VF5 Plus vừa giành danh hiệu Xe hiệu quả kinh tế tốt nhất 2024, em không nằm trong Hội đồng giám khảo nhưng mạnh dạn chia sẻ tại sao em này lại được giải này. Có lẽ không phải vì VF5 Plus đang được chạy Xanh SM nên đạt giải đâu nhỉ
View attachment 8445060
Trước tiên là giá đi, không gồm Pin là 468tr còn mua pin là 548 triệu. Ngay từ lúc mua xe đã không phải đóng phí trước bạ thì cũng là cái lợi rồi, nhất là những gia đình trẻ mà chọn mua chiếc xe đầu tiên, tiền đó có thể mua thảm sàn, dán phim, độ đèn đóm sáng hơn, độ màn xịn hơn.
Nếu chọn phương án thuê pin và sạc tại nhà thì tạm tính gói thuê 1,6tr/tháng chắc sẽ là gói nhiều người dùng phổ thông chọn nhất, nếu đi khoảng 1000km thì tiền điện khoảng 250.000, đi 2000km thì tiền điện hơn 500.000, đi 3000km thì khoảng 760.000 còn đi 5000km thì điện tốn khoảng 1,3 triệu. Cộng tiền thuê pin vào thì rõ ràng nó cũng ngang so với giá xe xăng, nhưng càng đi nhiều càng rẻ, đi tầm 1000km thì chỉ tốn khoảng 1.856 đồng/km, đi 2000km thì 1.056 đồng/km.
Còn nếu các bác sạc tại trạm thì đắt hơn tí, lần lượt tiền điện khi đi 1000 – 2000- 3000 – 5000 sẽ là 390.000 – 780.000 – 1.168 – 1.948, đắt hơn khoảng gấp rưỡi. Tuy nhiên khi đó thì giá mua xe đã rẻ hơn xe hạng A bình thường chưa kể so sánh về độ chắc chắn, công nghệ, trang bị.
Còn phương án mua pin thì chi phí lại quá rẻ luôn, chỉ khoảng 400 đồng/km, xe xăng chắc chắn không so được, giá mua xe lúc đó tương đương nhau.
Phần nữa cũng ảnh hưởng đến chi phí là bảo dưỡng và phụ tùng, theo e tham khảo mấy bác sử dụng xe VF 5 Plus thì bảo dưỡng cấp đầu 12.000 chỉ tốn khoảng 750.000 đồng còn cấp 2 hơn 25.000km thì chỉ tốn 583.000 đồng, phụ tùng của xe Vin trước giờ cũng rất rẻ, e hỏi được cái đèn hậu thay chỉ 700k còn gương mà bị vặt thì thay mới cũng chỉ hơn 800k. So đi tính lại, dù VF5 Plus chỉ là chiếc xe hạng A nhưng rõ ràng chi phí đang rất hợp lý so với những xe hạng A khác trong khi sức mạnh vượt trội hoàn toàn, an toàn cũng hơn luôn, Giám khảo bình chọn cho nó cũng có cái lý của họ.