Em mở thớt bên Câu chuyện các chuyến đi và Report về Luxgen, xin phép sử dụng các ảnh của các cụ tổng hợp sang đó, có gì các cụ tham gia bổ sung giúp em nhé.
http://www.otofun.net/threads/396796-cuoi-luxgen-den-voi-cao-bang-ban-gioc?p=10388737#post10388737
http://www.otofun.net/threads/396796-cuoi-luxgen-den-voi-cao-bang-ban-gioc?p=10388737#post10388737
Về xe Luxgen, chắc chắn nhiều cụ còn chưa nghe thấy tên. Vì vậy em xin phép tập hợp những cảm nhận chính trong quá trình trải nghiệm Luxgen 7 SUV trong 3 ngày vào 1 bài này để các cụ dễ theo dõi.
Thông tin từ nhà sản xuất thì các cụ có thể xem tại: http://luxgen-motors.vn/. Em chỉ đưa các nhận xét chủ quan của mấy anh em cầm tài, nhưng cơ bản có lẽ tương đối chuẩn vì có quá trình lái gần 1.000km qua đủ các loại đường, thời tiết.
1. Công nghệ: Hãng xe Đài Loan trang bị cực kỳ nhiều công nghệ cao cho chiếc xe này.
- Đầu tiên là Think+: Tập trung điều khiển tất cả các chức năng giải trí, giao tiếp Blutooth, GPS, An toàn, Hướng dẫn sử dụng, Cài đặt hệ thống.
Thông tin nhiều quá nên tương đối khó làm quen với người mới sử dụng, chắc phải ôm Owner Guide mấy hôm mới rõ được hết.
- Eagle view+: Hệ thống giả lập hình ảnh thời gian thực 360 quanh xe. 4 camera được cài đặt ở bốn góc xe giúp tái lập toàn bộ hình ảnh quanh xe. Mọi vật cản ở cả bốn phía trong phạm vi 2 mét đều được hiển thị trên màn hình.
Cái này rất mới và hay, trong quá trình chạy lên Bản Giốc bọn em gặp nhiều đoạn đường nổi sống trâu như bài thi qua cầu gỗ ở VOC, với anh cu này dễ dàng điều khiển bánh xe đặt đúng vị trí mong muốn. Để làm được hệ thống này chắc chắn ngoài phần cứng còn cần có phần mềm điều khiển, cắt góc, … để giả lập từ 4 cam thành 360 độ. Món này chỉ hoạt động khi xe chạy dưới 20km/h.
- Side View+: Hệ thống camera hiển thị điểm mù. Khi xi nhan thay đổi làn đường, toàn bộ màn hình sẽ tự động hiển thị hình ảnh bên trái hoặc bên phải xe. Cái này thì em đã thấy trên Lexus 450h.
- Night Vision+
Hệ thống trợ giúp tầm nhìn ban đêm.
Có vẻ không hữu dụng ở Việt Nam vì hầu hết đường không có dải phân cách cứng nên toàn bị lóa sáng. Vụ lóa sáng cũng do xe này hoàn toàn không được trang bị gương chống chói cả trong lẫn ngoài, tiết kiệm không phải lối.
Có thể không dùng đi đêm mà dùng để đi ban ngày vào chỗ đông, chợ búa thì hợp lý hơn.
- LDWS+: Hệ thống cảnh báo đi chệch làn đường
Khi lái xe ở tốc độ từ 60km/h trở lên, nếu đường có đủ vạch phân làn cả 2 bên thì khi cán vào bất kỳ vạch bên nào cũng đều có tiếng tít tít cảnh báo. Cũng hay nhưng chưa hiệu quả ở Việt Nam.
- Hệ thống âm thanh, hình ảnh: Xe trang bị hệ thống loa JBL, 2 màn hình LCD 10,2 inch.
Chất lượng âm thanh chưa có gì thể hiện đẳng cấp JBL, mở volume lớn tiếng bị vỡ. Màn hình trung tâm thì lại không có cảm ứng, chính vì thế sinh ra một loạt nút điều khiển trên con ngựa giữa xe, nhìn rối mắt và khó điều khiển.
2. Ngoại thất:
- Thiết kế ngoại thất thì chắc chắn khó đánh giá vì phụ thuộc ý thích cá nhân nhiều. Tuy nhiên có thể thấy Luxgen có phong cách thiết kế riêng, chả giống Hàn mà cũng chả giống Nhật, cái này hơn hẳn mấy anh xe Đại lục.
- Đèn pha là điểm cộng cho Luxgen: Pha HID rất sáng, chả cần độ đẹo gì thêm. Đặc biệt đèn liếc được theo góc lái, thay đổi được 3 góc, lái đường đèo nhìn thấy rõ ràng đèn pha quay theo mức độ đánh lái.
- Cửa sổ trời thì xấu, nhỏ so với xe.
