• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Mạn đàm về cái CHẾT điện tử gia dụng Nhật và Tình yêu thương hiệu bị lợi dụng ở VN

vietlink

Xe tải
Biển số
OF-439
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
304
Động cơ
582,655 Mã lực
Tình yêu thương hiệu là tình yêu bị lợi dụng nhiều nhất!

Vài nét về thói quen mua sắm ở VN:

Ở VN khi mua hàng điện tử thì ảnh hưởng từ thương hiệu luôn chiếm hơn 60% quyết định của người tiêu dùng, sau đó tới giá cả, dịch vụ và khuyến mại.

Kênh tham khảo và gây ảnh hưởng chủ yếu khi ra quyết định mua cũng chiếm cỡ 60% là từ WOM nghĩa là truyền miệng từ các mối quan hệ cá nhân, dựa trên kinh nghiệm của sp họ đang dùng - nghe nói - có vẻ - hình như :)) vv. Kênh quảng cáo và tư vấn tại điểm bán chiếm cỡ 30% còn lại.

Xuất xứ hàng điện tử yêu thích của người tiêu dùng VN là từ Nhật Bản
, EU, Thailand rồi khối ASEAN và e ngại nhất là từ TQ.

Đặc tính tiêu dùng trên cũng đúng ở hầu hết ở các quốc gia trong khu vực ĐNA cũng như tại 1 số nước Châu Phi.

Đó chính là lý do rất nhiều thương hiệu Nhật Bản hiện được bán tại thị trường ĐNA với tên thương hiệu và xuất xứ Nhật, EU, Thailand nhưng thực chất là hàng TQ.
Cũng chính là lý do nhiều thương hiệu Nhật đã được bán cho TQ nhưng không chia sẻ thông tin rộng rãi đồng thời dùng các hoạt động MKT quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nhà sản xuất và người bán chẳng sai khi phục vụ đúng đặc tính của người tiêu dùng, nhưng nếu muốn làm người tiêu dùng thông minh thì đây là lúc chúng ta phải bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu khi mua sản phẩm.

Cách để trả tiền thông minh:

Thay vì trả tiền cho thương hiệu và xuất xứ bạn hãy tìm hiểu
1. Công nghệ cốt lõi.
2. Vật liệu cấu thành.
3. Chế độ bảo hành của sp được mua.
4. Tìm hiểu sâu về công nghệ để gạt bỏ những định kiến sai lầm.

Về công nghệ cốt lõi:

Ví dụ khi mua TV:
Bạn hãy bỏ qua thương hiệu, xem tấm nền (panel) đó được sản xuất ở đâu? công nghệ sx tấm nền đó là gì - cái này mất công nhưng rất đáng quan tâm. Tấm nền là phần quan trọng nhất chiếm 70% giá trị của sp TV. Màu đẹp, hình nét hay không đều từ tấm nền ra hết.
VD khi mua ĐH:
Hãy bỏ qua thương hiệu, xem máy nén của nó dùng công nghệ gì? Máy nén chiếm 70% giá trị và là phần quyết định khả năng vân hành của ĐH. Máy chạy bền, tiết kiệm điện đều từ chỗ này.
VD khi mua tủ lạnh:
Bỏ qua thương hiệu, xem công nghệ máy nén và nó có mấy dàn lạnh - khác với có mấy quạt thổi nha các bác.
Tủ bé 1 dàn lạnh ok, nhưng tủ to cỡ >300 lít trở lên có nhiều ngăn cần chạy 2 dàn lạnh độc lập.

Hãng nào bảo hành dài hơn thì nên nghiên cứu.
Hàng điện tử dính lỗi giờ ít sửa được mà thường phải đổi cả 1 cụm linh kiện khá mắc tiền, hãng nào có chính sách tốt ta nên cân nhắc.
Những hãng sx tại VN thì cũng hay ở 1 điểm là nhanh có linh kiện hơn mấy anh lắp ráp nhập khẩu nước ngoài nữa.


Tìm hiểu danh sách những công ty Nhật đã bán thương hiệu cho TQ.
Không phải để bài TQ mà để bạn không nhầm lẫn khi muốn rước về thánh nữ tên Ozawa nhưng thực ra lại vớ được em Chung Vô Diệm.

Danh sách cty Nhật đã bán cho TQ mình có cả đống nhưng để vui thì nhờ các bác đóng góp cùng nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

chiaki649

Xe hơi
Biển số
OF-322471
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
143
Động cơ
290,150 Mã lực
Thế khi mua tủ lạnh thì điểm quan trọng nhất là gì cụ? Em đang định làm 1 con của Hitachi 15 củ @@
 

Kurumasuki

Xe lăn
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
10,038
Động cơ
323,242 Mã lực
Hình như chẳng có đồ điện gia dụng made in japan trong các siêu thị điện máy nữa.
 

rollers

Xe buýt
Biển số
OF-412439
Ngày cấp bằng
24/3/16
Số km
593
Động cơ
226,960 Mã lực
Tuổi
40
Vài nét về thói quen mua sắm ở VN:
Ở VN khi mua hàng điện tử thì ảnh hưởng từ thương hiệu luôn chiếm hơn 60% quyết định của người tiêu dùng, sau đó tới giá cả, dịch vụ và khuyến mại.

Kênh tham khảo và gây ảnh hưởng chủ yếu khi ra quyết định mua cũng chiếm cỡ 60% là từ WOM nghĩa là truyền miệng từ các mối quan hệ cá nhân, dựa trên kinh nghiệm của sp họ đang dùng - nghe nói - có vẻ - hình như :)) vv. Kênh quảng cáo và tư vấn tại điểm bán chiếm cỡ 30% còn lại.

Xuất xứ hàng điện tử yêu thích của người tiêu dùng VN là từ Nhật Bản
, EU, Thailand rồi khối ASEAN và e ngại nhất là từ TQ.

Đặc tính tiêu dùng trên cũng đúng ở hầu hết ở các quốc gia trong khu vực ĐNA cũng như tại 1 số nước Châu Phi.

Đó chính là lý do rất nhiều thương hiệu Nhật Bản hiện được bán tại thị trường ĐNA với tên thương hiệu và xuất xứ Nhật, EU, Thailand nhưng thực chất là hàng TQ.
Cũng chính là lý do nhiều thương hiệu Nhật đã được bán cho TQ nhưng không chia sẻ thông tin rộng rãi đồng thời dùng các hoạt động MKT quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nhà sản xuất và người bán chẳng sai khi phục vụ đúng đặc tính của người tiêu dùng, nhưng nếu muốn làm người tiêu dùng thông minh thì đây là lúc chúng ta phải bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu khi mua sản phẩm.

Cách để trả tiền thông minh:

Thay vì trả tiền cho thương hiệu và xuất xứ bạn hãy tìm hiểu
1. Công nghệ cốt lõi.
2. Vật liệu cấu thành.
3. Chế độ bảo hành của sp được mua.
4. Tìm hiểu sâu về công nghệ để gạt bỏ những định kiến sai lầm.

Về công nghệ cốt lõi:

Ví dụ khi mua TV:
Bạn hãy bỏ qua thương hiệu, xem tấm nền (panel) đó được sản xuất ở đâu? công nghệ sx tấm nền đó là gì - cái này mất công nhưng rất đáng quan tâm. Tấm nền là phần quan trọng nhất chiếm 70% giá trị của sp TV. Màu đẹp hay không từ tấm nền ra hết.
VD khi mua ĐH:
Hãy bỏ qua thương hiệu, xem máy nén của nó dùng công nghệ gì? Máy nén chiếm 70% giá trị và là phần quyết định khả năng vân hành của ĐH. Máy chạy bền, tiết kiệm điện đều từ chỗ này.

