- Biển số
- OF-648400
- Ngày cấp bằng
- 8/5/19
- Số km
- 333
- Động cơ
- 110,098 Mã lực
Hôm trước đi lắp cái màn Android, thợ bảo phải mua thêm canbus 500k, sẵn có biết tí xíu về IT nghiên cứu viết lại phục vụ các cụ về mạng Canbus trên xe ô tô. Mục đích của mạng là liên kết, chia sẽ thông tin của các thành phần điều khiển trên xe (có khoảng 70 bộ điều khiển)
Trước khi có CAN thì mạng Ethernet đang bắt đầu phổ biến, chính là mạng máy tính và hiện nay đã thành trùm Internet. Tuy nhiên, để áp dụng cho Oto có một số đặc thù mà ethernet không đáp ứng được, Bosch bắt đầu phát triển CAN.
CAN dùng 2 dây dẫn, có hiệu điện thế chênh nhau 1 chút, cao (high), thấp (low). Khi làm việc do có độ chênh hiệu điện thế giữa 2 dây dẫn tạo ra thông tin với đặc điểm không bị nhiễm từ, môi trường làm ảnh hưởng đến chất lượng truyền dẫn. Ô tô cần độ an toàn cao nên việc này rất quan trọng
Đặc điểm 2 là, mạng ethernet là mạng điểm nối điểm (tức là các thành phần muốn truyền dẫn phải nối với nhau), hoặc nối hình sao (nối chung vào hub hay switch), việc nay dây dợ rất lằng nhằng, tốn chi phí. CAN là mạng nối tiếp tức là các phần tử nối với nhau trên một trục. Như vậy tiết kiệm được chi phí, dây dợ bớt lằng nhằng
Thứ 3, ethernet có cơ chế xử lý xung đột kém. Khi một gói tin truyền trên mạng của 2 thiết bị cùng lúc sẽ gây ra hiện tượng xung đột.
Ethernet có cơ chế đời đầu xử lý xung đột khá chuối: khi gặp xung đột thì cả 2 thiết bị sẽ tạm nghỉ với thời gian ngẫu nhiên, sau đó cái nào nghỉ xong sẽ gửi -> tránh gửi cùng thời điểm -> tránh xung đột. Sau này có Switch (cái cục ở nhà mình cắm dây mạng vào) thì ko còn hiện tượng này nữa.
CAN có cơ chế xử lý xung đột bằng thứ tự ưu tiên của bản tin. Bản tiên nào có mã thấp hơn sẽ được ưu tiên hơn. Tưởng tượng tín hiệu đạp phanh, với tín hiệu bấm nút tăng âm lượng cùng đồng thời thực hiện thì tín hiệu phanh sẽ đươc ưu tiên gửi trước.
Như vậy, CAN truyền nhanh và tức thì có đánh ưu tiên những tín hiệu quan trọng, đặc điểm cần phải có để có sự an toàn trên ô tô
Đặc điểm thứ 4, là mạng trung tâm hay hệ thống hướng sự kiện. Các thiết bị trên mạng CAN khi cần gửi thông tin gì là cứ "la toáng" lên trên mạng, "ai" nghe thì nghe, ai dùng thì dùng... tức là một thiết bị gửi sự kiện (ví dụ tăng giảm âm lượng) thì gửi tất cả các thiết bị khác đều nhận được. Màn android được lập trình khi nhận tín hiệu đó sẽ xử lý tăng âm lượng lên, hoặc màn tablo nếu được lập trình hiện lên.
Khác với ethernet, mỗi thiết bị đều được định danh, gói tin gửi đi phải chỉ rõ bản tin này gửi cho từ đâu, cho thiết bị nào.
Với đặc điểm này, việc mở rộng tính năng rất dễ ràng.
Mạng CAN được thiết kế chuyên cho ô tô để thoả mãn những tiêu chí: rẻ, an toàn, mạnh mẽ, dễ mở rộng. Mặc dù băng thông thấp, dây ngắn, giới hạn số lượng thiết bị, bảo mật kém so với ethernet... nhưng với ô tô là quá đủ. Đúng là không gì hoàn hảo, chỉ là thiết kế sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Hiện nay mạng CAN đã vượt ra ngoài ô tô, để triển khai cho máy bay, robot, nhà máy điều khiển tự động...
Tyrion99
Trước khi có CAN thì mạng Ethernet đang bắt đầu phổ biến, chính là mạng máy tính và hiện nay đã thành trùm Internet. Tuy nhiên, để áp dụng cho Oto có một số đặc thù mà ethernet không đáp ứng được, Bosch bắt đầu phát triển CAN.
CAN dùng 2 dây dẫn, có hiệu điện thế chênh nhau 1 chút, cao (high), thấp (low). Khi làm việc do có độ chênh hiệu điện thế giữa 2 dây dẫn tạo ra thông tin với đặc điểm không bị nhiễm từ, môi trường làm ảnh hưởng đến chất lượng truyền dẫn. Ô tô cần độ an toàn cao nên việc này rất quan trọng
Đặc điểm 2 là, mạng ethernet là mạng điểm nối điểm (tức là các thành phần muốn truyền dẫn phải nối với nhau), hoặc nối hình sao (nối chung vào hub hay switch), việc nay dây dợ rất lằng nhằng, tốn chi phí. CAN là mạng nối tiếp tức là các phần tử nối với nhau trên một trục. Như vậy tiết kiệm được chi phí, dây dợ bớt lằng nhằng
Thứ 3, ethernet có cơ chế xử lý xung đột kém. Khi một gói tin truyền trên mạng của 2 thiết bị cùng lúc sẽ gây ra hiện tượng xung đột.
Ethernet có cơ chế đời đầu xử lý xung đột khá chuối: khi gặp xung đột thì cả 2 thiết bị sẽ tạm nghỉ với thời gian ngẫu nhiên, sau đó cái nào nghỉ xong sẽ gửi -> tránh gửi cùng thời điểm -> tránh xung đột. Sau này có Switch (cái cục ở nhà mình cắm dây mạng vào) thì ko còn hiện tượng này nữa.
CAN có cơ chế xử lý xung đột bằng thứ tự ưu tiên của bản tin. Bản tiên nào có mã thấp hơn sẽ được ưu tiên hơn. Tưởng tượng tín hiệu đạp phanh, với tín hiệu bấm nút tăng âm lượng cùng đồng thời thực hiện thì tín hiệu phanh sẽ đươc ưu tiên gửi trước.
Như vậy, CAN truyền nhanh và tức thì có đánh ưu tiên những tín hiệu quan trọng, đặc điểm cần phải có để có sự an toàn trên ô tô
Đặc điểm thứ 4, là mạng trung tâm hay hệ thống hướng sự kiện. Các thiết bị trên mạng CAN khi cần gửi thông tin gì là cứ "la toáng" lên trên mạng, "ai" nghe thì nghe, ai dùng thì dùng... tức là một thiết bị gửi sự kiện (ví dụ tăng giảm âm lượng) thì gửi tất cả các thiết bị khác đều nhận được. Màn android được lập trình khi nhận tín hiệu đó sẽ xử lý tăng âm lượng lên, hoặc màn tablo nếu được lập trình hiện lên.
Khác với ethernet, mỗi thiết bị đều được định danh, gói tin gửi đi phải chỉ rõ bản tin này gửi cho từ đâu, cho thiết bị nào.
Với đặc điểm này, việc mở rộng tính năng rất dễ ràng.
Mạng CAN được thiết kế chuyên cho ô tô để thoả mãn những tiêu chí: rẻ, an toàn, mạnh mẽ, dễ mở rộng. Mặc dù băng thông thấp, dây ngắn, giới hạn số lượng thiết bị, bảo mật kém so với ethernet... nhưng với ô tô là quá đủ. Đúng là không gì hoàn hảo, chỉ là thiết kế sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Hiện nay mạng CAN đã vượt ra ngoài ô tô, để triển khai cho máy bay, robot, nhà máy điều khiển tự động...
Tyrion99
Chỉnh sửa cuối: