[Funland] Mái ngói tesla , mời các cụ lợp mái.

Saltmat

Xe tải
Biển số
OF-491764
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
266
Động cơ
191,020 Mã lực
Tuổi
40
Về kỹ thuật EVN chẳng phải điều chỉnh gì hết. Như em nói ở trên, đến Giời cũng phải tôn trọng kỹ thuật.
Chuyên một tí về kỹ thuật. Có hai giải pháp cho
cụ lựa chọn:
- Đầu tư acquy để trữ điện ban ngày (nắng to - nhu cầu sử dụng thấp) để dùng về tối (hết nắng và nhu cầu sử dụng cao).
- Đầu tư thiết bị hòa lưới, bao gồm cả thiết bị ổn định tần số và điện áp (hai điều kiện bắt buộc cần phải có khi hòa lưới). Đồ phải xịn một tí, không thì kể cả đã hòa lưới thành công vẫn bị văng ra thôi.

Hai bài toán này đau đầu phết đấy.
Công bằng mà nói, vùng sâu vùng xa, điện áp của EVN có thể có những thời điểm không đạt chuẩn. Đó là những cái có thể điều chỉnh.
1. Hộ dân thì ít người bỏ tiền để đầu tư một hệ thống acquy cho PV ( vì cái này là có lợi cho evn- trừ khi evn bán giá điện khác nhau theo từng thời điểm trong ngày, thì có thể người dân sẽ đầu tư)
2. Việc hòa lưới của một PV-inverter rẻ tiền (em cứ nói hàng Tàu đi)nó không quan tâm đến điện áp và tần số lưới, cái này sẽ chết evn khi có sự cố. Một số sản phẩm mới nhất của Đức (SMA) thì có chức năng kiểm soát điện áp và tần số lưới, nhưng chắc cc ở đây không ai muốn đầu tư loại này.
Kết luận: evn chưa có hướng dẫn cụ thể, thì chưa gọi là cho nối lưới được.
Ps: Evn mới phải điều chỉnh kỹ thuật nhiều đấy cụ ạ. Giờ chưa điều chỉnh gì vì PV kết nối lưới quá nhỏ. Nó như kiểu giám đốc truyền thông BMW nói về xe Toy:" Nó không thể hỏng những gì nó không có".
 
Chỉnh sửa cuối:

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,615
Động cơ
10,614 Mã lực
1. Hộ dân thì ít người bỏ tiền để đầu tư một hệ thống acquy cho PV ( vì cái này là có lợi cho evn- trừ khi evn bán giá điện khác nhau theo từng thời điểm trong ngày, thì có thể người dân sẽ đầu tư)
2. Việc hòa lưới của một PV-inverter rẻ tiền (em cứ nói hàng Tàu đi)nó không quan tâm đến điện áp và tần số lưới, cái này sẽ chết evn khi có sự cố. Một số sản phẩm mới nhất của Đức (SMA) thì có chức năng kiểm soát điện áp và tần số lưới, nhưng chắc cc ở đây không ai muốn đầu tư loại này.
Kết luận: evn chưa có hướng dẫn cụ thể, thì chưa gọi là cho nối lưới được.
Ps: evn mới phải điều chỉnh kỹ thuật nhiều đấy cụ ạ.
Em xung phong cân thớt :)

1. Việc các hộ dân làm thế nào đó là việc của hộ dân với tư cách nhà đâu tư. Tại thời điểm này, theo hiểu biết của em thì các hộ dân có thể lựa chọn một trong hai cách em đã dẫn ở trên là khả thi nhất. Giá điện là do chính phủ quy định, EVN chưa bao giờ quy định giá điện; và đó cũng là mấu chốt của độc quyền kiểu gì.

2. Lần thứ 3 em nhắc lại, Giời cũng phải tôn trọng kỹ thuật. Tầu hay cụ của Tầu cũng thế thôi. Điện áp và tần số không thể không quan tâm khi hòa lưới. Nó là điều kiện cần, điều kiện tiên quyết, bắt buộc ạ.