Hãng nào bảo hành dài hơn thì nên nghiên cứu.
Hàng điện tử dính lỗi giờ ít sửa được mà thường phải đổi cả 1 cụm linh kiện khá mắc tiền, hãng nào có chính sách tốt ta nên cân nhắc.
Những hãng sx tại VN thì cũng hay ở 1 điểm là nhanh có linh kiện hơn mấy anh lắp ráp nhập khẩu nước ngoài nữa.

Gạt bỏ những định kiến sai lầm như ĐH dùng tản nhiệt bằng nhôm là lởm, nhanh hỏng.
ĐH chuẩn luôn dùng ống dẫn nhiệt bằng Đồng, tấm tản nhiệt bằng Nhôm.
Lý do Đồng dẫn nhiệt tốt nhưng tản nhiệt chậm còn nhôm tản nhiệt nhanh hơn, giúp ĐH giảm tiêu thụ điện năng tăng công suất máy... .

Tìm hiểu danh sách những công ty Nhật đã bán thương hiệu cho TQ.
Không phải để bài TQ mà để bạn không nhầm lẫn khi muốn rước về thánh nữ tên Ozawa nhưng thực ra lại vớ được em Chung Vô Diệm.

Danh sách cty Nhật đã bán cho TQ mình có cả đống nhưng để vui thì nhờ các bác đóng góp cùng nhé!
Cả thế giới bây giờ hàng dân dụng đều do Tàu khựa sản xuất, kể cả hàng công nghiệp cũng chiếm phần lớn. Không còn hàng chính hãng nữa đâu mà đòi lựa chọn.
 

vietlink

Xe tải
Biển số
OF-439
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
304
Động cơ
582,655 Mã lực
Thế khi mua tủ lạnh thì điểm quan trọng nhất là gì cụ? Em đang định làm 1 con của Hitachi 15 củ @@
Công nghệ máy nén và có mấy dàn lạnh là quan trọng bác nhé! Inveter là đương nhiên vì tủ chạy 24/7
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,268
Động cơ
620,275 Mã lực

vietlink

Xe tải
Biển số
OF-439
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
304
Động cơ
582,655 Mã lực
Cả thế giới bây giờ hàng dân dụng đều do Tàu khựa sản xuất, kể cả hàng công nghiệp cũng chiếm phần lớn. Không còn hàng chính hãng nữa đâu mà đòi lựa chọn.
Bác hiểu được vậy là quá chuẩn rồi!
 

vietlink

Xe tải
Biển số
OF-439
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
304
Động cơ
582,655 Mã lực
Chuyển sang mua hàng nội địa Nhật được ko cụ?
Hàng điện tử nội địa Nhật ở VN mới 100% rất ít còn đa phần là đồ 2nd hand hoặc hàng làm lại.
Chất lượng đồ 2nd thì hên xui thôi bác!
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Hàng điện tử nội địa Nhật ở VN mới 100% rất ít còn đa phần là đồ 2nd hand hoặc hàng làm lại.
Chất lượng đồ 2nd thì hên xui thôi bác!
Đồ điện tử của NB thì quá ngon vì nó ưu tiên thị trường nội địa, chất hơn hẳn hàng XK hoặc sx ở nước thứ 3.
Không riêng gì khựa, hiện nhiều nước cũng sx những thương hiệu nổi tiếng như Harman Kardon (Mẽo), JBL, Onkyo, Pioneer, Pana, Sony, Canon... Trong đó có VN nhé :)
Riêng thương hiệu Denon đóng mác khựa từ lâu rồi.
 

vietlink

Xe tải
Biển số
OF-439
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
304
Động cơ
582,655 Mã lực

TrungPhong.

Xe điện
Biển số
OF-181112
Ngày cấp bằng
20/2/13
Số km
2,100
Động cơ
351,849 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Khánh Nhac-Yên Khánh- Ninh Bình.
Thật khó để lựa chọn được theo các tiêu chuẩn cụ nêu, mà có biết chọn thì có khi không mua đc vì không ai có hàng đó để bán.
 

chim đa đa

Xe buýt
Biển số
OF-430457
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
525
Động cơ
219,735 Mã lực
Tuổi
34
Chẳng biết chọn thế nào cho đúng nữa. Có thứ đắt trên trời mà nhanh hỏng, có thứ rẻ lại bền, haiz...
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Xu hướng đó là tất yếu rồi, TQ giờ nhân công đang rẻ, công nghệ tốt lên, nó sẽ là trùm tuyệt đối mảng điện tử, gia dụng, máy móc...
Các nước phát triển biết vậy mà vẫn bó tay, không thể làm gì khác, họ sẽ tập trung phát triển ở mảng đòi hỏi hàm lượng chất xám cao hơn.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Xu hướng đó là tất yếu rồi, TQ giờ nhân công đang rẻ, công nghệ tốt lên, nó sẽ là trùm tuyệt đối mảng điện tử, gia dụng, máy móc...
Các nước phát triển biết vậy mà vẫn bó tay, không thể làm gì khác, họ sẽ tập trung phát triển ở mảng đòi hỏi hàm lượng chất xám cao hơn.
Nhà cháu hóng thấy nhiều công ty Nhật, Mẽo đang rời bỏ tàu cộng để tìm nơi mới, trong đó có VN. Nhưng với tài lãnh đạo của Đ.ảng CS này thì cũng khó để đưa nền CN VN phát triển :(
 

Lungcu

Xe điện
Biển số
OF-37120
Ngày cấp bằng
2/6/09
Số km
2,689
Động cơ
495,841 Mã lực
Nơi ở
Cực Bắc Việt Nam
Gạt bỏ những định kiến sai lầm như ĐH dùng tản nhiệt bằng nhôm là lởm, nhanh hỏng.
Dàn nóng điều hoà giờ toàn bằng nhôm nhé , nhanh hỏng là cái chắc . Thủng thì xác đinh thay máy mới ~X( Mà 3 năm là bục :-B
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,589
Động cơ
588,267 Mã lực
Tình yêu thương hiệu là tình yêu bị lợi dụng nhiều nhất!

Vài nét về thói quen mua sắm ở VN:

Ở VN khi mua hàng điện tử thì ảnh hưởng từ thương hiệu luôn chiếm hơn 60% quyết định của người tiêu dùng, sau đó tới giá cả, dịch vụ và khuyến mại.

Kênh tham khảo và gây ảnh hưởng chủ yếu khi ra quyết định mua cũng chiếm cỡ 60% là từ WOM nghĩa là truyền miệng từ các mối quan hệ cá nhân, dựa trên kinh nghiệm của sp họ đang dùng - nghe nói - có vẻ - hình như :)) vv. Kênh quảng cáo và tư vấn tại điểm bán chiếm cỡ 30% còn lại.

Xuất xứ hàng điện tử yêu thích của người tiêu dùng VN là từ Nhật Bản
, EU, Thailand rồi khối ASEAN và e ngại nhất là từ TQ.

Đặc tính tiêu dùng trên cũng đúng ở hầu hết ở các quốc gia trong khu vực ĐNA cũng như tại 1 số nước Châu Phi.

Đó chính là lý do rất nhiều thương hiệu Nhật Bản hiện được bán tại thị trường ĐNA với tên thương hiệu và xuất xứ Nhật, EU, Thailand nhưng thực chất là hàng TQ.
Cũng chính là lý do nhiều thương hiệu Nhật đã được bán cho TQ nhưng không chia sẻ thông tin rộng rãi đồng thời dùng các hoạt động MKT quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Nhà sản xuất và người bán chẳng sai khi phục vụ đúng đặc tính của người tiêu dùng, nhưng nếu muốn làm người tiêu dùng thông minh thì đây là lúc chúng ta phải bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu khi mua sản phẩm.

Cách để trả tiền thông minh:

Thay vì trả tiền cho thương hiệu và xuất xứ bạn hãy tìm hiểu
1. Công nghệ cốt lõi.
2. Vật liệu cấu thành.
3. Chế độ bảo hành của sp được mua.
4. Tìm hiểu sâu về công nghệ để gạt bỏ những định kiến sai lầm.

Về công nghệ cốt lõi:

Ví dụ khi mua TV:
Bạn hãy bỏ qua thương hiệu, xem tấm nền (panel) đó được sản xuất ở đâu? công nghệ sx tấm nền đó là gì - cái này mất công nhưng rất đáng quan tâm. Tấm nền là phần quan trọng nhất chiếm 70% giá trị của sp TV. Màu đẹp, hình nét hay không đều từ tấm nền ra hết.
VD khi mua ĐH:
Hãy bỏ qua thương hiệu, xem máy nén của nó dùng công nghệ gì? Máy nén chiếm 70% giá trị và là phần quyết định khả năng vân hành của ĐH. Máy chạy bền, tiết kiệm điện đều từ chỗ này.
VD khi mua tủ lạnh:
Bỏ qua thương hiệu, xem công nghệ máy nén và nó có mấy dàn lạnh - khác với có mấy quạt thổi nha các bác.
Tủ bé 1 dàn lạnh ok, nhưng tủ to cỡ >300 lít trở lên có nhiều ngăn cần chạy 2 dàn lạnh độc lập.

Hãng nào bảo hành dài hơn thì nên nghiên cứu.
Hàng điện tử dính lỗi giờ ít sửa được mà thường phải đổi cả 1 cụm linh kiện khá mắc tiền, hãng nào có chính sách tốt ta nên cân nhắc.
Những hãng sx tại VN thì cũng hay ở 1 điểm là nhanh có linh kiện hơn mấy anh lắp ráp nhập khẩu nước ngoài nữa.

Gạt bỏ những định kiến sai lầm như ĐH dùng tản nhiệt bằng nhôm là lởm, nhanh hỏng.
ĐH chuẩn luôn dùng ống dẫn nhiệt bằng Đồng, tấm tản nhiệt bằng Nhôm.
Lý do Đồng dẫn nhiệt tốt nhưng tản nhiệt chậm còn nhôm tản nhiệt nhanh hơn, giúp ĐH giảm tiêu thụ điện năng tăng công suất máy... .

Tìm hiểu danh sách những công ty Nhật đã bán thương hiệu cho TQ.
Không phải để bài TQ mà để bạn không nhầm lẫn khi muốn rước về thánh nữ tên Ozawa nhưng thực ra lại vớ được em Chung Vô Diệm.

Danh sách cty Nhật đã bán cho TQ mình có cả đống nhưng để vui thì nhờ các bác đóng góp cùng nhé!
Mình chưa hiểu khái niệm "Đồng dẫn nhiệt tốt nhưng tản nhiệt chậm" tản nhiệt chẳng qua là dẫn nhiệt ra môi chất, thằng nào dẫn nhiệt tốt thì tản nhiệt tốt chớ sao.
 

trantienlc

Xe buýt
Biển số
OF-164082
Ngày cấp bằng
29/10/12
Số km
710
Động cơ
353,809 Mã lực
Em thấy trên OF nhiều gian hàng chuyên hàng nội địa nhật mới 100% muốn mua đồ mới phải đặt hàng ngoài 20 ngày mới có! Như vậy hàng có chuẩn nhật không cụ chủ thớt
 

chiaki649

Xe hơi
Biển số
OF-322471
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
143
Động cơ
290,150 Mã lực

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,968
Động cơ
519,665 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Nhục hết chỗ nói, nhà em mua cái tủ sbs Hitachi Thái được 1.5 năm lăn đùng ra chết bo điều khiển, báo giá 3.9 củ với giá mua ban đầu 35 củ. M.ả bố nó Nhật với cả lùn, chả nhẽ ném m.ẹ nó đi. Nhà 2 đứa bạn dùng Hitachi cũng vậy, cứ như hẹn giờ. Giá thay bo toàn cỡ ~ 10% giá trị.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top