- Biển số
- OF-294510
- Ngày cấp bằng
- 1/10/13
- Số km
- 17
- Động cơ
- 313,970 Mã lực
Về việc thay dầu số tự động cho lacett CDX
Chào các bác!
Có vài bài viết về vấn đề này rồi. Nhưng trường hợp của mình nó khác chút nên muốn làm bài chia sẻ cho anh em, nhất là anh em mới lái dòng xe này.
Số là mình cưỡi con vợ hai này được hơn 4 vạn rồi. Cũng phải đến lúc thay dầu hộp số tự động. Nhân tiện có thằng em quen mới mở cái gara gần nhà, nó mời đến ủng hộ nên CN đánh xe qua nó. Nó kiểm tra rồi thay cho hai cái má phanh trước. Sau nó hỏi mình đã thay dầu hộp số tự động chưa, mình bảo chưa. Nó bảo để em thay cho. Mình cũng hỏi, xe này kén dầu đấy, mày thay cho xe nào chưa, có tự tin không? Chú cười nhăn nhở bảo bác an tâm, em thay cho mấy xe rồi. Thế rồi thằng em đi lấy dầu, nhưng hết dầu nhập, chú quay sang tư vấn cho mình thay dầu Castrol nội. Mình đã ái ngại rồi nhưng thằng em khẳng định chắc chắn thế là gật đầu cho nó thay.
Thay xong lên xe đi thử ngon, đi về nhà ngon. Sáng hôm sau đi làm được nửa đường (tầm 3km) thì ôi thôi, đèn Check Eng sáng, biểu tượng D nhấp nháy, xe ì ra, ga mãi mới lên được 30km/h. Mình biết là tiêu rồi nên đánh ngay xe vào gara quen khác ở đường VTP. Chú thợ máy chính quen ở đây nghe mình kể cũng dự là dầu kém nên cần thay lại dầu khác. Chú cho thợ tháo đáy và xả dầu ra (4 lít) rồi thay dầu mới vào (Mobil). Sau đó hai anh em cưỡi thử, nổ máy phát hết luôn lỗi check Eng nhưng khi lái ra đường cao tốc xe không đạt đươc tốc độ trên 80km/h. Chú bảo mình là căng rồi, khả năng là hộp số tự động có vấn đề, mấy con van có khi hỏng, nhẹ nhất là bị bẩn. Giờ phải tháo cả dàn máy xuống, gỡ hộp số tự động ra vệ sinh toàn tập. Nghe đến thế mình ớn vãi. Hỏi chú công nhiêu, chú bảo công tháo vệ sinh chỗ quen em lấy anh 5M, chứ khách khác toàn 7M. Mình bảo thôi để anh đi xe về cái đã, mai tính sau.
Hôm sau mình vẫn lái con vợ hai đi làm bình thường và gọi cho mấy anh em quen cũng đi CDX tham khảo cách xử lý. Nói chung anh em cũng khuyên là nên vào hãng kiểm tra cho lành. Mình có số điện thoại của đồng chí Cố vấn kỹ thuật bên GM An Hưng nên alo nói chuyện. Đồng chí này làm kỹ thuật ở hãng từ 2005 nên rất chắc về các lỗi của các dòng xe này. Bạn cố vấn nghe mình tường thuật nắm được vấn đề ngay và tư vấn rất cụ thể.
Đến chiều cùng ngày, mình lái con xe về, dự định sáng mai đánh vào xưởng của An Hưng, trên đường về xe lại trở bệnh, đèn Check Eng lại sáng, biểu tượng D lại nhấp nháy, xe lại ì ạch. May thay, vẫn đi được về đến nhà.
Sáng sớm hôm sau đưa con vợ hai vào xưởng gấp. Ở đây đồng chí cố vẫn nói rõ cho mình biết về quy trình thay dầu hộp số tự động như sau:
- Thay đúng thời điểm (đi 4 vạn là phải thay ngay).
- Thay đúng loại dầu tiêu chuẩn do hãng đề xuất.
- Quy trình thay là xả hết dầu dưới hộp (khoảng 4 lít) sau đó đổ 4 lít dầu mới vào rồi cho xe nổ máy, tháo con van ở trên để xả tuần hoàn (đẩy) khoảng hơn 3 lít dầu cũ còn sót lại ra. Chỉ đến khi nào thầy dầu chảy ra màu đỏ thì dừng, đổ bổ sung hơn 3 lít dầu mới vào là xong.
Như vậy mình thấy rõ là thằng em thợ máy thay dầu cho mình đầu tiên sai về quy trình + loại dầu. Cậu thợ máy thứ hai cũng sai như vậy. May mà chưa nghe chú cho tháo máy vệ sinh.
Khi vào xưởng được chứng kiến và nghe kể có nhiều trường hợp anh em đi CDX nhưng quên ko thay dầu hộp số tự động nên bị hỏng, nhẹ nhàng thay vài con van thì đôi chục, nặng hơn thì dăm chục, còn xấu số thay cả hộp số tự động thì đi đứt 140M. Nghe mà vãi, chỉ sợ xe mình nằm trong mấy trường hợp đó. Nhưng cũng vẫn tin tưởng là chỉ lỗi do thay dầu chưa đúng loại, quy trình thay chưa chuẩn nên dầu cũ vẫn còn lẫn.
Sau khi được thay dầu theo đúng quy trình, mình và đồng chí cố vấn lên xe đi thử, nói chung cảm giác ổn ngay, xe lên được tầm 100km/h khá thuận lợi. Tuy nhiên đồng chí cố vấn vẫn bảo em thấy xe anh chưa được mượt lắm, về kiểm tra bugi. Sau khi thay 4 con bugi mới thì lên tầm 120Km/h nhẹ nhàng. Ơn chúa. Cuối cùng con vợ hai ngon lành như xưa.
Thay bộ dầu hộp số tự động ở hãng hết 2,5M (7,7 lít) (tự nhiên quên tên loại dầu). Trong trường hợp phải tháo lắp vệ sinh hộp số tự động thì công là 2,5M, bằng một nửa so với chú thợ máy ở gara báo cho mình. Vãi!
Qua vụ này, có mấy í kiến chủ quan sau:
- Động chạm đến máy móc tốt nhất là cứ mang vào hãng. Check giá cả trước, nhiều hạng mục giá ở hãng còn rẻ hơn ở gara ngoài nhiều.
- Con CDX tuy không phải dòng cao cấp nhưng nó khá đỏng đảnh. Đi phải biết, bảo dưỡng đúng định kỳ. Nếu bảo dưỡng đúng thì đi tốt, sướng, chả vấn đề gì hết.
- Đừng có dại mà nghe mấy chú thợ ngoài tư vấn khi bản thân mình cũng lơ mơ. Nói chung là nên quen với ông cố vấn ở hãng, có gì alo cho nhanh.
- Qua thời gian lái con CDX và tham khảo mấy anh em cùng đi mình thấy CDX chủ yếu hay gặp các lỗi sau: Van hằng nhiệt thường là đi khoảng 3 - 4 vạn là dễ phải thay. Các gioăng cao su ở các khớp nối máy hay bị chai cứng nên dẫn đến hiện tưởng rỉ, chảy dầu máy. Các vấn đề này đều xử lý đơn giản, thay cũng không tốn kém.
- Các bác mới cưới hoặc sắp cưới CDX cứ vô tư đi, đừng nghe mấy ông anti chém gió mà ngại. Chỉ cần bảo dưỡng định kỳ đúng hạn, chịu khó tìm hiểu là gắn bó với con vợ này lâu dài được.
- Chấp nhận hơi tốn xăng chút, nhưng với giá tiền bỏ ra để mua con CDX đời cũ 2009, 2010 có dòng nào mà rẻ như CDX không? Trong khi nội thất thuộc loại khá ngon, nhiều công nghệ quá ổn.
Xác định gắn bó với em này đến khi nào chán mới đổi xe khác. Bác nào ở HN thì anh em giao lưu cà phê cho vui nhé.
