Lý giải nguyên nhân vô lăng bị lệch

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Lý giải nguyên nhân vô lăng bị lệch
" Dog Tracking" hay " Chạy kiểu chó" là thuật ngữ chỉ những xe ô tô khi chạy trên đường đầu một nơi, đít một nẻo
Đây là liên tưởng đến sự vận động của chó, do cấu tạo cơ thể khi chạy nó phải chạy nghiêng - vì nếu chạy thẳng chân sau sẽ đá vào chân trước!
Khi xe bị lỗi "Dog Tracking" thường đi kèm với việc vô lăng bị lệch
Bình thường ta không thể phát hiện ra xe bị lỗi "Dog Tracking" nhưng nếu vô lăng xe bị lệch thì có khả năng xe dính lỗi này.
Lỗi "Dog Tracking" có thể phát hiện ra nhờ quy trình kiểm tra độ chụm nhanh
Hãy để ý đến độ chụm của bánh sau và góc lệch cầu
Như trong ví dụ này xe bị lỗi góc lệch cầu dương rất lớn
Theo quy ước góc lệch cầu dương có nghĩa là bánh sau có xu hướng đi sang phải
Hãy để ý mũi tên đỏ chính là hướng đi của cầu sau giữ vai trò như là " bánh lái" của con thuyền ( đây là ô tô) - bánh lái bẻ sang hướng nào thì phương tiện sẽ đi theo hướng đó
Ngược lại, góc lệch cầu âm nghĩa là bánh sau có xu hướng đi sang trái hay bánh lái con tàu ( chiếc xe) đang bẻ sang trái
Lỗi "Dog Tracking" có thể được loại bỏ bằng cách chỉnh lại góc lệch cầu hay bẻ lái con tàu ( cho hình mũi tên đỏ cho trùng với đường xanh lá cây là tâm của xe)
Chỉnh độ chụm bánh sau về đúng tiêu chuẩn - góc lệch cầu tự động biến mất
Khi góc lệch cầu bằng 0 - lỗi "Dog Tracking" đã được sửa.
Nếu bạn không chỉnh được độ chụm bánh sau - hãy dùng phần mềm " Win Toe" của Hunter
Phần mềm " Win Toe" cho phép chỉnh độ chụm bánh trước nhưng lấy HƯỚNG CHUYỂN ĐỘNG CỦA BÁNH SAU làm chuẩn
Nếu chỉnh độ chụm trước dùng phần mềm " Win Toe" của Hunter xe bạn sẽ không những KHÔNG BỊ ĂN LỐP mà còn GIỮ CHO VÔ LĂNG LUÔN THẲNG khi xe chạy thẳng.
Nếu góc lệch cầu quá lớn - bạn phải kiểm tra lại gầm có thể là xe bị đụng hoặc là các chi tiết hệ thống treo đã quá mòn
[video=youtube;nRBobXqH8Ec]http://www.youtube.com/watch?v=nRBobXqH8Ec&feature=relmfu[/video]
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Chắc chó của mỹ có vấn đề chứ chó của Việt nam em thấy chạy thẳng như kẻ chỉ :D
 

