- Biển số
- OF-341542
- Ngày cấp bằng
- 5/11/14
- Số km
- 86
- Động cơ
- 274,760 Mã lực
- Nơi ở
- Ở đâu còn lâu mới nói !
Em hay thay dầu bên B-tek mỹ đình tính em cẩn thận cứ 1 vạn là cho em nó tắm nước mới ạ !
Xe nào có số mà chẳng có dầu số hả cụ...ko có thì bôi trơn bằng gì ahCủa em Fiesta S 1.6 ly hợp kép, côn khô không biết có dầu hộp số không các Cụ?
Cụ cẩn thận quá đó ah. 4 vạn thay là ok rồi.Em hay thay dầu bên B-tek mỹ đình tính em cẩn thận cứ 1 vạn là cho em nó tắm nước mới ạ !
Ép ra bằng cách nào, kụ thông não em phát, tksXe em VIOS thay hết 5,5l, đã tháo hết ra và ép hết dầu cũ.
Hôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.Ép ra bằng cách nào, kụ thông não em phát, tks
Cụ thay ở gara nào thế? Chi phí như thế nào?Hôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.
Hôm rồi em đến gara khác nói chuyện với mấy chú thợ cứng, mấy chú nói vậy là họ thay cho anh không đúng rồi. Họ nói, dầu hộp số tự động ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng là dầu thủy lực cung cấp cho xi lanh thủy lực. Mà xi lanh thủy lực ở đây có tác dụng như bàn ép của số sàn. Nếu tháo bình thường thì không bao giờ hết vì trong xi lanh vẫn còn.
Em đồng ý làm chuột bạch và xem họ làm, em kém văn nên em cứ hồi tưởng lại như sau:
Họ nâng xe lên, tháo rốn dầu (bên gầm phía lái - bên phụ là dầu máy). Khi hết chẩy (tầm 2,5 - 3l) thì họ tháo cả bưởng mặt bích ra, dầu tự chảy ra khoảng 1l nữa. Sau đó họ lấy họ từ máy nén khí đưa vào khu giữa cái phần vừa tháo ra (em đứng ngoài soi thấy vậy chứ dầu nó bắn ghê lắm).Phần ép khí dầu ra thêm khoảng 1l nữa. Họ làm hết khoảng 1,5 giờ mới song. Dầu trước em mới thay được hơn 1 tháng mà lúc tháo ra đã thấy đen xì.
Sau đó họ lắp lại và đổ dầu mới. Em soi kỹ lắm, họ đổ 5 hộp loại 1l, sau đó nổ náy chạy tới chạy lui một lúc, rút thước thăm, họ đổ thêm 0,5l nữa. Sau đó chạy tới chạy lui khoảng 10km (có cả lên dốc, xuống dốc), về ga ra rút thước thăm, họ nói OK.
Em trả tiền và đánh xe về, đi thấy khác thật bác ạ.
Có nhiều loại dầu khác nhau, giá từ 100K - 300K/1l + 300k tiền công.Cụ thay ở gara nào thế? Chi phí như thế nào?
Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.
1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:
Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.
2. Thay dầu như thế nào cho đúng:
Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.
3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:
Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.
4. Thay dầu loại nào:
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.
Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.
Hay quá nhưng có vẻ mất thời gian nhỉ ko còn cách nào rút ngắn thời gian lại sao cụHôm trước em thay như thay dầu máy, hết 2,5l.
Hôm rồi em đến gara khác nói chuyện với mấy chú thợ cứng, mấy chú nói vậy là họ thay cho anh không đúng rồi. Họ nói, dầu hộp số tự động ngoài tác dụng bôi trơn còn có tác dụng là dầu thủy lực cung cấp cho xi lanh thủy lực. Mà xi lanh thủy lực ở đây có tác dụng như bàn ép của số sàn. Nếu tháo bình thường thì không bao giờ hết vì trong xi lanh vẫn còn.
Em đồng ý làm chuột bạch và xem họ làm, em kém văn nên em cứ hồi tưởng lại như sau:
Họ nâng xe lên, tháo rốn dầu (bên gầm phía lái - bên phụ là dầu máy). Khi hết chẩy (tầm 2,5 - 3l) thì họ tháo cả bưởng mặt bích ra, dầu tự chảy ra khoảng 1l nữa. Sau đó họ lấy họ từ máy nén khí đưa vào khu giữa cái phần vừa tháo ra (em đứng ngoài soi thấy vậy chứ dầu nó bắn ghê lắm).Phần ép khí dầu ra thêm khoảng 1l nữa. Họ làm hết khoảng 1,5 giờ mới song. Dầu trước em mới thay được hơn 1 tháng mà lúc tháo ra đã thấy đen xì.
Sau đó họ lắp lại và đổ dầu mới. Em soi kỹ lắm, họ đổ 5 hộp loại 1l, sau đó nổ náy chạy tới chạy lui một lúc, rút thước thăm, họ đổ thêm 0,5l nữa. Sau đó chạy tới chạy lui khoảng 10km (có cả lên dốc, xuống dốc), về ga ra rút thước thăm, họ nói OK.
Em trả tiền và đánh xe về, đi thấy khác thật bác ạ.
hôm trước e vào hãng thay dầu số cho e kia mor họ bảo thay tuần hoàn , có nghĩa là nổ máy để hút dầu số ra rồi tắt máy đi đổ đâu số vào rồi lại nổ máy hút dầu ra .... 2 lần quy trình nhu vậy. dầu mới đổ vào hết 4,5 lít. từ hôm đấy đi thì e vẫn chưa thấy hiện tượng j khác lạ, nhưng ko biết nhu thế có chuẩn không mà e có cảm giác không được yên tâm lắm.Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên em làm bài này cho các cụ nhằm phổ biến kiến thức cho những người đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.
1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số:
Tùy nhà SX và xin đừng tranh cãi trong thớt này nhưng theo kinh nghiệm và hiểu biết của em, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng theo em, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.
2. Thay dầu như thế nào cho đúng:
Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của em, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là OK. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của em thì chiếc máy này thường phủ bụi vì ................ xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.
3. Thay dầu nửa vời như em đã nói rồi thì phải làm sao:
Các cụ không phải xoắn, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như em đã nói ở trên là cũng có thể OK, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào ............ biết thay dầu.
4. Thay dầu loại nào:
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà tụi em nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này em chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Theo ghi nhận của em thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.
Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các cụ hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của em thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên cụ nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là cụ đã bị thay dầu không đúng cách.
Em xin tạm dừng ở đây và mong nhận được phản hồi của các cụ, với những phản hồi tốt, em sẽ bổ sung ngay trong bài này cho các cụ tiện theo dõi.