- Mẫu Luxgen5 sedan vừa được giới thiệu tại Việt Nam có giá bán lên tới 960 triệu đồng, tương đương với giá của một chiếc Camry 2012 cùng dung tích động cơ 2.0 AT. Theo hãng xe Đài Loan Luxgen, lợi thế về trang bị và công nghệ giúp họ tự tin định giá ngang với xe sedan hạng trung cao cấp của Nhật tại Việt Nam.
So với Toyota Camry có lịch sử phát triển vài thập kỷ, Luxgen5 sedan quá khiêm tốn khi là thế hệ đầu tiên, đến Việt Nam sau khi ra mắt tại Đài Loan và Nga, chưa kể ngôi vị độc tôn trong phân khúc sedan trung cao cấp mà Accord, Teana hay Sonata đánh chiếm mãi không được. Ngay về thương hiệu, Toyota đã có quá trình phát triển hàng trăm năm, còn Luxgen chỉ mới có sản phẩm đầu tiên vào tháng 8/2009. Vì thế không ít người bất ngờ và tỏ ra hoài nghi khi mẫu sedan mới toanh của Luxgen này được định giá 960 triệu đồng (bản 2.0 AT), chỉ kém 22 triệu đồng so với Camry 2012 bản thấp nhất 2.0E vừa ra mắt tại Việt Nam tháng trước.
Với kích thước tổng thể 4.650 x 1.806 x 1.489 mm (dài x rộng x cao), Luxgen 5 sedan có chiều dài kém Camry tới 175mm (hơn Altis 110 mm), chiều rộng kém 19 mm, chiều cao hơn 19 mm. Ngay cả chiều dài cơ sở của xe cũng chỉ ở 2.720 mm, ngắn hơn Camry 55 mm.
Luxgen5 sedan tại triển lãm ô tô Việt Nam 2012
Về ngoại thất, Luxgen không có nhiều ấn tượng. Lưới tản nhiệt hình thang lớn cân đối, cụm đèn pha HID tự động góc cạnh và lớn dần về phía sau. Đuôi xe thanh thoát với cụm đèn hậu vuốt dài. Nếu để ý kỹ sẽ thấy gương chiếu hậu của xe khác biệt với 2 camera.
Nội thất được coi là điểm mạnh của hãng xe Đài Loan. Hợp tác với tập đoàn công nghệ HTC, Luxgen đã đưa những công nghệ mới nhất lên mẫu xe sedan của mình, trong đó nổi bật là khả năng tương tác giữa smartphone HTC và ô tô, cho phép người sử dụng điều khiển theo cả hai chiều. Chẳng hạn, xe được tích hợp các công nghệ Eagle View, giả lập hình ảnh thực 360 độ quanh xe; hệ thống camera hiển thị điểm mù, LDWS cảnh báo chệch làn đường; hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, có thể quan sát chiều rộng 40 mét và xa 100 mét trong điều kiện ánh sáng yếu...Đặc biệt, xe còn có màn hình thủy tinh hiển thị tốc độ ngay phía trước vô lăng, trong tầm mắt nhìn thẳng của người lái, giúp lái xe không phải điều chỉnh tầm mắt xuống bản đồng hồ mà vẫn quan sát được tốc độ của xe.
Xe có thiết kế ngoại thất không thực sự ấn tượng
Ở bản cao cấp nhất 2.0AT có cửa nóc, ghế lái được chỉnh điện 6 hướng, điều hòa tự động, màn hình cảm ứng 9 inch, hệ thống loa 6 khuếch đại âm thanh, kết nối bluetooth, điều khiển giọng nói...Tuy vô lăng đã tích hợp lẫy chuyển số và nút điều khiển âm thanh... nhưng thiết kế 3 chấu vẫn còn thô.
Điểm mạnh quan trọng khác của Luxgen là động cơ. Luxgen5 sedan có hai phiên bản động cơ 1.8 lít và 2.0 lít, tất cả đều dùng số tự động. Nhờ sử dụng động cơ tăng áp MEFI 1.8T, bản động cơ 1.8 lít cho công suất cực đại 150 mã lực tại 5.200 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 230 Nm ở vòng tua 2.000-4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 5 cấp. Trong khi đó, động cơ tăng áp MEFI 2.0T dung tích 2.0 lít, cho công suất cực đại 170 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 256 Nm ở vòng tua 2.000-4.000 vòng/phút, số tự động 6 cấp.
Tuy nhiên đuôi xe đỡ thô
Nếu đơn thuần chỉ so sánh ở con số thì những dữ liệu trên khá ấn tượng, bởi Camry 2.0 chỉ đạt 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.000 vòng/phút, trong khi số tự động 4 cấp. Đó là chưa kể mô men xoắn cực đại của Luxgen đạt được ở vòng tua thấp sẽ cho sức mạnh tức thì ngay khi nhấn ga.
Ngoài ra, Luxgen 5 cũng trang bị an toàn đầy đủ hơn hẳn, gồm 6 túi khí; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo TSC...cảm biến đỗ xe trước, sau...
Công nghệ cao, động cơ mạnh là lợi thế của hãng xe Đài Loan
Riêng cá nhân em thấy chả đúng tí nào. Không so được với Camry
So với Toyota Camry có lịch sử phát triển vài thập kỷ, Luxgen5 sedan quá khiêm tốn khi là thế hệ đầu tiên, đến Việt Nam sau khi ra mắt tại Đài Loan và Nga, chưa kể ngôi vị độc tôn trong phân khúc sedan trung cao cấp mà Accord, Teana hay Sonata đánh chiếm mãi không được. Ngay về thương hiệu, Toyota đã có quá trình phát triển hàng trăm năm, còn Luxgen chỉ mới có sản phẩm đầu tiên vào tháng 8/2009. Vì thế không ít người bất ngờ và tỏ ra hoài nghi khi mẫu sedan mới toanh của Luxgen này được định giá 960 triệu đồng (bản 2.0 AT), chỉ kém 22 triệu đồng so với Camry 2012 bản thấp nhất 2.0E vừa ra mắt tại Việt Nam tháng trước.
Với kích thước tổng thể 4.650 x 1.806 x 1.489 mm (dài x rộng x cao), Luxgen 5 sedan có chiều dài kém Camry tới 175mm (hơn Altis 110 mm), chiều rộng kém 19 mm, chiều cao hơn 19 mm. Ngay cả chiều dài cơ sở của xe cũng chỉ ở 2.720 mm, ngắn hơn Camry 55 mm.
Luxgen5 sedan tại triển lãm ô tô Việt Nam 2012
Về ngoại thất, Luxgen không có nhiều ấn tượng. Lưới tản nhiệt hình thang lớn cân đối, cụm đèn pha HID tự động góc cạnh và lớn dần về phía sau. Đuôi xe thanh thoát với cụm đèn hậu vuốt dài. Nếu để ý kỹ sẽ thấy gương chiếu hậu của xe khác biệt với 2 camera.
Nội thất được coi là điểm mạnh của hãng xe Đài Loan. Hợp tác với tập đoàn công nghệ HTC, Luxgen đã đưa những công nghệ mới nhất lên mẫu xe sedan của mình, trong đó nổi bật là khả năng tương tác giữa smartphone HTC và ô tô, cho phép người sử dụng điều khiển theo cả hai chiều. Chẳng hạn, xe được tích hợp các công nghệ Eagle View, giả lập hình ảnh thực 360 độ quanh xe; hệ thống camera hiển thị điểm mù, LDWS cảnh báo chệch làn đường; hệ thống hỗ trợ tầm nhìn ban đêm, có thể quan sát chiều rộng 40 mét và xa 100 mét trong điều kiện ánh sáng yếu...Đặc biệt, xe còn có màn hình thủy tinh hiển thị tốc độ ngay phía trước vô lăng, trong tầm mắt nhìn thẳng của người lái, giúp lái xe không phải điều chỉnh tầm mắt xuống bản đồng hồ mà vẫn quan sát được tốc độ của xe.
Xe có thiết kế ngoại thất không thực sự ấn tượng
Ở bản cao cấp nhất 2.0AT có cửa nóc, ghế lái được chỉnh điện 6 hướng, điều hòa tự động, màn hình cảm ứng 9 inch, hệ thống loa 6 khuếch đại âm thanh, kết nối bluetooth, điều khiển giọng nói...Tuy vô lăng đã tích hợp lẫy chuyển số và nút điều khiển âm thanh... nhưng thiết kế 3 chấu vẫn còn thô.
Điểm mạnh quan trọng khác của Luxgen là động cơ. Luxgen5 sedan có hai phiên bản động cơ 1.8 lít và 2.0 lít, tất cả đều dùng số tự động. Nhờ sử dụng động cơ tăng áp MEFI 1.8T, bản động cơ 1.8 lít cho công suất cực đại 150 mã lực tại 5.200 vòng/phút; mô men xoắn cực đại 230 Nm ở vòng tua 2.000-4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 5 cấp. Trong khi đó, động cơ tăng áp MEFI 2.0T dung tích 2.0 lít, cho công suất cực đại 170 mã lực tại 5.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 256 Nm ở vòng tua 2.000-4.000 vòng/phút, số tự động 6 cấp.
Tuy nhiên đuôi xe đỡ thô
Nếu đơn thuần chỉ so sánh ở con số thì những dữ liệu trên khá ấn tượng, bởi Camry 2.0 chỉ đạt 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 190 Nm ở 4.000 vòng/phút, trong khi số tự động 4 cấp. Đó là chưa kể mô men xoắn cực đại của Luxgen đạt được ở vòng tua thấp sẽ cho sức mạnh tức thì ngay khi nhấn ga.
Ngoài ra, Luxgen 5 cũng trang bị an toàn đầy đủ hơn hẳn, gồm 6 túi khí; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát lực kéo TSC...cảm biến đỗ xe trước, sau...
Công nghệ cao, động cơ mạnh là lợi thế của hãng xe Đài Loan
Riêng cá nhân em thấy chả đúng tí nào. Không so được với Camry
Chỉnh sửa cuối: