[Thảo luận] Mang theo cẩm nang, CSGT “có đạo đức” hơn?

touringhn

Xe tải
Biển số
OF-43501
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
246
Động cơ
466,940 Mã lực
Nơi ở
Đường Giải Phóng
http://www.baomoi.com/Home/AnNinh/kienthuc.net.vn/Mang-theo-cam-nang-CSGT-co-dao-duc-hon/9447375.epi

- Phòng CSGT Hà Nội đã tham mưu Công an TP Hà Nội soạn cẩm nang ứng xử văn hóa cho CSGT. Mỗi CSGT khi làm nhiệm vụ đều phải đem theo cuốn cẩm nang này. Theo TS Nguyễn Văn Hậu, cẩm nang có tác dụng điều chỉnh tâm lý, còn lại phải là nhận thức. Nếu nhận thức không đúng về đạo đức công vụ thì có cho cẩm nang vào túi hay cầm trên tay cũng thế cả thôi.

Chưa hài lòng cách thức ứng xử của CSGT với dân

Theo ông vì sao người ta lại phải đặt vấn đề trang bị cuốn cẩm nang đạo đức cho CSGT thời điểm này? Phải chăng đạo đức của họ có vấn đề?

Tôi nghĩ không nên tiếp cận theo hướng đó. Bất kể một lĩnh vực nào cũng có cái chung, gọi là văn hóa ứng xử. Đạo đức công vụ hay đạo đức cá nhân là hiển nhiên và bình thường. Nghĩa là bất cứ ai cũng cần phải có đạo đức.

Vậy theo ông lý do nào để người ta xây dựng cuốn cẩm nang đó?

Mỗi giai đoạn phát triển của một ngành, cơ quan nào đó, người ta cũng có những ưu tiên chiến lược cho từng giai đoạn. Trong giai đoạn trước, có thể CSGT phải tập trung vào nghiệp vụ, những vấn đề chuyên môn và tác nghiệp của họ trong thực thi công vụ. Khi các vấn đề đó đã được giải quyết thì giờ là lúc họ tập trung vào nâng cao niềm tin của người dân bằng việc chấn chỉnh đạo đức của đội ngũ.

Tôi là một người dân, tôi không tin lắm vào CSGT, ông thì sao?

Tôi chưa có lần nào mất lòng tin với CSGT. Quan điểm của tôi vẫn là khi tôi tiếp xúc với họ ở bất kể hoàn cảnh nào, kể cả là người vi phạm, tôi cũng đều có thái độ trân trọng họ. Tôi nghĩ khi tiếp xúc với bất kể ai, hãy đến với họ bằng thiện chí, trân trọng, muốn chia sẻ với họ, thì tôi nghĩ kích hoạt được thái độ tích cực nhất của họ với mình.

Không biết số người như ông có nhiều không?

Đặc thù công việc của họ khá vất vả. Mỗi ngày có bao nhiêu người vi phạm đối xử với họ có văn hóa, bao nhiêu phần trăm thì trong đầu bị thường trực suy nghĩ tiêu cực về họ. Vì thế, bản thân sự ức chế của họ cũng có lý do. Mà phần xúc tác lại chính từ phía người công dân. Không trân trọng họ đúng mức, không cảm thông với hoàn cảnh công việc của họ. Tất nhiên tôi cũng chưa hoàn toàn hài lòng cách thức ứng xử của CSGT với dân.

Vậy theo ông cuốn cẩm nang đạo đức này có cần thiết?

Cuốn cẩm nang của CSGT không phát huy được tác dụng của nó nếu như mỗi người dân không ẩn trong mình một cẩm nang tương tự như thế.


TS Nguyễn Văn Hậu, Trưởng khoa Văn bản và Công nghệ hành chính, Học viện Hành chính Quốc gia.
Nên nhân rộng cẩm nang đạo đức

Tôi băn khoăn không hiểu sao vấn đề tiêu cực của CSGT được nói đến khá nhiều?

Nghề nào cũng có tiêu cực. Không chỉ ở CSGT. Tiêu cực ở những người có quyền lực mới là vấn nạn.

Nhưng có ý kiến cho rằng điều kiện để thực hiện tiêu cực của CSGT dễ dàng hơn?

Cũng có thể.

Phải chăng vì thế mà người ta buộc phải đặt đạo đức của CSGT lên cao hơn so với các nhóm công vụ khác?

Tôi luôn nghĩ rằng với bất kỳ loại công việc nào, đạo đức luôn là cao nhất. Đạo đức không chỉ là ứng xử, mà nó còn chi phối các hành vi liên quan chuyên môn nghiệp vụ. Ví dụ, đạo đức nhà giáo không chỉ có nghĩa là không lấy phong bì, dạy thêm học thêm, bắt chẹt học sinh mà còn là phải lo học hỏi, tìm tòi, làm sao bài giảng của mình phục vụ tốt nhất cho học sinh.

Nghĩa là theo ông, cuốn cẩm nang đó có tác dụng?

Rõ ràng là có tác dụng ở góc độ tâm lý.

Vậy thì có nên nhân rộng nó ở các lĩnh vực hành chính khác?

Tôi ủng hộ việc nhân rộng cái đó. Nhưng làm như thế nào để nó không mang tính hình thức, lãng phí thì phải nghiên cứu kỹ.

Ví lép thì dễ nhắm mắt làm liều

Liệu chúng ta có thể kỳ vọng có cẩm nang đạo đức rồi, CSGT sẽ “có đạo đức” hơn?

Tôi phải khẳng định là nó chỉ điều chỉnh tâm lý và hình thức thể hiện. Còn tất cả đều phải là nhận thức của họ. Có những người nhận thức không đúng về đạo đức công vụ thì có đút vào túi hay cầm trên tay thì cũng như thế thôi.
 
Còn ở nhiều nước, đòn bẩy để người ta làm đúng, là đòn bẩy kinh tế. Tôi không cần biết anh thế nào, chỉ cần anh làm không tốt là anh bị kỷ luật hoặc đuổi việc. Mà kỷ luật hoặc đuổi việc thì cũng đồng nghĩa với việc anh không có thu nhập để sống. Tự nhiên người ta sẽ có ý thức để giữ công việc của người ta.

Ông nói điều này làm tôi nhớ đến tiền dưỡng liêm mà Đà Nẵng triển khai mới đây cho CSGT, ông có so sánh gì không?

Thời phong kiến có tiền dưỡng liêm cho quan chức. Và việc Đà Nẵng triển khai cái này, tôi nghĩ cũng đáng hoan nghênh.

Vậy theo ông, tiền dưỡng liêm so sánh với cẩm nang đạo đức, thì cái nào có tác dụng hơn?

Dưỡng liêm là về vật chất, còn cẩm nang đạo đức là câu chuyện tinh thần. Khó có thể nói cái nào hơn cái nào. Nhưng mà xét theo bản năng phổ biến của con người thì quỹ dưỡng liêm tác động nhanh hơn và trực tiếp hơn. Chuyện chính không phải là dưỡng liêm bao nhiêu tiền, mà quan trọng khoản tiền đó cộng với thu nhập chính thức của người cảnh sát có bằng thu nhập để họ sống ở mức trung bình khá trong xã hội hay không. Để người ta nuôi được người thân của họ, gia đình họ.

Ở góc độ nhìn nhận thực dụng, tiền dưỡng liêm dù nhiều hay ít cũng hỗ trợ được nhiều hơn là một cuốn cẩm nang đạo đức?

Cũng khó so sánh được hai cái đó. Quỹ dưỡng liêm là cái ví. Ví mà lép thì nhiều khi người ta nhắm mắt làm điều sai trái. Điều này thuộc về bản năng. Còn cẩm nang đạo đức thì nó thuộc về tinh thần, điều chỉnh hành vi đạo đức.

Xin cảm ơn ông!
Để có nền hành chính trong sạch thì cần sự giám sát của xã hội thật chặt. Khi đó, người ta có muốn làm trái cũng không dám làm. Cái bản năng nhận lợi ích dễ dàng từ người khác là người ta rất sẵn sàng. Cho nên là nếu không ai chịu đưa hối lộ thì liệu anh CSGT nói riêng và công chức nói chung có dám thò tay vào túi người dân không? Tôi tin là không.Tô Hội (Thực hiện)
 

Evolution

Xe điện
Biển số
OF-6321
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3,295
Động cơ
574,857 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Định Công
Cẩm nang của anh em OF thì có rồi, còn bọn nó thì mang đi để làm gì khi đa phần chúng nó đều muốn thịt dân :))
 

HoangTung76

Xe điện
Biển số
OF-57976
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
2,656
Động cơ
471,450 Mã lực
Em thế rằng khoảng 20% xxx đọc mà thôi, còn thực hiện đúng theo cẩm nang gì ấy thì chắc never, bản chất thì khó thay đổi.
 

quocviet

Xe container
Biển số
OF-3111
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
9,735
Động cơ
658,306 Mã lực
Nơi ở
Bẩn
ý tửong thì cũng có vẻ hay ho đấy!
 

HuyPhongMSC

Xe máy
Biển số
OF-153394
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
53
Động cơ
355,030 Mã lực
Ý tưởng hay, dù sao thi có còn tốt hơn không.
 

duongtm

Xe điện
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
2,031
Động cơ
574,500 Mã lực
Hơ, em tưởng cẩm nang của xxx là quyển sổ copy màu trắng ghi tóm tắt mức phạt chứ nhỉ

TS này chắc đi xe đạp nên không biết rồi :))
 

henryk

Xe buýt
Biển số
OF-138841
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
657
Động cơ
373,660 Mã lực
Học và hành khác nhau xa lắm các Cụ nhỉ. Nhưng dù sao cũng hy vọng theo chiều hướng tốt.
 

bmw318i

Xe tăng
Biển số
OF-4333
Ngày cấp bằng
20/4/07
Số km
1,301
Động cơ
561,100 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội
Đừng có hy vọng gì khớ hơn các cụ ơi, làm chòe thôi mừ. In ấn cẩm nang: có tý ty, báo chí rầm rĩ về vụ cẩm nang: định hướng dư luận tạo nên 1 hình ảnh đỡ xấu hơn về XXX GT.
 

MerSLK200

Xe tải
Biển số
OF-99907
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
255
Động cơ
400,300 Mã lực
Nơi ở
250 Minh Khai- HBT-HN
Website
galuoc.vn
Ông tiến sỹ ngồi trong nhà có điều hòa mà phán thì ai cũng làm được. Tham gia giao thông ở VN bây h thực sự như 1 cuộc chiến. Ra đường là phải căng mắt lên để đối chọi với bao nhiêu thứ rình rập. Hở 1 cái là bị các anh xxx thịt. Ngày ấy còn xa lắm ông tiến sỹ ơi
 

arsenal8660

Xe điện
Biển số
OF-89056
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
2,133
Động cơ
420,132 Mã lực
bản chất là ăn bẩn rồi, giờ ăn sạch khó nuốt lắm các cụ ạ
 

xekeotay

Xe hơi
Biển số
OF-57606
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
175
Động cơ
446,942 Mã lực
Nơi ở
HN
CSGT có người thế này người thế khác kụ à, bọn trẻ toàn con vip nhiều khi có lý tưởng phết. Dưng cái đội ngũ già già thì bẩn vô cùng tận nếu cho cái bọn này học tập tấm gương Hồ Chủ tịch thì chắc nó soi gương toàn bằng polyme mới thấy gương mặt của Bác HỒ.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,968
Động cơ
526,175 Mã lực
Đặc thù công việc của họ khá vất vả. Mỗi ngày có bao nhiêu người vi phạm đối xử với họ có văn hóa, bao nhiêu phần trăm thì trong đầu bị thường trực suy nghĩ tiêu cực về họ. Vì thế, bản thân sự ức chế của họ cũng có lý do. Mà phần xúc tác lại chính từ phía người công dân. Không trân trọng họ đúng mức, không cảm thông với hoàn cảnh công việc của họ. Tất nhiên tôi cũng chưa hoàn toàn hài lòng cách thức ứng xử của CSGT với dân.
Hơ. CSGT mà chính trực, công minh, làm đúng chức năng nhiệm vụ xem có thằng nào không trân trọng không? Nói ngu éo chịu được. Thiếu chất xám nhưng thừa truyền thống đổ tội.