- Cốp đóng mở tự động, tự động mở khi đang đóng gặp vật cản.
3. Nội thất
- Ghế bọc da màu vàng. Ghế lái điều chỉnh 8 hướng với hỗ trợ sống lưng, mát- xa và chức năng nhớ vị trí. Ghế phụ cũng chỉnh điện nhưng không có massa và nhớ vị trí. Kích thước ghế lái và phụ hơi nhỏ so với kích thước rộng rãi của cabin. Ghế cứng, có thể do còn mới vì thế cảm giác ngồi không được êm ái. Khoảng cách giữa hàng ghế lái và hàng ghế thứ 2 có thể thay đổi, có thể thay đổi độc lập được ở hàng thứ 2 theo kiểu 40/60 vì vậy hoàn toàn thoải mái cho chân dài khi ngồi hàng thứ hai. Khoảng cách giữa hàng thứ hai và hàng thứ ba hẹp hơn nhưng vẫn đủ cho 2 người lớn ngồi thoải mái, nhất là phần trần sau xe cao nên ngồi không có cảm giác chật chội. Chung quy là đúng xe 7 chỗ chứ không phải 5+2.
- Thiết kế bảng Taplo chưa đẹp. Đồng hồ trung tâm nhiều thông tin phức tạp, số nhỏ khó theo dõi.
- Trần xe thiết kế do tính đến tiện ích quá nhiều: ngoài màn hình cho hàng ghế sau thì còn có cả 2 gương cho hàng ghế sau nữa nên có cảm giác tủn mủn, không đẹp.
4. Vận hành
- Tuy động cơ chỉ có 2.2 nhưng nhờ có Turbo nên vẫn đảm bảo khả năng tăng tốc tốt của xe. Ga có độ trễ nên lúc đầu chưa quen thì cảm giác xe ì nhưng khi quen rồi đạp ga đúng tầm sẽ thấy xe hoàn toàn không yếu. Mỗi khi đạp mạnh ga tiếng hú của động cơ lọt vào khoang lái tạo cảm giác phấn khích.
- Cách âm tốt hơn so với Venza trên đường xấu nhưng khi ra đường đẹp thì lại kém hơn do tiếng dội từ lốp vào lớn hơn.
- Hộp số tự động 5 cấp chuyển số êm, hầu như trên suốt quãng đường không cần dùng đến chế độ M, chỉ trừ khi xuống dốc thật cao. Có báo số đang đi trên đồng hồ, kể cả ở chế độ Auto.
- Hệ thống lái vẫn là trợ lực thủy lực. Lái nặng, nếu đánh lái nhiều là dễ mỏi tay, bù lại thì cảm giác từ mặt đường lên rất thật, kể cả đè lên viên đá nhỏ cũng biết.
- Hệ thống khung gầm rất chắc chắn, đi có cảm giác vững chãi, không bồng bềnh cũng như lắc đuôi khi vào cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên ra đường bằng thì vẫn cảm thấy khô khô đúng theo kiểu SUV, không êm ái như Venza.
- Hệ thống truyền động: Xe trang bị 2 cầu, có chế độ lock. So sánh giữa chế độ 1 cầu và Auto thì thấy rõ khi vào đường xấu nếu để Auto cảm nhận rõ sự đóng cầu sau và xe vượt qua chướng ngại vật nhẹ nhàng.
- Hệ thống phanh ABS, EBD, BAS hoạt động hiệu quả ngay khi phanh gấp ở tốc độ thấp.
- Xe có túi khí trước, sườn, rèm. Nhưng túi khí cũng như một loạt hệ thống khác chả có điều kiện kiểm chứng xem hoạt động thế nào, ví dụ như chế độ đi đường tuyết Snow.
- Hệ thống điều hòa 2 dàn, có cả cửa gió cho hàng ghế thứ 3. Dàn sau có thể điều chỉnh nhiệt độ +/- 2 độ so với dàn chính. Riêng vụ này đánh giá cao, hiệu quả hơn điều hòa 2 vùng Lái, Phụ của các xe khác vì đặc thù thời tiết của ta thường phải đặt nhiệt độ phía sau thấp hơn thì mới đủ lạnh cho hàng ghế thứ 3.
- Nắp mở bình xăng thì dở hơi, không có dây giữ, tuy nhiên vẫn có chỗ để móc trong lúc bơm xăng.
- Hộp đựng kính quá bé, không để vừa cái kính nào của mấy anh em trên xe.
- Xe có 2 ổ điện 110/220v ở ngựa và hàng ghế thứ 3, cái này rất quan trọng cho hành trình dài, tiện ích đáng giá.
- Điểm yếu của xe là không có hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS, thiếu sót không đáng có với thiết bị rất cần thiết hiện nay này.
Em nhờ các nài Kangoora, Wine, Vitgia bổ sung thêm thông tin nhé.
Chỉnh sửa cuối: