Lưu ý dòng Hilux về chân côn

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Các cụ lưu ý về dòng này nhé, dễ bị cháy côn + bánh đà lắm, thay thì tốn tiền. Em có một số lưu ý sau:
-/ Đi xe không vê côn trong phố.
-/ Khởi động xe từ số 1, ăn khớp nhịp nhàng chuyển số lên cao dần.
-/ Lưu ý vòng quay dao động từ 1000-1500 là phải chuyển số (thường là 1200). Nếu để quá sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn côn + bánh đà, năng có thể cháy côn giữa đường. Chi phí thay sửa chữa cũng đắt đỏ lắm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,934
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không rõ xe Hilux khác thế nào với các dòng xe MT khác mà cụ lại chỉ cảnh báo riêng cho dòng đó ?
Theo em thì:
Đi MT mà vê côn thì xe nào cũng hại côn, thậm chí chỉ chưa tới 2 vạn đã phải thay lá côn.
Đi MT xe nào cũng luôn lên từ số 1 và lên dần, trừ trường hợp xuống dốc thì có thể depa từ số 2.
Sang số ko dận hết côn hoặc vê côn thì sẽ mòn côn, chứ ko chắc phải là 1200 hay 1500. Về nguyên tắc, chỉ cần đồng tốc là mọi thứ nhịp nhàng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
-/ Lưu ý vòng quay dao động từ 1000-1500 là phải chuyển số (thường là 1200). Nếu để quá sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn côn + bánh đà, năng có thể cháy côn giữa đường. Chi phí thay sửa chữa cũng đắt đỏ lắm.
Em không rõ xe Hilux khác thế nào với các dòng xe MT khác mà cụ lại chỉ cảnh báo riêng cho dòng đó ?
Theo em thì:
Đi MT mà vê côn thì xe nào cũng hại côn, thậm chí chỉ chưa tới 2 vạn đã phải thay lá côn.
Đi MT xe nào cũng luôn lên từ số 1 và lên dần, trừ trường hợp xuống dốc thì có thể depa từ số 2.
Sang số ko dận hết côn hoặc vê côn thì sẽ mòn côn, chứ ko chắc phải là 1200 hay 1500. Về nguyên tắc, chỉ cần đồng tốc là mọi thứ nhịp nhàng.
Hilux cũng chẳng thể khác thế nào với các dòng xe MT khác...!
Em chưa lái Hilux bao giờ, nhưng máy Hilux chắc giống như máy Fò Tủn dầu nên chắc cũng chẳng khác lắm!
Xe dầu thì vòng tua máy khá thấp so với xe xăng, xe loại mới thì vòng tua thường được thiết kế thấp hơn các loại xe đời cũ nhưung kết luận "phải chuyển số (thường là 1200). Nếu để quá sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn côn + bánh đà, năng có thể cháy côn giữa đường" thì có vẻ thiếu cơ sở.
Nếu thả hết côn thì vòng tua máy cao chỉ có thể làm ảnh hưởng đến máy xe nhiều chứ khi các lá côn đã bắt chặt với đĩa côn rồi thì không còn có hiện tượng trượt-ma sát gây mòn!
Theo thông số của hãng, công suất máy Hilux (2015) đạt cao nhất ở vòng tua máy 3600 , mô men xoắn 1400-3400. Chắc nhà sản xuất (Toy) sẽ không dám đưa cái thông số này nếu khi vòng tua máy >1400 là côn bị mòn!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenlethang

Xe buýt
Biển số
OF-147071
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
750
Động cơ
366,870 Mã lực
Nơi ở
Bản vừa
Về Hilux thì em chạy 3 chiếc khác nhau trong 5 năm. Toàn bộ công ty có khoảng 20 chiếc. Những chiếc do mấy ông già lái xe xăng đời cũ sang thì thay côn liên tục (2-3v là phải thay. Riêng em thấy xe khỏe, không chết máy nên em cứ âm con để vào số 1, nhà côn từ từ để xe đi, sau đó mới đạp ga. em chay hơn 10 v không vấn đề gì, chuyển xe lại cho người khác vài tháng là thay côn. Tuy nhiên do đi kiểu không nuôi ga nên bây giờ sang xe xăng MT hay bị chết máy.
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Em không rõ xe Hilux khác thế nào với các dòng xe MT khác mà cụ lại chỉ cảnh báo riêng cho dòng đó ?
Theo em thì:
Đi MT mà vê côn thì xe nào cũng hại côn, thậm chí chỉ chưa tới 2 vạn đã phải thay lá côn.
Đi MT xe nào cũng luôn lên từ số 1 và lên dần, trừ trường hợp xuống dốc thì có thể depa từ số 2.
Sang số ko dận hết côn hoặc vê côn thì sẽ mòn côn, chứ ko chắc phải là 1200 hay 1500. Về nguyên tắc, chỉ cần đồng tốc là mọi thứ nhịp nhàng.
Hi, cụ nói phải. Chúng giống nhau cả thôi. Lúc viết bài em nghĩ bó gọn trong phạm vi của cá nhân mình nên xoáy vào cụ thể con Hilux thôi ấy mà.
P/s: cụ góp ý phải lắm.
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Hilux cũng chẳng thể khác thế nào với các dòng xe MT khác...!
Em chưa lái Hilux bao giờ, nhưng máy Hilux chắc giống như máy Fò Tủn dầu nên chắc cũng chẳng khác lắm!
Xe dầu thì vòng tua máy khá thấp so với xe xăng, xe loại mới thì vòng tua thường được thiết kế thấp hơn các loại xe đời cũ nhưung kết luận "phải chuyển số (thường là 1200). Nếu để quá sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn côn + bánh đà, năng có thể cháy côn giữa đường" thì có vẻ thiếu cơ sở.
Nếu thả hết côn thì vòng tua máy cao chỉ có thể làm ảnh hưởng đến máy xe nhiều chứ khi các lá côn đã bắt chặt với đĩa côn rồi thì không còn có hiện tượng trượt-ma sát gây mòn!
Theo thông số của hãng, công suất máy Hilux (2015) đạt cao nhất ở vòng tua máy 3600 , mô men xoắn 1400-3400. Chắc nhà sản xuất (Toy) sẽ không dám đưa cái thông số này nếu khi vòng tua máy >1400 là côn bị mòn!!!
Khi vê côn vòng tua > 1200 ở trường hợp:
-/ Khởi động từ số 2 (thay vì số 1) rồi đạp ga vút mà lười k lên số (thấy phía trước lại có chướng ngại vật nên kệ).
-/ Đang chạy số 2 (hoặc số 3), vì muốn vượt xe nào đó mà không kịp lên số, cứ nhấn ga để vượt cái đã rồi tính tiếp.
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Về Hilux thì em chạy 3 chiếc khác nhau trong 5 năm. Toàn bộ công ty có khoảng 20 chiếc. Những chiếc do mấy ông già lái xe xăng đời cũ sang thì thay côn liên tục (2-3v là phải thay. Riêng em thấy xe khỏe, không chết máy nên em cứ âm con để vào số 1, nhà côn từ từ để xe đi, sau đó mới đạp ga. em chay hơn 10 v không vấn đề gì, chuyển xe lại cho người khác vài tháng là thay côn. Tuy nhiên do đi kiểu không nuôi ga nên bây giờ sang xe xăng MT hay bị chết máy.
Thế là cụ không những biết đi xe, còn biết bảo quản xe nữa đấy.
Em băn khoăn về vụ nuôi ga xe xăng MT của cụ: thường xe nổ máy không đạp ga vẫn ổn định mà, sao chết được? sao cần phải nuôi ga???
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
Khi vê côn vòng tua > 1200 ở trường hợp:
-/ Khởi động từ số 2 (thay vì số 1) rồi đạp ga vút mà lười k lên số (thấy phía trước lại có chướng ngại vật nên kệ).
-/ Đang chạy số 2 (hoặc số 3), vì muốn vượt xe nào đó mà không kịp lên số, cứ nhấn ga để vượt cái đã rồi tính tiếp.
Bác đang kể chuyện của mấy người đang tập lái?
Còn người đã chạy MT (kể cả xe dầu) một thời gian thì họ chẳng thể có "kịp" hay "ngại" đâu.
Người nước ngoài họ thường khuyến cáo không nên chuyển số sớm, vì tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng rất hại máy. Ở VN em chỉ thấy phản cảm về mấy ông lái taxi ép ga cho máy gõ cọc cọc, chứ ít khi thấy ngoài đường có cái xe nào máy rú vì lên số muộn. Xe nào cũng thế ép ga máy gõ và khoảng vòng tua-chân ga và tốc độ máy bị gõ rất hẹp, chứ lên số muộn thì khoảng vòng tua được phép rất rộng. Bác đọc cái sờ bếch của Toy về vòng tua cho công suất lớn nhất ấy, ít khi chạy bình thường mà ép máy lên được vòng tua ấy!
Còn cái kết luận của bác về côn bị hại khi vòng tua máy >1200 (hay 1400) thì chẳng có cơ sở nào cả!
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,937
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Khi vê côn vòng tua > 1200 ở trường hợp:
-/ Khởi động từ số 2 (thay vì số 1) rồi đạp ga vút mà lười k lên số (thấy phía trước lại có chướng ngại vật nên kệ).
-/ Đang chạy số 2 (hoặc số 3), vì muốn vượt xe nào đó mà không kịp lên số, cứ nhấn ga để vượt cái đã rồi tính tiếp.
Để vượt cho nhanh thì thường phải xuống số ( thường là số 3, thậm chí là 2 nếu đường dốc). Nếu bác cứ số 4, 5 thì bao giờ vượt được?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
Hilux là 1 cái xe bán tải. Chạy như bác chủ thớt chắc là trên đường bằng, chạy xe không!
Nếu nó chở nặng mà còn đường nhiều đèo dốc nữa thì bác ấy sẽ không viết như vậy!
Cái xe em đang chạy bây giờ máy xăng, số tự động (AT), hầu như em chỉ để cần số ở D khi xe chạy thẳng mà lúc vượt nhanh trên cao tốc số 3 nó lên đến 100km/h (ở D là tự động, người lái chỉ đạp mỗi ga)!
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenlethang

Xe buýt
Biển số
OF-147071
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
750
Động cơ
366,870 Mã lực
Nơi ở
Bản vừa
Thế là cụ không những biết đi xe, còn biết bảo quản xe nữa đấy.
Em băn khoăn về vụ nuôi ga xe xăng MT của cụ: thường xe nổ máy không đạp ga vẫn ổn định mà, sao chết được? sao cần phải nuôi ga???
Thỉnh thoảng em có đi xe altis cũ của người nhà, thỉnh thoảng vẫn chết máy. Còn đi inova thì đỡ hơn, nhưng nếu chở đông người, vào số không để ý vẫn chết máy cụ ah!
 

Gooman

Xe hơi
Biển số
OF-16841
Ngày cấp bằng
30/5/08
Số km
146
Động cơ
510,264 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
em đang chạy Ranger thấy chuyển từ 1-2 máy toàn bị giật
Trong phố chỉ chạy dc số 2 và 3 đôi khi ngắt côn chuyển số máy hay bị giật
Các cao thủ máy dầu cho em it kinh nghiệm

Thanks
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Bác đang kể chuyện của mấy người đang tập lái?
Còn người đã chạy MT (kể cả xe dầu) một thời gian thì họ chẳng thể có "kịp" hay "ngại" đâu.
Người nước ngoài họ thường khuyến cáo không nên chuyển số sớm, vì tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng rất hại máy. Ở VN em chỉ thấy phản cảm về mấy ông lái taxi ép ga cho máy gõ cọc cọc, chứ ít khi thấy ngoài đường có cái xe nào máy rú vì lên số muộn. Xe nào cũng thế ép ga máy gõ và khoảng vòng tua-chân ga và tốc độ máy bị gõ rất hẹp, chứ lên số muộn thì khoảng vòng tua được phép rất rộng. Bác đọc cái sờ bếch của Toy về vòng tua cho công suất lớn nhất ấy, ít khi chạy bình thường mà ép máy lên được vòng tua ấy!
Còn cái kết luận của bác về côn bị hại khi vòng tua máy >1200 (hay 1400) thì chẳng có cơ sở nào cả!
Kết luận đó là trên cơ sở kinh nghiệm bản thân và hiểu biết về xe của cá nhân em. Em cũng đàm đạo với 1 số lái chuyên và cùng có nhận định ấy. Có thể bác không đồng tình, hoặc cũng có thể là quan điểm khác, nhưng có lẽ chung quy lại có khi giống nhau đấy.
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
Thỉnh thoảng em có đi xe altis cũ của người nhà, thỉnh thoảng vẫn chết máy. Còn đi inova thì đỡ hơn, nhưng nếu chở đông người, vào số không để ý vẫn chết máy cụ ah!
Thế à, em chưa gặp & chưa đi giống cụ nên không biết. Hê hê...
 

Ngố Anh

Xe hơi
Biển số
OF-355967
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
142
Động cơ
263,240 Mã lực
em đang chạy Ranger thấy chuyển từ 1-2 máy toàn bị giật
Trong phố chỉ chạy dc số 2 và 3 đôi khi ngắt côn chuyển số máy hay bị giật
Các cao thủ máy dầu cho em it kinh nghiệm

Thanks
Xe cụ mua lâu chưa? Có bảo dưỡng thường xuyên không? Đã bao giờ kiểm tra chân côn chưa?
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Em cũng từng chạy everest máy dầu thì thấy nếu chạy số 1 lên 2 mà nhả côn nhanh thì bị giật, còn nếu nhả chậm thì có khả năng bị mòn côn do lúc này vòng tua máy đang cao. Máy dầu thì khỏe về sức kéo nên em thấy để cùng số và tốc độ thì máy dầu hình như có vòng tua máy cao hơn thì phải.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
Em cũng từng chạy everest máy dầu thì thấy nếu chạy số 1 lên 2 mà nhả côn nhanh thì bị giật, còn nếu nhả chậm thì có khả năng bị mòn côn do lúc này vòng tua máy đang cao. Máy dầu thì khỏe về sức kéo nên em thấy để cùng số và tốc độ thì máy dầu hình như có vòng tua máy cao hơn thì phải.
Chắc do bác giữ số 1 hơi "già", vòng tua máy đã lên quá cao, bị ngắt côn xe mất sức kéo (gia tốc) nên giật.
Thường lái xe thành thạo sẽ cố giữ như vậy, máy xe khỏe, xe gia tốc nhanh, nhưng yêu cầu côn-số phải thạo để thao tác nhanh được, còn không chuyển số sớm lên một chút thì xe chạy sẽ êm hơn. Nếu xe không tải nặng thì số 1 chỉ để xe nhích một chút là chuyển được. Nhưng cố gắng đừng để báo giờ máy "gõ" vì chuyển số sớm quá, rất hại máy!
Thường thì xe máy dầu có vòng tua máy thấp hơn máy xăng, xe đời mới có vòng tua máy thấp hơn những cái xe đời cũ!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,937
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Máy dầu chuyển số, nhả côn dễ hơn máy xăng. Một số bác chuyển từ xăng sang dầu xe bị giật do quen với vòng tua cao của máy xăng.
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
23,547
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
Về Hilux thì em chạy 3 chiếc khác nhau trong 5 năm. Toàn bộ công ty có khoảng 20 chiếc. Những chiếc do mấy ông già lái xe xăng đời cũ sang thì thay côn liên tục (2-3v là phải thay. Riêng em thấy xe khỏe, không chết máy nên em cứ âm con để vào số 1, nhà côn từ từ để xe đi, sau đó mới đạp ga. em chay hơn 10 v không vấn đề gì, chuyển xe lại cho người khác vài tháng là thay côn. Tuy nhiên do đi kiểu không nuôi ga nên bây giờ sang xe xăng MT hay bị chết máy.
cụ chạy đến thế này ngừoi khác nhận phải thay là đúng rồi còn j =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,358
Động cơ
900,086 Mã lực
nguyenlethang nói:
.... Tuy nhiên do đi kiểu không nuôi ga nên bây giờ sang xe xăng MT hay bị chết máy.
cụ chạy đến thế này ngừoi khác nhận phải thay là đúng rồi còn j =))
Chắc cái nghĩa "nuôi ga" của bác ấy là khi nhả côn đồng thời nhấn nhẹ ga (các cụ nói "côn ra ga vào") thì không chỉ mỗi xe xăng hay xe dầu mà xe nào cũng vậy. Đó là cách đồng tốc, giúp tốc độ quay của phần truyền và phần nhận chuyển động gần như nhau. Người lái xe thạo chẳng cần phải nhìn đồng hồ vòng tua, nhưng không thạo lắm thì cái đồng hồ vòng tua có nhiệm vụ giúp để người lái khi nhả côn đồng tốc. Nhả côn nhanh khi đồng bộ được tốc độ sẽ khong chỉ làm máy không chết máy mà còn làm xe ít giật, khác với rà công cho xe ít giật thì đồng tốc hạn chế mòn côn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top