- Biển số
- OF-384426
- Ngày cấp bằng
- 27/9/15
- Số km
- 11
- Động cơ
- 241,410 Mã lực
- Tuổi
- 49
Chắc cả công cũng khoảng 200k cụ nhỉ.Em thay phớt cơ, cam 40k/cái chưa công
Chắc cả công cũng khoảng 200k cụ nhỉ.Em thay phớt cơ, cam 40k/cái chưa công
em thấy vô lý, vì sao vô lý em chưa tìm ra , nhưng phán bừa thì khó, có xe chọc mới ra đượcXe em bị hiện tượng thế này. 2 tuần em mới đề thì 1 phát ăn ngay, em nhấn đề theo thói quen là nửa đề và nháy chân ga 1 cái nhẹ thế là nó nổ êm. Nhưng cứ người lại vào đề thì không nổ, càng đề dài thì càng không nổ. Cứ để đó 1 lục thì lại đề được. Mà đã nổ thì khó chết lắm. Và đã nổ thì chỉ cần nửa đề cũng nổ.
Có 1 hôm anh bạn vào đề nó không nổ em đã làm như sau.
1. Mang chia điện ra quay tay, rút đầu Mobin ra thử thì lửa đánh bình thường mạnh.
2. Lắp chia điện vào rút mobin ra thử đề thì không thấy lửa đâu, cái đà của máy quay khi đề trước khi dừng lại thì lửa tẹt tẹt được 1 phát.
3. Mượn chia điện khác lắp vào vẫn không được - Loại trừ được chia điện trục trặc.
4. Em thay Mobin mới vào vẫn y chang - Loại trừ tiếp tại Mobin
5. Ra đẩy đánh lửa vào điểm nổ sớm hơn thì nổ được.
Vậy là em phán đoán do điểm nổ bị sai em mang ra thợ tháo ra chỉnh lại thì ok đề phát nào ăn phát đó. Nhưng về đến nhà thì lại tịt, em lại tự nới cục chia điện lỏng ra đẩy vào tí (0,5 cm) để cho nổ sớm hơn thì lại được. nhưng chỉ khá hơn thôi, thỉnh thoảng lại bị, nhưng không đáng kể. Xe chạy bốc hẳn lên và khả năng sẽ hao xăng hơn
Thế là sao các cụ nhỉ. Còn chỗ nào nữa không các cụ chỉ em tý.
bữa có cụ nào bị ổ khóa đấy cụ, cứ bình thường thì vẫn có lửa, nhưng khi kéo khóa đề thì lại mất lửa (cụ ấy nói là chập điện ACC kô có nguồn ra cao áp). Cụ ngâm cứu thửXe em bị hiện tượng thế này. 2 tuần em mới đề thì 1 phát ăn ngay, em nhấn đề theo thói quen là nửa đề và nháy chân ga 1 cái nhẹ thế là nó nổ êm. Nhưng cứ người lạ vào đề thì không nổ, càng đề dài thì càng không nổ. Cứ để đó 1 lúc thì lại đề được. Mà đã nổ rồi thì khó chết lắm. Và đã nổ thì chỉ cần nửa đề cũng nổ.
Có 1 hôm anh bạn vào đề nó không nổ em đã làm như sau.
1. Mang chia điện ra quay tay, rút đầu Mobin ra thử thì lửa đánh bình thường mạnh.
2. Lắp chia điện vào rút mobin ra thử đề thì không thấy lửa đâu, cái đà của máy quay khi đề trước khi dừng lại thì lửa tẹt tẹt được 1 phát.
3. Mượn chia điện khác lắp vào vẫn không được - Loại trừ được chia điện trục trặc.
4. Em thay Mobin mới vào vẫn y chang - Loại trừ tiếp tại Mobin
5. Ra đẩy đánh lửa vào điểm nổ sớm hơn thì nổ được.
Vậy là em phán đoán do điểm nổ bị sai em mang ra thợ tháo ra chỉnh lại thì ok đề phát nào ăn phát đó. Nhưng về đến nhà thì lại tịt, em lại tự nới cục chia điện lỏng ra đẩy vào tí (0,5 cm) để cho nổ sớm hơn thì lại được. nhưng chỉ khá hơn thôi, thỉnh thoảng lại bị, nhưng không đáng kể. Xe chạy bốc hẳn lên và khả năng sẽ hao xăng hơn
Thế là sao các cụ nhỉ. Còn chỗ nào nữa không các cụ chỉ em tý.
Rất hợp lý, khả năng nó đây rồi. Vì lúc không đề nữa, chìa khóa bật trở lại thì nó có điện tẹt 1 phát, chắc do cái đà vẫn còn và khóa trở lại chỗ có điện cấp cho Mobin. Thank cụ trước, em sẽ check lại.bữa có cụ nào bị ổ khóa đấy cụ, cứ bình thường thì vẫn có lửa, nhưng khi kéo khóa đề thì lại mất lửa (cụ ấy nói là chập điện ACC kô có nguồn ra cao áp). Cụ ngâm cứu thử
Cho cháu hóng vụ này ạ.30H1719 trả lời:
thứ nhất nới vít đó ra hết cỡ (tức là khi vặn ra con vít đó với cái vấu tì bướm ga có khe hở...môn na là vứt con vít ấy đi)
thứ 2 vệ sinh cục bù ga (dụng cụ thì chú vẫn cầm của anh)
thứ 3 rất quan trọng....set lại cục bù ga.....vệ sinh hoàn thiện xong thì vặn chìa khóa acc.....nhưng không đề nổ.........đợi đèn check tăt..........lại tắt chìa khóa rút hẳn ra........đợi 10s lại cắm vào dợi cho đèn check hết.........chân đạp ga hết cỡ rồi nhả làm tầm 3 lần liên tiếp rồi đề nổ (đảm bảo ăn luôn)
thứ 4 vì trời đong giá rét lên mỗi buổi sáng hãy thực hiện các thao tác trên truóc khi đề máy nổ.............và khi máy ấm (tầm 5-10p) hãy phi ra đừong như 1 chú lamboghily
giải thích : khi đạp ga để chuẩn bị nổ là ta đã tá động biến trỏ phun xăng nhỏ nhaats tức là bảo với ECU ta cần phun với lượng xăng lớn nhất
@ cụ nào đang đi xe ăn xăng như uống nên kiểm tra lại cảm biến kim phun có thể thay luôn cũng duọc (giá e chứ bít) con này nằm ở vị trí duói cục bù ga.........tất nhiên rất ít khi hỏng...........nhưng khi các biện pháp ta can thiệp và phán đoán đều ok hết....thì mới xử lý con này....
ăn xăng nhiều......cách nhận biết
- dựa vào cây số
dụa vào cách đi
máy có rú và ồn không
kiểm tra buzi khi tháo ra (khi máy đã nguọi) xem có uót và mùi xăng không
xe có khói không
và khói xe khi cho mắt mình vào qua sát thì có chảy nuóc mắt và cay mắt với mùi xăng thừa không
những điều trên mà ok thì chứng tỏ con kim phun này quá khỏe........và cảm biến điều khiẻn con kim phun này có vấn đè........
có ít ti KN chia sẻ các cụ..mời e ruọi ha
Cụ cho nhà cháu hỏi với ạ. Mô tơ gạt mưa nhà cháu bị quay chậm cụ ạ.Cụ theo em đấu đi, chuẩn luôn khỏi chỉnh nhé!
1. Lý thuyết:
+ Chọn sơ đồ đấu,
- Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính, như vậy thì sau khi nhả bơm nước rửa kính đi thì gạt mưa dừng luôn, không gạt thêm cái nữa, sai nguyên lý và không chạy gạt dán đoạn được. Sơ đồ chuẩn như bên dưới, chân I của rơ le phải vào chân INT hoặc nấc gạt dán đoạn
- Sơ đồ đúng phải như này ạ, có thể mua rơ le lập trình hoặc gạt nước gián đoạn ok hết, quan trọng là hiểu cách hoạt động của mô tơ gạt mưa thế nào cho đúng.
Bỏ qua chân VR trên relay vì nó ít khi dùng và quan trọng là với matiz là không cần chức năng này
+ Giải thích nguyên lý hoạt động của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa có 5 đường dây điện trong đó:
1 dây nối mát
2 dây tiếp điểm báo vị trí của cần gạt mưa, chân 31b và 15
1 dây chạy tốc độ bình thường,
1 dây gạt tốc độ cao
Khi mô tơ gạt mưa chạy, chân 31b sẽ lập tức có điện 12V cho đến khi hết hành trình gạt mưa nó sẽ set về 0V và kết thúc hành trình gạt mưa là cần gạt mưa về vị trí thấp nhất (trong mô tơ này có cơ cấu vấu cam, cam và tiếp điểm giữ cho mô tơ luôn có điện 12V trong 1 hành trình gạt mưa)
+ Sơ đồ công tắc theo xe đây, chỉ làm với công tắc theo xe cũng ok rồi
Giải thích: Chân số 7 luôn có điện 12V,
Ở mức LOW, chân số 7 nối với 6 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức LOW của mô tơ gạt mưa, khi tắt gạt mưa thì gạt mưa tự về vị trí ban đầu nhờ cơ cấu cam và tiếp điểm bên trong mô tơ
Ở mức HIGH, chân số 7 nối sang 8 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức HIGH của mô tơ gạt mưa
+ Cách đấu Rơ le gạt mưa INT: Từ công tắc gạt mưa, cắt dây vào chân số 6 (LOW) và chân số 8 (HIGH) ra
- Chân 15 nối tiếp qua cầu chì và nối vào "Hot in run", tức là nối vào ổ khóa điện, dây 12V sẽ có điện khi mở khóa tổng và luôn cấp điện khi vặn chìa khóa.
- Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)
- Chân 53c: nối với chân số 6 rơ le. (chuyển nấc đầu tiên LOW nguyên bản thành INT)
Chân HIGH của gạt mưa nối thẳng vào dây LOW của mô tơ gạt mưa, không chạy gạt mưa ở chế độ HIGH, chỉ có INT và LOW là ok rồi
- Chân số 31 nối mát của xe (0V)
- Chân 31b là chân cảm biến đặc biệt, nó sẽ là 12V khi cần gạt mưa rời khỏi vị trí và sẽ là 0V khi cần gạt mưa trở về vị trí ban đầu nằm ngang.
Ở chế độ INT, chân I luôn có điện 12V, chân 31b sẽ luôn chuyển trạng thái giữa 0V và 12V, khi ở 0V, nó trễ 4 đến 5 giây, đó là gạt mưa gián đoạn
+ Chỉnh nhanh chậm gạt mưa chế độ INT:
Trong rơ le có 2 tụ hóa, 1 rơ le và 1 IC chạy INT
- Tụ 10 muy cờ rô Fara 50V, sẽ trễ 5 giây, tăng lên gấp đôi sẽ trễ 10 giây
- Tụ 47 muy cờ rô Fara 50V, lọc nguồn IC
2. Lắp trên xe
Đấu theo sơ đồ matiz mới dễ cụ nhá,Cụ theo em đấu đi, chuẩn luôn khỏi chỉnh nhé!
1. Lý thuyết:
+ Chọn sơ đồ đấu,
- Không đấu theo sơ đồ theo xe matiz (sách tiếng anh hướng dẫn sửa chữa Complete-Service-Manual_Daewoo-Matiz) Bởi vì lý do theo sơ đồ của sách này thì chân I của Rơ le lắp thêm đấu vào dây điều khiển mô tơ bơm nước rửa kính, như vậy thì sau khi nhả bơm nước rửa kính đi thì gạt mưa dừng luôn, không gạt thêm cái nữa, sai nguyên lý và không chạy gạt dán đoạn được. Sơ đồ chuẩn như bên dưới, chân I của rơ le phải vào chân INT hoặc nấc gạt dán đoạn
- Sơ đồ đúng phải như này ạ, có thể mua rơ le lập trình hoặc gạt nước gián đoạn ok hết, quan trọng là hiểu cách hoạt động của mô tơ gạt mưa thế nào cho đúng.
Bỏ qua chân VR trên relay vì nó ít khi dùng và quan trọng là với matiz là không cần chức năng này
+ Giải thích nguyên lý hoạt động của mô tơ gạt mưa
Mô tơ gạt mưa có 5 đường dây điện trong đó:
1 dây nối mát
2 dây tiếp điểm báo vị trí của cần gạt mưa, chân 31b và 15
1 dây chạy tốc độ bình thường,
1 dây gạt tốc độ cao
Khi mô tơ gạt mưa chạy, chân 31b sẽ lập tức có điện 12V cho đến khi hết hành trình gạt mưa nó sẽ set về 0V và kết thúc hành trình gạt mưa là cần gạt mưa về vị trí thấp nhất (trong mô tơ này có cơ cấu vấu cam, cam và tiếp điểm giữ cho mô tơ luôn có điện 12V trong 1 hành trình gạt mưa)
+ Sơ đồ công tắc theo xe đây, chỉ làm với công tắc theo xe cũng ok rồi
Giải thích: Chân số 7 luôn có điện 12V,
Ở mức LOW, chân số 7 nối với 6 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức LOW của mô tơ gạt mưa, khi tắt gạt mưa thì gạt mưa tự về vị trí ban đầu nhờ cơ cấu cam và tiếp điểm bên trong mô tơ
Ở mức HIGH, chân số 7 nối sang 8 cấp điện 12V và đi vào dây điện mức HIGH của mô tơ gạt mưa
+ Cách đấu Rơ le gạt mưa INT: Từ công tắc gạt mưa, cắt dây vào chân số 6 (LOW) và chân số 8 (HIGH) ra
- Chân 15 nối tiếp qua cầu chì và nối vào "Hot in run", tức là nối vào ổ khóa điện, dây 12V sẽ có điện khi mở khóa tổng và luôn cấp điện khi vặn chìa khóa.
- Chân I của rơ le nối vào tiếp điểm cấp điện cho mô tơ phun nước rửa kính (khi phun nước tự gạt mưa 2 lần)
- Chân 53c: nối với chân số 6 rơ le. (chuyển nấc đầu tiên LOW nguyên bản thành INT)
Chân HIGH của gạt mưa nối thẳng vào dây LOW của mô tơ gạt mưa, không chạy gạt mưa ở chế độ HIGH, chỉ có INT và LOW là ok rồi
- Chân số 31 nối mát của xe (0V)
- Chân 31b là chân cảm biến đặc biệt, nó sẽ là 12V khi cần gạt mưa rời khỏi vị trí và sẽ là 0V khi cần gạt mưa trở về vị trí ban đầu nằm ngang.
Ở chế độ INT, chân I luôn có điện 12V, chân 31b sẽ luôn chuyển trạng thái giữa 0V và 12V, khi ở 0V, nó trễ 4 đến 5 giây, đó là gạt mưa gián đoạn
+ Chỉnh nhanh chậm gạt mưa chế độ INT:
Trong rơ le có 2 tụ hóa, 1 rơ le và 1 IC chạy INT
- Tụ 10 muy cờ rô Fara 50V, sẽ trễ 5 giây, tăng lên gấp đôi sẽ trễ 10 giây
- Tụ 47 muy cờ rô Fara 50V, lọc nguồn IC
2. Lắp trên xe
Em vừa mua 200K bóc túi mast được vài hôm mà không gặp cụ.còn dư relay 6 chân mau cua mast về. cụ có nào lắp mới mình để lại cho.
( mua về rôi sau mua tay điều khiển có chiết áp phai mua loại 7 chân lên thừa)
Cụ ơi để lại cho em đi. Số cụa em là: Không chín tám bốn ba chín bảy tám một không. Em ở Mỹ Đìnhcòn dư relay 6 chân mau cua mast về. cụ có nào lắp mới mình để lại cho.
( mua về rôi sau mua tay điều khiển có chiết áp phai mua loại 7 chân lên thừa)
Mua ở đâu hả cụ?cháu ở sài gòn ạ! Cụ min18 làm rồi có gì cụ hổ trợ cho cháu nhé! Cụ ib e cái cầm tay của cụ với ạ!Chi phí thì công tắc gạt 3 tốc độ 240k, relay 180k, chút dây điện, mấy đầu cốt giắc còi. Thế thôi
Mất vài tiếng, tùy theo phải thay cái gì không, còn công thì khoảng 300K cụ ạ.Các cụ cho em hỏi là bảo dưỡng phanh và kiểm tra tổng phanh hết khoảng bao lâu và bn tiền với, ah với lại ra đâu làm cho yên tâm ạ?
Thanks các cụ, gà mờ món này nên khổ quá