Nhân chuyện cụ 30L nhà em lắp thêm cái quạt cho giàn nóng điều hoà Innova 2008 vào hôm qua, em rất phân vân giữa việc có nên lắp hay không lắp? Lợi ích nó là gì ? vvvv và vân vân....
Các bác có thể xem sơ qua sơ đồ cấu tạo của hệ thống điều hoà ô tô nhá.
Xe Innova là dòng xe bình dân cho nên khi mở nắp capô các bác sẽ thấy sự sơ sài của nhà sản xuất. Nhìn từ ngoài vào khoang máy các bác sẽ thấy thứ tự là : giàn nóng điều hoà, cách 5 phân là két nước; tiếp đến là quạt .....
Ngó qua các hãng tên tuổi như Bỉm, Mẹc hay dòng cao của Shushi như Ác cu rà, Le sựt,.,,,, thì hầu hết hãng đều lắp thêm quạt cưỡng bức cho giàn nóng điều hoà. Quạt sẽ chạy và dừng theo cảm biến lốc.. Đây là vấn đề có lý của hãng sản xuất.
Sự quan trọng ở việc làm mát cho giàn nóng là: Không khí lấy từ bên ngoài vào đi qua giàn lạnh (Bộ bốc hơi). Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất ở thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp.
Khi quá trình này xảy ra môi chất cần một năng lượng rất nhiều, do vậy nó sẽ lấy năng lượng từ không khí xung quanh giàn lạnh (năng lượng không mất đi mà chuyển từ dạng này sang dạng khác). Không khí mất năng lượng nên nhiệt độ bị giảm xuống, tạo nên không khí lạnh. Môi chất lạnh ở thể hơi, dưới nhiệt độ cao và áp suất thấp được hồi về máy nén.
Trở lại với em Innova của cụ 30L. Quạt cũng được đấu theo vào hệ thống điều hoà... Cảm nhận rõ nhất khi xe dừng tại chỗ mà nổ máy thì khả năng làm lạnh tốt. Quạt dừng và đề liên tục. Liệu có hiệu quả không. Để rõ hơn hãy phân tích ưu, nhược điểm của nó:
ưu điểm:
- Giàn nóng được bổ sung năng lượng mạnh. Máy lạnh ngắt liên lục chắc chắn xăng sẽ giảm ( xe chạy trong phố lượng gió hút vào giàn nóng điều hoà rất ít, nếu xe không có quạt giàn nóng thì khả khả năng làm lạnh sẽ kém ít nhiều.....dẫn tới tiêu hao năng lượng..Nhất là khi tắc đường )
- Chi phí mua vật tư và lắp đặt rẻ .
- Hoạt động hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ thấp, trong đô thị, tắc đường
Nhược điểm:
- Không có tác dụng nhiều khi xe chạy ở tốc độ cao, ( Khi xe chạy ở tốc độ cao, đường ngoại thị thì lượng gió hút vào calăng tới giàn nóng là rất lớn)
- Độ bền của thiết bị
-
Vậy có nên lắp quạt cho giàn nóng hay không ? Câu trả lời các bác tự quyết định. Vì sự thật là Toy liên doanh gần như không lắp quạt giàn nóng cho các laọi xe, chúng nó vẫn cứ chạy, vẫn cứ mát...vẫn cứ bền. Nếu nói đến cùng thì Mec và BỈm cũng không dở hơi mà lắp thêm quạt cho giàn nóng điều hoà...
Em thì vẫn lắp chơi....vì cũng hạt rẻ mà.
Các bác có thể xem sơ qua sơ đồ cấu tạo của hệ thống điều hoà ô tô nhá.
Xe Innova là dòng xe bình dân cho nên khi mở nắp capô các bác sẽ thấy sự sơ sài của nhà sản xuất. Nhìn từ ngoài vào khoang máy các bác sẽ thấy thứ tự là : giàn nóng điều hoà, cách 5 phân là két nước; tiếp đến là quạt .....
Ngó qua các hãng tên tuổi như Bỉm, Mẹc hay dòng cao của Shushi như Ác cu rà, Le sựt,.,,,, thì hầu hết hãng đều lắp thêm quạt cưỡng bức cho giàn nóng điều hoà. Quạt sẽ chạy và dừng theo cảm biến lốc.. Đây là vấn đề có lý của hãng sản xuất.
Sự quan trọng ở việc làm mát cho giàn nóng là: Không khí lấy từ bên ngoài vào đi qua giàn lạnh (Bộ bốc hơi). Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài. Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất ở thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp.
Khi quá trình này xảy ra môi chất cần một năng lượng rất nhiều, do vậy nó sẽ lấy năng lượng từ không khí xung quanh giàn lạnh (năng lượng không mất đi mà chuyển từ dạng này sang dạng khác). Không khí mất năng lượng nên nhiệt độ bị giảm xuống, tạo nên không khí lạnh. Môi chất lạnh ở thể hơi, dưới nhiệt độ cao và áp suất thấp được hồi về máy nén.
Trở lại với em Innova của cụ 30L. Quạt cũng được đấu theo vào hệ thống điều hoà... Cảm nhận rõ nhất khi xe dừng tại chỗ mà nổ máy thì khả năng làm lạnh tốt. Quạt dừng và đề liên tục. Liệu có hiệu quả không. Để rõ hơn hãy phân tích ưu, nhược điểm của nó:
ưu điểm:
- Giàn nóng được bổ sung năng lượng mạnh. Máy lạnh ngắt liên lục chắc chắn xăng sẽ giảm ( xe chạy trong phố lượng gió hút vào giàn nóng điều hoà rất ít, nếu xe không có quạt giàn nóng thì khả khả năng làm lạnh sẽ kém ít nhiều.....dẫn tới tiêu hao năng lượng..Nhất là khi tắc đường )
- Chi phí mua vật tư và lắp đặt rẻ .
- Hoạt động hiệu quả khi xe chạy ở tốc độ thấp, trong đô thị, tắc đường
Nhược điểm:
- Không có tác dụng nhiều khi xe chạy ở tốc độ cao, ( Khi xe chạy ở tốc độ cao, đường ngoại thị thì lượng gió hút vào calăng tới giàn nóng là rất lớn)
- Độ bền của thiết bị
-
Vậy có nên lắp quạt cho giàn nóng hay không ? Câu trả lời các bác tự quyết định. Vì sự thật là Toy liên doanh gần như không lắp quạt giàn nóng cho các laọi xe, chúng nó vẫn cứ chạy, vẫn cứ mát...vẫn cứ bền. Nếu nói đến cùng thì Mec và BỈm cũng không dở hơi mà lắp thêm quạt cho giàn nóng điều hoà...
Em thì vẫn lắp chơi....vì cũng hạt rẻ mà.