Báo cáo các Cụ, mấy hôm trước không biết đè lên cái gì mà xe em bị vỡ 1 quả lốp sau. Sau khi nghiên cứu mấy thớt trên này, em đã thay cả 4 quả Mit ( vì xe em cũng đi được 2,8 vạn rồi). Nói chung là đi êm hơn hẳn lốp cũ . Em đang định mua 1 cái lazang để thay lốp dự phòng bằng quả lốp cũ vì lốp dự phòng nhìn lởm lắm, lúc em lấy ra đã bị gần hết hơi, may mà thay ở ngay cơ quan nên có bơm, nếu ở đường thì hơi căng vì xe em không có bơm. Không biết nhà mình đã có ai thay lốp dự phòng chưa ? Và không biết treo ở gầm như lốp cũ có vừa không nhỉ? Còn mấy quả lốp cũ có Cụ nào cần thì alo em tặng nhé.
Cụ Haivd giận dỗi gì bà cả mà mắng mỏ bà hai ghê thế, đánh đập và đè em nó làm thương tổn ở chân đến mức phải đi viện à? Về trường hợp thay lốp dự phòng giống như lốp đang sử dụng (lốp tiêu chuẩn), hôm trước trong một buổi off đã có một số các cụ cùng ngồi bàn về việc thay lazang và lốp dự phòng (ý tưởng giống cụ), các cụ đó định quyết tâm làm thay công việc của nhà thiết kế nhưng sau một hồi thảo luận thì thấy không ổn vì một số lý do:
- Về Lốp: Khi thay lốp dự phòng thì chiều dầy của lốp sẽ dầy hơn vì kích thước lốp tiêu chuẩn đang sử dụng là P225/50/17 và lốp dự phòng kích thước chỉ là T125/80 D16, điều này cho chúng ta thấy rõ ràng rằng lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn rất nhiều và chiếm ít không gian trên xe, nếu ta thay lốp dự phòng đang sử dụng bằng lốp tiêu chuẩn thì sẽ dẫn đến không gian chứa lốp dự phòng sẽ không đủ và ảnh hưởng đến chiều cao của gầm xe mặc dù đường kính khoang chứa lốp vừa vặn cho cả 2 loại (tiêu chuẩn và dự phòng).
- Về Lazang: Lazang của lốp dự phòng đang được cố định bằng thanh treo ở giữa lốp thông qua hệ thống dây cáp treo. Như vậy, nếu chúng ta thay lazang tiêu chuẩn thì sẽ phải thiết kế lại hệ thống treo vì không thể sử dụng được thanh treo ở giữa lốp do kích thước của lỗ ở giữa 2 lazang tiêu chuẩn và dự phòng là khác nhau, chưa kể đối với lazang tiêu chuẩn thì nếu muốn sử dụng lỗ ở giữa lazang, chúng ta phải tháo nắp chụp ở giữa (có chữ KIA). Một số cụ cũng đã bàn đến việc thiết kế hệ thống móc treo giống như lưỡi câu chùm thay cho thanh treo ở giữa lốp.
- Về tổng thế: Nếu thay lốp và lazang dự phòng bằng lốp và lazang tiêu chuẩn thì: Ảnh hưởng đến không gian gầm xe (chạm gầm do vướng lốp); Phải thiết kế lại hệ thống treo để cố định lốp dự phòng; Trường hợp đi đường xấu, đá văng dưới gầm thì điều gì sẽ xẩy ra (em chiệu) và cuối cùng thì sử dụng lốp dự phòng cũng chỉ là giải pháp tình thế, không thể đi xa được, khi có điều kiện là phải vá và thay thế lại bằng lốp tiêu chuẩn.
Trong trường hợp các cụ muốn sử dụng lazang và lốp tiêu chuẩn làm lốp dự phòng thì chỉ có cách là phải để ở khoang hành lý hoặc đưa lên nóc xe, trong KCC có xe của cụ Beck đã tháo hàng ghế thứ 3 thì sẽ có chỗ chứa em lốp dự phòng này.
Tóm lại là nhà sản xuất đã tính toán cả rồi và ý tưởng thay lốp dự phòng bằng lốp tiêu chuẩn đã tạm dừng trong khi chờ giải pháp khả thi hơn.