Chuyện thầu như này là bình thường, nhất là đối với gói thầu lớn trong khi các công ty nhận thầu lại chỉ xử lý được 1 phần chứ không toàn bộ, vì thế khi gọi thầu người ta sẽ chấp nhận cho tổng thầu gọi thầu gói nhỏ đơn lẻ trong cả dự án, miễn là tổng thầu đảm bảo được là dự án thực hiện đúng tiến độ và chất lượng. Thứ nữa phải gọi thầu nhỏ vì còn quan hệ nữa, một số công ty ít đơn hàng, tổng công ty hoặc người quen phải ra mặt để giúp họ có đơn hàng để còn trả lương cho công nhân nữa, ngoài ra do vắt qua 2 tỉnh, nên cũng phải cân đối để công ty xây dựng của cả 2 tỉnh đều có phần, vấn đề của tỉnh là giải quyết việc làm, nguồn thu, bên cạnh đó chia nhỏ cũng tạo nhiều khoản lobby, tránh thế quái nào được.
Ở đây là khi gói thầu đường cao tốc ĐN-QN có chất lượng chưa đạt, thì theo đúng hợp đồng thầu, tổng thầu phải xử lý, tổng thầu lại tróc nã đơn vị nhận gói thầu nhỏ phụ trách đoạn có chất lượng kém đó để xử lý, trong thời hạn cho phép (có thể được ghi trong hợp đồng thầu, hoặc từ đánh giá thực tế báo cáo tình trạng rồi ước tính thời gian xử lý, kiểm tra nghiệm thu ok được chủ đầu tư chấp thuận) đơn vị nhận thầu sẽ phải giải quyết hết các vấn đề chất lượng còn tồn tại. Trường hợp chặt chẽ, dự án và hợp đồng còn có điều khoản phạt, tỉ mỉ có thể khiến mức phạt rất cao nếu cứ chậm trễ, không rõ chế tài ghi trong dự án và hợp đồng thế nào.
Ngày xưa em có 1 năm làm việc liên quan đến đấu thầu rồi, loăng quăng làm 5 cái dự án to nhỏ, hỏng 4 được 1, nhờ đi bia bọt với mấy bác thuộc PMU nên cũng biết về chuyện đấu thầu gọi thầu của các đơn vị thuộc khối công, có sự cố thì sửa thôi, có điều lên báo thì báo nó hành cho không ra gì, vì nhiều khi cũng tại thằng báo nó vô tình hay cố ý không biết, hoặc có khi cũng chỉ là cái mồi để đốt những thứ to hơn đằng sau.