- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 5,319
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Mọi người mải mê phản biện phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (phí lưu hành) mà quên phản biện phí sử dụng đường bộ (vẫn quen gọi là phí bảo trì).
Phí sử dụng đường bộ vốn dĩ đã mập mờ, từ ngày 1/6 sẽ lại càng mập mờ khi chuyển sang thu theo đầu phương tiện:
- Mập mờ từ trước đến nay: Phí sử dụng đường bộ là khoản tiền phải trả cho dịch vụ đường bộ. Bản chất của phí này chỉ phải trả khi đi trên các con đường xây dựng bằng vốn vay hoặc do các nhà đầu tư bỏ tiền ra xây dựng, không phải trả khi đi trên những con đường xây dựng bằng ngân sách nhà nước (Xây dựng bằng tiền của dân). Việc thu phí từ trước đến nay rất tràn lan, thu ở hầu hết con đường. Hơn thế nữa, phí sử dụng đường còn thu trong tiền xăng, mỗi lít 1000đ. Như vậy rất nhiều người đã phải trả tiền khi đi trên những con đường xây dựng bằng tiền của chính họ.
- Sau ngày 1/6: Phí sử dụng đường bộ được chuyển sang thu theo đầu xe. Sự mập mờ lại càng tăng khi người tham gia giao thông tự nhiên lại phải trả thêm một khoản tiền mà không sử dụng thêm dịch vụ gì. Hơn thế nữa, xe suốt ngày đêm chạy trên các con đường tốt cũng chỉ trả phí như những xe cả tháng mới chạy một lần trên các con đường xấu là rất bất công.
- Việc lập quỹ bảo trì đường bộ là việc của Chính phủ. Từ trước đến nay số tiền dùng cho bảo trì đường bộ vẫn được lấy từ ngân sách (Trong đó có khoản đóng góp rất lớn từ thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt các loại xe, và thuế của người tham gia giao thông) và các loại phí như phí sử dụng đường bộ vẫn thu. Hiện nay tại sao lại thu thêm một khoản tiền nữa, vẫn dùng cho mục đích bảo trì đường bộ? Không thể cứ mỗi khi lập một loại quỹ mới lại bắt dân đóng thêm tiền được, mà Chính phủ phải trích từ ngân sách, do Quốc hội phê duyệt.
Phí sử dụng đường bộ vốn dĩ đã mập mờ, từ ngày 1/6 sẽ lại càng mập mờ khi chuyển sang thu theo đầu phương tiện:
- Mập mờ từ trước đến nay: Phí sử dụng đường bộ là khoản tiền phải trả cho dịch vụ đường bộ. Bản chất của phí này chỉ phải trả khi đi trên các con đường xây dựng bằng vốn vay hoặc do các nhà đầu tư bỏ tiền ra xây dựng, không phải trả khi đi trên những con đường xây dựng bằng ngân sách nhà nước (Xây dựng bằng tiền của dân). Việc thu phí từ trước đến nay rất tràn lan, thu ở hầu hết con đường. Hơn thế nữa, phí sử dụng đường còn thu trong tiền xăng, mỗi lít 1000đ. Như vậy rất nhiều người đã phải trả tiền khi đi trên những con đường xây dựng bằng tiền của chính họ.
- Sau ngày 1/6: Phí sử dụng đường bộ được chuyển sang thu theo đầu xe. Sự mập mờ lại càng tăng khi người tham gia giao thông tự nhiên lại phải trả thêm một khoản tiền mà không sử dụng thêm dịch vụ gì. Hơn thế nữa, xe suốt ngày đêm chạy trên các con đường tốt cũng chỉ trả phí như những xe cả tháng mới chạy một lần trên các con đường xấu là rất bất công.
- Việc lập quỹ bảo trì đường bộ là việc của Chính phủ. Từ trước đến nay số tiền dùng cho bảo trì đường bộ vẫn được lấy từ ngân sách (Trong đó có khoản đóng góp rất lớn từ thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt các loại xe, và thuế của người tham gia giao thông) và các loại phí như phí sử dụng đường bộ vẫn thu. Hiện nay tại sao lại thu thêm một khoản tiền nữa, vẫn dùng cho mục đích bảo trì đường bộ? Không thể cứ mỗi khi lập một loại quỹ mới lại bắt dân đóng thêm tiền được, mà Chính phủ phải trích từ ngân sách, do Quốc hội phê duyệt.