Lưu ý gì khi đi đường đôi núi?

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
839
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
Chào các cụ, tình hình là em sắp chuẩn bị đi một chuyến lên Sơn La, em thì mới chỉ đi loanh quanh ở Hà Nội và lên TP Hòa Bình thôi, nên đi đường đồi núi trên đấy thì em không rành lắm, các cụ tư vấn giúp em là trước khi đi thì cần kiểm tra xe những gì không, mà khi đi thì cần lưu ý những gì, em đã đọc qua bài http://www.otofun.net/threads/187160-ky-thuat-lai-xe-so-tu-dong-at của cụ tuanprado thấy rất bổ ích, em đang đi Altis 2.0 .
Đi đến Sơn La thì không có điều gì phải bàn nhiều Cụ à, chỉ vài tiếng là tới nơi thui, thông thường xe cộ của Cụ phải đi thì cụ cứ chuẩn bị như vậy thôi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,361 Mã lực
Nhân nói chuyện mất phanh em hỏi câu này mà cũng "trăn trở" lâu rồi.

Vẫn thường nghe đài báo thuật lại vụ này xe xuống đèo mất phanh, tài xế chọn đâm vào vách núi thay vì lao xuống vực. Lại có trường hợp kia xe mất phanh khi đang chạy giữa thành phố, lái phụ xe thò cả ra ngoài la hét cảnh báo người trên đường tránh ra thế mà cuối cùng vẫn đâm xe vào người và phương tiện đang dừng ở ngã tư chờ đèn đỏ.

Em thì nghĩ cực chã, sao khi đó không tắt chìa khóa điện? Sợ hỏng máy? Nhưng còn hơn đâm gây tai nạn cho người khác hoặc thậm chí mất mạng?

???

chỉ thấy các xe bị lăn đèo vì vận tốc cao hay mất phanh mà thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân nói chuyện mất phanh em hỏi câu này mà cũng "trăn trở" lâu rồi.

Vẫn thường nghe đài báo thuật lại vụ này xe xuống đèo mất phanh, tài xế chọn đâm vào vách núi thay vì lao xuống vực. Lại có trường hợp kia xe mất phanh khi đang chạy giữa thành phố, lái phụ xe thò cả ra ngoài la hét cảnh báo người trên đường tránh ra thế mà cuối cùng vẫn đâm xe vào người và phương tiện đang dừng ở ngã tư chờ đèn đỏ.

Em thì nghĩ cực chã, sao khi đó không tắt chìa khóa điện? Sợ hỏng máy? Nhưng còn hơn đâm gây tai nạn cho người khác hoặc thậm chí mất mạng?

???
Cũng khó mà hình dung 100% nó dư lào vì có mấy ai "được" nằm trong hoàn cảnh đó đâu. Nhưng em thấy mấy nguyên nhân không nên tắt khóa điện: volant sẽ bị khóa, như vậy cũng rất nguy hiểm. Xe tải thường rất nặng, nếu đang đi nhanh mà bị khóa bằng số,, khả năng vỡ hộp số rất cao, mà nếu hộp số vỡ, khả năng xe vẫn trôi được. Vả lại, xe đang phóng nhanh như thế, nếu bánh xe bị khóa cứng (bằng số), chắc chắn sẽ bị trượt, và xe có thể lật.
Nếu xe con, em nghĩ chỉ có thể về số thấp hơn : 3 -> 1 rồi dùng côn để giảm tốc từ từ cộng với đánh lái vào điểm an toàn nhất.
Hôm rồi em có nói chuyện với một anh từng lái xe bồn. Anh ta kể có lần đang đi bình thường, ko nhanh , có cái xe lôi hay xe lam gì đó lạng vào ngay trước mặt, anh ta phanh và vẫn nghĩ là chắc chắn đâm vì xe hàng chục tấn, ko cách nào phanh đứng ngay được, vừa còi, vừa thò đầu hét, cuối cùng anh chàng kia cũng né được !
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Bổ xung thêm:
- Cụ mang thêm 02 tờ giáy bóng kính màu vàng (loại dùng gói oản) khi gặp sương mù thì thấm nước rồi dán ở nửa trên đèn pha.
- Mang theo 01 cục gỗ để chèn xe khi đỗ dốc: chèn vào bánh trước bên phụ khi đỗ xe hướng lên dốc, bánh sau bên phụ khi đỗ xe hướng xuống dốc.
- Khi dừng xe cụ để nổ máy ga răng ty tầm 3 phút trước khi tắt máy để máy nguội bớt.
Mang theo cái bóng kính mầu vàng này tường đơn giản nhưng rất hữu ích khi gặp sường mù, Hôm em đi đoạn Mộc Châu về đến đất Mai Châu 10m không nhìn thấy nhau đi như lên thiên đường sợ chết khiếp
 

ToyotaAltis9063

Xe điện
Biển số
OF-156066
Ngày cấp bằng
9/9/12
Số km
2,247
Động cơ
-3,806 Mã lực
Tất nhiên là vòng tua cao thì hại máy hơn vòng tua thấp. Bình thường, cụ chạy 80km/h, vòng tua cũng chỉ tầm 2 - 2.5k thôi, nhưng xe xuống dốc, có thể lên tới 4, 5k rpm, máy sẽ nóng hơn. Nhưng cụ cũng đừng lo, nếu có vấn đề quá nhiệt thì đồng hồ nhiệt phải lên trước và cụ sẽ phải dừng nghỉ ngay lập tức, kiểm tra mọi thứ.
Về khoản ăn xăng thì ko sợ, dù vòng tua cao nhưng chân ga ko đạp nên xăng bơm vào ít, nhưng an toàn là trên hết, nghĩ ngợi gì chút xăng đó.
Em cũng hay đi xuống dốc số thấp, vòng tua cao (để tiết kiệm phanh) mà chưa thấy đồng hồ nhiệt báo bao giờ, mực nước làm mát vẫn ko bị hao.
Thế vòng tua lên cao quá cũng không sao ạ?
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Đường HN - Sơn la e thấy không phải quá khó đi Như các cụ đã tư vấn là chuẩn rồi Cụ chủ cứ yên tâm lên đường thôi ( E vừa Sla về hôm qua )
Cụ nghía cái này xem ( Đoạn Hòa bình-Mọc châu ) :
http://www.otofun.net/threads/505351-duong-hoa-binh-son-la-qua-camera-xe

Còn lại toàn đường đẹp cả

Chúc cụ đi an toàn !
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top