Chi hội [Lưu trữ] Sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa

Trạng thái
Thớt đang đóng

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Vâng khoảng đó nhưng em gặp vấn đê khi ắc quy hết điện em phải dùng đến hai sợi dây 2.5mm2 ngắn dưới 0.5m mới đề được là sao nhỉ theo lý thuyết bọn em thiết kế mỗi mm2 là 7A
Theo em cụ cần kiểm tra lại đầu tiếp xúc vì nếu tiếp xúc kém (trở tăng) là việc đề nổ cũng bị ảnh hưởng nhiều đấy ạ! Ngoài ra còn vụ máy xăng & máy dầu (dòng khởi động lớn hơn máy xăng, vụ này hôm nào off 3b các cụ mang xe cụ Lí ra đo thử xem ạ) :D
 

vungocanhxd

Xe tăng
Biển số
OF-24764
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
1,379
Động cơ
504,690 Mã lực
Vâng các cụ cứ tranh luận đi ạ. Em thì đang thiên về giả thuyết dòng một chiều khác với xoay chiều hay không vì nếu dòng xoay chiều 1mm2 là 7A với độ dài dây 2,5mm2 là 50m thì việc tải dòng 20A là quá thoải mái. Ở nhà các cụ thường dùng automat 20A với dây 2,5 cho ổ cắm thì cắm mái thoải có sao đâu. 7A là dong thiết kế nhưng thực tế có thể chịu tới 200A trong điều kiện lý tưởng. Như vậy kết quả với đoạn dây 2,5mm2 dài 0,5m em có thể vô tư mà đề xe với dòng 14A
Còn tiếp xúc thì em nghĩ chắc không phải vì tiếp xúc kém thì điểm tiếp xúc phát nhiệt ngay và khi em đấu 2 lần dây 2,5mm2 cũng cùng điểm tiếp xúc đó em đề ngon lành cành đào. Ngay như con ắc quy đó thiết kế cho việc lưu và phát điện lại 220V dùng cho sinh hoạt khi mất điện thì đoạn dây từ ắc quy đến kích điện nó cũng thiết kế dây 6mm2. Nếu dây nhỏ hơn mà dùng được việc gì nó phải thiết kế đến tận 6mm2 làm gì.
Kết luận lại không phải do tiếp xúc, và dây thì phải 5mm2 trở lên mới đề được còn tại sao thì em chưa lý giải được.
PS: Con ắc quy hết điện do em quên không tắt đèn chứ không phải tại ắc quy, xe của cụ cace thì cái vụ quên này sau 30' là nó tự tắt hết nên không có chuyện hết ắc quy
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_ce

Xe tăng
Biển số
OF-99543
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
1,340
Động cơ
411,600 Mã lực
Vâng các cụ cứ tranh luận đi ạ. Em thì đang thiên về giả thuyết dòng một chiều khác với xoay chiều hay không vì nếu dòng xoay chiều 1mm2 là 7A với độ dài dây 2,5mm2 là 50m thì việc tải dòng 20A là quá thoải mái. Ở nhà các cụ thường dùng automat 20A với dây 2,5 cho ổ cắm thì cắm mái thoải có sao đâu. 7A là dong thiết kế nhưng thực tế có thể chịu tới 200A trong điều kiện lý tưởng. Như vậy kết quả với đoạn dây 2,5mm2 dài 0,5m em có thể vô tư mà đề xe với dòng 14A
Còn tiếp xúc thì em nghĩ chắc không phải vì tiếp xúc kém thì điểm tiếp xúc phát nhiệt ngay và khi em đấu 2 lần dây 2,5mm2 cũng cùng điểm tiếp xúc đó em đề ngon lành cành đào. Ngay như con ắc quy đó thiết kế cho việc lưu và phát điện lại 220V dùng cho sinh hoạt khi mất điện thì đoạn dây từ ắc quy đến kích điện nó cũng thiết kế dây 6mm2. Nếu dây nhỏ hơn mà dùng được việc gì nó phải thiết kế đến tận 6mm2 làm gì.
Kết luận lại không phải do tiếp xúc, và dây thì phải 5mm2 trở lên mới đề được còn tại sao thì em chưa lý giải được.
PS: Con ắc quy hết điện do em quên không tắt đèn chứ không phải tại ắc quy, xe của cụ cace thì cái vụ quên này sau 30' là nó tự tắt hết nên không có chuyện hết ắc quy
Cụ bị nhầm một tý rồi :
- Ơ nhà cụ dùng 220v - atomat 20A dung tẹt ga đi cụ
- Xe cụ dùng 12V nhé
về dòng đề của xe thì cụ Rừng là rõ nhất, nếu không hôm nào mượn cái apme kìm của cụ đùi đo thử
Dây điện đường kính 2.5 mm chiụ dòng max ~ 35A, 5mm chịu được dòng max là 85A

Thông thường xe xăng dùng bình 55ah, còn xe diesel của em dùng có 90ah thôi :(
 

vungocanhxd

Xe tăng
Biển số
OF-24764
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
1,379
Động cơ
504,690 Mã lực
Em đang phân tích dòng điện đề cho xe là 13,9A cụ cace, làm sao em nhầm được
P=UI=13,9*12=166.8W như vậy ắc quy 550ah chỉ đề được khoảng 6 lần là hết điện
 
Chỉnh sửa cuối:

nothinghd

Xe điện
Biển số
OF-52568
Ngày cấp bằng
10/12/09
Số km
4,097
Động cơ
493,084 Mã lực
Haizzz, các cụ tranh nuận mấy cái ý làm giề.

Xe yếu bình ko đề được; thì đi nhờ xe khác câu đề nổ; chạy ra gara kiểm tra xem tại sao yếu bình hay tại v2 khú quá :)) sau đó thì sửa và thay bình mới; ko lẽ cứ ngồi ôm đống dây câu bình đó mãi à :P Mí cả em gặp cụ nào nhờ câu; một phát nổ ngay thì em còn cho; chứ đòi tạch tạch xoẹt xoẹt 6 phát thì em ạ, em xin ngược :D
 

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Em đang phân tích dòng điện đề cho xe là 13,9A cụ cace, làm sao em nhầm được
P=UI=13,9*12=166.8W như vậy ắc quy 550ah chỉ đề được khoảng 6 lần là hết điện
Cụ ơi ac quy nó là dòng nạp - phóng chứ tính như cụ thì ... mà em đố cụ giữ khóa khởi động xe cho đến lúc hết ăc quy đấy.
 

laodatma

Xe điện
Biển số
OF-20883
Ngày cấp bằng
7/9/08
Số km
4,000
Động cơ
538,800 Mã lực
Haizzz, các cụ tranh nuận mấy cái ý làm giề.

Xe yếu bình ko đề được; thì đi nhờ xe khác câu đề nổ; chạy ra gara kiểm tra xem tại sao yếu bình hay tại v2 khú quá :)) sau đó thì sửa và thay bình mới; ko lẽ cứ ngồi ôm đống dây câu bình đó mãi à :P Mí cả em gặp cụ nào nhờ câu; một phát nổ ngay thì em còn cho; chứ đòi tạch tạch xoẹt xoẹt 6 phát thì em ạ, em xin ngược :D
Hí hí! nói như cụ thì đơn rản quá! về lý thuyết đúng như cụ nói nhưng thực tế có nhiều vụ khoai tây hơn nhiều :D Em đã từng bị dính một vụ con fotuner máy dầu quên bật đèn nên hết acquy, lôi 1 con i xì đến cạnh câu kiểu j cũng không được, đổi vài bộ dây câu cả hịn, cả tự chế không xong. Cuối cùng phải bốc acqui của xe đang chạy ngon sang con hết acqui lắp trực tiếp mới ăn đấy! :D

Chắc cụ ánh cũng dính củ khoai tây kiểu tương tự nên muốn đi đến tận cùng của sự thật để nếu có lần sau thì không mất thời gian thử ấy mà! =))
 

vungocanhxd

Xe tăng
Biển số
OF-24764
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
1,379
Động cơ
504,690 Mã lực
Cái môn này thì em chiệu cụ huycm chuyên ngành điện phân tích cho anh em với.
Cụ ma nói chuẫn chứ nói như cụ no thì nói làm cái giề
 
Chỉnh sửa cuối:

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Hí hí! nói như cụ thì đơn rản quá! về lý thuyết đúng như cụ nói nhưng thực tế có nhiều vụ khoai tây hơn nhiều :D Em đã từng bị dính một vụ con fotuner máy dầu quên bật đèn nên hết acquy, lôi 1 con i xì đến cạnh câu kiểu j cũng không được, đổi vài bộ dây câu cả hịn, cả tự chế không xong. Cuối cùng phải bốc acqui của xe đang chạy ngon sang con hết acqui lắp trực tiếp mới ăn đấy! :D

Chắc cụ ánh cũng dính củ khoai tây kiểu tương tự nên muốn đi đến tận cùng của sự thật để nếu có lần sau thì không mất thời gian thử ấy mà! =))
Em thì đã nghĩ cái việc câu bình để nổ máy này nó rất chi là đơn giản, vì ngày xưa có lần bị, ra mua ngay 2,5 mét dây điện, cắt ra làm đôi, nhờ chú taxi ghé vào, 1 phát ăn ngay. Đến giờ vẫn giữ lại làm dây câu bình nhưng chưa dùng thêm lần nào nữa :D

Tuy nhiên chuyện như cụ Ánh và cụ kể thì em nghĩ nguyên nhân không liên quan đến dòng mà là liên quan đến Thế. Thế thấp, gây tổn hao rất nhiều trên đường truyền. Chả vậy mà người ta phải làm đường 500 KV để chuyển điện đi xa. Các cụ không tin cứ nối hai sợ dây khoảng 5-10 m vào acquy 12 V rồi thắp 1 bóng 12 V xem, tối mò! Vì vậy trường hợp như cụ và cụ Ánh kể, em dự là acqui của xe đối tác cũng yếu rồi, nối dây dài thì thế nó tụt xuống thấp quá, xe không đề được thoai :D
 

vungocanhxd

Xe tăng
Biển số
OF-24764
Ngày cấp bằng
25/11/08
Số km
1,379
Động cơ
504,690 Mã lực
Cái vụ này nó như có ma như cụ ma nói, em có đồng hồ đo cụ chánh ạ 11/12V em cửn thựn mượn cả ắc quy xe đối tác vừa đi về cũng kem2008 nhập xe họ vưỡn đề ngon lành nhưng khi em câu sang bằng 2m dây 2,5mm2 mà vẫn ẹc ẹc và đến tận khi em vác con ắc quy của em đặt trong khoang máy cách ắc quy trên xe 0,5m và đấu dây 2,5mm2 nó khá hơn nhưng vẫn không nổ em bèn cắt thêm 1 đoạn dây 2,5mm2 nữa đấu song song với dây cũ thế là đề ngon lành cành đào
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
vungocanhxd nói:
Cái vụ này nó như có ma như cụ ma nói, em có đồng hồ đo cụ chánh ạ 11/12V em cửn thựn mượn cả ắc quy xe đối tác vừa đi về cũng kem2008 nhập xe họ vưỡn đề ngon lành nhưng khi em câu sang bằng 2m dây 2,5mm2 mà vẫn ẹc ẹc và đến tận khi em vác con ắc quy của em đặt trong khoang máy cách ắc quy trên xe 0,5m và đấu dây 2,5mm2 nó khá hơn nhưng vẫn không nổ em bèn cắt thêm 1 đoạn dây 2,5mm2 nữa đấu song song với dây cũ thế là đề ngon lành cành đào
Số liệu đo bằng vôn kế không phản ánh được điện thế thực khi chịu tải. Đo bằng vôn kế có thể vẫn 12 V nhưng khi chịu tải nó có thể tụt dã man luôn.

Về việc cụ nối hai dây song song, thì em nói thêm là cái dây câu tự chế của em cũng tương tự: em mua ở hàng điện dây đôi, loại 1.5 mm cắt ra làm đôi :)
 

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Thế nên dây câu bình nó mới có tiết diện 16 - 25mm2 mà cụ, dòng tăng thì áp phải giảm mà cụ lại dùng dây 2,5 mm2 có khi là cháy dây đấy (dòng điện đi trên bề mặt dây dẫn) nên dây tiết diện nhỏ của cụ nó không đủ tiết diện đâu. Việc này tìm hiểu sâu nó dài dòng lắm.
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,579 Mã lực
Các cụ tranh luận rôm rả nhể. Em cũng xin kê dép ngồi buôn dưa lê tí.
Để tính được khả năng chịu dòng cho dây, các cụ phải biết được công suất của motor đã, rồi sau đó sẽ tính ra dòng điện I_bt(dòng điện này mới chỉ là dòng điện lúc motor quay bình thường), chứ để chọn dây ta phải tính bằng dòng điện lúc motor khởi động (I_kd) , I_kd=1.5 ~2.0 x I_bt
Mấy cái tính toán này, mấy năm trước khi em còn làm nghề gõ đầu trẻ thì tính nhanh lắm. Nhưng nay bỏ nghề 6, 7 năm rồi nên quên tiệt, chỉ nhớ sơ sơ thôi.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
huycm nói:
Thế nên dây câu bình nó mới có tiết diện 16 - 25mm2 mà cụ, dòng tăng thì áp phải giảm mà cụ lại dùng dây 2,5 mm2 có khi là cháy dây đấy (dòng điện đi trên bề mặt dây dẫn) nên dây tiết diện nhỏ của cụ nó không đủ tiết diện đâu. Việc này tìm hiểu sâu nó dài dòng lắm.
Oạch, phải dây to thế cơ ạ. Thía thì cái dây 2 lõi 1.5 li của em là chuẩn roài :D
 

hieuhic

Xe điện
Biển số
OF-10984
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
2,904
Động cơ
559,579 Mã lực
Thế nên dây câu bình nó mới có tiết diện 16 - 25mm2 mà cụ, dòng tăng thì áp phải giảm mà cụ lại dùng dây 2,5 mm2 có khi là cháy dây đấy (dòng điện đi trên bề mặt dây dẫn) nên dây tiết diện nhỏ của cụ nó không đủ tiết diện đâu. Việc này tìm hiểu sâu nó dài dòng lắm.
Khiếp cụ dùng dây 16 ~25mm2 thì to như ngón chân cái à ? Dây 2.5mm2 là được rồi. Mà phải dùng dây đúng 2.5mm2 nhé, chứ dây của mấy chú made in VN, ngoài vỏ thì ghi 2.5mm2 nhưng trong lõi chắc chỉ được 1.5mm2 thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

huycm

Xe tăng
Biển số
OF-86574
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
1,124
Động cơ
420,067 Mã lực
Nơi ở
Kim Giang
Khiếp cụ dùng dây 16 ~25mm2 thì to như ngón chân cái à ? Dây 2.5mm2 là được rồi. Mà phải dùng dây đúng 2.5mm2 nhé, chứ dây của mấy chú made in VN, ngoài vỏ thì ghi 2.5mm2 nhưng trong lõi chắc chỉ được 1.5mm2 thôi.
Làm gì mà to bằng ngón chân cái, cụ thấy dây 25 mm2 nó chỉ nhỉnh hơn hay bằng cái bút chì thôi.
 

chip&moon

Xe tăng
Biển số
OF-77026
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
1,254
Động cơ
432,670 Mã lực
Theo em tối thiểu phải 10mm2.
Nếu dây dài thì tiết diện phải to hơn nữa.
Nếu dây bé thì ta phải dùng cách là đấu nối xong, nổ máy xe cho điện khoảng 10 phút để nạp acqui cho xe xin điện, sau đó đề xe xin điện, lúc này dòng nạp qua dây sẽ nhỏ hơn do đã được hỗ trợ từ acqui của xe xin điện.


Em cũng đang định làm một bộ nhưng đang lăn tăn xem nên mua sẵn hay tự chế bằng cáp Trần Phú và kẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

ca_ce

Xe tăng
Biển số
OF-99543
Ngày cấp bằng
10/6/11
Số km
1,340
Động cơ
411,600 Mã lực
Theo em tối thiểu phải 10mm2.
Nếu dây dài thì tiết diện phải to hơn nữa.
Em cũng đang định làm một bộ nhưng đang lăn tăn xem nên mua sẵn hay tự chế bằng cáp Trần Phú và kẹp.
mời cụ tự chế cho nó lành, em mua 1 bộ từ Sing về cuối cùng vẫn phai thay dây mới dùng được
 

BHTG_newcarens

Xe đạp
Biển số
OF-98166
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
46
Động cơ
399,560 Mã lực
Em có bộ dây câu điện cho xe oto trông khá to và dài, 3m x 35mm2 em định chụp ảnh đưa lên cho các cụ ngấm nhưng em chưa biếtt phọt ảnh lên dư thế nào? Cụ Sea chắc biết bảo em nào.
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Làm gì mà to bằng ngón chân cái, cụ thấy dây 25 mm2 nó chỉ nhỉnh hơn hay bằng cái bút chì thôi.
Dây đường kính 3 ly là cho tiết diện 28 mm2 rồi.

Theo em tối thiểu phải 10mm2.
Nếu dây dài thì tiết diện phải to hơn nữa.
Nếu dây bé thì ta phải dùng cách là đấu nối xong, nổ máy xe cho điện khoảng 10 phút để nạp acqui cho xe xin điện, sau đó đề xe xin điện, lúc này dòng nạp qua dây sẽ nhỏ hơn do đã được hỗ trợ từ acqui của xe xin điện.
Em cũng đang định làm một bộ nhưng đang lăn tăn xem nên mua sẵn hay tự chế bằng cáp Trần Phú và kẹp.
Cũng chẳng phức tạp như cụ nói ở chỗ tô đỏ đâu! Chuyện cũng đơn giản thôi cụ ạ.

mời cụ tự chế cho nó lành, em mua 1 bộ từ Sing về cuối cùng vẫn phai thay dây mới dùng được
Đúng là tự mua dây làm lấy cho lành, mà cũng chẳng cần phải đầu kẹp đâu cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top