Thảo luận Lý do khó hiểu về phanh Innova & Fortuner

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,216
Động cơ
378,271 Mã lực
Đây là vấn đề giá thành ạ
Chỉ cần tham khảo các xe cao cấp và xe cỏ là với cùng mục đích sử dụng rõ ngay.
 

mr_bigger_89

Xe hơi
Biển số
OF-131565
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
146
Động cơ
373,633 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà nội
Các cụ biết đời cũ của 2 em này phanh sau tang trống. Và bản 2016 đã lột xác hoàn toàn, nhưng phanh sau vẫn giữ nguyên???
Cụ nào am hiểu phân tích lý do tại sao?
Em xin nhả lời cụ chủ như sau ạ:
- Phanh đĩa: lực phanh ổn định, thiết kế đẹp, tản nhiệt tốt, tuy nhiên lực nó có thể phanh được nhỏ hơn tang trống.
- Phanh tang trống: thiết kế xấu hoắc, khó tản nhiệt, phanh không được theo cảm giác chân như phanh đĩa, tuy nhiên tải khi phanh lớn.
Đối với Phò và Ỉn:
Xác to, nên khi full load ( người + đồ) thì sẽ cần lực phanh lớn, phanh tang trống sẽ phanh tốt hơn.
*. Có làm phanh đĩa cho Phò Ỉn được không? Dạ được luôn, cơ mà đĩa phanh nó phải to, tốn xèng.
*. Sao không làm đĩa hết hoặc tang trống hết: - Đĩa hết thì đắt, tang trống hết thì cảm giác phanh không ổn.
Hi vọng giải đáp được phần nào thắc mắc của cụ :D
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,231
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Em xin nhả lời cụ chủ như sau ạ:
- Phanh đĩa: lực phanh ổn định, thiết kế đẹp, tản nhiệt tốt, tuy nhiên lực nó có thể phanh được nhỏ hơn tang trống.
- Phanh tang trống: thiết kế xấu hoắc, khó tản nhiệt, phanh không được theo cảm giác chân như phanh đĩa, tuy nhiên tải khi phanh lớn.
Đối với Phò và Ỉn:
Xác to, nên khi full load ( người + đồ) thì sẽ cần lực phanh lớn, phanh tang trống sẽ phanh tốt hơn.
*. Có làm phanh đĩa cho Phò Ỉn được không? Dạ được luôn, cơ mà đĩa phanh nó phải to, tốn xèng.
*. Sao không làm đĩa hết hoặc tang trống hết: - Đĩa hết thì đắt, tang trống hết thì cảm giác phanh không ổn.
Hi vọng giải đáp được phần nào thắc mắc của cụ :D
Chưa đúng cụ ợ, cụ so với Prado đi, phanh đĩa toàn bộ đó.
 

BIENDONG001

Xe tăng
Biển số
OF-460882
Ngày cấp bằng
12/10/16
Số km
1,940
Động cơ
217,764 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Chưa đúng cụ ợ, cụ so với Prado đi, phanh đĩa toàn bộ đó.
Đúng rồi cụ ợ.

NHƯNG MÀ:
- Phanh đĩa cũng có nhiều loại, chất lượng và tải trọng phanh khác nhau. Tất nhiên giá cả vênh nhau nhiều. Ví dụ như phanh đĩa tản nhiệt, phanh đĩa đặc, đĩa dạng có lỗ nhiểu như của xe máy.
- Cái guốc phanh đi kèm cái đĩa nữa. Như guốc phanh bằng comboxit, bằng gốm.... giá và chất lượng cũng khác nhau.

- Số lượng piton dầu ứng với mỗi cái phanh đĩa để tạo ra lực phanh tương ứng. Loại ngon thì có 4 piton trên 1 đĩa phanh.

Land Cruiser V8 nặng không tải là 2.7 tấn cũng phanh đĩa 4 bánh, Land Rover SV nặng 3 tấn cũng thế, trong khi Vios nặng 1.0 tấn cũng 4 đĩa. Vấn đề là họ ứng dụng cho loại phanh đĩa nào và chất lượng guốc phanh nào nữa.

Nếu chỉ nói là phanh đĩa không, hay phanh đùm ko thì chưa đủ thông tin.
 

Rob Tran

Xe điện
Biển số
OF-129377
Ngày cấp bằng
3/2/12
Số km
2,606
Động cơ
397,780 Mã lực
Nơi ở
Điên mà nói ra
Thứ nhất, vì Ỉn và phò không thuộc định dạng cao cấp nên không cần có ngay từ đầu. Phiên bản đầu của thiết kế mới bao giờ cũng là bản chưa hoàn thiện. Chiến lược các hãng đều như vậy. Các bản sau sẽ nâng cấp những cái này, tăng giá bán, cho đến hết vòng đời thì qua thiết kế mới!
 

BIENDONG001

Xe tăng
Biển số
OF-460882
Ngày cấp bằng
12/10/16
Số km
1,940
Động cơ
217,764 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Thứ nhất, vì Ỉn và phò không thuộc định dạng cao cấp nên không cần có ngay từ đầu. Phiên bản đầu của thiết kế mới bao giờ cũng là bản chưa hoàn thiện. Chiến lược các hãng đều như vậy. Các bản sau sẽ nâng cấp những cái này, tăng giá bán, cho đến hết vòng đời thì qua thiết kế mới!
Ý của cụ nói CHUẨN luôn, do xe bán chạy nên họ tính bài nâng cấp dần dần. Dân ta về sau còn có cái gọi là cái mới, trong khi Hãng có cơ sở để tăng giá.
 

Athena

Xe tăng
Biển số
OF-28442
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
1,577
Động cơ
499,513 Mã lực
Nơi ở
Royal City
Này nhé! Phanh tang trống có những ưu điểm mà phanh đĩa ko có!
1. Chi phí bảo dưỡng thấp, chi phí lắp ít hơn
2. Đường bụi bẩn, khí khậu khắc nghiệt thì phanh tang trống lắp ở bánh sau rất tốt, khép kín nên chống đc hết ( đường vn thì siu bẩn)
Vì 2 lí do này mà toy nó vẫn để phanh tang trống cho bánh sau, còn bánh trc lắp phanh đĩa để đảm bảo an toàn khi phanh gấp tốt hơn.
Toy rất hiểu người việt
Cụ nhầm to, bảo dưỡng phanh tang trống mà thấp hơn phanh đĩa á?
Phanh đĩa ưu việt hơn phanh tang trống nhiều, phanh tang trống có abs ko cụ?
Em nghĩ lý do duy nhất là kế hoạch sản xuất đã ký với NCC thôi. :))
 

quanganh999

Xe buýt
Biển số
OF-72615
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
809
Động cơ
443,196 Mã lực
pahnh tang trống kém phanh đĩa cả về hiệu quả và giá thành. NSX muốn tối giản nên không lắp 4 đĩa. đơn giản vậy thôi.
Với ôt ô chuẩn là 4 đĩa. đĩa to và 2 cupen kép càng to càng tăng hiệu quả phanh. (cupen Fortuner kép to vật - Sportage đơn bé tý như forte).
 

myeclipse25

Xe tải
Biển số
OF-444217
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
307
Động cơ
212,360 Mã lực
Tuổi
34
E thì nghĩ là nó lắp tang trống cho mấy dòng này để hạn chế bớt lật; đại loại như xe máy dùng đĩa thì hay bị xoè ấy ạ :))
 

mouse&snake

Xe hơi
Biển số
OF-64037
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
145
Động cơ
438,930 Mã lực
Tại sao lại lắp 4 phanh đĩa trên các bánh cho một số xe trong khi số khác lại lắp 2 phanh đĩa trước và 2 phanh tang trống sau?
Phanh tang trống: Ở kiểu phanh này, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống, ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay bánh.
Thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. (các cụ xe tải rõ nhất điều này khi đổ đèo)
Phanh đĩa: Má phanh kẹp đĩa kim loại nhờ áp suất thủy lực. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn. Phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn, trên bề mặt đĩa có lỗ có nhằm làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Phanh đĩa loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng các chất bẩn, giúp phanh hoạt động tốt hơn.
Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa phải thường xuyên bảo dưỡng, và chi phí cao.
Như vậy có thể thấy phanh đĩa ưu điểm hơn phanh tang trống rất nhiều, nhất là khi ứng dụng trên dòng xe du lịch, hoạt động ở vận tốc cao.
Chỉ có duy nhất một lý do mà toy dùng tang trống đó là chi phí đầu tư rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp. Vậy tại sao không dùng hết cả bốn bánh tang trống, cccm chắc đều biết phanh trước của xe bao giờ cũng phải chịu lực lớn hơn để hãm xe lại, vì vậy cũng cần tính đến yếu tố an toàn nữa nên mới có cái chuyện 2 bánh trước đĩa, 2 bánh sau tang trống. Hết ạ!
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,231
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Tại sao lại lắp 4 phanh đĩa trên các bánh cho một số xe trong khi số khác lại lắp 2 phanh đĩa trước và 2 phanh tang trống sau?
Phanh tang trống: Ở kiểu phanh này, áp suất thủy lực tác động lên piston và truyền cho má phanh để áp sát vào tang trống, ma sát trên má phanh sẽ tiếp xúc với tang trống, làm chậm tốc độ quay bánh.
Thực tế, phanh tang trống hoạt động hiệu quả tại một số thời điểm. Tuy nhiên, những trường hợp muốn dừng xe ở tốc độ cao thường gặp phải vấn đề với loại phanh này. Khi bị nóng do ma sát, tang trống sẽ giãn nở và má phanh phải đi một đoạn đường xa hơn mới có thể tiếp xúc với nó. Do vậy, chân phanh cũng phải có lực đạp lớn hơn. Bên cạnh đó, khí sinh ra từ vật liệu má phanh bị đốt nóng không thoát được và lưu lại giữa má và tang trống khiến khả năng hãm bị giảm. Có thể lần đầu phanh từ vận tốc cao, hệ thống vẫn hoạt động bình thường nhưng nếu quá trình lặp lại nhiều lần, hiện tượng phanh không "ăn" sẽ diễn ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. (các cụ xe tải rõ nhất điều này khi đổ đèo)
Phanh đĩa: Má phanh kẹp đĩa kim loại nhờ áp suất thủy lực. Phanh đĩa không có xu hướng phanh đột ngột (xe giật mạnh) như phanh tang trống mà có độ cân bằng tốt hơn. Phanh đĩa có khả năng làm mát tốt hơn, trên bề mặt đĩa có lỗ có nhằm làm cho không khí giữa hai bề mặt má phanh thoát nhiệt nhanh hơn. Phanh đĩa loại khỏi bề mặt đĩa dễ dàng các chất bẩn, giúp phanh hoạt động tốt hơn.
Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa phải thường xuyên bảo dưỡng, và chi phí cao.
Như vậy có thể thấy phanh đĩa ưu điểm hơn phanh tang trống rất nhiều, nhất là khi ứng dụng trên dòng xe du lịch, hoạt động ở vận tốc cao.
Chỉ có duy nhất một lý do mà toy dùng tang trống đó là chi phí đầu tư rẻ, chi phí bảo dưỡng thấp. Vậy tại sao không dùng hết cả bốn bánh tang trống, cccm chắc đều biết phanh trước của xe bao giờ cũng phải chịu lực lớn hơn để hãm xe lại, vì vậy cũng cần tính đến yếu tố an toàn nữa nên mới có cái chuyện 2 bánh trước đĩa, 2 bánh sau tang trống. Hết ạ!
Vầng, cụ phân tích rất hay. Nhưng nhà cháu lại nói lại là Vios E (cỏ nhất của Vios) nó 4 phanh đĩa nhé :)
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,625
Động cơ
598,020 Mã lực
Vầng, cụ phân tích rất hay. Nhưng nhà cháu lại nói lại là Vios E (cỏ nhất của Vios) nó 4 phanh đĩa nhé :)
Toyota hiện còn làm xe sedan nào có phanh tang trống nữa đâu ! Em dự là nó lởm nên ko phù hợp với các yêu cầu an toàn trên sedan ngày nay nữa rồi. Thực tế cái phanh đĩa đặc 14" lắp cho bánh sau của vios cũng là loại bèo thôi !
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,380
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Nói thẳng mấy ông bảo dùng tang trống hiện giờ là phù hợp là dùng cho xe trọng tải lớn là bao biện.Phải hiểu là các xe tải hay trọng tải lớn không so với nhau được.Bởi một cái thuộc tính chuyên chở hạng nặng,chạy chậm và 1 cái thuộc tính linh hoạt đạt tốc độ cao.Đối với các loại xe tải lớn sao không dùng phanh đĩa.Nói là tang trống chịu lực tốt hơn là chả có căn cứ bởi xe tải phần lớn không đạt tốc độ cao.Quãng đường phanh luôn dài hơn các xe du lịch.Tài xế luôn phải xử lý từ xa có khi rất xa.Còn riêng chạy đèo kể cả như Dốc Cun hay Thung Khe mà chở đủ tải đúng tải mà chả có nước mui thì xe cũng chả ăn phanh được.Thế nên nếu có đi gần xe tải hoặc tải hạng nặng tốt nhất là vọt thật nhanh.Chỉ có những thằng ngu hoặc siêu ngu mới đi kè kè bên xe tải hoặc để nó dí phía sau.Còn để xe tải đi phía sau nếu mình chạy trước lỡ có vấn đề như nổ lốp không ảnh hưởng đến tính mạng mình nhưng nó mà ở phía sau thì xác định khả năng lên nóc tủ ngắm gà khỏa thân là cao

Phân tích từng chút về tang trống.Phanh đời cũ,chỉ hiệu quả khi chạy thẳng,phanh thẳng.Nhưng nếu bảo dưỡng không chuẩn thì sẽ bị ăn lệch.Nên trước đây sau khi bảo dưỡng phanh thì ra đường chạy tốc độ cao rồi phanh gấp xem quãng đường và vệt phanh rồi về chỉnh lại sao cho ăn đều.Tang trống vốn kín nên thoát nhiệt và hạ nhiệt kém rất nhiều so với phanh đĩa.Với phanh đĩa qua nóng thì dừng nghỉ 15 đến 20 phút là nguôi phanh.Còn đối với tang trống thì lâu hơn rất nhiều.Riêng xe tải xe khách chạy tuyến không có chuyện nghỉ 15 20 phút nếu xe không có nước mui.Chứng kiến luôn 1 xe tuyến chạy Hà Giang Đồng Văn.Từ Đồng Văn.Chỉ 47km từ Đồng Văn xuống Yên Minh mà hỏng thùng chứa nước mà xe 24 chỗ đã phải nghỉ 1h sau đó dội nước mà khói vẫn bốc nghi ngút.Xe không có nước mui cần nghỉ cả tiếng đồng hồ và sau nó mới tưới nước tránh đang quá nóng lại dội nước làm vỡ và giòn tất cả các kim loại bị gia nhiệt trong quá trình xuống dốc.Nên ông nào bảo xe tải dùng tang trống vì nó chịu tải lớn thì chả hiểu mấy về xe tải.Bởi xe càng to,cấp số của nó càng nhiều,thậm chí có cả số tự động luôn.Nên việc nó giảm tốc chưa cần đến phanh đã giảm khá nhiều khi ngớt ga và về số rồi.Với nhiều xe tải nó còn có số 2 tầng,1 tầng nhanh và 1 tầng chậm chứ không như xe du lịch chỉ có AT với MT đâu.Ngoài ra khi chạy hàng dù không phanh nhưng nước mui cũng luôn phải tưới để làm mát lốp.Bởi xe càng chạy nhanh nhất là cao tốc hay đèo núi thì lốp càng tăng cân,tăng áp suất lốp.Nên nếu có gặp xe đang chở nặng thì cũng cút cho nhanh dù đang đi trên QL,cao tốc hay đèo núi.Nên cứ để ý những hôm đường nóng,trời nóng,đi đèo núi thấy xe tải luôn có vệt nước ở bánh xe đó là để làm mát từ lốp,la giăng,tang trống.

Còn về phanh đĩa và tang trống trên Fò.Chính hãng Toyota đã quảng cáo trên youtube cách đây nhiều năm về hiệu quả phanh của Fò.Trong 2 xe Fotu thì 1 cái có 4 đĩa có EBD và 1 cái chỉ có 2 đĩa trước và 2 tang trống sau.Quãng đường phanh của xe 4 bánh đĩa có quãng đường phanh ngắn hơn do lực phanh dồn đều cả 4 bánh.Còn xe không có 4 bánh đĩa thì quãng đường phanh dài hơn và lực phanh dồn vào cầu trước nhiều hơn cầu sau.Chính hãng khẳng định bằng quảng cáo công nghệ vậy mà mấy ông vn vẫn còn bênh là vì nó chịu tải lớn thế lọ thế chai thì đến chịu
 

Da bắt nắng

Xe điện
Biển số
OF-91305
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
4,789
Động cơ
443,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thì Prado cái đĩa phanh nó to và mắc đó cụ. :D
Vios cỏ nó 4 phanh đĩa cụ ợ.
Thì chắc là đĩa nhỏ thì cái giá nó ôm được chi phí sản xuất cụ ạ. Xe nặng hơn một tí nhưng để làm phanh đĩa thì giá đội lên nhiều.
Quy lại là bọn nó tính toán cả rồi: điểm tối ưu giữa Giá Thành và Độ An Toàn (Toy rất giỏi tìm điểm này cho người Việt). :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
32,023
Động cơ
970,358 Mã lực
Nói chung nghe phanh tang trống là kém vui rùi, e gà nên chỉ biết vậy:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top