Lưu ý khi sử dụng xe 4WD

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Các cụ đi xe 4WD và đặc biệt là xe Tucson (10MY) lưu ý khi thay lốp xe cần đảm bảo kích thước lốp trước và lốp sau bằng nhau, nếu kích thước lốp khác nhau có thể dẫn đến vỡ cụm vi sai cầu sau! Bên garage của em hôm trước đã gặp một xe biển 19 bị vỡ vi sai vì dùng lốp sau to hơn lốp trước (lốp trước nguyên bản, lốp sau to hơn), hôm nay em lại được biết trong Đà nẵng bị một vụ tương tự.
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Lởm thế à, em tưởng cùng lắm đi 2 quả lốp sau thôi chứ. cụ có ảnh ọt post cho anh em xem
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Lởm thế à, em tưởng cùng lắm đi 2 quả lốp sau thôi chứ. cụ có ảnh ọt post cho anh em xem
Em nghĩ không phải là vi sai lởm! Đường kính lốp rất lớn trong khi đường kính của bánh răng rất nhỏ, nếu lốp chịu mô men xoắn 1N.m thì bánh răng chịu lực 100N.m! Vì lý do đo nên bánh răng bị bẻ gãy trong khi lốp không bị hỏng ngay.
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Nếu mình không cài cầu trước thì có sao không ạ?
Đa số các xe 4WD ngày nay đều cài cầu tự động, có nghĩa là khi nào hộp điều khiển thấy cần thiết phải cài 4WD để xe chạy tốt hơn thì nó sẽ tự động cài. Công tắc 4WD Lock dùng đển khóa mặc định xe chạy 4WD toàn thời gian (nhưng ở tốc độ dưới 40km/h).
 