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
550,062 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Cái này hay thấy ở xe tải, có lần em thấy 1 chiếc nó lệch chắc phải đến 50cm :D
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Cái này hay thấy ở xe tải, có lần em thấy 1 chiếc nó lệch chắc phải đến 50cm :D
Độ lệch cầu của xe tải và xe khách nhìn rất rõ vì sắt xi của nó to nhưng độ lệch cầu của xe con cũng không phải là ít đâu cụ ạ.Nhũng dòng xe con hay lệch nhiều là những dòng có thiết kế để chỉnh camber và độ chụm đằng sau ví dụ như sedan thì có bim, mẹc, camry, iba mươi...SUV thì có montero, Audi Q5.7 X5.6 ...vv
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Độ lệch cầu của xe tải và xe khách nhìn rất rõ vì sắt xi của nó to nhưng độ lệch cầu của xe con cũng không phải là ít đâu cụ ạ.Nhũng dòng xe con hay lệch nhiều là những dòng có thiết kế để chỉnh camber và độ chụm đằng sau ví dụ như sedan thì có bim, mẹc, camry, iba mươi...SUV thì có montero, Audi Q5.7 X5.6 ...vv
Thế mà ngày xưa em chạy Lada, xe cũ lắm rồi mà chạy tầm 90-100km/h không bao giờ cảm thấy lắc. Chạy tầm đó lại càng thấy êm hơn khi chạy 50-60 mới lạ.
Chắc lệch như cụ nói thường xẩy ra với các xe bị đâm đụng thôi à.
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Thế mà ngày xưa em chạy Lada, xe cũ lắm rồi mà chạy tầm 90-100km/h không bao giờ cảm thấy lắc. Chạy tầm đó lại càng thấy êm hơn khi chạy 50-60 mới lạ.
Chắc lệch như cụ nói thường xẩy ra với các xe bị đâm đụng thôi à.
Thưa cụ rằng là hồi xưa trình độ thiết kế xe khác xa bây giờ,ngày đó chiếc Lada của cụ được thiết kế hệ thống lái và khung gầm rất đơn giản miễn sao cho 4 bánh luôn chạy thẳng hàng là được,với trình độ ngày càng phát triển ngày nay thì một chiếc xe được thiết kế phải có tính năng vận hành cao, tạo cảm giác êm ái kể cả chạy đường xấu hay chạy tốc độ cao.Việc thiết kế hệ thống treo mềm mại như vậy khiến sau một thời gian sử dụng thì thông số của các góc sẽ sai đi so với ban đầu. Để khắc phục được việc này thì tuỳ theo trình độ thiết kế của từng hãng xe và theo từng phân khúc xe thì với mỗi góc đều được thiết kế để chỉnh lại được ( quả đào lệch tâm hay thanh độ chụm...)
Giải thích việc xe Lada của cụ khi chạy 60 thì bồng bềnh và chạy lên đến 80 thì lại êm đó là do bánh xe hồi đó cũng không được tròn đều. Ở một tốc độ nào đó thì hiện tượng này cảm nhận rất rõ nhưng khi tốc độ lớn hơn thì lại không thấy nữa. Phổ biến của xe ngày nay là nếu những xe không được cân bằng động bốn bánh thì khi chạy ở tốc độ 80 cảm thấy rất rung nhưng khi chạy lên đến hơn trăm thì lại thấy êm ái.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa cụ rằng là hồi xưa trình độ thiết kế xe khác xa bây giờ,ngày đó chiếc Lada của cụ được thiết kế hệ thống lái và khung gầm rất đơn giản miễn sao cho 4 bánh luôn chạy thẳng hàng là được,với trình độ ngày càng phát triển ngày nay thì một chiếc xe được thiết kế phải có tính năng vận hành cao, tạo cảm giác êm ái kể cả chạy đường xấu hay chạy tốc độ cao.Việc thiết kế hệ thống treo mềm mại như vậy khiến sau một thời gian sử dụng thì thông số của các góc sẽ sai đi so với ban đầu. Để khắc phục được việc này thì tuỳ theo trình độ thiết kế của từng hãng xe và theo từng phân khúc xe thì với mỗi góc đều được thiết kế để chỉnh lại được ( quả đào lệch tâm hay thanh độ chụm...)
Giải thích việc xe Lada của cụ khi chạy 60 thì bồng bềnh và chạy lên đến 80 thì lại êm đó là do bánh xe hồi đó cũng không được tròn đều. Ở một tốc độ nào đó thì hiện tượng này cảm nhận rất rõ nhưng khi tốc độ lớn hơn thì lại không thấy nữa. Phổ biến của xe ngày nay là nếu những xe không được cân bằng động bốn bánh thì khi chạy ở tốc độ 80 cảm thấy rất rung nhưng khi chạy lên đến hơn trăm thì lại thấy êm ái.
Giờ em chạy Getz, chưa cân bằng động bao giờ, chưa chỉnh một cái gì, nhưng tại sao vẫn êm lừ. Phóng 100 vẫn êm ái, đi chậm, em có thể buông vô lăng cả trăm mét mà không lệch. Thằng bạn em chạy Rav4, cũng quãng 5 năm rồi, hôm em chạy cũng tít lừ. Nó cũng chưa làm gì bao giờ liên quan tới hệ lái. Ý em là, một con xe bình thường, nếu không va chạm mạnh, đâm đụng.. thì liệu có phải chỉnh chọt gì ở phần lái như cụ nói hay không ?
Riêng khoản cụ nói: do bánh xe không tròn đều nên chạy nhanh êm hơn là em thấy hơi lạ. Em cứ nghĩ là một khi bánh lệch thì càng nhanh, nó phải càng lắc chứ nhỉ. Chính thế mà các xe đua họ phải căn chỉnh từng li từng tí một.
 
Chỉnh sửa cuối:

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Em không đi sâu bàn luận về riêng một cái xe nhưng ở đây ta phải nhìn nhận là dù một chiếc xe có hiện đại đến mấy hay cũ kỹ đến mấy thì đều chỉ có 4 bánh tiếp xúc với mặt đường. Mặt đường thì đẹp cũng nhiều mà xấu thì cũng không phải là ít, lúc chạy xe cũng muôn kiểu chạy, chậm vì chưa muốn về nhà Có, nhanh vì muốn đến gấp với người yêu Có, đánh võng tạt đầu vì bị thằng bên cạnh xui đểu cũng có nốt nên việc xe lao vào ổ gà ổ trâu là điều không tránh khỏi. Do vậy việc căn chỉnh góc đặt bánh xe là một trong những danh mục cần phải bảo dưỡng định kỳ mà bất cứ chiếc xe nào lăn bánh đều phải tuân thủ giống như việc thay dầu vậy. Sở dĩ tại sao các xửơng dịch vụ ở ngoài bắc mình không yêu cầu khách phải làm việc này vì xưởng không có máy căn chỉnh hoặc có máy nhưng không dùng được vì quá cũ và không chính xác chứ như em ví dụ ở Toyota Bến Thành hay Toyota Lý Thường Kiệt HCM thì việc căn chỉnh bằng máy Hunter này đã được thực hiện từ lâu và rất hiệu quả.Ngoài ra, khi chiếc xe lên cầu làm căn chỉnh còn có thể phát hiện được rất nhiều lỗi liên quan đến hệ thống gầm mà bình thường không có điều kiện để xem ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không đi sâu bàn luận về riêng một cái xe nhưng ở đây ta phải nhìn nhận là dù một chiếc xe có hiện đại đến mấy hay cũ kỹ đến mấy thì đều chỉ có 4 bánh tiếp xúc với mặt đường. Mặt đường thì đẹp cũng nhiều mà xấu thì cũng không phải là ít, lúc chạy xe cũng muôn kiểu chạy, chậm vì chưa muốn về nhà Có, nhanh vì muốn đến gấp với người yêu Có, đánh võng tạt đầu vì bị thằng bên cạnh xui đểu cũng có nốt nên việc xe lao vào ổ gà ổ trâu là điều không tránh khỏi. Do vậy việc căn chỉnh góc đặt bánh xe là một trong những danh mục cần phải bảo dưỡng định kỳ mà bất cứ chiếc xe nào lăn bánh đều phải tuân thủ giống như việc thay dầu vậy. Sở dĩ tại sao các xửơng dịch vụ ở ngoài bắc mình không yêu cầu khách phải làm việc này vì xưởng không có máy căn chỉnh hoặc có máy nhưng không dùng được vì quá cũ và không chính xác chứ như em ví dụ ở Toyota Bến Thành hay Toyota Lý Thường Kiệt HCM thì việc căn chỉnh bằng máy Hunter này đã được thực hiện từ lâu và rất hiệu quả.Ngoài ra, khi chiếc xe lên cầu làm căn chỉnh còn có thể phát hiện được rất nhiều lỗi liên quan đến hệ thống gầm mà bình thường không có điều kiện để xem ạ.
Em nghĩ, một cái xe mà chỉ vào ổ gà đã bị lệch bánh đến mức phải đi căn chỉnh lại thì chắc chỉ có hàng mã thôi à. Em đã nhìn thấy cái xe bị cạ gầm, đâm đụng. ĐÚng là phải chỉnh tới nơi tới chốn. Chứ một cái xe đi lại bình thường, kể cả phóng nhanh hay đi chậm, đôi khi va tí ổ gà thì đâu có ảnh hưởng tới hệ thống treo được. Bản thân em là rất nhậy với các thể loại xe bị lệch lái kể cả 2b và 4b, nếu có hiện tượng là em phải đi sửa bằng được. Nhưng đang đi bình thường, cứ định kỳ đi làm đi chỉnh lại góc đặt bánh xe thì em chưa rõ lắm nên mới thắc mắc với cụ hơi nhiều. Chuyện thay dầu khác hẳn, nó không thể so sánh với việc đặt góc bánh xe được vì dầu bị đốt nóng thường xuyên, bị cháy.. và quả thực, khi thay dầu mới, em thấy có êm hơn nên các gara chưa cần phải điện thoại nhắc, em đã tự động đi thay dầu ngay mỗi khi tới hạn.
Cụ có thể giải thích thêm, một cái xe đi bình thường , sau một thời gian nào đó (ví dụ 1 năm), tại sao góc đặt bánh xe lại bị lệch ?
 