PS: theo cụ thì EVN cần điều chỉnh kỹ thuật gì ạ?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,615
Động cơ
10,614 Mã lực
Lúc thừa công suất còn phải tống sang Trung Quốc, mà còn phải trả tiền để tống được cái chỗ thừa ấy sang, lúc thiếu công suất thì phải mua với cái giá cũng chẳng rẻ.

Đợi đấy mà nó cho hòa lưới.
Cho hòa mà cụ. Sản lượng điện do EVN tự sản xuất đâu cỡ 65% tổng sản lượng toàn cõi Việt Nam thì phải (em ngại gúc, cụ hỏi gúc xem). Số còn lại là nguồn ngoài EVN, cũng tả bổ xiểng các loại nguồn, lớn nhỏ, to bé đủ cả. Hộ gia đình cỡ vài kW thì em chưa được biết.
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
839
Động cơ
277,713 Mã lực
Cho hòa mà cụ. Sản lượng điện do EVN tự sản xuất đâu cỡ 65% tổng sản lượng toàn cõi Việt Nam thì phải (em ngại gúc, cụ hỏi gúc xem). Số còn lại là nguồn ngoài EVN, cũng tả bổ xiểng các loại nguồn, lớn nhỏ, to bé đủ cả. Hộ gia đình cỡ vài kW thì em chưa được biết.
Cái chỗ 35% kia là nguồn Trung Quốc và các nhà máy điện tư nhân. Nhưng vấn đề ở chỗ có lúc 65% của EVN vẫn phát thừa công suất, lúc thừa thì còn phải xin thằng TQ cho tao tống sang lưới của mày, tao nộp tiền để đc tống sang.

Giờ mà cho các hộ hòa vào nữa thì vấn đề càng thêm trầm trọng.

Còn các nhà máy xây mới thì đều núp bóng anh này anh kia, ko cho nó hòa thử xem.
 

Saltmat

Xe tải
Biển số
OF-491764
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
266
Động cơ
191,020 Mã lực
Tuổi
40
Em xung phong cân thớt :)

1. Việc các hộ dân làm thế nào đó là việc của hộ dân với tư cách nhà đâu tư. Tại thời điểm này, theo hiểu biết của em thì các hộ dân có thể lựa chọn một trong hai cách em đã dẫn ở trên là khả thi nhất. Giá điện là do chính phủ quy định, EVN chưa bao giờ quy định giá điện; và đó cũng là mấu chốt của độc quyền kiểu gì.

2. Lần thứ 3 em nhắc lại, Giời cũng phải tôn trọng kỹ thuật. Tầu hay cụ của Tầu cũng thế thôi. Điện áp và tần số không thể không quan tâm khi hòa lưới. Nó là điều kiện cần, điều kiện tiên quyết, bắt buộc ạ.

PS: theo cụ thì EVN cần điều chỉnh kỹ thuật gì ạ?
Em xung phong cân thớt :)

1. Việc các hộ dân làm thế nào đó là việc của hộ dân với tư cách nhà đâu tư. Tại thời điểm này, theo hiểu biết của em thì các hộ dân có thể lựa chọn một trong hai cách em đã dẫn ở trên là khả thi nhất. Giá điện là do chính phủ quy định, EVN chưa bao giờ quy định giá điện; và đó cũng là mấu chốt của độc quyền kiểu gì.

2. Lần thứ 3 em nhắc lại, Giời cũng phải tôn trọng kỹ thuật. Tầu hay cụ của Tầu cũng thế thôi. Điện áp và tần số không thể không quan tâm khi hòa lưới. Nó là điều kiện cần, điều kiện tiên quyết, bắt buộc ạ.

