Về xe, nếu cụ nào không định tham gia các CLB đua xe chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp, hoặc không phải là đã có kỹ thuật, kinh nghiệm đạp xe cao cường thì đừng mua road.
Hãy hiểu MTB là loại xe thích hợp với tất cả đường xá, địa hình Việt Nam, nó đem lại cảm giác dễ chịu, thú vị cho người lái, trừ đối với trường hợp định dùng nó làm xe đua.
Đối với những trường hợp chỉ muốn có cái xe đẹp đi nhẹ nhàng thanh thoát trên đường trải thảm nhựa tốt vào mỗi buổi sáng hay buổi chiều thì có thể chọn dòng xe city.
Em là người lúc mới tìm hiểu thì cứ tưởng city, touring là thích hợp, ai dè tìm hiểu kỹ hơn mới vỡ ra những điều trên.
Để mua MTB, các cụ có thể thấy là, trừ với các xe cao cấp quá, còn thì phân ra làm 3 dải: 1. ~ 7 triệu, 2. ~ 14 triệu và 3. ~ 21 triệu.
Nên nhớ rằng giá khung xe (đều bằng nhôm) cho 3 loại trên không chênh nhau nhiều. Mọi chi phí tốn kém hơn đến gấp 2, gấp 3 như thế đều nằm ở các bộ phận chuyển động như trục giữa, trục trước, sau, vành, lốp, phanh và đặc biệt là bộ đĩa, líp và bộ đề - tốt hơn và nhẹ hơn.
Loại 1 thường là líp 7 tầng, loại 2 thường là líp 8 tầng, loại 3 có líp 9-10 tầng. Rõ ràng nếu người lái có kỹ thuật chuyển líp tốt thì đi một chiếc xe có nhiều tầng líp hơn sẽ dễ chịp hơn nhiều, cả theo nghĩa luyện tập (chẳng hạn anh ta sẽ chẳng phải cố sức 1 phút nào và luôn luôn nuốt trọn bài tập của mình 1 cách ngon lành).
Rốt lại, em nghĩ, tùy vào hầu bao gấu mở cho các cụ, các cụ có thể lựa chọn một chiếc MTB có phanh đĩa phù hợp. Và xe như thế nào cũng vẫn có thể giúp các cụ hoàn thành bài tập phù hợp. Trường hợp các cun muốn luôn dẫn đầu các cuộc hành quân thì lại là chuyện khác