Lưu ý khi thay dầu hộp số tự động.

big.car

Xe máy
Biển số
OF-341542
Ngày cấp bằng
5/11/14
Số km
86
Động cơ
274,760 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói !
Em hay thay dầu bên B-tek mỹ đình tính em cẩn thận cứ 1 vạn là cho em nó tắm nước mới ạ :D !
 

waveRS1020

Xe hơi
Biển số
OF-104357
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
119
Động cơ
397,608 Mã lực
Nơi ở
sô 2 - Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội

waveRS1020

Xe hơi
Biển số
OF-104357
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
119
Động cơ
397,608 Mã lực
Nơi ở
sô 2 - Ngô Gia Tự - Long Biên - Hà Nội

LandCruiser2015

Xe đạp
Biển số
OF-374004
Ngày cấp bằng
17/7/15
Số km
26
Động cơ
248,760 Mã lực
Xe em VIOS thay hết 5,5l, đã tháo hết ra và ép hết dầu cũ.
 

LandCruiser2015

Xe đạp
Biển số
OF-374004
Ngày cấp bằng
17/7/15
Số km
26
Động cơ
248,760 Mã lực
Ép ra bằng cách nào, kụ thông não em phát, tks :))
Hôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.
Hôm rồi em đến gara khác nói chuyện với mấy chú thợ cứng, mấy chú nói vậy là họ thay cho anh không đúng rồi. Họ nói, dầu hộp số tự động ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng là dầu thủy lực cung cấp cho xi lanh thủy lực. Mà xi lanh thủy lực ở đây có tác dụng như bàn ép của số sàn. Nếu tháo bình thường thì không bao giờ hết vì trong xi lanh vẫn còn.
Em đồng ý làm chuột bạch và xem họ làm, em kém văn nên em cứ hồi tưởng lại như sau:
Họ nâng xe lên, tháo rốn dầu (bên gầm phía lái - bên phụ là dầu máy). Khi hết chẩy (tầm 2,5 - 3l) thì họ tháo cả bưởng mặt bích ra, dầu tự chảy ra khoảng 1l nữa. Sau đó họ lấy họ từ máy nén khí đưa vào khu giữa cái phần vừa tháo ra (em đứng ngoài soi thấy vậy chứ dầu nó bắn ghê lắm).Phần ép khí dầu ra thêm khoảng 1l nữa. Họ làm hết khoảng 1,5 giờ mới song. Dầu trước em mới thay được hơn 1 tháng mà lúc tháo ra đã thấy đen xì.
Sau đó họ lắp lại và đổ dầu mới. Em soi kỹ lắm, họ đổ 5 hộp loại 1l, sau đó nổ náy chạy tới chạy lui một lúc, rút thước thăm, họ đổ thêm 0,5l nữa. Sau đó chạy tới chạy lui khoảng 10km (có cả lên dốc, xuống dốc), về ga ra rút thước thăm, họ nói OK.
Em trả tiền và đánh xe về, đi thấy khác thật bác ạ.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,728
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
E thấy catalogue xe E ghi là hộp số và dầu hộp số được đóng kín, ko có que thăm dầu hộp số. Miễn bảo trì và thay dầu định kỳ. Nếu có phát hiện chảy dầu hộp số, hộp số báo lỗi, hư hỏng thì vào hãng kiểm tra và sửa chữa.
Như vậy là xe E khỏi cần thay dầu hộp số, chạy đến khi nào hỏng hoặc báo lỗi thì mới sửa ạ?
Dầu cầu sau cũng chẳng thấy báo phải thay bao giờ mà chỉ yêu cầu "inspection" mà thôi.
Nước làm mát chỉ thay sau 10 năm hoặc 100,000 miles
Như vậy tính ra thì chỉ phải thay mỗi dầu máy và lọc dầu mỗi 5,000 miles (hãng chỉ yêu cầu dầu thường). Vậy E dùng dầu tổng hợp Mobile1 thì 10,000 miles mới phải thay sao!???
 

truong033

Xe hơi
Biển số
OF-95850
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
145
Động cơ
401,950 Mã lực
Vâng thanks cụ đã chỉ baor
 

luu.vinh1982

Xe hơi
Biển số
OF-328773
Ngày cấp bằng
27/7/14
Số km
147
Động cơ
283,883 Mã lực
Hôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.
Hôm rồi em đến gara khác nói chuyện với mấy chú thợ cứng, mấy chú nói vậy là họ thay cho anh không đúng rồi. Họ nói, dầu hộp số tự động ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng là dầu thủy lực cung cấp cho xi lanh thủy lực. Mà xi lanh thủy lực ở đây có tác dụng như bàn ép của số sàn. Nếu tháo bình thường thì không bao giờ hết vì trong xi lanh vẫn còn.
Em đồng ý làm chuột bạch và xem họ làm, em kém văn nên em cứ hồi tưởng lại như sau:
Họ nâng xe lên, tháo rốn dầu (bên gầm phía lái - bên phụ là dầu máy). Khi hết chẩy (tầm 2,5 - 3l) thì họ tháo cả bưởng mặt bích ra, dầu tự chảy ra khoảng 1l nữa. Sau đó họ lấy họ từ máy nén khí đưa vào khu giữa cái phần vừa tháo ra (em đứng ngoài soi thấy vậy chứ dầu nó bắn ghê lắm).Phần ép khí dầu ra thêm khoảng 1l nữa. Họ làm hết khoảng 1,5 giờ mới song. Dầu trước em mới thay được hơn 1 tháng mà lúc tháo ra đã thấy đen xì.
Sau đó họ lắp lại và đổ dầu mới. Em soi kỹ lắm, họ đổ 5 hộp loại 1l, sau đó nổ náy chạy tới chạy lui một lúc, rút thước thăm, họ đổ thêm 0,5l nữa. Sau đó chạy tới chạy lui khoảng 10km (có cả lên dốc, xuống dốc), về ga ra rút thước thăm, họ nói OK.
Em trả tiền và đánh xe về, đi thấy khác thật bác ạ.
Cụ thay ở gara nào thế? Chi phí như thế nào?
 

LandCruiser2015

Xe đạp
Biển số
OF-374004
Ngày cấp bằng
17/7/15
Số km
26
Động cơ
248,760 Mã lực
Cụ thay ở gara nào thế? Chi phí như thế nào?
Có nhiều loại dầu khác nhau, giá từ 100K - 300K/1l + 300k tiền công.
Đặc điểm của dầu hộp số tự động là mầu ĐỎ bác ạ.
Em thay loại 300K/l bác ạ, hãng Mobli, mã 30009 gì đó e không nhớ lắm.
 

xunu

Xe đạp
Biển số
OF-378062
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
31
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
45
Cảm oơn thông tin của cụ.
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.

1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:

Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.

2. Thay dầu như thế nào cho đúng:

Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.

3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:

Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.

4. Thay dầu loại nào:

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.


Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
 

lehungb2

Xe hơi
Biển số
OF-339701
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
115
Động cơ
276,360 Mã lực
Hôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.
Hôm rồi em đến gara khác nói chuyện với mấy chú thợ cứng, mấy chú nói vậy là họ thay cho anh không đúng rồi. Họ nói, dầu hộp số tự động ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng là dầu thủy lực cung cấp cho xi lanh thủy lực. Mà xi lanh thủy lực ở đây có tác dụng như bàn ép của số sàn. Nếu tháo bình thường thì không bao giờ hết vì trong xi lanh vẫn còn.
Em đồng ý làm chuột bạch và xem họ làm, em kém văn nên em cứ hồi tưởng lại như sau:
Họ nâng xe lên, tháo rốn dầu (bên gầm phía lái - bên phụ là dầu máy). Khi hết chẩy (tầm 2,5 - 3l) thì họ tháo cả bưởng mặt bích ra, dầu tự chảy ra khoảng 1l nữa. Sau đó họ lấy họ từ máy nén khí đưa vào khu giữa cái phần vừa tháo ra (em đứng ngoài soi thấy vậy chứ dầu nó bắn ghê lắm).Phần ép khí dầu ra thêm khoảng 1l nữa. Họ làm hết khoảng 1,5 giờ mới song. Dầu trước em mới thay được hơn 1 tháng mà lúc tháo ra đã thấy đen xì.
Sau đó họ lắp lại và đổ dầu mới. Em soi kỹ lắm, họ đổ 5 hộp loại 1l, sau đó nổ náy chạy tới chạy lui một lúc, rút thước thăm, họ đổ thêm 0,5l nữa. Sau đó chạy tới chạy lui khoảng 10km (có cả lên dốc, xuống dốc), về ga ra rút thước thăm, họ nói OK.
Em trả tiền và đánh xe về, đi thấy khác thật bác ạ.
Hay quá nhưng có vẻ mất thời gian nhỉ ko còn cách nào rút ngắn thời gian lại sao cụ
 

GANHO

Xe buýt
Biển số
OF-39480
Ngày cấp bằng
29/6/09
Số km
547
Động cơ
474,013 Mã lực
Xe cụ là xe gì mà ít dầu thế nhỉ? xe em kiaforte thay hết 7l. thợ có máy cho vào hút ra rồi rót vào chứ không phải tháo cái gì cả
 

duonghm

Xe máy
Biển số
OF-342151
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
97
Động cơ
274,370 Mã lực
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.

1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:

Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.

2. Thay dầu như thế nào cho đúng:

Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.

3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:

Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.

4. Thay dầu loại nào:

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.


Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
hôm trước e vào hãng thay dầu số cho e kia mor họ bảo thay tuần hoàn , có nghĩa là nổ máy để hút dầu số ra rồi tắt máy đi đổ đâu số vào rồi lại nổ máy hút dầu ra .... 2 lần quy trình nhu vậy. dầu mới đổ vào hết 4,5 lít. từ hôm đấy đi thì e vẫn chưa thấy hiện tượng j khác lạ, nhưng ko biết nhu thế có chuẩn không mà e có cảm giác không được yên tâm lắm.
 

escapevn

Xe đạp
Biển số
OF-66596
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
30
Động cơ
434,200 Mã lực
Em like mạnh cho chia sẻ nhiệt tình của cụ
 

nam_n6260

Xe hơi
Biển số
OF-198015
Ngày cấp bằng
10/6/13
Số km
193
Động cơ
327,030 Mã lực
Tiện được cụ cuabien mách, nên đến năm nay em mới được đọc bài của cụ Cứng! Em trót thay dầu cho hộp số tự động của kia forte S rồi, nhưng mới chỉ sau 2v! Đọc nhiều comment nhưng em chưa biết là làm thế nào để biết họ thay đúng, nhiều hay ít so với qui định. Của em họ dùng 5 chai 1l và 1/3 chai thứ 6 và khi xả em không thấy họ đo mức xả ra. Xe của em hình như không có thước thăm và là hộp số 6 cấp. Giờ em không biết dầu hộp số sau khi thay đang nhiều, ít hay đủ ạ. Rất mong cụ Cứng và các cụ khai thông!
 

nam_n6260

Xe hơi
Biển số
OF-198015
Ngày cấp bằng
10/6/13
Số km
193
Động cơ
327,030 Mã lực
Trong sách HD họ ghi là 6,2 (7,2) lít ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top