- Biển số
- OF-54060
- Ngày cấp bằng
- 1/1/10
- Số km
- 196
- Động cơ
- 452,650 Mã lực
Phần lớn các cụ đang điều chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu theo cảm tính của mình, lang thang trên mạng thấy HONDA VN hướng dẫn tiêu chuẩn căn bản để chỉnh ghế lái và gương chiếu hậu, e thấy cũng hợp lý nên copy hầu các cụ, cụ nào thấy hữu ích thì cho e xin ly vodka nhé.
(ảnh minh họa tư thế sai)
Với nhiều người, điều này quá đơn gian và tưởng như ai cũng biết. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người, đặc biệt là những người mới lái xe ngồi sai tư thế, dẫn tới nhanh mệt mỏi khi lái xe đường trường và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi tư thế ngồi không thuận tiện cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp.
Vậy tư thế lái xe thế nào là chuẩn?
- Ngồi xuống ghế một cách chắc chắn, đừng để khoảng trống nào giữa hông của bạn và ghế xe
- Điều chỉnh ghế ngồi sau cho đầu gối bạn phải hơi gập một chút sau khi đã đạp phanh hết cỡ. (Đối với xe số tay, chân trái cũng phải gập lại một chút sau khi đã đạp hết côn)
- Giữ lưng tiếp xúc vơi tựa lưng của ghế xe, đặt tay lên vị trí cao nhất của vô lăng và điều chính góc của tựa lưng sao cho khuỷu tay bạn vẫn hơi gập xuống. Nếu trục tay lái có thể điều chỉnh được thì bạn hãy điều chỉnh độ cao của trục tay lái. Nếu có thể được chỉnh được độ cao của ghế thì hãy điều chính.
- Điều chỉnh tựa đầu của ghế sao cho tai của bạn cao ngang với điểm giữa của tựa đầu.
- Sau khi đã ngồi đúng tư thế chuẩn, hãy điều chỉnh gương. Điều chỉnh gương bên sao cho ¼ chiều ngang thấy một phần của xe, 2/3 chiều dọc thấy mặt đường. Điều chỉnh gương giữa sao cho có thể ước lượng được đúng khoảng cách các xe phía sau.
- Kiểm tra vị trí của dây an toàn quàng qua hông và dây an toàn quàng qua vai. Đặt phần dây quàng qua hông ở vị trí thấp nhất của xương chậu. Điều chỉnh dây qua vai sao cho không chạm vào cổ hay cằm hoặc mặt bạn.
- Đảm bảo rằng dây an toàn không bị xoắn hay trùng
* Nhiều người mới lái xe thường có xu hướng gập người ra phía trước, cố gắng nắm lấy vô lăng. Ngồi như vậy, sẽ không vững vì có khoảng cách giữa lưng và thành ghế. Khi ngồi quá gần với túi khí như vậy, có thể có sự va đập mạnh tới người lái khi túi khí hoạc động.
Ngược lại, có những người lại ngồi ngả quá nhiều về phía sau. Khi xảy ra tai nạn, họ có thể bị chấn thương nặng vì họ gần như không điều khiển được vô lăng với cánh tay duỗi thẳng và vì dây an toàn trượt ra, không giữ thân người lái xe nữa.
Honda VN hướng dẫn theo VTC news
(ảnh minh họa tư thế sai)
Với nhiều người, điều này quá đơn gian và tưởng như ai cũng biết. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người, đặc biệt là những người mới lái xe ngồi sai tư thế, dẫn tới nhanh mệt mỏi khi lái xe đường trường và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi tư thế ngồi không thuận tiện cho việc xử lý các tình huống khẩn cấp.
Vậy tư thế lái xe thế nào là chuẩn?
- Ngồi xuống ghế một cách chắc chắn, đừng để khoảng trống nào giữa hông của bạn và ghế xe
- Điều chỉnh ghế ngồi sau cho đầu gối bạn phải hơi gập một chút sau khi đã đạp phanh hết cỡ. (Đối với xe số tay, chân trái cũng phải gập lại một chút sau khi đã đạp hết côn)
- Giữ lưng tiếp xúc vơi tựa lưng của ghế xe, đặt tay lên vị trí cao nhất của vô lăng và điều chính góc của tựa lưng sao cho khuỷu tay bạn vẫn hơi gập xuống. Nếu trục tay lái có thể điều chỉnh được thì bạn hãy điều chỉnh độ cao của trục tay lái. Nếu có thể được chỉnh được độ cao của ghế thì hãy điều chính.
- Điều chỉnh tựa đầu của ghế sao cho tai của bạn cao ngang với điểm giữa của tựa đầu.
- Sau khi đã ngồi đúng tư thế chuẩn, hãy điều chỉnh gương. Điều chỉnh gương bên sao cho ¼ chiều ngang thấy một phần của xe, 2/3 chiều dọc thấy mặt đường. Điều chỉnh gương giữa sao cho có thể ước lượng được đúng khoảng cách các xe phía sau.
- Kiểm tra vị trí của dây an toàn quàng qua hông và dây an toàn quàng qua vai. Đặt phần dây quàng qua hông ở vị trí thấp nhất của xương chậu. Điều chỉnh dây qua vai sao cho không chạm vào cổ hay cằm hoặc mặt bạn.
- Đảm bảo rằng dây an toàn không bị xoắn hay trùng
* Nhiều người mới lái xe thường có xu hướng gập người ra phía trước, cố gắng nắm lấy vô lăng. Ngồi như vậy, sẽ không vững vì có khoảng cách giữa lưng và thành ghế. Khi ngồi quá gần với túi khí như vậy, có thể có sự va đập mạnh tới người lái khi túi khí hoạc động.
Ngược lại, có những người lại ngồi ngả quá nhiều về phía sau. Khi xảy ra tai nạn, họ có thể bị chấn thương nặng vì họ gần như không điều khiển được vô lăng với cánh tay duỗi thẳng và vì dây an toàn trượt ra, không giữ thân người lái xe nữa.
Honda VN hướng dẫn theo VTC news
Chỉnh sửa cuối: