@cụ hiền:
đâu tiên phải khẳng định lại là hơi nước bốc ra từ phía nắp capo chứ không phải khói nhá, khói thì xe cụ đã đi thái nguyên lâu rồi
hơi nước bốc lên là do nhiệt độ quá cao, áp suất lớn quá nên xì ra khỏi cái nắp bình nước (một lần bị xì là van 1 chiều của cái nắp bình nước không còn ngon nữa, thay luôn đi ạ)
nhiệt độ cao và bị xì hơi nước như trên cụ không thể đổ lỗi cho con rơ le được, sâu xa em phân tích như này:
xe lâu năm, hộp cầu chì chịu nhiệt độ cao trong khoang máy, cộng với việc đã từng bị tháo ra, lắp vào nên tiếp xúc giữa chân của rơ le với zắc cắm bị lỏng, khi bật điều hòa AC hoặc khi nhiệt độ máy lên đủ nóng thì sẽ cấp điện cho em rơ le này, quá trình đó xảy ra nhiều lần và do bị lỏng nên bị mô ve, đánh lửa, nhiều lần gây chảy phần nhựa của đáy hộp cầu chì cũng như bản thân con rơ le đó
chốt lại là do tiếp xúc giữa chân con rơ le đó với zắc cắm không tốt nên rơ le không đóng điện cho quạt chạy được nên nhiệt độ lên cao gây ra hiện tượng trên
tốt nhất là cụ cắt hẳn 4 cái dây cấp điện cho con rơ le này và đấu bên ngoài (không nằm gọn trong bảng cầu chì nữa) mất mỹ quan tí nhưng đảm bảo tiếp xúc tốt hơn
trả lời câu hỏi của cụ:
- Nên mua loại Rơ Le nào cho phù hợp, tốt và hạn chế hiện tượng nóng chảy để thay thế?
cụ lật nó lên xem nó là loại 4 chân hay 5 chân , tất nhiên là 12V, tự đấu đá lấy, đấu hẳn ra ngoài bảng cầu chì vì tiếp xúc trong bảng cầu chì không còn tốt nữa
- Cả 3 Rơ Le: Khởi động điện - Bơm xăng - Quạt làm mát đều có cùng thông số giống nhau => Lắp lẫn cho nhau ok?: hoàn toàn được
- Nên mua ở đâu? và giá khoảng bao nhiêu 01 Rơ Le?
không nhất thiết phải xịn lắm đâu, qua chợ giời làm con 20 khìn, cứ hỏi họ loại 4 chân hay 5 chân họ biết ngay, nhiều như cát, em dùng chạy mấy năm nay có sao đâu, đấu đá cẩn thận được
em cũng đã từng bị và giờ ra oai có tí kinh nghiệm cụ ạ