Avitech

Xe hơi
Biển số
OF-306568
Ngày cấp bằng
4/2/14
Số km
132
Động cơ
302,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
avtechmedia.com.vn
Về cơn bản nếu lệch lái thì đi chỉnh độ chụm là hết đúng không cụ chủ?
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,780
Động cơ
269,135 Mã lực
..
Cụ có thể giải thích thêm, một cái xe đi bình thường , sau một thời gian nào đó (ví dụ 1 năm), tại sao góc đặt bánh xe lại bị lệch ?

- Do độ hao mòn của các chi tiết (đặc biệt các loại cao su ở các khớp, rô-tuyn).
- Do thói quen sử dụng: bên phụ thường nhanh bị hỏng, rơ hơn bên lái do phải leo lên vỉa hè, lao vào ổ gà v.v...
- Do tâm lý sử dụng: xe có chỉnh phải xịn hơn xe chưa chỉnh.
 

Jerry Minh

Xe tăng
Biển số
OF-58486
Ngày cấp bằng
7/3/10
Số km
1,491
Động cơ
459,200 Mã lực
E vào hóng hớt ... :-"
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,809
Động cơ
529,847 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Hôm trước em lên trên Luxgen cân bằng động và chỉnh độ chụm lại, công nhận đi khác hẳn cụ Anh Thơ ợ, sướng lắm, nhất là mấu cái em chơi luôn 4 quả lốp mới, úi giời, phê lắm :x
 

MONTERO

Xe tăng
Người OF
Biển số
OF-11111
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
1,816
Động cơ
549,694 Mã lực
Nơi ở
Đối diện 168 Nguyễn Khánh Toàn
Hôm trước em lên trên Luxgen cân bằng động và chỉnh độ chụm lại, công nhận đi khác hẳn cụ Anh Thơ ợ, sướng lắm, nhất là mấu cái em chơi luôn 4 quả lốp mới, úi giời, phê lắm :x
Úi giời loằng ngoằng dây điện hóa lại quen biết nhau nữa mới chít chứ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top