Tôi chưa có lần nào mất lòng tin với CSGT. Quan điểm của tôi vẫn là khi tôi tiếp xúc với họ ở bất kể hoàn cảnh nào, kể cả là người vi phạm, tôi cũng đều có thái độ trân trọng họ. Tôi nghĩ khi tiếp xúc với bất kể ai, hãy đến với họ bằng thiện chí, trân trọng, muốn chia sẻ với họ, thì tôi nghĩ kích hoạt được thái độ tích cực nhất của họ với mình.
M.ịa. Làm quan sướng thế đấy. xxx nó tun toe không dám làm láo thì bảo sao không bị mất niềm tin. Nhưng cứ là dân đen 1 ngày xem, hoặc đi hỏi thăm những người đi trên đường xem. Đảm bảo là mất ngay trong vòng 5 phút.

Tóm lại thì em thấy chúng nó có ý thức, và đạo đức thế nào chứ quyển này hay quyển gì đi nữa cũng không khéo lại thành vô dụng. Làm láo mà giơ quyển này ra thì người ta lại chửi cho là "Miệng nam mô, bụng bồ dao găm" thì lại còn ô uế hơn.
 

ranger211

Xe tăng
Biển số
OF-135670
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
1,747
Động cơ
384,878 Mã lực
Chẳng có ý nghĩa gì với xxx đâu. Nhà dột từ nóc mà
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,398
Động cơ
497,198 Mã lực
Em nghĩ là phải điều chỉnh suy nghĩ thiển cận của cái ông nào phát minh ra việc in và phát cuốn cẩm nang này. Nếu chỉ bằng việc này mà thay đổi cả đạo đức của xxx, biến sâu mọt trở thành con tằm thì đây là một phát minh vĩ đại mang tầm thế giới. Một suy nghĩ vô cùng nông cạn, thiển cận, tiêu tốn vô ích một cơ số tiền của dân để in cái của nợ đó.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,045
Động cơ
191,550 Mã lực
Em nghĩ là phải điều chỉnh suy nghĩ thiển cận của cái ông nào phát minh ra việc in và phát cuốn cẩm nang này. Nếu chỉ bằng việc này mà thay đổi cả đạo đức của xxx, biến sâu mọt trở thành con tằm thì đây là một phát minh vĩ đại mang tầm thế giới. Một suy nghĩ vô cùng nông cạn, thiển cận, tiêu tốn vô ích một cơ số tiền của dân để in cái của nợ đó.
Cụ chỉ được cái nói ... đúng.
mỗi quyển cẩm nang con con mà đòi thay đổi tư tưởng của cả 1 ngành nổi tiếng là tiêu cực thì ... chỉ có ngủ mơ mới thấy.
 

tomtep778409

Xe tải
Biển số
OF-152052
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
352
Động cơ
359,101 Mã lực
Chúng nó được đào tạo nghiệp vụ vài năm trong trường cách hành xử với ng dân và cách lách luật, một lũ bao che nhau từ trên xuống dưới. May ra được 5% CSGT đọc và hiểu được cuốn sách của "Tiến sĩ giấy" (đó là những CSGT ko được đứng đường và phải ngồi phòng điều hòa mới có thời gian đọc) còn những Chiến sĩ được ra đứng đường thì bận trăm bề và tìm mọi cách chiến đấu để kiếm tiền về còn "nộp thuế ngày" cho Đội trưởng kẻo ko đủ thì ngày mai a ko cho ra đường để "vất vả" nữa thì thời gian đâu mà đọc và có đọc thì trình độ "Trung cấp" làm sao hiểu được những gì của trình độ "Tiến sĩ" viết.
P/s: Tiến sĩ này cứ bị phạt vài lần là thay đổi suy nghĩ ngay ý mà:^o
 
Chỉnh sửa cuối:

touringhn

Xe tải
Biển số
OF-43501
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
246
Động cơ
466,940 Mã lực
Nơi ở
Đường Giải Phóng
Xxx Gt có cẩm nang đạo đức còn người điều khiển phương tiện không có cẩm nang đạo đức thì hơi chênh lệch (thiếu)???.
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,359
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Các cụ có câu : Thầy nào - Tớ nấy

Hãy trang bị thầy tốt thì tớ tốt theo

cẩm nang làm éo gì tốn giấy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top