Cháu ngồi xuống đợi các cụ truyền thụ kn ạ
mưa ddasi ra quần trên cao tốc hn tnCccm lưu ý khi chạy xe trên cao tốc lúc trời mưa to nhé! Thường thì các làn bên trong phía bên phải sẽ có 2 vệt lún bánh xe do các xe tải nặng tạo nên. Khi mưa to, nước sẽ đọng trên 2 vệt này thành rãnh nước. Nếu xe con chạy vào đây dù tốc độ chỉ khoảng 60kmh thì rất dễ xảy ra hiện tượng trượt bánh, mất lái.
May cho cụ, con công mà phanh gấp hơn tí, thân nó bênh thêm độ 1 mét nữa là ăn hành !.mưa ddasi ra quần trên cao tốc hn tn
Thanks cụ, rất bổ ích.Em có tý kinh nghiệm cùng vào phổ biến cùng các cụ,
Khi chạy cao tốc ( đa số là đường đẹp) khi gặp mưa to nước sẽ tạo thành mốt màng mỏng ở trên mặt đường,màng nước càng lớn sẽ càng nguy hiểm. Màng nưóc dầy mỏng phụ thuộc vào độ thoát của mặt đường( cống rãnh tốt,góc thoát tốt, độ nnám tốt)phụ thuộc vào hoa lốp,( lốp mới,cũ vv,vv)
Khi chạy cao tốc gặp mưa to nên tắt nhạc để ta nghe được độ ồn của mặt đường với lốp,bạn cứ giữ nguyên tốc độ( em lấy HN- HP làm vừa dụ) bạn chạy 120/H nếu mưa không làm giảm tiếng ồn của mặt đuòng và lốp thì bạn chưa phải giảm,( màng nước chưa lớn) nếu vẫn chạy tốc độ như vậy tự nhiên bạn thấy xe êm hơn( đệm nước đã hình thành) thì bạn phải giảm tốn độ ngay khoảng 100/H là OK
Còn nếu chạy mà bạn thấy xe trước chỉ nhìn thấy bụi nước thì cứ 100/H là OK ,còn bạn thấy có nước té lên thì bạn phải giảm nữa( vì lúc đó màng nước đã quá dầy mặt đường thoát ko kịp nên ta thấy như vậy( hoặc mặt đường ko tốt)
Em tưởng ăn chuối cả nải chứ.May cho cụ, con công mà phanh gấp hơn tí, thân nó bênh thêm độ 1 mét nữa là ăn hành !.
Mở thớt em cứ nghĩ là cụ sẽ xổ 1 mớ kinh nghiệm cơCccm lưu ý khi chạy xe trên cao tốc lúc trời mưa to nhé! Thường thì các làn bên trong phía bên phải sẽ có 2 vệt lún bánh xe do các xe tải nặng tạo nên. Khi mưa to, nước sẽ đọng trên 2 vệt này thành rãnh nước. Nếu xe con chạy vào đây dù tốc độ chỉ khoảng 60kmh thì rất dễ xảy ra hiện tượng trượt bánh, mất lái.
Cụ sgb thì nói gì cũng đúng, cũng hay. Cảm ơn cụ.Khi trời mưa, và khi có sương mù, hãy tăng cự li an toàn với xe trước nhiều hơn bình thường. Bình thường mình giữ khoảng cách với xe trước là 100m, thì khi trời mưa khoảng cách này sẽ là 130m hoặc hơn. Đồng thời nên ngớt ga giảm tốc độ xuống một chút cho an toàn, các kụ nhé.
Vì, khi mặt đường ướt, giữa bánh xe và mặt đường xuất hiện màng nước, có tác dụng như một lớp bôi trơn làm giảm ma sát, giảm độ bám đường. Khi cần phanh xe thì quãng đường phanh trên mặt đường ướt sẽ dài hơn so với trên mặt đường khô ráo.
Đấy là chưa kể, nước mưa trên mặt đường không đồng đều, tạo lực cản khác nhau trên mỗi bên bánh, khi phanh sẽ không ăn phanh giống nhau, dẫn đến bị quay xe và lật xe.
Đồng thời, tầm nhìn phía trước của các kụ cũng bị bụi nước mưa cản trở, khó nhìn thấy đèn nháy hoặc vật cản từ xa.
Cụ kể chuyện hấp dẫn, hồi hộp quá. Em cứ tưởng tình huống này xe cụ bị làm sao cơ...Em kể các cụ chuyện gặp mưa to mà em gặp phải hôm 31/8 vừa rồi . Em đưa F1 nhà em đi khám từ TN đi HN ( đi cao tốc TN-HN ) . Lúc về cách TN khoảng 20km tầm 18h30 tối thì trời mưa to cực to luôn, phải nói là em chưa gặp trận mưa nào to như thế khi đi trên đường, gạt mưa tốc độ nhanh nhất mà cũng ko nhìn kịp luôn, em thoáng nghĩ đang đi trên đường cao tốc mà nhanh thì không ổn, em giảm tốc độ xuống 40km/h và bật đèn tín hiệu khẩn cấp ( đường đó yêu cầu thấp nhất là 60km/h ). Em đi tầm vài trăm mét thì thấy đằng trước cũng 1 loạt xe như em luôn, ko xe nào dám đi nhanh. Em thấy có vài xe dừng xe lại bên phải đường , em cũng định dừng nhưng lại sợ trời mưa các xe to làn ngoài nó đâm đít thì bỏ mẹ, em thề với các cụ luôn là lúc đó em chỉ nhìn thấy đèn nhan khẩn cấp của xe phía trước sáng loé loé lên chứ em ko nhìn nổi xe đó ở đâu, em căn đường bằng cách nhìn biển phản quang bên tay trái của mình ( giữa làn đường có cắm biển phản quang mà ) . có lúc có con xe SamSung nó chạy qua em , nó tạt nước lên kính lại khoảng 10 giây em gần như bị mù, không nhìn thấy đường ( hình như lúc đó em có giảm tiếp tốc độ xuống tầm 20km/h chứ ko dám đi tiếp sợ đâm vào xe khác ) mà em cứ sợ các xe sau em nó hôn đit xe em thôi các cụ ạ, đến giờ nếu gặp lại tình huống đó chắc em cũng chả có cách nào khác mà làm như thế. Nguy hiểm quá
Dạ em tưởng đi dưới 50 mới được gọi là lò dò. Cụ vẫn đi được 70-80 thì em vẫn thấy còn nhanh lắm ạ.Em chạy trên cao tôc HN-HP tối hôm 1/9 phải nói là kinh hoàng luôn các cụ ạ mưa xối xả, mưa tối tăm mặ mũi luôn, em bật gạt nước tốc độ max mà vẫn không nhìn thấy gì luôn tầm nhìn trắng xoá trong vòng 10 m trở lại, em chỉ lò dò 70-80 không dám đi nhanh thi thoảng có chú vượt cái vèo qua mặt bụi trắng xoá. Em thấy kinh luôn mà không dám dừng đi gần hết đường mới tạnh lúc đó mới hoàn hồn các cụ ah
Hic, nghe cụ kể mà thấy sợ. Sau chắc cứ tấp vào lề bật khẩn cấp cho nó chắc cụ ahEm kể các cụ chuyện gặp mưa to mà em gặp phải hôm 31/8 vừa rồi . Em đưa F1 nhà em đi khám từ TN đi HN ( đi cao tốc TN-HN ) . Lúc về cách TN khoảng 20km tầm 18h30 tối thì trời mưa to cực to luôn, phải nói là em chưa gặp trận mưa nào to như thế khi đi trên đường, gạt mưa tốc độ nhanh nhất mà cũng ko nhìn kịp luôn, em thoáng nghĩ đang đi trên đường cao tốc mà nhanh thì không ổn, em giảm tốc độ xuống 40km/h và bật đèn tín hiệu khẩn cấp ( đường đó yêu cầu thấp nhất là 60km/h ). Em đi tầm vài trăm mét thì thấy đằng trước cũng 1 loạt xe như em luôn, ko xe nào dám đi nhanh. Em thấy có vài xe dừng xe lại bên phải đường , em cũng định dừng nhưng lại sợ trời mưa các xe to làn ngoài nó đâm đít thì bỏ mẹ, em thề với các cụ luôn là lúc đó em chỉ nhìn thấy đèn nhan khẩn cấp của xe phía trước sáng loé loé lên chứ em ko nhìn nổi xe đó ở đâu, em căn đường bằng cách nhìn biển phản quang bên tay trái của mình ( giữa làn đường có cắm biển phản quang mà ) . có lúc có con xe SamSung nó chạy qua em , nó tạt nước lên kính lại khoảng 10 giây em gần như bị mù, không nhìn thấy đường ( hình như lúc đó em có giảm tiếp tốc độ xuống tầm 20km/h chứ ko dám đi tiếp sợ đâm vào xe khác ) mà em cứ sợ các xe sau em nó hôn đit xe em thôi các cụ ạ, đến giờ nếu gặp lại tình huống đó chắc em cũng chả có cách nào khác mà làm như thế. Nguy hiểm quá