[Funland] Lý do CSGT giữ bằng lx 4b

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,839 Mã lực
Tuổi
49
Các cụ tranh luận chuyện văn minh lúa nước cho em trêm vào chút:

Ví dụ luật quy định 1 vi phạm chịu chế tài A. Thực tế để thực hiện A, người vi phạm phải thêm cả B nữa (thời gian, tiền,...). B có khi còn lớn hơn A dù luật ko nêu.

Có quan điểm cho rằng, A+B cũng được, kệ, nặng thế cho đáng đời, tuân thủ luật tốt hơn.

Có quan điểm cho rằng luật pháp thế là ko chuẩn vì khi làm luật vi phạm nào thì chế tài tương ứng tính rồi. Thấy chế tài A chưa đủ răn đe thì gộp luôn B vào nói rõ trong luật. Ko thể có vi phạm có phần B phát sinh ngoài luật, có vi phạm lại ko có.

Cũng có người mềm dẻo linh hoạt. Nhận xét chung chung thì ủng hộ A+B. Khi chính mình phải chịu B thì lúc đó phản đối sau cũng chưa muộn.

Cũng có người thấy việc ngoài A còn có B làm tăng quyền lực xin-cho của xxx. Mà điều này tạo đk cho tham nhũng. Chống tham nhũng chính từ việc bịt cái B ngoài luật định như vậy.

Nói chung là đa dạng. Thế mới là XH các cụ nhỉ.
Nói như cụ tôi hoàn toàn ủng hộ! K phải luật lệ nào cũng đúng hoặc hợp lí hoàn toàn, đó chính là việc của những người làm luật: thay đổi, cải tiến, đổi mới pháp luật và thể chế. Tuy nhiên khi những điều đã được luật hoá thì cứ tuân thủ cái đã, cái gì chưa hợp lí thì “đóng góp” theo tinh thần cầu thị, xây dựng chứ đừng tỏ ra thượng đẳng. Tôi rất nhớ 1 phim Mỹ hình như Kevin Costner đóng, cảnh quay cuối có đồng chí thanh tra đã đấu tranh phá hết các cơ sở sản xuất rượu, đến khi chính phủ bỏ luật cấm rượu phóng viên hỏi ông giờ làm gì, ông ấy trả lời: “việc đầu tiên là làm cốc rượu”! Tinh thần thượng tôn pháp luật phải như vậy chứ k phải lèm bèm chửi đổng! Tất nhiên là có góp ý hay chửi thì cũng chả ai thèm nghe đâu :)) nhưng hãy giữ được cái tinh thần ấy! :)
 

hoathaneitc

Xe buýt
Biển số
OF-326531
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
785
Động cơ
292,616 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khả năng là ko nhìn biển đô thị hay biển hạn chế tốc độ nên vẫn hồn nhiên là đi đúng.
Cũng có thể do biển bị khuất đúng lúc mình đi qua cụ ạ, em bị mấy lần nhưng may đường đông không đi nhanh được, số may không mất xèng.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,578
Động cơ
544,779 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cũng có thể do biển bị khuất đúng lúc mình đi qua cụ ạ, em bị mấy lần nhưng may đường đông không đi nhanh được, số may không mất xèng.
Ngoài việc quan sát biển báo để biết tốc độ tối đa cho phép, nếu chẳng may lơ đãng hoặc khuất tầm nhìn thì quan sát các xe khác chạy trên đường để phán đoán tốc độ tối đa cho phép.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Giữ bằng là cái trò mèo mà bao nhiêu năm nay không bỏ được. Gây rất nhiều phiền hà cho người vi phạm.

Trong khi đó chỉ cần đơn giản là viết biên bản, chủ xe có thế chuyển khoản cho kho bạc nộp phạt là xong.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,041
Động cơ
197,000 Mã lực
Tôi phân biệt được rất rõ nhưng tôi chỉ thấy ông kễnh nào lúc đầu bảo “phạt tiền là đủ” sau lại đổi giọng “nếu thấy cần thiết” với lại “mong muốn” trong khi giọng điệu thì thượng đẳng kiểu chê “văn minh lúa nước” :)) Nghe nó vừa bần tiện vừa hèn hèn :)) Tôi sử dụng cái giọng y hệt thế xem thấy có êm tai không thôi :)
Thật phí lời!
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Cụ sai rồi, mấy ông đứng đường chỉ có quyền phạt ở mức nào đó trở xuống thôi.
Với những lỗi lớn hơn, họ chỉ có quyền viết biên bản mang về có người sẽ quyết định mức phạt. Mỗi cấp có quyền phạt 1 mức khác nhau. Vì vậy tạm giữ giấy tờ để yêu cầu người vi phạm đến nhận QĐ phạt. Ví dụ mức phạt từ 800 - 1.000, họ sẽ cân nhắc phạt 800, 900 hay 1 triệu tùy tình tiết giảm nhẹ, không tình tiết hay tình tiết tăng nặng, thậm chí xóa phạt nếu có tình tiết nào đó.
Một số nước cảnh sát cũng không có quyền phạt, họ chỉ lập biên bản, sau đó người phạm lỗi ra tòa để nhận QĐ phạt từ tòa án cơ.
Thì cứ viết giấy phạt làm bằng chứng đã, còn xử phạt thế nào tính sau. Giữ bằng làm cái gì? Vd tôi chạy xe vào SG bị phạt phải đợi mấy ngày sau mới được nộp phạt và lấy bằng. Mất rất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến kế hoạch, lịch trình di chuyển của người vi phạm.
 

hoathaneitc

Xe buýt
Biển số
OF-326531
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
785
Động cơ
292,616 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngoài việc quan sát biển báo để biết tốc độ tối đa cho phép, nếu chẳng may lơ đãng hoặc khuất tầm nhìn thì quan sát các xe khác chạy trên đường để phán đoán tốc độ tối đa cho phép.
Chuẩn rồi cụ, nó như 1 dạng kỹ năng vậy.
 

Minmatday

Xe tải
Biển số
OF-824912
Ngày cấp bằng
7/1/23
Số km
332
Động cơ
18,839 Mã lực
Tuổi
49
Mở mồm ra làm gì nữa! Người ta cho cả đống lên đầu rồi cãi bằng niềm tin hả ông bạn: “phạt tiền là đủ” với lại chả “văn minh lúa nước”! Khuyên chân thành là thay đổi giọng văn đi, khệnh khạng thượng đẳng online làm gì để rồi nhọ mặt ra 😏
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
1. Giữ bằng để bảo đảm chắc chắn người vi phạm sẽ đến nhận QĐ xử phạt.
2. Muốn không ảnh hưởng đến kế hoạch, lịch trình di chuyển thì hãy chấp hành luật giao thông đường bộ.

Nên nhớ là những lỗi nhẹ, sơ ý đã được cho phép nộp tiền phạt tại chỗ.
Đừng nói là khó chấp hành, tôi hơn 20 năm lái xe mới bị 2 lần xử phạt lỗi dừng đỗ và 1 lần vượt quá tốc độ 5km/h.
1. Cái lý giữ bằng để xử phạt là cái lý sự cùn của mấy ông kém hiểu biết trong cái thời đại công nghệ 4.0 này. Mồm suốt ngày ra rả cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số...mà cái việc đơn giản này không làm được thì còn làm được cccc gì nữa? Việc xử phạt chung quy chỉ là nộp tiền vào kho bạc là xong, tại sao không làm đơn giản gọn nhẹ đi giữ bằng để làm gì? bắt người vi phạm đợi 5-7 hôm mới được nộp phạt làm cái éo gì. Trong khi có thể làm online đơn giản gọn nhẹ được. Khi vi phạm lập biên bản tại chỗ, quy định lỗi cụ thể, số tiền nộp phạt, tk kho bạc. Công an nhập liệu vào hệ thống, khi nào người vi phạm nộp tiền đầy đủ vào thì hệ thống tự động xóa lỗi. Còn ông bảo không kiểm soát được việc đóng tiền à? Thế sinh ra cái phạt nguội làm gì? Khi phạt nguội xử lý như thế nào? Không nộp phạt à? Ok thế thì treo bằng nhá, nặng hơn thì xóa luôn cmn giấy phép lái xe, đi đăng kiểm đăng ký xe không được nữa. Coi như mọi thủ tục liên quan đến oto là không làm được. Ông thích bị thế hay là đi nộp phạt cho xong?

2. Đời người nói trước thế nào được, ai chả có lúc phạm lỗi dù chỉ là vô tình. Thế nên thay vì mạt sát nhau thì nên nghĩ cách mà đơn giản hóa thủ tục đi chứ cứ ngồi ngoạc mồm ra chửi thì khá lên thế éo nào được.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,041
Động cơ
197,000 Mã lực
1. Cái lý giữ bằng để xử phạt là cái lý sự cùn của mấy ông kém hiểu biết trong cái thời đại công nghệ 4.0 này. Mồm suốt ngày ra rả cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số...mà cái việc đơn giản này không làm được thì còn làm được cccc gì nữa? Việc xử phạt chung quy chỉ là nộp tiền vào kho bạc là xong, tại sao không làm đơn giản gọn nhẹ đi giữ bằng để làm gì? bắt người vi phạm đợi 5-7 hôm mới được nộp phạt làm cái éo gì. Trong khi có thể làm online đơn giản gọn nhẹ được. Khi vi phạm lập biên bản tại chỗ, quy định lỗi cụ thể, số tiền nộp phạt, tk kho bạc. Công an nhập liệu vào hệ thống, khi nào người vi phạm nộp tiền đầy đủ vào thì hệ thống tự động xóa lỗi. Còn ông bảo không kiểm soát được việc đóng tiền à? Thế sinh ra cái phạt nguội làm gì? Khi phạt nguội xử lý như thế nào? Không nộp phạt à? Ok thế thì treo bằng nhá, nặng hơn thì xóa luôn cmn giấy phép lái xe, đi đăng kiểm đăng ký xe không được nữa. Coi như mọi thủ tục liên quan đến oto là không làm được. Ông thích bị thế hay là đi nộp phạt cho xong?

2. Đời người nói trước thế nào được, ai chả có lúc phạm lỗi dù chỉ là vô tình. Thế nên thay vì mạt sát nhau thì nên nghĩ cách mà đơn giản hóa thủ tục đi chứ cứ ngồi ngoạc mồm ra chửi thì khá lên thế éo nào được.
Thực ra quyền của CSGT trên đường chưa đủ để ra quyết định phạt nên họ giữ bằng 5-7 ngày làm chế tài để người vi phạm đến trụ sở xử lý, cái này có thể hiểu được và hy vọng họ sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Cái bất cập là vi phạm ở xa phải quay lại xử lý mất thời gian và tiền bạc, đau nhất là chưa chắc đã vi phạm nhưng vẫn phải quay lại.

Phạt nguội thì sau này mới có, họ không có cách giữ bằng lái nên chế tài bằng khi đi Đăng kiểm bắt nộp bổ sung.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,602
Động cơ
29,001 Mã lực
Thực ra quyền của CSGT trên đường chưa đủ để ra quyết định phạt nên họ giữ bằng 5-7 ngày làm chế tài để người vi phạm đến trụ sở xử lý, cái này có thể hiểu được và hy vọng họ sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Hiện nay xxx lập biên bản xong chuyển hồ sơ về trụ sở để nhân viên trụ sở làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Xong rồi người vi phạm PHẢI ĐẾN TẬN TRỤ SỞ lấy quyết định xử phạt, xong rồi ra kho bạc nộp phạt, lấy biên lai về quay ngược lại trụ sở nộp biên lai mới lấy được bằng lái ra. Rất phiền hà và mất thời gian trong khi đó chỉ cần ngồi nhà bấm chuyển khoản online là được. Chưa kể những cụ phải đi vài chục, vài trăm, thậm chí cả nghìn cây số để đến nơi vi phạm nộp phạt, cực kỳ nhiêu khê. Bản chất vấn đề đơn giản chỉ là xoay quanh việc nộp tiền vào kho bạc là xong,
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,041
Động cơ
197,000 Mã lực
Hiện nay xxx lập biên bản xong chuyển hồ sơ về trụ sở để nhân viên trụ sở làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Xong rồi người vi phạm PHẢI ĐẾN TẬN TRỤ SỞ lấy quyết định xử phạt, xong rồi ra kho bạc nộp phạt, lấy biên lai về quay ngược lại trụ sở nộp biên lai mới lấy được bằng lái ra. Rất phiền hà và mất thời gian trong khi đó chỉ cần ngồi nhà bấm chuyển khoản online là được. Chưa kể những cụ phải đi vài chục, vài trăm, thậm chí cả nghìn cây số để đến nơi vi phạm nộp phạt, cực kỳ nhiêu khê. Bản chất vấn đề đơn giản chỉ là xoay quanh việc nộp tiền vào kho bạc là xong,
Vấn đề cụ nói em tranh luận ở mấy comments trên rồi, em gọi nó là văn minh lúa nước nhưng một vài cụ cứ nhảy cẫng lên. Nào là vậy cho nhớ chứ trọc phú thì tiền là chưa đủ, nào là thể hiện thượng đẳng cái j đấy mà em không hiểu.

Thực ra hành chính ở ta còn nhiêu khê, cơ chế 1 thủ trưởng vẫn chủ đạo nên quyết định xử phạt phải là người có thẩm quyền, đóng dấu đỏ lòm mới có giá trị pháp lý. Cái này thì từ từ nó cũng được giải quyết thôi
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,328
Động cơ
85,249 Mã lực
Ủng hộ phương án CSGT xác định lỗi 1 cách chính xác và minh bạch, phạt nhanh ngay tại chỗ, cho phép quẹt thẻ hoăc trả tiền online qua các ví điện tử, không giữ giấy tờ của chủ xe nữa. Ai chống đối thì mới giữ giấy tờ xe, bằng lái xe.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,596
Động cơ
279,246 Mã lực
Vâng, thời đại 4.0.
Nhưng đây không phải thủ tục hành chính mà cần đơn giản hóa. Đây là phạt.
Nói đến 4.0 thì mấy nước bằng được Mỹ? Nhưng nó còn phức tạp hơn. Đi quá tốc độ à? Ok, nhận 1 ticket. Sau đó đúng ngày ra tòa, ngồi đợi đến lượt hàng tiếng đồng hồ, vào tòa nghe 1 thằng kể tội rồi thấy thẩm phán gõ cái búa tuyên bao nhiêu tiền rồi đi nộp.
Phạm lỗi vô tình thì đi nộp phạt cho nhớ, sau đỡ vô tình.
Câu chuyện của thớt này thì em thấy các anh CSGT làm hoàn toàn đúng. Chuyện luật quy định đã thấu đáo hoàn chỉnh chưa, có gì cần điểu chỉnh ko là 1 việc khác. Tuy nhiên riêng việc cụ lấy dẫn chứng ở Mỹ thì lại ko đúng rồi. Em đoán là cụ nghe kể thôi. Thực tế là nó thế này. Sẽ có thư gửi phiếu phạt đến nơi cụ ở. Kèm cả ảnh chụp bằng chứng vi phạm luôn. Có 2 lựa chọn. 1 là ko phục thì sẽ có địa chỉ để cụ liên lạc rồi hẹn ngày giờ ra toà đối chất với bên police. 2 là ok nộp phạt thì cụ chuyển khoản. Nó ghi rõ là việc cụ nộp phạt là thừa nhận sai phạm và sau đó ko được đưa ra toà xử nữa.

Nếu cụ lờ thư đó đi hoặc vì lí do gì đó cụ không kiểm tra hòm thư thì sau đó sẽ có thư gửi lần 2 với số tiền tăng lên. Hình như sau lần 3 là police sẽ đến tận nhà cụ và ko còn là lỗi vi phạm luật giao thông nữa.

Em có dạo ở bên đó nhận thư 1 lần lỗi quá tốc độ do hôm đó vợ lái. Ngoan ngoãn nộp ngay vì ảnh ọt nét nèn nẹt.

Bên đó rất nhiều thứ làm qua đường bưu điện nên ai cũng buộc phải có 1 địa chỉ cư trú để gửi bưu điện hoặc đăng kí một hòm thư. Đến mua bán xe, giấy tờ rồi biển số mới nó cũng gửi qua bưu điện đến. Rồi mua bán đặt đồ online, thông báo học hành con cái, các thể loại hoá đơn,... Nên ai cũng tự giác khai báo địa chỉ bưu điện khi chuyển nhà.

À nếu quá tốc độ bị phạt trực tiểp bởi police thì nó có thể check bằng lái cụ xong nó đưa phiếu phạt thôi. Nộp hay ko là chuyện của cụ. Trừ các vi phạm nặng thuộc lỗi DUI thì khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,041
Động cơ
197,000 Mã lực
Em cũng vừa thử google thì không ít ngôi sao ở ngoại hạng Anh ra tòa vì lỗi chạy quá tốc độ.
Còn đây là Đức:
Em nghĩ lái xe vượt tý tốc độ mà ra tòa liên tục thế này thì ai đi làm. Thế này còn quá hơn ở ta hiện nay. Cụ nào đang sống ở bển xác nhận giùm qui trình phạt cái nhỉ.
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
2,596
Động cơ
279,246 Mã lực
Em không biết chứng minh cho cụ như nào, thôi gửi tạm cụ cái link anh Khoa Pug này:


Với lỗi vi phạm chạy xe quá tốc độ trên, anh chàng du học sinh này phải đến hầu tòa, có thể thuê luật sư bào chữa. Trong trường hợp bào chữa không thành công, Khoa Pug phải chịu mức tiền phạt lên tới $500, đồng thời phải tham gia một lớp học trả phí của tòa án trong vòng một ngày về luật giao thông. Tổng chi phí mà Khoa Pug phải chi trả cho sự việc này có thể lên tới ~ $1000.
Với tốc độ như trên police có quyền nghi vấn Khoa vi phạm lỗi DUI (lái xe khi có rượu bia, chất kích thích, ma tuý,...) là lỗi rất nặng. Có thể có cả việc chuyển làn ko đèn, lạng lách để vượt xe cùng chiều, vượt đèn đỏ, ko dừng lại ngay khi xe police bám sau nháy đèn.... Vì thế mới phải kiểm tra tỉnh táo, nồng độ cồn,... ngay tại chỗ. Cũng ko rõ kiểm tra kết quả thế nào. Nhưng bài báo cũng nói rõ "Trong trường hợp bào chữa không thành công, Khoa Pug phải chịu mức tiền phạt lên tới $500" nên em đoán khả năng Khoa chọn việc ra toà để hy vọng giảm nhẹ mức phạt. Nhiều trường hợp visa sinh viên hoặc thậm chí thẻ xanh cũng bị ảnh hưởng nếu có vi phạm pháp luật nên việc chọn ra toà để có thể giảm nhẹ.
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,883
Động cơ
440,040 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Em có ông bạn dịp Tết đi qua Hoa Thanh Quế đường HCM, bị máy bắn quá có 6km mà bị giữ bằng khi xxx dừng lại báo lỗi. Nộp trực tiếp không dc là sao các cụ nhỉ?
Lỗi này phạt 800k- 1tr nên ko nộp trực tiếp được. Có 1 lần em cũng dính lỗi này chạy tốc độ 106km/100 ở cao tốc pháp vân cầu giẽ
 

Bonsai Ngoc Dung

Xe buýt
Biển số
OF-55191
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
652
Động cơ
454,301 Mã lực
Theo như cái văn bản này thi chạy quá từ 6-10 km ko bị giữ bằng đâu. Còn nếu có cái mới hơn thì em ko rõ.
Em vừa bị chạy 110 / 100, vượt đúng 10 km, lập biên bản bản rồi, theo csgt nói thì giữ bằng và phạt 4 _ 6 tr.
Nhưng xem lại nghị định thì lại phạt 2,5 tr, ko biết cái nào đúng .
 

Thích lái xe mới

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-816770
Ngày cấp bằng
30/7/22
Số km
872
Động cơ
11,043 Mã lực
Em vừa bị chạy 110 / 100, vượt đúng 10 km, lập biên bản bản rồi, theo csgt nói thì giữ bằng và phạt 4 _ 6 tr.
Nhưng xem lại nghị định thì lại phạt 2,5 tr, ko biết cái nào đúng .
Từ 5-9 thôi cụ. 10 -19 là khung cao hơn rồi. Nghĩ cái cảnh bị bắn tốc độ nó chán, đường đang bon úo sọt phát. 50km = 30 mile. Tốc độ của rùa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top