Sprinter 1626

Xe buýt
Biển số
OF-130461
Ngày cấp bằng
11/2/12
Số km
654
Động cơ
379,770 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
Đa số các xe 4WD ngày nay đều cài cầu tự động, có nghĩa là khi nào hộp điều khiển thấy cần thiết phải cài 4WD để xe chạy tốt hơn thì nó sẽ tự động cài. Công tắc 4WD Lock dùng đển khóa mặc định xe chạy 4WD toàn thời gian (nhưng ở tốc độ dưới 40km/h).
Thanks Cụ! Thêm một kinh nghiệm quý báu:-bd
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ không phải là vi sai lởm! Đường kính lốp rất lớn trong khi đường kính của bánh răng rất nhỏ, nếu lốp chịu mô men xoắn 1N.m thì bánh răng chịu lực 100N.m! Vì lý do đo nên bánh răng bị bẻ gãy trong khi lốp không bị hỏng ngay.
Cái bánh răng nhỏ nhỏ bị mẻ đấy đâu phải là vi sai ạ? nó là bánh răng truyền động từ cầu xuống visai mà.
Em thì hiểu vấn đề như này:
Con xe này không có visai trung tâm nên tốc độ cầu sau bằng cầu trước. Bánh sau to hơn bánh trước thì bánh sau có tốc độ quay chậm hơn nên sảy ra 2 trường hợp.
- Nếu bám bánh trước thì bánh sau "ban ti nê".
- Nếu bám bánh sau thì bánh trước bị trượt.
Cả hai trường hợp này thì Nội lực phát sinh tác dụng lên các bánh răng của bánh trước và bánh sau được coi là như nhau, nên nếu hỏng thì có thể hỏng cả trước hoặc sau chứ không riêng gì bánh sau.
Dù mô men tác dụng lên bánh răng có lớn đến đâu cũng nằm trong khả năng chịu tải của nhà sản xuất. em nghĩ là bị lỗi
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Cái bánh răng nhỏ nhỏ bị mẻ đấy đâu phải là vi sai ạ? nó là bánh răng truyền động từ cầu xuống visai mà.
Em thì hiểu vấn đề như này:
Con xe này không có visai trung tâm nên tốc độ cầu sau bằng cầu trước. Bánh sau to hơn bánh trước thì bánh sau có tốc độ quay chậm hơn nên sảy ra 2 trường hợp.
- Nếu bám bánh trước thì bánh sau "ban ti nê".
- Nếu bám bánh sau thì bánh trước bị trượt.
Cả hai trường hợp này thì Nội lực phát sinh tác dụng lên các bánh răng của bánh trước và bánh sau được coi là như nhau, nên nếu hỏng thì có thể hỏng cả trước hoặc sau chứ không riêng gì bánh sau.
Dù mô men tác dụng lên bánh răng có lớn đến đâu cũng nằm trong khả năng chịu tải của nhà sản xuất. em nghĩ là bị lỗi
Cái trong ảnh bên em thường gọi là cụm vi sai cầu sau, cái bánh răng nhỏ bị gãy gọi là bánh răng quả dứa, bánh răng lớn gọi là bánh răng vành chậu, cái ở giữa mà bánh răng vành chậu gắn lên là bộ bánh răng vi sai sau. Trong trường hợp này bị gãy bánh răng vành chậu, bánh răng quả dứa bị mẻ mất 3 răng và vỏ nhôm bị nứt. Khi khóa 4WD thì vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là như nhau nhưng do chu vi bánh trước nhỏ hơn bánh sau nên dẫn đến bánh sau bị trượt, nó giống như trường hợp truyền lực xuống cho bánh xe quay nhưng bánh xe lại bị phanh hãm lại. Khi chạy ở chế độ tự động, việc đóng 4WD diễn ra theo dạng xung, đóng - ngắt trong thời gian ngắn, lực va đập lên bánh răng là rất lớn nên việc gãy bánh răng là điều khó tránh khỏi! Anh Công đã nhập về hơn 1000 xe Tucson 4WD mà mới ghi nhận 2 trường hợp vỡ vi sai cầu sau đều do sử dụng lốp sau sai kích thước so với lốp trước nên em nghĩ không phải cụm vi sai sau bị lỗi.
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Cái trong ảnh bên em thường gọi là cụm vi sai cầu sau, cái bánh răng nhỏ bị gãy gọi là bánh răng quả dứa, bánh răng lớn gọi là bánh răng vành chậu, cái ở giữa mà bánh răng vành chậu gắn lên là bộ bánh răng vi sai sau. Trong trường hợp này bị gãy bánh răng vành chậu, bánh răng quả dứa bị mẻ mất 3 răng và vỏ nhôm bị nứt. Khi khóa 4WD thì vận tốc quay của bánh trước và bánh sau là như nhau nhưng do chu vi bánh trước nhỏ hơn bánh sau nên dẫn đến bánh sau bị trượt, nó giống như trường hợp truyền lực xuống cho bánh xe quay nhưng bánh xe lại bị phanh hãm lại. Khi chạy ở chế độ tự động, việc đóng 4WD diễn ra theo dạng xung, đóng - ngắt trong thời gian ngắn, lực va đập lên bánh răng là rất lớn nên việc gãy bánh răng là điều khó tránh khỏi! Anh Công đã nhập về hơn 1000 xe Tucson 4WD mà mới ghi nhận 2 trường hợp vỡ vi sai cầu sau đều do sử dụng lốp sau sai kích thước so với lốp trước nên em nghĩ không phải cụm vi sai sau bị lỗi.
Em thấy nó giống trường hợp bánh trước phanh lại còn bánh sau "ban ti nê" kiểu "đốt lốp". đây là trường hợp chịu tải lớn nhất rồi mà cũng khó để vỡ được bánh răng được.
4wd chỉ tự động đóng trong trường hợp gặp đường trơn, còn bình thường toàn cài tay. đường bằng mà nó đóng thì là lỗi cảm biến.
Xét tất cả trường hợp em vẫn thấy không có cơ sở để mẻ bánh răng.
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Em thấy nó giống trường hợp bánh trước phanh lại còn bánh sau "ban ti nê" kiểu "đốt lốp". đây là trường hợp chịu tải lớn nhất rồi mà cũng khó để vỡ được bánh răng được.
4wd chỉ tự động đóng trong trường hợp gặp đường trơn, còn bình thường toàn cài tay. đường bằng mà nó đóng thì là lỗi cảm biến.
Xét tất cả trường hợp em vẫn thấy không có cơ sở để mẻ bánh răng.
Trường hợp như cụ nói là có vi sai trung tâm thì mới có hiện tượng trục trước dừng hẳn trục sau ba ti nê, khi đó vận tốc và mô me xoắn thay vì truyền cho cả hai trục thì nó lại dồn vào cho một trục sau thôi. Trường hợp này nó giồng như cầu trước cầu sau được "khóa cứng" với nhau như một hệ truyền động mà trong đó vận tốc cầu trước và cầu sau là giống nhau nhưng do kích thước lốp khác nhau nên mới dẫn đến mẻ bánh răng.
Hệ thống 4WD trên xe Tucson nói riêng và các xe Huyndai nói chung không chỉ đóng khi gặp đường trơn mà nó sẽ đóng trong bất cứ trường hợp nào giúp cho xe chạy ổn định và khỏe hơn! Nếu nhìn trên biểu đồ truyền lực trong máy tính thì sẽ thấy: Khi tăng tốc, khi cua lái... hệ thống 4WD cũng đóng một phần giúp xe tăng tốc tốt hơn và ổn định hơn khi cua lái.
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,088
Động cơ
414,035 Mã lực
Các cụ đi xe 4WD và đặc biệt là xe Tucson (10MY) lưu ý khi thay lốp xe cần đảm bảo kích thước lốp trước và lốp sau bằng nhau, nếu kích thước lốp khác nhau có thể dẫn đến vỡ cụm vi sai cầu sau! Bên garage của em hôm trước đã gặp một xe biển 19 bị vỡ vi sai vì dùng lốp sau to hơn lốp trước (lốp trước nguyên bản, lốp sau to hơn), hôm nay em lại được biết trong Đà nẵng bị một vụ tương tự.
Vodk cụ, một kinh nghiệm rất cần lưu ý(b)
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,768
Động cơ
695,393 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em thấy nó giống trường hợp bánh trước phanh lại còn bánh sau "ban ti nê" kiểu "đốt lốp". đây là trường hợp chịu tải lớn nhất rồi mà cũng khó để vỡ được bánh răng được.
4wd chỉ tự động đóng trong trường hợp gặp đường trơn, còn bình thường toàn cài tay. đường bằng mà nó đóng thì là lỗi cảm biến.
Xét tất cả trường hợp em vẫn thấy không có cơ sở để mẻ bánh răng.
-Nhầm cơ bản về hệ thống AWD và 4WD.
 

smallboy

Xe tăng
Biển số
OF-48846
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
1,306
Động cơ
471,440 Mã lực
Các cụ đi xe 4WD và đặc biệt là xe Tucson (10MY) lưu ý khi thay lốp xe cần đảm bảo kích thước lốp trước và lốp sau bằng nhau, nếu kích thước lốp khác nhau có thể dẫn đến vỡ cụm vi sai cầu sau! Bên garage của em hôm trước đã gặp một xe biển 19 bị vỡ vi sai vì dùng lốp sau to hơn lốp trước (lốp trước nguyên bản, lốp sau to hơn), hôm nay em lại được biết trong Đà nẵng bị một vụ tương tự.
Cụ cho e thêm kinh nghiệm sử dụng cái gọi là 4wd đi
E thường thì lên dốc hay dg trơn va sỏi đá thì e ấn nút bảng điện tử có cái gì vàng vàng là ok 2 cầu
Còn ko vẫn dùng 1 cần , như vậy e hiểu đúng hay sai ?
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Hệ thống 4WD trên xe Tucson nói riêng và các xe Huyndai nói chung không chỉ đóng khi gặp đường trơn mà nó sẽ đóng trong bất cứ trường hợp nào giúp cho xe chạy ổn định và khỏe hơn! Nếu nhìn trên biểu đồ truyền lực trong máy tính thì sẽ thấy: Khi tăng tốc, khi cua lái... hệ thống 4WD cũng đóng một phần giúp xe tăng tốc tốt hơn và ổn định hơn khi cua lái.
Tucson khóa điện tử hay khóa cứng kiểu xe offroad hả cụ
 

Ngoc Khanh

Xe tăng
Biển số
OF-32797
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
1,185
Động cơ
489,970 Mã lực
Tucson và các loại xe khác của hyundai như santa fe, veracruz đều là khóa điện tử, hyundai chỉ có 1 dòng khóa cứng là terracan. Xe huyndai 4wd khi chạy bình thường sẽ tự động cài cầu sau để truyền một phần mô men xoắn xuống bánh sau giúp xe chạy ổn định, hiệu quả, tăng ga tốt hơn... Khi lái xe chủ động chạy 4wd toàn thời gian bằng cách bật công tắc 4wd lock thì xe chạy như awd, tuy nhiên chế độ awd cũng chỉ có hiệu lực khi vận tốc xe dưới 20km/h, khi vận tốc lớn hơn thì nó bắt đầu nhả từng phần đến 40km/h thì xe chỉ chạy ở 2wd mặc dù vẫn bật công tắc 4wd lock. Khi vận tốc xe giảm xuống dưới 40km/h thì hệ thống lại khóa lại tưng phần và xuống dưới 20km/h xe lại chạy awd. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì lái xe chỉ bật 4wd lock khi chạy ở đường thật sự xấu, trơn trượt và xe không thể chạy quá 20km/h. Còn nếu cụ nào thấy trời mưa, đường trơn cẩn thận bật 4wd lock mà vẫn chạy trên 40km/h thì cũng chẳng ý nghĩa gì vì hệ thống cũng sẽ ngắt 4wd để bảo vệ hệ thống.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
thế gọi là 4wd thực ra cũng tương awd của các hãng khác chỉ thêm cái công tắc chuyển 4wd thôi.
nguyên nhân lắp bánh to bánh bé có thể chuẩn nhưng có thể nói là hệ thống điều khiển cài cầu của nó kém hoặc cầu sau nó chất lượng kém.
thông thường khi có sự phân bổ lực ko đồng đều vì bánh to bánh bé cái hệ thống điều khiển phải tự ngắt cầu sau chuyển lên cầu trước để đảm bảo ko vỡ.
giả sử bộ điều khiển nó ko ngắt thì có nghĩa là chưa đến mức bị vỡ bánh răng, mà trường hợp này đã vỡ rồi.
không phải lôi chuyện nhật - hàn ra đâm chém nhưng quả thực qua vụ này thấy chất lượng hàng HQ vẫn còn thua xa nhật.
 

matiz19

Xe tăng
Biển số
OF-92499
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,411
Động cơ
417,337 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Tucson và các loại xe khác của hyundai như santa fe, veracruz đều là khóa điện tử, hyundai chỉ có 1 dòng khóa cứng là terracan. Xe huyndai 4wd khi chạy bình thường sẽ tự động cài cầu sau để truyền một phần mô men xoắn xuống bánh sau giúp xe chạy ổn định, hiệu quả, tăng ga tốt hơn... Khi lái xe chủ động chạy 4wd toàn thời gian bằng cách bật công tắc 4wd lock thì xe chạy như awd, tuy nhiên chế độ awd cũng chỉ có hiệu lực khi vận tốc xe dưới 20km/h, khi vận tốc lớn hơn thì nó bắt đầu nhả từng phần đến 40km/h thì xe chỉ chạy ở 2wd mặc dù vẫn bật công tắc 4wd lock. Khi vận tốc xe giảm xuống dưới 40km/h thì hệ thống lại khóa lại tưng phần và xuống dưới 20km/h xe lại chạy awd. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì lái xe chỉ bật 4wd lock khi chạy ở đường thật sự xấu, trơn trượt và xe không thể chạy quá 20km/h. Còn nếu cụ nào thấy trời mưa, đường trơn cẩn thận bật 4wd lock mà vẫn chạy trên 40km/h thì cũng chẳng ý nghĩa gì vì hệ thống cũng sẽ ngắt 4wd để bảo vệ hệ thống.
Cái khuyến cáo kia nói lên tất cả cụ kìa. Nếu là Awd thì chạy đường nào cũng được hết, bánh to bánh nhỏ vẫn ok, tốc độ nào cũng được.

Nó không cho chạy quá 20 và trên đường nhựa chứng tỏ con này chỉ là 4wd không có visai trung tâm. không có cảm biến trơn trượt mà chỉ có cảm biến tốc độ phòng khi lái xe quên tắt, vì 4wd chạy trên đường nhựa rất nguy hiểm và khó vào cua. bản chất vẫn là cài cầu bằng tay hơn mỗi cái nút bấm.
Em thấy chỉ có awd tự động đóng visai trung tâm thành 4wd chứ chưa thấy 4wd thành awd bao giờ.

Để 4wd chạy đường nhựa khi vào cua tốc độ bánh sau chậm hơn bánh trước. Cũng như trường hợp Bánh to bánh nhỏ thôi. Hậu quả cùng lắm là bị ăn mấy quả lốp thôi chứ em chưa thấy bị mẻ bánh răng bao giờ. Ông chú em bị một lần như này rồi mà có sao đâu?
-Nhầm cơ bản về hệ thống AWD và 4WD.
Em chỉ chưa hiểu làm thế nào để nó phân bổ lực kéo khác nhau cho 2 cầu trong khi cùng tốc độ quay và cùng một nguồn truyền động. còn 4wd với awd em nghĩ là em hiểu
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top