Sáng em đọc thấy một bài viết hay về dòng nhạc Country, em chia sẻ thôi nhé
Nhạc country là loại nhạc đặc trưng của người Mỹ, xuất hiện từ những năm 1920 ở miền Bắc nước Mỹ, có nguồn gốc từ nhạc folk, celtic, blues, gospel… Đề tài của các ca khúc nhạc country thường là cuộc đời của các anh chàng cao bồi trên lưng ngựa (ngờ rằng bài hát của Lucky Luke cũng là nhạc country thứ thiệt), những người bị mất người yêu, nhà cửa (nói chung là những người khốn khổ )…
Những nhạc cụ thuận tiện cho việc lãng du dĩ nhiên sẽ được sử dụng để chơi nhạc country. Đó là âm thanh du dương của harmonica, tiếng bập bùng của guitar. Những bản country sau này còn sử dụng nhiều nhạc cụ khác nhau khiến nhạc country phát triển ngày càng phong phú
Ba nghệ sĩ thiên tài được coi là khai sinh ra dòng nhạc country chính là Jimmy Rodgers, The Carter Family và Vernon Dalhart.
Jimmy Rodgers
Vernon Dalhart được coi là người đầu tiên đem nhạc country đến với đông đảo khán giả qua một thành tựu mới vào những năm đó, máy hát dĩa. Ông cũng là nghệ sĩ country đầu tiên đạt được một triệu bản. Tuy nhiên, sau đó sự nghiệp của Dalhart ngày càng giảm sút và ông đã chết ở một khách sạn vào năm 1948 với tư cách là một thư ký bán thời gian.
Trước thành công của Dalhart, các hãng dĩa đưa các chuyên viên tìm kiếm tài năng mở rộng xuống miền Nam. Ralph Peer, một nhân viên của hãng dĩa Victor, đã đào trúng "mỏ vàng" khi phát hiện cả Jimmy Rodgers và The Carters. Vài ngày sau, những người này đã được thu dĩa nhạc đầu tiên của họ, một việc làm mà Johnny Cash đã đánh giá là sự kiện trọng đại nhất của nền âm nhạc Country.
Jimmy Rodgers đã phối hợp những giai điệu nhạc Blues, Yodels, Folk để hát về những kẻ nghiện rượu, những người công nhân làm việc khốn khổ và những kẻ rong chơi phiêu lãng. Trong khi đó The Carters hát về quê hương, thượng đế, những người mẹ, gia đình và niềm tin. Âm nhạc của họ có ảnh hưởng rất lớn với các nghệ sĩ country sau này
Những năm 1930 là thời kỳ huy hoàng của các chàng cao bồi thích ca hát.
Bob Wills đã sưu tập những âm thanh của violon, trống và tiếng guitar khuếch đại và phổ nhạc cho chúng. Điều đó đã giúp Wills trở thành ông vua cua vũ điệu miền Tây.
Bob Wills
Trong khi đó, Gene Autry với chú ngựa chiến Champion, hai cây súng lục và những giai điệu phóng khoáng, ngôn từ và cách hoà âm cao vút thể hiện cuộc sống tự do và không gian khoáng đạt, là chàng lãng du qua những thước phim và chương trình radio Melody Ranch, đã trở thành ca sĩ nhạc cao bồi số 1 một thời của Mỹ.
Ở vùng đất Arkansas lại xuất hiện nghệ sĩ nữ đầu tiên thành công rực rỡ với nhạc country: Patsy Montana. Với bản hit I want to be a cowboy’s sweetheart đạt hơn một triệu bản, cô đã tạo ấn tượng là một cowgirl - nữ cowboy biết hát và là người phụ nữ hát nhạc country thành công nhất thời kỳ này.
Patsy Montana
Các thập niên 1940 và 1950 chứng kiến sự ra đời và phát triển của nhiều dòng country quan trọng.
Đầu tiên, phải kể đến sự ra đời của dòng Bluegrass, một dòng nhạc với nhịp điệu dồn dập, hòa âm cao, tiếng đàn violon khó hiểu và tiếng đàn mandolin hối hả. Sau này, nhạc bluegrass còn pha trộn cả những âm thanh của cây đàn banjo. Công đầu phải kể đến Bill Monroe và ban nhạc The Blue Grass Boys, sau này đã được lấy làm đặt tên cho một thể loại nhạc.
Thời kỳ này còn ghi nhận sự ra đời của dòng nhạc Jazz-Swing và lối hát tự sự. Có thể kể tên vài nhân vật nổi bật: Benny Goodman, Glenn Miller.
Sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, honky-tonk lại trở thành thể loại nhạc country chiếm ưu thế. Loại nhạc được chơi trong những hộp đêm rẻ tiền đã phản ánh cuộc sống khắc nghiệt, khó khăn lúc bấy giờ của giới công nhân cổ xanh. Những nghệ sĩ nổi tiếng của phong cách này, điển hình là Hank Williams, đã kết hợp những âm thanh mạnh mẽ của guitar dây thép và tiếng fiddle tạo nên loại nhạc có nhịp tự do và âm thanh huyên náo.
Nhạc rock and roll của The Beatles hay Elvis cũng có nguồn gốc từ nhạc country. Trước tình hình người da đen chỉ nghe nhạc R&B và người da trắng chỉ nghe nhạc country, các nhà sản xuất đã kết hợp R&B và country tạo thành một thể loại nhạc có tiết tấu nhanh, nhấn vào những ca từ có nhịp điệu, tạo thành thể loại rockabilly, tiền thân của nhạc rock and roll sau này. Bill Haley, Bill Flagg và cả Elvis Presley chính là đại diện tiêu biểu của dòng nhạc này.
Không thể không nhắc đến thành phố Nashville, nơi được mệnh danh là “Thành phố quê hương của nhạc đồng quê”. Vùng đất này đã là nơi ươm mầm và phát triển cho những nghệ sĩ country xuất sắc nhất thời kỳ này. Đài phát thanh Grand Ole Opry của Nashville, chuyên phát nhạc country vào tối thứ bảy hàng tuần chính là đài radio cổ nhất còn tồn tại ở Mỹ. Đây cũng là nơi anh tài country khắp nơi về hội tụ
Đầu tiên, phải kể đến Ernst Tubb, người hát rong ở Texas, nổi tiếng với bản hit Walking the floor over you vào năm 1941. Năm 1943, ông đã tới Nashville và giới thiệu tới thính giả của Grand Ole Opry những âm thanh guitar dây thép và guitar điện đặc trưng của mình.
Một ngôi sao khác của Nashville chính là Jim Reeves, một ca sĩ có chất giọng êm dịu rất hợp với những bản pop ballad, nhưng con đường ông chọn chính là nhạc country. Xuất thân là phát thanh viên của chương trình Tối thứ bảy ở Hayride, trong một buổi tối năm 1952, khi ca sĩ chính Hank Williams trễ hẹn, ông đã được mời hát thế. Nay sau buổi diễn, hãng đĩa Abbott đã ký hợp đồng với ông, mở ra một chương mới trong cuộc đời Jim. Từ đó, Jim liên tục có nhiều hit chinh phục cả thị trường Bắc Mỹ như Guilty hay Welcme to my world. Đáng tiếc là ông đã qua đời năm 1964 trong một tai nạn máy bay, ngay giữa đỉnh cao sự nghiệp.
Jim Reeves
Nhưng ngôi sao của đài Grand Ole Opry và cũng là nghệ sĩ country vĩ đại nhất những năm 1940 chính là Roy Acuff. Ông thường xuyên có những buổi trình diễn với lượng khán giả lớn hơn 15.000 người. Tương truyền rằng, Roy Acuff cùng với Babe Ruth và Roosevelt là ba người Mỹ nổi tiếng nhất trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ II.
Roy Acuff
Ngoài ra, có thể kể tên những người đã tạo nên tên tuổi của Nashville như Kitty Wells, Webb Pierces, Little Jimmy Dickens, The Louvin Brothers,… cũng như những nghệ sĩ đến từ Canada như The Wilf Carter hay Hank Snow. Mỗi người đều có một phong cách riêng và đặc trưng của mình.
Kitty Wells được mệnh danh là nữ hoàng nhạc country với hàng loạt các bài hit. Năm 1991, bà nhận giải Grammy thành tựu trọn đời nhưng tới năm 2001, huyền thoại âm nhạc này mới chính thức giã từ sự nghiệp bằng một buổi biểu diễn cuối cùng tại Nashville.
Webb Pierces là người thường hát chung với Kitty Wells vào những năm huy hoàng sự nghiệp của cả hai tại Nashville. Ông cũng được trao giải thành tựu trọn đời vào năm 2001, mười năm sau khi mất.
Louvin Brothers lại là một country band theo phong cách gospel ở Nashville. Một điều thú vị là album tưởng niệm anh em nhà Louvin Livin, Lovin, Losin: The Song of the Louvin Brothers đã đoạt giải Grammy cho album nhạc country xuất sắc nhất năm 2004.
Các nghệ sĩ đến từ Canada cũng đã đem một làn gió mới cho country lúc bấy giờ. Wilf Carter với những bản nhạc cowboy, Hank Snow với sự thay đổi từ tone nam cao xuống tone nam trung đã đem lại cho bài hit I’m Movin’ On hơn nửa năm ngự trị vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng nhạc country.
Nashville đã trở thành một đế chế riêng với hàng loạt nghệ sĩ country đã đi vào lịch sử. Tới những năm 1960, tại Nashville chứ không đâu khác, nhạc country đã trở thành một nền công nghiệp trị giá hàng triệu đô la. Nơi đây đã trở thành trung tâm giải trí thứ hai của Mỹ sau Hollywood, và dù sau này lịch sử có đổi thay thế nào, trong tâm hồn của mỗi người nghệ sỹ country đều có niềm thôi thúc: Cowboy, take me to Nashville.
Nashville không phải là tất cả khi một bộ phận nghệ sĩ chống lại xu hướng thương mại hóa nhạc country trong những âm thanh ngọt ngàoNhững kẻ chống đối cho rằng nhạc country không thể chỉ dừng lại với “những giai điệu cũ, với fiddle và guitar…” (Waylon Jennings). Đó chính là nguyên nhân ra đời của country rock và outlaw.
Country rock bắt nguồn từ California, do Gram Parsons khởi xướng từ cuối những năm 1960, tiếp nối bởi The Byrds, Flying Burrito Brothers và sau này là The Eagles và Emmylou Harris, đã đưa những âm thanh hippy, chạm đến bản chất con người của nhạc rock vào nhạc country. Những chủ đề country truyền thống như nỗi nhớ quê hương hoặc nỗi đau thất tình được đưa vào nhịp điệu của rock.
Bang Texas thì lại sản sinh ra những “kẻ chống đối” như Willie Nelson, Waylon Jennings, Butch Hancock, Jimmie Dale Gilmore…của thể loại outlaw. Đây là cách tiếp cận âm nhạc không kiểu cách, đến với bản chất của nhạc country trước khi nó chạy theo thõa mãn thị hiếu đại chúng. Thể loại nhạc này không chỉ lôi cuốn những fan nhạc country trung thành mà còn gây nên tiếng vang lớn trên các đài phát thanh và trong các ký túc xá đại học.
Cũng tại California, đã ra đời một phong cách chống lại phong cách Nashville, đó chính là phong cách Bakersfield, được phát triển bởi những tên tuổi như Buck Owens, Merle Haggard, Dwight Yoakam và dựa trên con đường vạch ra của huyền thoại The Maddox Brothers and Rose. Họ đã pha trộn và chắt lọc lại từ nhạc country cổ xưa, những điệu swing hoang dã và cả 1 chút gospel. Tất cả đã tràn ngập những sàn nhảy và quán rượu rẻ tiền vào những năm 60 và đã thay thế hoàn toàn phong cách Nashville vào thời gian đó.
Nashville đã biến mất, một đế chế mới, đế chế Bakersville ra đời dưới sự lãnh đạo của Merle Haggard. Những band như Muleskinner hay Old and in the Way đã cải tiến nhạc bluegrass và phát minh ra một dòng nhạc mới lấy tên là newgrass. Mặc dù chưa bao giờ được vinh danh trong dòng chảy chính của nhạc country, newgrass đã trở thành một phần không thể thiếu của lịch sử country.
Merle Haggard
Trong khi đó, một số nghệ sĩ, trong đó có Alison Krauss, đã đạt được thành tựu rực rỡ khi quay trở lại lối hát truyền thống của nhạc country. Nhờ đó, hàng loạt festival nhạc folk như Newport Folk Festival ra đời nhằm tôn vinh những giá trị cũ
Tới những năm 1970 và 1980, trước sự bành trướng của rock gây không ít khó khăn cho các nghệ sĩ country, các nghệ sĩ country đã có những bước lột xác và đạt được thành công rực rỡ ở cả 3 thể loại mới mẻ: country rock, country pop và neotraditional country
Bob Dylan là một người có thể vừa sáng tác vừa hát, đặc biệt, Bob còn là một nhà thơ. Do đó những lời lẽ trong các ca khúc của Bob Dylan đều rất chau chuốt lãng mạn. Lời nhạc của Bob Dylan chịu ảnh hưởng của tình hình chính trị-xã hội lúc bấy giờ (phong trào phản chiến sôi động lúc bấy giờ - Bob Dylan là một người rất tích cực trong phong trào phản chiến), và mang cả âm hưởng triết lý và thi vị, khác hẳn với xu hướng nhạc pop lúc bấy giờ và có ảnh hưởng rộng tới trào lưu counterculture lúc ấy.
Bob Dylan
Những album đầu tay của Bob mang phong cách folk, blues pha trộn với gospel. Với bài hit Blowin’ in the wind trong album Freewheelin’ với nội dung phản kháng lại chế độ xã hội lúc bấy giờ đã làm nên tên tuổi Bob Dylan. Album John Wesley Harding (1967) là album đầu tiên của Bob Dylan mang những giai điệu của folk-rock, một thể loại rất gần với country rock. Nhưng mãi tới album Nashville Skyline (1969), Bob Dylan chứng tỏ mình là một nghệ sỹ country thực thụ với những âm thanh Nashville đặc trưng, giọng hát êm dịu, một bài hát chung với Johny Cash và bản hit Lay Lady Lay. Sau này, Bob Dylan còn có một tuyệt phẩm khác, Knockin’ on the Heaven Door, bài hát này trở thành một trong những bài hát được cover nhiều nhất của lịch sử âm nhạc.
Sự nghiệp của Neil Young bắt đầu trong band Buffalo Springfield, một band nhạc chơi khá phức tạp khi pha lẫn cả country, folk, psychedelia và rock. Sau khi ra được 3 album, ban nhạc đã tan rã để mở ra sự nghiệp solo đối với Neil Young. Giai đoạn đầu trong sự nghiệp solo của Neil Young gắn bó với nhạc rock, tới mãi những năm 1985 ông mới quay trở lại cội nguồn country. Những album như Landing on Water (1986) hay Harvest Moon (1992) là dấu son trong sự nghiệp country của Neil Young.
Ban nhạc The Byrds, chịu ảnh hưởng của cả Bob Dyaln và The Beatles, đã chơi qua nhiều thể loại rock khác nhau như folk rock, raga rock, psychedelic rock, jangle rock… nhưng vào năm 1968 cũng đã tung ra một album Sweetheart of the Rodeo, 1 album country rock thật sự. Dù không thành công trong bảng xếp hạng (chỉ xếp hạng 77 của Mỹ) nhưng album đã chứa đựng những giai điệu cổ điển như trong Hickory Wind của Parsons, vài giai điệu của Bob Dylan trong The Basement Taps, và cả những bài hát rất khác của The Louvin Brothers (The Chirstian Life). Album này vẫn thường được trích dẫn như album nhạc country-rock đầu tiên hay album country đầu tiên được chơi bởi 1 band nhạc rock. Ban nhạc tan rã vào năm 1973.
The Eagles, ban nhạc nổi tiếng với bài Hotel California cũng đã từng có 1 thời chơi nhạc country. Khi mới thành lập âm nhạc của họ là một sự pha trộn giữa những bản phối bluegrass và cách hòa âm của California surf rock, chuyên trị những bản ballad nhẹ nhàng, những bài country không thể mượt mà hơn và những bài pop-rock. Những ca khúc của band trong thời kì này đa phần các sáng tác của Gram Parsons, Jackson Browne, J.D. Souther và Warren Zeon.
Với những sáng tác giai đoạn đầu đó, The Eagles đã mang những âm thanh rất đặc trưng của country rock miền Nam California. Trong những album sau, The Eagles đã dần từ bỏ những âm thanh bluegrass và chú trọng hơn vào con đường rock. Tuy nhiên 2 album đầu của The Eagles, Eagles và Desperado, đã trở thành những dấu son trong lịch sử country-rock.
Có nguồn gốc từ countrypolitan (tên gọi khác của Nashville Sound – phong cách Nashville) và soft rock, Country pop chỉ mới xuất hiện từ những năm 1970 trở lại đây.
Mặc dù có một số điểm tương đồng với nhạc country những năm 1940, country pop lại có vẻ giống nhạc Adult Contemporary hơn. Nhạc country pop nhanh chóng đạt được tới đỉnh cao vào những năm đầu 1980 với sự thành công của bộ phim Urban Cowboy. Tuy trong những năm kế, các nghệ sĩ chơi neotraditional country chiếm lĩnh hoàn toàn các đài radio country nhưng các nghệ sĩ country pop vẫn luôn đạt được những thành công riêng.
Cho tới giữa những năm 1990 thì nhạc country pop đã hồi sinh trở lại. Mặc dù vậy, có 1 số album của các nghệ sĩ country pop đã bị giới country tẩy chay vì lai tạp quá nhiều chất pop. Một số nghệ sĩ country pop tiêu biểu là Garth Brooks, John Denver, Faith Hill, Tim McGraw, Kenny Rogers, Shania Twain…
Garth Brooks là một hiện tượng âm nhạc của những năm 1990. Dù là con nhà nòi (mẹ là nghệ sĩ country của hãng đĩa Capitol những năm 50), sự thành công của Brooks vẫn là một điều bất ngờ. Sau chuyến đi sai lầm về thánh địa country Nashville để kiếm một hợp đồng, Garth Brooks quay lại quê nhà Oklahoma và kí hợp đồng cũng với hãng dĩa Capitol.
Năm 1989, album đầu tay mang tên anh ra đời đã lập tức đưa Brooks lên đứng đầu các bảng xếp hạng cũng như trong những bài báo chỉ trích. Với video The Dance nói về những người sẵn sàng chết vì điều họ tin tưởng, Garth Brooks đã nhanh chóng chiếm No.1 US.
Nếu album đầu tay mang chất country truyền thống thì album thứ 2, No Fences là một album mang nhiều chất thời sự. Bài hát Friends in Low Places đã trở thành bài hát yêu thích của các đơn vị lính Mỹ trong thời kì chiến tranh vùng Vịnh. Album đã chứa đựng cả 2 phong cách của Garth Brooks, một The Thunder Rolls sâu sắc nhưng gây nhiều tranh cãi hay một Unanswered Prayers rất thâm thúy và pha chút mỉa mai. Đây cũng là một trong những album thành công nhất của Brooks với hơn 20 triệu bản bán ra.
Những album sau của Garth Brooks cũng thành công vang dội với nhiểu thể loại nhạc khác nhau như một chút pop, một chút gospel, một chút country rock, và đặc biệt album Garth Brooks …In The Life Of Chris Gaines đã thể hiện công việc của một thiên tài khi thể hiện thành công ở cả nhiều thể loại xa lạ như rock alternative hay R’n’B.
Nhạc của Garth Brooks được đón nhận ở cả nhiều nước khác như Anh, Ireland, Tây Ban Nha, New Zealand, Úc… Chỉ xét riêng trên khía cạnh thương mại, Garth Brooks là một trong những nghệ sĩ solo thành công nhất với số lượng dĩa bán ra tại thị trường Mỹ đứng thứ 2 chỉ sau huyền thoại Rock’n’roll Elvis Presley.
Faith Hill và Tim Mc Graw có lẽ là cặp vợ chồng nổi tiếng nhất trong giới country pop hiện nay. Số dĩa của 2 vợ chồng này bán được riêng trên thị trường Mỹ là hơn 60 triệu bản, thật là một con số đáng nể.
Vợ chồng Faith Hill - Tim McGraw
Faith Hill bắt đầu sự nghiệp âm nhạc khi cộng tác với Dan Hill, một nhà sản xuất âm nhạc và cũng là chồng trước của cô. Album đầu tay của cô Take me as I am nhanh chóng đạt thành công khi bán được 3 triệu bản. Album thứ 2 được ra đời sau khi Faith Hill giải phẫu dây thanh âm là một thành công khác của Faith Hill trong thể loại country khi bán được 4 triệu bản.
Thời gian này cũng là khi Faith Hill gặp gỡ Tim McGraw khi cùng đi Spontaneous Combustion Tour và sau đó kết hôn trong một câu chuyện tình nhiều lãng mạn. Những album sau của Faith Hill như Faith hay Breathe đều đạt được thành công với số lượng dĩa bán ra, tuy nó đã lai tạp nhiều chất pop hơn. Đỉnh điểm là album Cry đã bị các đài radio country từ chối phát vì mang quá nhiều chất pop.
Sự nghiệp của Faith Hill còn gắn bó với điện ảnh khi 2 ca khúc nhạc film của cô đều thành công. Where are you Chirstmas trong The Grinch được đánh giá là một trong những bài hát Giáng sinh hay nhất, còn bài There You’ll be cũng được xem là một trong những bản tình ca ngọt ngào nhất. Năm 2004 cô còn tham gia bộ phim The Stefford Wifes chung với Nicole Kidman.
Khác với Faith Hill, cuộc đời Tim McGraw có vẻ gập ghềnh hơn. 11 tuổi biết được người mình vẫn gọi là cha ruột lại là cha kế. Anh đậu vào trường Northeast Lousiana nhờ một học bổng có được từ khả năng bóng chày của mình. Trong thời gian này, anh đã học guitar và thường xuyên biểu diễn công cộng để quyên tiền sử dụng. Tới năm 22 tuổi, anh bỏ học và tới Nashville biểu diễn đường phố kiếm sống qua ngày.
Vận may đã mỉm cười với anh khi tài năng của anh cuối cùng đã được phát hiện. Năm 1990, anh kí hợp đồng đầu tay với hãng dĩa Curb. Album đầu tay Tim McGraw không đạt được nhiều sự chú ý của công chúng khi bài hit Welcome to my club cũng chỉ đạt tới thứ hạng 47 trong bảng xếp hạng nhạc country.
Không nản chí, anh tiếp tục dồn hết khả năng và nhiệt huyết vào album thứ 2 Not a moment too soon. Và thành công đã mỉm cười với sự kiên trì của anh. Album ngay lập tức đã trở thành hiện tượng của nhạc country lúc bấy giờ với 2 bài hit Don’t take the girl và Not a moment too soon lần lượt chiếm vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng nhạc country.
Từ đó sự nghiệp Tim McGraw thăng tiến liên tục với việc ra 8 album nữa tính tới thời điểm 2006 và album nào cũng có những bài hit đạt vị trí cao. Tim McGraw khá trung thành với nhạc country truyền thống, tuy nhiên năm 2004 bài hát Over and over trình diễn chung với rapper Nelly - đạt được thành công rực rỡ khi chiếm được No.1 UK - lại là một bản ballad nhẹ nhàng, một phong cách khá xa lạ với những ca khúc bình thường của anh.
Nếu hỏi ai là nghệ sĩ nữ thành công nhất, xin thưa đó chính là Shania Twain. Album Come on over là album bán được nhiều nhất của một ca sĩ nữ và là album bán chạy thứ sáu trong lịch sử âm nhạc.
Người đàn bà đầy quyến rũ Shania Twains
Cô đã tâm sự từng cảm thấy mất phương hướng sau khi ra album đầu tay. May mắn cho cô đã gặp được đúng hãng đĩa phù hợp với mình, hãng đĩa Nashville Fan Fair. Sự kết hợp hoàn hảo này đã đem lại thành công rực rỡ cho Shania Twain. Album thứ 2 The Woman in me đã đoạt ngay giải Grammy cho album nhạc country ngay năm ấy. 2 album Up và Greatest Hits của cô cũng đạt được không ít thành công.
Mang trong mình dòng máu Ấn Độ, âm nhạc của Shania cũng mang không ít những âm thanh quyến rũ của Ấn Độ, và cô sẵn sàng thay thế toàn bộ phần nhạc nền country của mình bằng world music. Việc làm đó khiến không ít fan ruột của country điên tiết lên nhưng lại được đông đảo khán già đón nhận. Dù sao đi nữa, người ta cũng không thể nào phủ nhận được sự hấp dẫn của nữ ca sĩ này.
Ngoài ra, từ năm 2003, một số nghệ sĩ pop-rock như Sheryl Crow, Los Lonely Boys, MercyMe, KidRock cũng có những singles xếp hạng cao trong bảng xếp hạng nhạc country. Một số nghệ sĩ thuần pop như Elton John, Ucnle Kracker, Bret Michaels… cũng đạt được thành công khi hợp tác với các nghệ sĩ country. Điều này đã dấy lên những cuộc tranh cãi bất tận về bản chất thực sự của country.
Giữa xu hướng nhạc country đang ít nhiều bị pha tạp, một bộ phận nghệ sĩ đã cố gắng tìm lại những giá trị thật sự của nhạc country, và neotraditional country ra đời từ đó.
Neotraditional là viết trại đi của “New traditional”, dùng để chỉ một lứa nghệ sĩ mới nhưng chơi lại nhạc country theo phong cách cũ. Nhạc neotraditional chú trọng vào phần giai điệu, và đôi khi cả thời trang của những thập niên 40, 50, 60.
Đó là sự quay trở lại thời kì âm nhạc mà sự hoàn hảo trong âm nhạc vẫn quan trọng hơn phong cách trình diễn, ăn mặc. Đối với các nghệ sĩ đi theo phong cách neotraditional, Ernest Tubb, Hank William hay Kitty Wells là những thần tượng hoàn hảo nhất để học hỏi.
Ricky Skaggs là một nghệ sĩ đa tài của nhạc country. Ricky Skagg có thể chơi được nhiều loại nhạc cụ khác nhau như mandolin, fiddle, guitar và cả vài loại nhạc cụ hơi. Ngoài ra Ricky Skagg còn có khả năng hòa âm phối khí khá tốt và đã tự tay thực hiện phần hòa âm cho một số album của mình. Năm 2000, Skagg còn biểu diễn chung với rock band huyền thoại Phish để chứng minh khả năng đa dạng và tài hoa của mình.
Ông chơi chủ yếu theo thể loại bluegrass và những bản country truyền thống. Trong sự nghiệp của mình, Ricky Skagg đã đoạt được 4 giải Grammy và 8 giải của hiệp hội âm nhạc country. Điều đó như một phần thưởng xứng đáng cho con đường âm nhạc của ông, “một người vừa kế thừa những di sản nhạc xưa vừa là người tiên phong cho một thể loại mới”
Randy Travis là một trong những người có ảnh hưởng nhầt đối với nhạc neotraditional country. Tuy nhiên ông có cuộc sống cá nhân khá phức tạp. Thường xuyên cãi nhau với cha vì bị bắt học guitar để biểu diễn kiếm tiền từ khi mới 8 tuổi, bị đuổi khỏi cấp 3. Ông bị bắt ngay khi còn ở tuổi vị thành niên vì nhiều tội án như trộm xe và trộm vặt. Cha Randy đành đưa hai người con trai là Randy và Ricky tham gia một cuộc thi country như một hy vọng đổi đời.
Trong thời gian cuộc thi diễn ra, cảnh sát đã phát hiện ra những vụ mà Randy và Ricky đã tham gia. Ricky bị bắt, còn Randy may mắn thoát vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, và Randy đã chiến thắng. Sự nghiệp của Randy Travis bắt đầu từ đó.
Sau single đầu tay She’s my woman đầu tay không thành công, Randy Travis chuyển tới Nashville với 2 bàn tay trắng và một khát vọng lớn lao. Năm 1982, Travis kí hợp đồng với hãng dĩa Warner. Album đầu tay Storms of life đã bán được 4 triệu bản với 1 chuỗi hit. Ca khúc Forever and ever, amen được cho là mở đầu cho kỉ nguyên new country, đưa nhạc country lúc bấy giờ tới những người yêu nhạc country truyền thống.
Randy Travis
Năm 1988, Randy Travis nhận được giải Grammy cho giọng ca nam hát nhạc country hay nhất. Cũng như các nghệ sĩ country hiện đại, Randy Travis cũng tham gia một số bộ phim và series phim truyền hình và đạt được sự thu hút nhất định. Tính tới nay, Travis đã tung ra được 20 albums trong 21 năm, và những album sau này còn mang một chút âm hưởng gospel, một điều thường thấy khi các nghệ sĩ đã có tuổi.
George Strait, sinh năm 1952 là ca sĩ country Mỹ, thường được biết đến với biệt danh “ông vua của country”. Ông là người đang giữ kỉ lục về số lượng hit xếp nhất bảng xếp hạng tính chung ở mọi thể loại nhạc: 51 hits, một con số dễ nể. Chàng ca sĩ Texas này được hàng triệu người ngưỡng mộ với những bản country chính thống miền Tây vô cùng mượt mà.
Mặc dù bắt đầu chơi nhạc trong một rock band thời phổ thông, Strait lại nhanh chóng chuyển sang xu hướng country. Ông tự nhận Hank William và Bob Wills là những người có ảnh hưởng tới âm nhạc của ông lúc bắt đầu. Ông vào lính và tham gia band nhạc “Rambling Country”. Khi xuất ngũ, ông tiếp tục tham gia band nhạc “Ace in the Hole” chơi theo thể loại honky tonk chơi chủ yếu trong nội tiểu bang Texas.
Không đạt được nhiều thành công, George thử sức với vai trò solo. Bài Unwound trong album Strait to the heart trở thành hit đầu tiên của George và mở đầu cho chuỗi hit sau này như chúng ta đã biết. Tính tới nay, George đã có 34 albums, 51 no.1 hits, tham gia 4 bộ phim. Thật là một sự nghiệp nghệ thuật khổng lồ đáng để cho tất cả mọi nghệ sĩ mơ ước.
Alan Jackson cũng là một đại diên ưu tú khác của neotraditional country. Tuy album đầu tay Here in the real world và album thứ hai Don’t rock the Jukebox đều đạt được những thành công nhất định nhưng phải tới album A Lot About Livin' (And a Little 'Bout Love) thì Alan Jackson mới bùng nổ thật sự với 5 singles xếp đầu bảng xếp hạng.
Alan Jackson cũng đã có bài Gone Country để chế giễu những người chạy theo nhạc country như một thứ mode. Tên tuổi của Alan Jackson càng nổi hơn với bài hát viết cho sự kiện ngày 11-9, Where were you (When the world stopped turning) với 5 tuần liên tục xếp hạng nhất bảng xếp hạng country và đoạt luôn Grammy cho bài hát country hay nhất năm 2002.
Sắp tới, Alan Jackson sẽ phát hành album solo thứ 15 mang tên Good Time, trong đó toàn bộ các ca khúc đều do Alan sáng tác.
Lịch sử country không chỉ ghi tên những thể loại “trong sáng”, có một thể loại thoạt nghe tên có vẻ quái đản nhưng cũng chiếm được một vị trí trong lịch sử nhạc country, đó chính là deathcountry.
Có người đã ví rằng deathcountry là một quả hư trên cây táo trĩu tốt country. Thừa hưởng được từ người mẹ country những âm thanh truyền thống như tiếng guitar, guitar dây thép, fiddle, banjo…nhưng deathcountry lại có sự nổi loạn do người cha rock để lại qua nội dung các bài hát khi chủ yếu nói về những bất công xã hội, những cuộc nổi loạn và cuộc sống ngoài vòng pháp luật, bệnh hoạn và chết chóc…
Vì có quá nhiều gai góc như vậy, mãi tới cuối những năm 1990 deathcountry mới có chỗ đứng trong làng âm nhạc thế giới với các nghệ sĩ như Hank Ray – “cha đẻ của nhạc deathcountry”, CoffinShakers, Undead Undead Syncopators, Those Poor Bastards, Zeno Tornado, Elliot Brood…Ngoài ra còn một số nghệ sĩ khác cũng bị ảnh hưởng deathcountry sâu sắc như Hank Williams III hay Johny Cash trong album American Recordings.
Ngày nay, trong khi các nghệ sỹ cựu trào như Johnny Cash, Willie Nelson, Kenny Rogers vẫn tiếp tục sáng tác và biểu diễn với niềm đam mê, những nghệ sỹ đương đại như Garth Brooks, Reba McEntire, Alan Jackson, Alison Krauss, Brooks&Dunn, Toby Keith, TimMcGraw, Kenny Chesney… hay những nghệ sỹ trẻ như Brad Paisley, Kenny Chesney, Dixie Chicks… đã đóng góp giọng hát và phong cách đa dạng của mình để tiếp tục khẳng định vai trò của nhạc country trong âm nhạc đương đại. Giờ đây, họ không chỉ hát về tình yêu, những người hàng xóm hay nỗi nhớ nhà mà về nhiều đề tài mang tính xây dựng như nạn khủng bố, nghiện ngập, về bạo lực gia đình, về những thảm hoạ môi trường…
Nhạc country được chơi theo nhiều thể loại, ở những tụ điểm ồn ào nhất hoặc tại những nơi yên tĩnh nhất, qua tiếng gào thét của nhạc cụ điện tử hoặc âm rung của những nhạc cụ acoustic. Nghệ sỹ hát nhạc country có thể những siêu sao, những ngôi sao mới nổi, hoặc cả những nghệ sĩ không có ý định trở thành ngôi sao.
Nhạc country thay đổi hàng ngày, những nó luôn duy trì những giá trị truyền thống không thể thay đổi, đó là sự giản dị và gắn liền với đời sống của con người, mà vẫn đậm chất thơ và giàu hình ảnh. Những nghệ sỹ nhạc country tài năng chỉ là những người kể chuyện, còn chính nhạc country mới được nhiều người biết đến với những lời ca và điệu nhạc đầy chất tự sự trong sáng.
Có lẽ chính vì lẽ đó mà trong một cuộc thăm dò của Yahoo với cộng đồng dân mạng, nhạc country vẫn là thể loại nhạc được mọi người ưa chuộng nhất, hơn cả các thể loại đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng như pop và rock.
Dường như mỗi người khi nghe country đều thấy rung động sâu sắc khi thấy chính mình ở trong những bài hát - những câu chuyện kể của người nghệ sỹ. Nói như Willie Nelson, nhạc country chính là nơi để “con người kể về câu chuyện cuộc đời mình”.
Nguồn Internet