[Thảo luận] Lưu ý khi sử dụng xe 4WD

tuanham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145705
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
120
Động cơ
362,510 Mã lực
Em thấy nó giống trường hợp bánh trước phanh lại còn bánh sau "ban ti nê" kiểu "đốt lốp". đây là trường hợp chịu tải lớn nhất rồi mà cũng khó để vỡ được bánh răng được.
4wd chỉ tự động đóng trong trường hợp gặp đường trơn, còn bình thường toàn cài tay. đường bằng mà nó đóng thì là lỗi cảm biến.
Xét tất cả trường hợp em vẫn thấy không có cơ sở để mẻ bánh răng.
em lại thấy cụ ngọc khánh nói đúng.trường hợp đốt lốp thì bác thực hiện ở tốc độ thấp hoạc km=0 bánh sau và cầu chỉ chịu tải từ động cơ và chỉ chịu lực soắn .còn ở trường hợp này thì khi vào sóc bánh sau không bám đường hệ thống sẽ tự động đóng cầu sau dạng xung thì cầu sau và trước lúc này chịu toàn bộ trọng tải và lực quán tính của xe.khi xe đã lắp lốp sai. sai tỉ số truyền nó sẽ phá ngay tại nơi giao nhau.
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,201
Động cơ
489,970 Mã lực
thế gọi là 4wd thực ra cũng tương awd của các hãng khác chỉ thêm cái công tắc chuyển 4wd thôi.
nguyên nhân lắp bánh to bánh bé có thể chuẩn nhưng có thể nói là hệ thống điều khiển cài cầu của nó kém hoặc cầu sau nó chất lượng kém.
thông thường khi có sự phân bổ lực ko đồng đều vì bánh to bánh bé cái hệ thống điều khiển phải tự ngắt cầu sau chuyển lên cầu trước để đảm bảo ko vỡ.
giả sử bộ điều khiển nó ko ngắt thì có nghĩa là chưa đến mức bị vỡ bánh răng, mà trường hợp này đã vỡ rồi.
không phải lôi chuyện nhật - hàn ra đâm chém nhưng quả thực qua vụ này thấy chất lượng hàng HQ vẫn còn thua xa nhật.
Ý này của cụ em thấy hơi tiêu cực. Mối đất nước hoặc mỗi hãng đều có thế mạnh riêng của mình và chất lượng hàng hóa còn phải đi kèm theo cả giá thành nữa. Mọi thứ luôn thay đổi: Những năm 90 ti vi phải kể đến Sony, Sanyo, Panasonic... nhưng bây giờ thì chưa chắc đã hơn Samsung hoặc LG. Mấy năm trước đây điện thoại phải kể đến Nokia, Sony-Ericsson nhưng bây giờ sao bằng Apple, Samsung. Với ô tô thì theo em Hyundai-Kia chưa phải đổi thủ của Toyota nhưng chắc chắn đang là đối thủ của Honda, Nissan, Mitsubishi... Ở Việt Nam thì Hyundai-Kia chắc chỉ sau Toyota thôi.
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,201
Động cơ
489,970 Mã lực
em lại thấy cụ ngọc khánh nói đúng.trường hợp đốt lốp thì bác thực hiện ở tốc độ thấp hoạc km=0 bánh sau và cầu chỉ chịu tải từ động cơ và chỉ chịu lực soắn .còn ở trường hợp này thì khi vào sóc bánh sau không bám đường hệ thống sẽ tự động đóng cầu sau dạng xung thì cầu sau và trước lúc này chịu toàn bộ trọng tải và lực quán tính của xe.khi xe đã lắp lốp sai. sai tỉ số truyền nó sẽ phá ngay tại nơi giao nhau.
Các cụ cứ hình dung xe đang chạy khoảng khoảng 50km/h, vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là khác nhau (do chu vi lốp khác nhau) thì hệ thống 4WD cài cầu bắt hai bánh phải quay như nhau thì liệu có bị hỏng không?
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,147
Động cơ
695,211 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Các cụ cứ hình dung xe đang chạy khoảng khoảng 50km/h, vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là khác nhau (do chu vi lốp khác nhau) thì hệ thống 4WD cài cầu bắt hai bánh phải quay như nhau thì liệu có bị hỏng không?
-Câu này của bác mâu thuẫn với câu ở trên, lúc trước bác nói trên 40km/h thì xe tự động cắt hệ thống awd cơ mà? Em thấy trong catalog của Mit Pajero nó ghi là cho phép gài cầu ở vận tốc dưới 100km/h, mà đấy là xe suv 4wd nhé, ko phải là mấy con crossover với awd đâu!
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,410
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Ý này của cụ em thấy hơi tiêu cực. Mối đất nước hoặc mỗi hãng đều có thế mạnh riêng của mình và chất lượng hàng hóa còn phải đi kèm theo cả giá thành nữa. Mọi thứ luôn thay đổi: Những năm 90 ti vi phải kể đến Sony, Sanyo, Panasonic... nhưng bây giờ thì chưa chắc đã hơn Samsung hoặc LG. Mấy năm trước đây điện thoại phải kể đến Nokia, Sony-Ericsson nhưng bây giờ sao bằng Apple, Samsung. Với ô tô thì theo em Hyundai-Kia chưa phải đổi thủ của Toyota nhưng chắc chắn đang là đối thủ của Honda, Nissan, Mitsubishi... Ở Việt Nam thì Hyundai-Kia chắc chỉ sau Toyota thôi.
Doanh số HK cao hơn mấy bọn lìu tìu Honda, nissan, mitsu, isuzu, lexù thì chắc chắn là ngon hơn, bền hơn, lành hơn, an toàn hơn, rẻ hơn, đáng tin cậy hơn... rồi. không phải bàn nhiều nữa :D
Còn vụ này em thấy cần phải xem xét kỹ lại do chất lượng, do sử dụng, hay là xác suất lỗi? Nếu đủ cơ sở chứng minh nó lỗi thì cứ mang lên hãng bắt đền thôi :D
Em thiên về lỗi rồi đến chất lượng. Sử dụng thế mà đã hỏng thì cũng là do chất lượng cả
 
Chỉnh sửa cuối:

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Các cụ cứ hình dung xe đang chạy khoảng khoảng 50km/h, vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là khác nhau (do chu vi lốp khác nhau) thì hệ thống 4WD cài cầu bắt hai bánh phải quay như nhau thì liệu có bị hỏng không?
thế e mới phải hỏi cụ cái tucson là khóa cứng hay khóa điện tử
nếu là khóa cứng thì e thấy có trường hợp land rover lắp bánh to bé bị rồi nhưng xe đấy là cầu trước : sau là 50:50
còn khóa điện tử thì rõ ràng nếu phát hiện vận tốc cao thì nó phải tự ngắt về cầu trước chứ
 

tuanham

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145705
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
120
Động cơ
362,510 Mã lực
thế e mới phải hỏi cụ cái tucson là khóa cứng hay khóa điện tử
nếu là khóa cứng thì e thấy có trường hợp land rover lắp bánh to bé bị rồi nhưng xe đấy là cầu trước : sau là 50:50
còn khóa điện tử thì rõ ràng nếu phát hiện vận tốc cao thì nó phải tự ngắt về cầu trước chứ
là khóa điện tử,nếu tốc độ cao rùi thì đóng cầu trước rất đúng,nhưng mà tốc độ gửi về vẫn sai thì nó sẽ nhận được là vẫn trượt rất lớn ...
 

lonelydriver

Xe buýt
Biển số
OF-173498
Ngày cấp bằng
24/12/12
Số km
635
Động cơ
348,240 Mã lực
Nếu muốn chơi thì phải chơi hết số chứ...

Tiếc tiền + không hiểu biết thì phải trả giá thui $-)
 

phuhbv

Xe hơi
Biển số
OF-26642
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
144
Động cơ
488,850 Mã lực
Nơi ở
đông anh-hà nội
Website
www.facebook.com
các cụ tranh cãi ác quá ý bác Vỹ là khuyến cáo thui, còn ai không tin thì thử lắp bánh sau to hơn bánh trước lên trên xe 2 cầu của mình xem chơi. các chuyên gia khi kết luận chắc chắn 1 điều gì thì họ đã phải đau đầu, đổ mồ hôi, sôi nước mắt rùi đó . các bác tham khảo link này xem.
http://www.oto-hui.com/diendan/f601/tucson-2011-pan-hay-gui-cac-bac-tham-khao-187657.html
 

nvh_hn

Xe lăn
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
10,009
Động cơ
607,094 Mã lực
Các cụ cứ hình dung xe đang chạy khoảng khoảng 50km/h, vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là khác nhau (do chu vi lốp khác nhau) thì hệ thống 4WD cài cầu bắt hai bánh phải quay như nhau thì liệu có bị hỏng không?
Nhà cháu muốn kiểm tra xe chạy 4 vạn có phải đăng ký trước không cụ?
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,237
Động cơ
631,707 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Cái bánh răng nhỏ nhỏ bị mẻ đấy đâu phải là vi sai ạ? nó là bánh răng truyền động từ cầu xuống visai mà.
Em thì hiểu vấn đề như này:
Con xe này không có visai trung tâm nên tốc độ cầu sau bằng cầu trước. Bánh sau to hơn bánh trước thì bánh sau có tốc độ quay chậm hơn nên sảy ra 2 trường hợp.
- Nếu bám bánh trước thì bánh sau "ban ti nê".
- Nếu bám bánh sau thì bánh trước bị trượt.
Cả hai trường hợp này thì Nội lực phát sinh tác dụng lên các bánh răng của bánh trước và bánh sau được coi là như nhau, nên nếu hỏng thì có thể hỏng cả trước hoặc sau chứ không riêng gì bánh sau.
Dù mô men tác dụng lên bánh răng có lớn đến đâu cũng nằm trong khả năng chịu tải của nhà sản xuất. em nghĩ là bị lỗi
Cụ có vẻ không biết nhiều về kỹ thuật nhỉ, để em nói mấy điều cụ thắc mắc.
Cái bánh răng nhỏ như cụ thấy trong hình là bánh răng "quả dứa" theo cách gọi dân gian, nó nhận mo-men từ trục các-đăng chứ cầu xe không có lực gì để truyền vào vi-sai cả.
Nói xe này không có vi-sai trung tâm là không đúng, nó là vi sai dùng đĩa ma sát ướt và sai khác cho phép về tốc độ giữa cầu trước và cầu sau tối đa 15%.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top