PS: theo cụ thì EVN cần điều chỉnh kỹ thuật gì ạ?
1. Một hệ thống PV-Inverter kết nối lưới là giải pháp kinh tế nhất, nên chắc chắn ít người đầu tư thêm acquy, (ở Vn có accquy vì hay mất điện, còn thực sự vai trò chính của accquy trong hệ thống này là giúp ổn định lưới điện-cái này có lợi cho EVN), cụ cứ tưởng tượng như thế này, trong một khu có 1000 hộ dân, lúc 12h trưa mỗi hộ bơm vào lưới 1 kW, vậy là có 1MW ở lưới phân phối, rồi một lúc sau trời mưa một phát, 1MW bị mất khỏi lưới phân phối thì theo cụ lưới phân phối có ổn định không? Thêm nữa, khi đưa điện vào lưới phân phối quá nhiều sẽ làm điện áp ở lưới tăng lên quá ngưỡng cho phép, nên không phải cứ thích nối lưới là nối lưới.
2. Đúng là nó phải có điều kiện điện áp, và tần số để kết nối, với loại chất lượng thấp, thì khi có điện áp 220, 50Hz nó sẽ bơm dòng 50Hz vào lưới. Nhưng cái mà em nói đến ở đây là khi điện áp và tần số thay đổi thì cái inverter phản ứng thế nào, tiếp tục bơm công suất vào lưới, hay cắt công suất đi. Cái này em không chém thêm ở đây. Thêm nữa, với thị trường inverter bát nháo như ở VN thì lắp PV-Inverter nối lưới chỉ có hại cho hệ thống điện lưới. Không biết EVN có kiểm soát chất lượng của inverter trước khi cho phép kết nối lưới hay không?
Kết luận: EVN cần có hướng dẫn cụ thể khi cho nối lưới và các phương án kỹ thuật khi vận hành lưới có nguồn phân tán như PV,Wind. Ý em là vậy thôi.
P/s: Cụ đừng hỏi em là EVN cần điều chỉnh gì nhé, nó không đơn giản là viết ra đây vài dòng đâu ạ.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,967
Động cơ
396,749 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
1. Hộ dân thì ít người bỏ tiền để đầu tư một hệ thống acquy cho PV ( vì cái này là có lợi cho evn- trừ khi evn bán giá điện khác nhau theo từng thời điểm trong ngày, thì có thể người dân sẽ đầu tư)
2. Việc hòa lưới của một PV-inverter rẻ tiền (em cứ nói hàng Tàu đi)nó không quan tâm đến điện áp và tần số lưới, cái này sẽ chết evn khi có sự cố. Một số sản phẩm mới nhất của Đức (SMA) thì có chức năng kiểm soát điện áp và tần số lưới, nhưng chắc cc ở đây không ai muốn đầu tư loại này.
Kết luận: evn chưa có hướng dẫn cụ thể, thì chưa gọi là cho nối lưới được.
Ps: Evn mới phải điều chỉnh kỹ thuật nhiều đấy cụ ạ. Giờ chưa điều chỉnh gì vì PV kết nối lưới quá nhỏ. Nó như kiểu giám đốc truyền thông BMW nói về xe Toy:" Nó không thể hỏng những gì nó không có".
Dạ đúng là tàu nó ko quan tâm tới tần số lưới nhưng với công suất 1000W khi bơm vào lưới sẽ tắt dần trong dưới 100 chu kỳ thì cũng không quá xoắn quẩy . Mấy con rẻ tiền nó chỉ cần bám theo tần số mẫu .


Hàng chuẩn :

Còn kiểm soát tần số lưới và điện áp nó là tiêu chuẩn từ lâu rồi .
Các loại mới chỉ hơn về mặt hiệu suất là chủ yếu
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,615
Động cơ
10,614 Mã lực
Cái chỗ 35% kia là nguồn Trung Quốc và các nhà máy điện tư nhân. Nhưng vấn đề ở chỗ có lúc 65% của EVN vẫn phát thừa công suất, lúc thừa thì còn phải xin thằng TQ cho tao tống sang lưới của mày, tao nộp tiền để đc tống sang.

Giờ mà cho các hộ hòa vào nữa thì vấn đề càng thêm trầm trọng.

Còn các nhà máy xây mới thì đều núp bóng anh này anh kia, ko cho nó hòa thử xem.
Mua của thằng Khựa em nhớ những năm khó khăn nhất (20xx) cũng chỉ tầm 10%.
Việc điều hành lưới điện là phải giải quyết bài toán Kinh tế - Kỹ thuật nghiêm túc. Có rất nhiều cách để điều chỉnh (với mục đích là cân bằng) công suất khi thừa - thiếu xảy ra. Việc bơm sang thằng Khựa khi thừa em không có số liệu, cũng có thể là cách sẽ kinh tế hơn cả trong các khả năng tại thời điểm đấy; Nhưng chắc chắn rằng, lượng bơm sang Khựa (nếu có) rất ít.

Cụ cũng không phải lo nó trầm trọng đâu.
Em lấy ví dụ (số liệu gần đúng) thế này để an lòng cụ.
Toàn cõi Việt Nam có 20 triệu hộ gia đình, trong đó 1/3 số hộ (7 triệu) máu đầu tư để bán điện cho EVN, tổng công suất đặt 2kW/hộ. Tổng công suất dư thừa để bán trung bình 0,5 kW/hộ. Trường hợp lãng mạn nhất, tổng công suất bơm vào lưới của EVN là 3.500 MW (7 triệu * 0,5 kW). Quá muỗi so với tổng công suất của hệ thống điện hiện tại (tầm 40.000 MW). Hàng ngày, biên độ công suất (cao điểm - thấp điểm) lớn hơn con số 3.500 MW rất nhiều, có nghĩa là bộ phận điều hành lưới điện họ phải cân bằng được con số lớn hơn thế nhiều. Đấy là em chưa kể là 7 triệu hộ kia nằm rải rác khắp nơi, nên việc điều hành càng dễ.

Chỉ có điều, 7 triệu hộ kia đầu tư thiết bị để không bị nó tự động đẩy ra khỏi lưới cũng tốn phết.

Việc nhà máy của anh nọ chị kia thì nó cũng phải có hành lang pháp lý chứ cụ, chẳng lẽ lại thuần túy lâm luật à?
 

Saltmat

Xe tải
Biển số
OF-491764
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
266
Động cơ
191,020 Mã lực
Tuổi
40
Dạ đúng là tàu nó ko quan tâm tới tần số lưới nhưng với công suất 1000W khi bơm vào lưới sẽ tắt dần trong dưới 100 chu kỳ thì cũng không quá xoắn quẩy . Mấy con rẻ tiền nó chỉ cần bám theo tần số mẫu .


Hàng chuẩn :

Còn kiểm soát tần số lưới và điện áp nó là tiêu chuẩn từ lâu rồi .
Các loại mới chỉ hơn về mặt hiệu suất là chủ yếu
1000W thì không xoắn, nhưng 1MW thì chắc vui. (Vn chẳng qua chỉ là mấy ông chơi tý PV cho vui, cho hợp thời thôi. Nên EVN không xoắn)
Cụ giải thích cho em kiểm soát tần số lưới và điện áp là như thế nào?
Loại mới giờ nó có nhiều chức năng để giúp ổn định lưới điện (Ví dụ LVRT), không chỉ mỗi hiệu suất. Nhiều inverter chất lượng tốt thì hiệu suất gần như tối ưu rồi. Nếu nói tăng hiệu suất thì phải nói là tăng hiệu suất của tấm pin năng lượng mặt trời.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,414
Động cơ
517,934 Mã lực
Về kỹ thuật EVN chẳng phải điều chỉnh gì hết. Như em nói ở trên, đến Giời cũng phải tôn trọng kỹ thuật.
Chuyên một tí về kỹ thuật. Có hai giải pháp cho cụ lựa chọn:
- Đầu tư acquy để trữ điện ban ngày (nắng to - nhu cầu sử dụng thấp) để dùng về tối (hết nắng và nhu cầu sử dụng cao).
- Đầu tư thiết bị hòa lưới, bao gồm cả thiết bị ổn định tần số và điện áp (hai điều kiện bắt buộc cần phải có khi hòa lưới). Đồ phải xịn một tí, không thì kể cả đã hòa lưới thành công vẫn bị văng ra thôi.
Hai bài toán này đau đầu phết đấy.
Công bằng mà nói, vùng sâu vùng xa, điện áp của EVN có thể có những thời điểm không đạt chuẩn. Đó là những cái có thể điều chỉnh.
Thêm: một lượng lớn các nguồn nối vào lưới không quan trọng. Bản thân lưới điện của EVN đã bao gồm tả bù xiểng các nguồn nối vào rồi. Bản chất, bất kỳ nguồn nào nối với lưới đều phải thỏa mãn các điều kiện kỹ thuật yêu cầu, không có ngoại lệ. Trong bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ nguồn nào không thỏa mãn các điều kiện đấy đều bị đẩy ra khỏi lưới.
Cái nghịch lưu vào lưới thì nó chả ổn định gì hết, nó không phải là cái inverter dùng để chạy riêng nên chả phải ổn định tần số với điện áp gì hết cụ ạ. Nó chỉ chờ trong cái pha hình sin của điện áp lúc nào điện áp lưới nhỏ hơn điện áp của nó thì nó mở van bán dẫn cho dòng chạy ngược vào thôi, gần 10 năm trước em ngồi với chuyên gia của hãng công tơ họ đã nói với em mấy hệ thống như thế này rồi.
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
732
Động cơ
212,526 Mã lực
Tuổi
34
Tóm lại là có bán ngược được cho EVN không cụ ơi... Hai cụ nhà cháu có cái nhà có cái mái rộng phết...
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Hàng ngày, biên độ công suất (cao điểm - thấp điểm) lớn hơn con số 3.500 MW rất nhiều, có nghĩa là bộ phận điều hành lưới điện họ phải cân bằng được con số lớn hơn thế nhiều.
Cụ nói đúng ý về điều độ công suất, nhưng cụ quên mất là các nhà máy nó chịu nghe theo lệnh điều độ, còn pin MT nó không nghe đâu. Cụ sẽ không biết được nó tăng lúc nào, nó giảm lúc nào để mà hô các ông nhà máy tiết chế công suất theo được.
Vấn đề nữa là công suất tải dù thay đổi trong ngày, trong giờ...nhưng nó khá cố định, hầu như không có đột biến nhiều. Nó vẫn nằm được trong kịch bản điều độ.
Còn ông mẹt giời thì tùy thời tiết, như Sì goòng có cơn mưa bất chợt khoảng 1h vào giữa trưa chẳng hạn...chắc ông điều độ toát mồ hôi mít ngay :)) hay mưa quận 1, nắng quận 7 chẳng hạn......chắc ông điều độ chỉ biết đứng chởi đổng thôi :D
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
839
Động cơ
277,713 Mã lực
Mua của thằng Khựa em nhớ những năm khó khăn nhất (20xx) cũng chỉ tầm 10%.
Việc điều hành lưới điện là phải giải quyết bài toán Kinh tế - Kỹ thuật nghiêm túc. Có rất nhiều cách để điều chỉnh (với mục đích là cân bằng) công suất khi thừa - thiếu xảy ra. Việc bơm sang thằng Khựa khi thừa em không có số liệu, cũng có thể là cách sẽ kinh tế hơn cả trong các khả năng tại thời điểm đấy; Nhưng chắc chắn rằng, lượng bơm sang Khựa (nếu có) rất ít.

Cụ cũng không phải lo nó trầm trọng đâu.
Em lấy ví dụ (số liệu gần đúng) thế này để an lòng cụ.
Toàn cõi Việt Nam có 20 triệu hộ gia đình, trong đó 1/3 số hộ (7 triệu) máu đầu tư để bán điện cho EVN, tổng công suất đặt 2kW/hộ. Tổng công suất dư thừa để bán trung bình 0,5 kW/hộ. Trường hợp lãng mạn nhất, tổng công suất bơm vào lưới của EVN là 3.500 MW (7 triệu * 0,5 kW). Quá muỗi so với tổng công suất của hệ thống điện hiện tại (tầm 40.000 MW). Hàng ngày, biên độ công suất (cao điểm - thấp điểm) lớn hơn con số 3.500 MW rất nhiều, có nghĩa là bộ phận điều hành lưới điện họ phải cân bằng được con số lớn hơn thế nhiều. Đấy là em chưa kể là 7 triệu hộ kia nằm rải rác khắp nơi, nên việc điều hành càng dễ.

Chỉ có điều, 7 triệu hộ kia đầu tư thiết bị để không bị nó tự động đẩy ra khỏi lưới cũng tốn phết.

Việc nhà máy của anh nọ chị kia thì nó cũng phải có hành lang pháp lý chứ cụ, chẳng lẽ lại thuần túy lâm luật à?
Cụ ngâm cứu vậy mà ko biết tại sao phải xin nộp tiền để tống ngược sang TQ lúc thừa công suất à???

Khi có dự báo thừa công suất trong 30 phút tới, đóng các tổ máy mà thuộc EVN, nhưng bọn nhà máy tư nhân ko bắt nó đóng đc vì nó đc chia giờ cao điểm để phát điện, nó ko đóng dẫn đến vẫn cứ thừa công suất, điện thì ko tích đc, ko truyền ngược sang TQ thì sẽ rã lưỡi chứ chả có kinh tế hay kĩ thuật j ở đây cả.

Còn việc chia giờ cao điểm cho các nhà máy tư nhân thì vừa luật rừng vừa cực chẳng đã phải làm thế. Chứ nếu quy chung 1 giờ cao điểm thì còn loạn nữa. Cái tiền nộp cho TQ lúc truyền ngược sang mà vẫn phải trả tiền cho các nhà máy tư nhân theo giờ cao điểm là tiền từ ngân sách nên là cứ kệ thôi.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Cụ nói thế cũng khó, ban ngày hộ dùng điện không nhiều thì bản thân ngành điện nó cũng thừa rồi, giờ dân tống lên nữa thì để vào đâu.
Bọn nước ngoài nó cho phép vì nó ủng hộ năng lượng sạch.
Thừa gì cụ. Điện sx ban ngày cần nhiều. Đêm mới dư
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,118
Động cơ
2,093,275 Mã lực
E nghĩ điện làm ra được thì lo gì không điều độ. Nó muốn làm để bán chứ nó chả mua của dân đâu. Chúng nó với nhau còn chả mua nữa là.
Cụ nói đúng ý về điều độ công suất, nhưng cụ quên mất là các nhà máy nó chịu nghe theo lệnh điều độ, còn pin MT nó không nghe đâu. Cụ sẽ không biết được nó tăng lúc nào, nó giảm lúc nào để mà hô các ông nhà máy tiết chế công suất theo được.
Vấn đề nữa là công suất tải dù thay đổi trong ngày, trong giờ...nhưng nó khá cố định, hầu như không có đột biến nhiều. Nó vẫn nằm được trong kịch bản điều độ.
Còn ông mẹt giời thì tùy thời tiết, như Sì goòng có cơn mưa bất chợt khoảng 1h vào giữa trưa chẳng hạn...chắc ông điều độ toát mồ hôi mít ngay :)) hay mưa quận 1, nắng quận 7 chẳng hạn......chắc ông điều độ chỉ biết đứng chởi đổng thôi :D
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
732
Động cơ
212,526 Mã lực
Tuổi
34
Thừa gì cụ. Điện sx ban ngày cần nhiều. Đêm mới dư
Chuẩn cụ, ban ngày hàng triệu công xưởng, tòa nhà, công sở, trung tâm thương mại nó ngốn điện biết chừng nào... Đêm nó nghỉ vãn còn gì.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
E nghĩ điện làm ra được thì lo gì không điều độ. Nó muốn làm để bán chứ nó chả mua của dân đâu. Chúng nó với nhau còn chả mua nữa là.
Tất nhiên lợi ích nhóm thì khó tránh, nhưng em đang nói là về kỹ thuật, không đơn giản để kiểm soát hàng nghìn hộ phát lên lưới bằng năng lượng mặt trời đâu.
Về mặt kỹ thuật, kiểm soát hàng nghìn hàng triệu hộ dùng máy phát chạy xăng loại nhỏ phát lưới còn dễ hơn từ mặt trời cụ ợ. Vì khoai nhất là vấn đề công suất không ổn định được, vì vậy không thể điều tiết công suất theo mấy ông ấy được.
Hệ thống điện lưới thường phát từ nhiệt điện và thủy điện.
Với thủy điện, việc tăng giảm công suất khá dễ, vì chỉ cần điều chỉnh van, thay đổi lượng nước vào turbin là có thể thay đổi được công suất. Nói vậy thôi, nó cũng phải mất thời gian đấy, không phải thích là nhích đâu.
Với nhiệt điện, việc thay đổi công suất khó hơn nhiều, vì nhiệt độ lò đốt không phải "uỵch phát" là tăng giảm được ngay... :|
Tóm cái váy lại đám máy phát công suất nhớn không thể tùy tiện thay đổi công suất được :D
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,615
Động cơ
10,614 Mã lực
1. Một hệ thống PV-Inverter kết nối lưới là giải pháp kinh tế nhất, nên chắc chắn ít người đầu tư thêm acquy, (ở Vn có accquy vì hay mất điện, còn thực sự vai trò chính của accquy trong hệ thống này là giúp ổn định lưới điện-cái này có lợi cho EVN), cụ cứ tưởng tượng như thế này, trong một khu có 1000 hộ dân, lúc 12h trưa mỗi hộ bơm vào lưới 1 kW, vậy là có 1MW ở lưới phân phối, rồi một lúc sau trời mưa một phát, 1MW bị mất khỏi lưới phân phối thì theo cụ lưới phân phối có ổn định không? Thêm nữa, khi đưa điện vào lưới phân phối quá nhiều sẽ làm điện áp ở lưới tăng lên quá ngưỡng cho phép, nên không phải cứ thích nối lưới là nối lưới.