Chúc anh em luôn là người lái xe hiểu biết và gặp nhiều may mắn!
Chào các bác!
Có vài bài viết về vấn đề này rồi. Nhưng trường hợp của mình nó khác chút nên muốn làm bài chia sẻ cho anh em, nhất là anh em mới lái dòng xe này.
Số là mình cưỡi con vợ hai này được hơn 4 vạn rồi. Cũng phải đến lúc thay dầu hộp số tự động. Nhân tiện có thằng em quen mới mở cái gara gần nhà, nó mời đến ủng hộ nên CN đánh xe qua nó. Nó kiểm tra rồi thay cho hai cái má phanh trước. Sau nó hỏi mình đã thay dầu hộp số tự động chưa, mình bảo chưa. Nó bảo để em thay cho. Mình cũng hỏi, xe này kén dầu đấy, mày thay cho xe nào chưa, có tự tin không? Chú cười nhăn nhở bảo bác an tâm, em thay cho mấy xe rồi. Thế rồi thằng em đi lấy dầu, nhưng hết dầu nhập, chú quay sang tư vấn cho mình thay dầu Castrol nội. Mình đã ái ngại rồi nhưng thằng em khẳng định chắc chắn thế là gật đầu cho nó thay.
Thay xong lên xe đi thử ngon, đi về nhà ngon. Sáng hôm sau đi làm được nửa đường (tầm 3km) thì ôi thôi, đèn Check Eng sáng, biểu tượng D nhấp nháy, xe ì ra, ga mãi mới lên được 30km/h. Mình biết là tiêu rồi nên đánh ngay xe vào gara quen khác ở đường VTP. Chú thợ máy chính quen ở đây nghe mình kể cũng dự là dầu kém nên cần thay lại dầu khác. Chú cho thợ tháo đáy và xả dầu ra (4 lít) rồi thay dầu mới vào (Mobil). Sau đó hai anh em cưỡi thử, nổ máy phát hết luôn lỗi check Eng nhưng khi lái ra đường cao tốc xe không đạt đươc tốc độ trên 80km/h. Chú bảo mình là căng rồi, khả năng là hộp số tự động có vấn đề, mấy con van có khi hỏng, nhẹ nhất là bị bẩn. Giờ phải tháo cả dàn máy xuống, gỡ hộp số tự động ra vệ sinh toàn tập. Nghe đến thế mình ớn vãi. Hỏi chú công nhiêu, chú bảo công tháo vệ sinh chỗ quen em lấy anh 5M, chứ khách khác toàn 7M. Mình bảo thôi để anh đi xe về cái đã, mai tính sau.
Hôm sau mình vẫn lái con vợ hai đi làm bình thường và gọi cho mấy anh em quen cũng đi CDX tham khảo cách xử lý. Nói chung anh em cũng khuyên là nên vào hãng kiểm tra cho lành. Mình có số điện thoại của đồng chí Cố vấn kỹ thuật bên GM An Hưng nên alo nói chuyện. Đồng chí này làm kỹ thuật ở hãng từ 2005 nên rất chắc về các lỗi của các dòng xe này. Bạn cố vấn nghe mình tường thuật nắm được vấn đề ngay và tư vấn rất cụ thể.
Đến chiều cùng ngày, mình lái con xe về, dự định sáng mai đánh vào xưởng của An Hưng, trên đường về xe lại trở bệnh, đèn Check Eng lại sáng, biểu tượng D lại nhấp nháy, xe lại ì ạch. May thay, vẫn đi được về đến nhà.
Sáng sớm hôm sau đưa con vợ hai vào xưởng gấp. Ở đây đồng chí cố vẫn nói rõ cho mình biết về quy trình thay dầu hộp số tự động như sau:
- Thay đúng thời điểm (đi 4 vạn là phải thay ngay).
- Thay đúng loại dầu tiêu chuẩn do hãng đề xuất.
- Quy trình thay là xả hết dầu dưới hộp (khoảng 4 lít) sau đó đổ 4 lít dầu mới vào rồi cho xe nổ máy, tháo con van ở trên để xả tuần hoàn (đẩy) khoảng hơn 3 lít dầu cũ còn sót lại ra. Chỉ đến khi nào thầy dầu chảy ra màu đỏ thì dừng, đổ bổ sung hơn 3 lít dầu mới vào là xong.
Như vậy mình thấy rõ là thằng em thợ máy thay dầu cho mình đầu tiên sai về quy trình + loại dầu. Cậu thợ máy thứ hai cũng sai như vậy. May mà chưa nghe chú cho tháo máy vệ sinh.
Khi vào xưởng được chứng kiến và nghe kể có nhiều trường hợp anh em đi CDX nhưng quên ko thay dầu hộp số tự động nên bị hỏng, nhẹ nhàng thay vài con van thì đôi chục, nặng hơn thì dăm chục, còn xấu số thay cả hộp số tự động thì đi đứt 140M. Nghe mà vãi, chỉ sợ xe mình nằm trong mấy trường hợp đó. Nhưng cũng vẫn tin tưởng là chỉ lỗi do thay dầu chưa đúng loại, quy trình thay chưa chuẩn nên dầu cũ vẫn còn lẫn.
Sau khi được thay dầu theo đúng quy trình, mình và đồng chí cố vấn lên xe đi thử, nói chung cảm giác ổn ngay, xe lên được tầm 100km/h khá thuận lợi. Tuy nhiên đồng chí cố vấn vẫn bảo em thấy xe anh chưa được mượt lắm, về kiểm tra bugi. Sau khi thay 4 con bugi mới thì lên tầm 120Km/h nhẹ nhàng. Ơn chúa. Cuối cùng con vợ hai ngon lành như xưa.
Thay bộ dầu hộp số tự động ở hãng hết 2,5M (7,7 lít) (tự nhiên quên tên loại dầu). Trong trường hợp phải tháo lắp vệ sinh hộp số tự động thì công là 2,5M, bằng một nửa so với chú thợ máy ở gara báo cho mình. Vãi!
Qua vụ này, có mấy í kiến chủ quan sau:
- Động chạm đến máy móc tốt nhất là cứ mang vào hãng. Check giá cả trước, nhiều hạng mục giá ở hãng còn rẻ hơn ở gara ngoài nhiều.
- Con CDX tuy không phải dòng cao cấp nhưng nó khá đỏng đảnh. Đi phải biết, bảo dưỡng đúng định kỳ. Nếu bảo dưỡng đúng thì đi tốt, sướng, chả vấn đề gì hết.
- Đừng có dại mà nghe mấy chú thợ ngoài tư vấn khi bản thân mình cũng lơ mơ. Nói chung là nên quen với ông cố vấn ở hãng, có gì alo cho nhanh.
- Qua thời gian lái con CDX và tham khảo mấy anh em cùng đi mình thấy CDX chủ yếu hay gặp các lỗi sau: Van hằng nhiệt thường là đi khoảng 3 - 4 vạn là dễ phải thay. Các gioăng cao su ở các khớp nối máy hay bị chai cứng nên dẫn đến hiện tưởng rỉ, chảy dầu máy. Các vấn đề này đều xử lý đơn giản, thay cũng không tốn kém.
- Các bác mới cưới hoặc sắp cưới CDX cứ vô tư đi, đừng nghe mấy ông anti chém gió mà ngại. Chỉ cần bảo dưỡng định kỳ đúng hạn, chịu khó tìm hiểu là gắn bó với con vợ này lâu dài được.
- Chấp nhận hơi tốn xăng chút, nhưng với giá tiền bỏ ra để mua con CDX đời cũ 2009, 2010 có dòng nào mà rẻ như CDX không? Trong khi nội thất thuộc loại khá ngon, nhiều công nghệ quá ổn.
Xác định gắn bó với em này đến khi nào chán mới đổi xe khác. Bác nào ở HN thì anh em giao lưu cà phê cho vui nhé.
Chúc anh em luôn là người lái xe hiểu biết và gặp nhiều may mắn!