Em thấy nhiều cụ nhầm tên và vị trí lắm ạ, tiện đây em xin đính chính lại 1 chút nhé...rủ các cụ đi Bờ hồ ăn kem chụp ảnh luôn
Hồ Gươm hình thuôn dài theo chiều Bắc - Nam, xung quanh có rất nhiều công trình kiến trúc tâm linh vì ở đây có phong cảnh đẹp và là đất Linh đấy ạ,
Em đi từ phía Nam đi lên, đầu tiên là mé Đông Nam của hồ, là đường Đinh Tiên Hoàng, gặp ngay bưu điện thành phố do Pháp xây(pháp phá chùa để xây bưu điện). Nó được xây dựng trên nền của chùa Liên Trì Hải Hội, chùa Liên Trì được xây trên nền lầu Ngũ Long. còn có các tên khác là chùa Báo Ân, chùa Sùng Hưng, chùa Quan Thượng, chùa Liên Hoa, chùa Cửu Tỉnh. Cách người xưa hay gọi là Liên Trì (tên này được gọi nhiều nhất, tiếng Việt là Ao Sen) vì xung quanh phần kiến trúc chính của chùa, cụ quan thượng thư Nguyễn Đăng Giai cho đào 1 cái ngòi bao quanh và thả sen. muốn đi vào chùa các cụ phải đi qua cái cổng dưới tháp Hòa Phong rồi cầu đá bắc qua ngòi Sen, rồi Tam Quan mới đến chùa. Tháp Hòa Phong giờ là phần kiến trúc phụ trợ duy nhất còn sót lại đấy ạ, nằm ngay trên đường đi dạo ven hồ, đối diện bưu điện, từ đây đi lên đến đảo Ngọc Sơn còn khá xa và trên ấy là cụm di tích Đình Đền rồi.
Đi tiếp nhé, qua bưu điện ta thấy vườn hoa Lý Thái Tổ, rồi ỦY ban nd Thành phố, Ủy ban giờ là xây trên 1 phần nền tòa nhà Đốc Lý (tương đương cấp Ủy Ban bây giờ). tòa Đốc lý thì lại là Pháp phá chùa Phổ Giác để xây, chùa được dỡ ra, mang về phố Ngô Sĩ Liên như bây giờ và vẫn mang tên cũ. lan man tiếp...chùa Phổ Giác xây trên nền Tàu Tượng, là nơi nuôi, huấn luyện đội Voi chiến thời hậu Lê.
Đi lên tiếp về phía bắc là cụm Đền mà chúng ta đang nói chuyện, Đền Ngọc thì chắc là cổ nhất ở khu vực này rồi, từ thời nhà Lý mới rời đô về đây cơ mà, tuy nhiên qua nhiều lần trùng tu rồi nhiều thời đại thì có bổ xung thêm các vị Thần của nước Nam để thờ. Phía đối diện với đền Ngọc qua đường Đinh Tiên Hoàng là đền Bà Kiệu thờ mẫu, trước đây là 1 cụm đền liền 1 dải trên bờ và dưới hồ chứ làm gì có đường nào cắt qua đâu. Chuyện 7 bộ cốt ở gần lối vào đền thì em có suy đoán thế này các cụ loại trừ dần nhé:
1. Đền là nơi linh thiêng đối với dân mình nhất là dân gốc các làng quanh đây...huyện Thọ Xương xưa thì phải, thì bà con không dám mang cốt ra đây chôn đâu ạ, ai cũng sợ thánh vật mà.
2. Giặc giã mang dân mình ra chôn em cũng loại nốt vì họ cũng không xây cất tử tế thế đâu.
3. Chỉ còn giặc mang xác giặc hoặc mấy ông nhà địa chủ mang ra chôn ở đây với ý đồ muốn lấy phúc cho con cháu thôi, em không nghĩ họ chơi xấu mình.
Tiếp ạ, nãy có bác gì cứ nhầm Báo Thiên với Báo Ân, em cãi luôn thể: Báo Ân thì em nói rồi, còn Chùa Báo Thiên thì ở mé tây bắc của hồ chứ, ở phố Nhà Chung bây giờ. Viết đến đây em lại nhớ là hồi sinh viên lúc học đến lịch sử kiến trúc Việt và Đình, Chùa và cái nhà thờ lớn Hn là bọn em thấy tiếc và...cay lắm...thầy nói là chùa Báo Thiên to đẹp lắm, có cái tháp Báo Thiên cao nhiều trượng, tầng tháp trên cùng được làm bằng đồng nên mới có trong Tứ Đại Khí nhưng pháp nó phá rồi...lại là pháp. mà nó còn lấy luôn phần gỗ của chùa để xây nhà TL Hn cơ đấy. nghĩ mà ức.
Đi nốt các cụ nhé cho hết vòng hồ. lượn xuống Lê Thái Tổ đoạn giữa còn có công trình em cho là ý nghĩa nhất trong các ct tâm linh bên phía tây của hồ, đó là Đình Nam Hương, thờ Vua Lê Thái Tổ, Thần Long Đỗ, Thần Cao Sơn, Thần Linh Lang và Công chúa Hà Duy. rất gần gũi phải không các cụ, vì Đình là kiến trúc thuần Việt nhất đấy ạ, không du nhập ở đâu, chỉ Việt Nam mới có và những Đình đầu tiên còn có nét của nhà sàn nữa.
em mỏi tay rồi các cụ ạ..
Đây cũng là ảnh bác sĩ Hocquard chụp đảo Ngọc từ 1884, góc này nhìn chếch chếch từ quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.