2. Đúng là nó phải có điều kiện điện áp, và tần số để kết nối, với loại chất lượng thấp, thì khi có điện áp 220, 50Hz nó sẽ bơm dòng 50Hz vào lưới. Nhưng cái mà em nói đến ở đây là khi điện áp và tần số thay đổi thì cái inverter phản ứng thế nào, tiếp tục bơm công suất vào lưới, hay cắt công suất đi. Cái này em không chém thêm ở đây. Thêm nữa, với thị trường inverter bát nháo như ở VN thì lắp PV-Inverter nối lưới chỉ có hại cho hệ thống điện lưới. Không biết EVN có kiểm soát chất lượng của inverter trước khi cho phép kết nối lưới hay không?
Kết luận: EVN cần có hướng dẫn cụ thể khi cho nối lưới và các phương án kỹ thuật khi vận hành lưới có nguồn phân tán như PV,Wind. Ý em là vậy thôi.
P/s: Cụ đừng hỏi em là EVN cần điều chỉnh gì nhé, nó không đơn giản là viết ra đây vài dòng đâu ạ.
1. Cái ổn định (màu đỏ) của cụ hiểu theo nghĩa nào? Nếu nghĩa là nó vẫn đảm bảo cung cấp điện thì câu trả lời của em là có. Các giáo trình, trong đó có một môn gọi là "Ổn định hệ thống điện". Theo đó người ta đã đề cập đến, khi xảy ra tình trạng tồi tệ nhất trong thực tế thì lưới điện phản ứng thế nào.
2. Ý này của cụ gần trùng với ý em: thiết bị phải tốt, suy ra tiền phải nhiều. Ở trên em đã nói, điều chỉnh một chút về chính sách là ok. Hiện tại hành lang pháp lý đã có nhưng nó vẫn còn sơ sài với những đấu nối kiểu thể này.
Về các kết luận của cụ, em có hai ý:
- Một là, để tạo hành lang pháp lý phải có ít nhất là thông tư trở lên chứ EVN không có thẩm quyền quy định những thứ gọi là "Quy chuẩn" hoặc là luật.
- Hai là, những quy định kiểu như vậy (về kỹ thuật, pháp lý) thì sẽ có quy định về điều kiện để hòa lưới. Muốn quy định ngang dọc thế nào đi chăng nữa thì chắc chắc phải đảm bảo rằng lưới điện an toàn. Em và cụ sẽ không phải bận lòng.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,615
Động cơ
10,614 Mã lực
Cụ nói đúng ý về điều độ công suất, nhưng cụ quên mất là các nhà máy nó chịu nghe theo lệnh điều độ, còn pin MT nó không nghe đâu. Cụ sẽ không biết được nó tăng lúc nào, nó giảm lúc nào để mà hô các ông nhà máy tiết chế công suất theo được.
Vấn đề nữa là công suất tải dù thay đổi trong ngày, trong giờ...nhưng nó khá cố định, hầu như không có đột biến nhiều. Nó vẫn nằm được trong kịch bản điều độ.
Còn ông mẹt giời thì tùy thời tiết, như Sì goòng có cơn mưa bất chợt khoảng 1h vào giữa trưa chẳng hạn...chắc ông điều độ toát mồ hôi mít ngay :)) hay mưa quận 1, nắng quận 7 chẳng hạn......chắc ông điều độ chỉ biết đứng chởi đổng thôi :D
:)
- Về hành lang pháp lý, bất kỳ ông nào (không phân biệt thành phần xã hội, đ ảng phái, tôn giáo... :)) ) đều phải tuân theo lệnh của điều độ ạ.
- Về kỹ thuật, em không quên. Cụ chuyên về điện nên chắc cụ cũng biết, bất kỳ thiết bị nào đều có giới hạn chịu đựng nào đấy, quá ngưỡng là phựt! Thế nên, những nguồn phát kiểu này không có thiết bị tự bảo vệ tốt thì chỉ có thiệt! Lại tiền, đau đầu phết. Vì sao thiệt thì với cụ chắc em không cần giải thích. Các cụ khác không tin thì cứ cắm tạm cái máy phát sẵn có vào lưới điện xem nó ra răng :D . Còn làm thế nào để không "thiệt" cho dân thì đợi các cụ ở trển ra quy định.
Trong mớ lý thuyết các trường đang dạy, em đã đề cập trên, thì khi lưới điện bị một hoặc nhiều kích động lớn thì có thể lưới điện sụp đổ, ngôn ngữ văn bản nó gọi là "rã lưới". Vụ cây đổ mấy năm trước vào đường 500 kV là một trường hợp như thế, hiếm lắm ạ. Đấy là mấy năm trước, hệ thống điện rất yếu nên đẩy nhẹ phát là đổ thôi; giờ lưới khỏe rồi. Mấy chục MW đột ngột mất/có chẳng si nhê gì đâu.

Em với cụ gõ mòn cả tay nhưng thực tế nó tự động hết rồi và nó chỉ xảy ra trong thời gian từ một vài chu kỳ đến vài giây là nó tự ổn định lại ngay thôi.
 

DV2004

Xe tăng
Biển số
OF-32300
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,238
Động cơ
1,129,880 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái bộ phận dưới ngói để điện dùng được với điều hoà, bếp, nước chắc khg rẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top