về mảng và khối. Nói thật là với những người không có kiến thức cơ bản (background) như em thì những nội dung đó rất xa lạ. Có bác nào có tài liệu, tiếng Việt càng tốt, hoặc là dành chút thời gian chỉ điểm cho bọn ngoại đạo bọn em về các khái niệm này thì cảm ơn các bác lắm lắm.
@ mợ Giaothong!
Nhà cháu là dân Kiến : Hồi xưa khi mới nhập môn thì bắt đầu dư lày:
- Xuất phát là ĐIỂM
-Qua hai điểm vẽ 1 ĐƯỜNG THẲNG
-Qua 3 đường thẳng xác định 1 MẶT (Trong trường hợp này là MẢNG)
-Các mảng với sắc độ, màu sắc khác nhau kết hợp,tạo hiệu quả hình khối khác nhau
TÚM LẠI:- Mảng = 2 chiều
-Hình khối= Không gian 3 chiều

Nhà cháu có sưu tầm được bài này, gứi mợ xem tạm, nếu có thể mợ cho xin email, em se gửi file PDF cho mợ

6. Mảng tối và mảng sáng​
Ảnh chỉ là mặt chiếu một mặt phẳng hai chiều cả một thế giới ba chiều, một thế giới có chiều sâu, có nhiều tầng lớp khác nhau, từ mắt ta đến tận chân
trời, đến vô cực.
Để cho từ mặt phẳng đó chúng ta có được cảm giác về hình khối, về chiều sâu, riêng phối cảnh hình học không đủ. Phối cảnh còn cần kèm theo sự "biến
điệu" của các lớp cảnh khác nhau, về mặt tương phản và về mặt ánh sáng. trong một phong cảnh chẳng hạn, không khí đượm hơi nước và bụi làm cho
các lớp cảnh ở xa bị chìm trong một làn sương mờ trên đó nổi bật lên những lớp cảnh ở gần hơn: hiệu ứng đó gọi là phối cảnh không trung.
Những bức ảnh chụp trên mặt trăng làm cho ta thấy lạ không phải chỉ do trên mặt trăng gồ ghề, tương phản, mà còn là vì những tảng đá ở xa nhất cũng
nổi lên sắc nét trên bầu trời đen như những tảng đá ở gần. Trên mặt đất, hiện tượng các lớp cảnh càng xa càng mờ và nhạt dần là do hiệu ứng của việc
chiếu sáng. Ánh sáng, tuỳ theo hướng chiếu của nó, làm cho các lớp cảnh của đối tượng nổi lên một cách khác nhau và làm cho hình dáng sắc hoặc dịu
một cách khác nhau.
- Ánh sáng trực diện làm cho mọi hình khối đều chìm như nhau do đó hình ảnh bị dẹt.
- Trái lại ánh sáng chếch 45 độ so với đối tượng làm cho hình dáng và hình khối được nổi lên. Đó là loại ánh sáng cổ điển.
- Ánh sáng bên, đi lướt qua mặt tiền cảnh, làm nổi bật một cách hết sức mạnh mẽ cấu trúc và chất liệu của các vật thể: đá, gỗ, vải cho ta thấy cấu trúc
đặc biệt của chúng.​
- Ánh sáng ngược làm nổi vệt các vật thể nhưng chỉ thể hiện chúng thành những bóng đen.
Với một loại ánh sáng nhất định, chiếu sáng đối tượng theo một góc độ nào đó, ta có cả một loạt bóng tối rất có ý nghĩa. Bóng tối kéo dài trong bức
tranh mùa đông hay cảnh trời chiều gợi lên một bầu không khí khác hẳn với bóng ngắn và gay gắt của mặt trời ban trưa. Bóng tối, những điểm sáng đối
lập, giữ một vai trò nổi bật trong hình dáng của hình ảnh.
Sự tương phản của ánh sáng cũng quan trọng không kém gì hướng chiếu của nó. Chính sự tương phản này tạo nên bầu không khí của một phong cảnh,
một tĩnh vật, một chân dung. Ta hãy so sánh ánh sáng dịu ở các nước miền cực bắc với ánh sáng gắt ở các nước nhiệt đới và ánh sáng trong sáng vào
mùa xuân hay mùa thu ở các nước ôn đới.
Từng vật thể nằm trong khuôn hình, ở xa hay gần máy ảnh, ở vào những hướng khác nhau đối với hướng của ánh sáng, sẽ có một sắc độ xám khác nhau
trên hình ảnh.
Vẻ đẹp của một bức ảnh đen-trắng là bằng cả một loạt các sắc độ xám khác nhau, từ trắng toát đến đen kịt, gợi lên cho ta những chất liệu khác nhau,​
những hình dáng khác nhau của các yếu tố tạo nên một thể hoàn chỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

beer

Xe hơi
Biển số
OF-518
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
147
Động cơ
580,570 Mã lực
Tuổi
22
hehe mợ thông khi giương máy lên thì cố nhớ cho hết các kiến thức rất bổ ích này nhé hình như còn 1 ít nữa đấy
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,252
Động cơ
594,660 Mã lực
hehe mợ thông khi giương máy lên thì cố nhớ cho hết các kiến thức rất bổ ích này nhé hình như còn 1 ít nữa đấy
Bác này còn nợ em cách chụp biển thành bé tý tẹo đấy nhé, :21:
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,043
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cảm ơn bác Highways. Bác gửi cho em xin bản PDF thông qua email với nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top