Gần đến ngày đi, em cứ mạo muội thêm 1 số kinh nghiệm đi đèo dốc (cái này chắc nhiều cụ biết), nhưng em đúc rút từ kinh nghiệm đã trải qua và tham khảo thêm 1 số thông tin trên web:
1, Với các cụ đi xe số sàn:
- Lên dốc bằng số như nào, thì xuống dốc đó bằng số như thế. Tránh dùng phanh nhiều, hại má phanh, có thể dẫn đến hiện tượng cháy má phanh.
- Tùy thuộc vào độ dốc để về số: như xe em 2.5 lắm lúc cũng về số 1 đi từ từ là chuyện bình thường. không nhất thiết phải để số cao sau đó dùng côn và ga lên quá mạnh (rất dễ có mùi khét), (Cái này em cũng bị ở chuyến Hà Giang năm ngoái)
- Quan sát điểm dừng (nếu có chụp ảnh) cả trước và sau sao cho hợp lý (tránh bị trôi dốc), khi dừng xe giữa dốc (nếu có tắt máy) thì số để ở trạng thái vào số 1 (dừng xe giữa dốc, tránh hiện tượng trôi xe khi chỉ dùng phanh tay (kéo chưa hết).
- Với độ dốc cao, giảm điều hòa về mức nhỏ nhất có thể để nâng sức mạnh của động cơ
2, Với xe số tự động (cái này em cóp nhặt), vì ít khi được đi số tự động
- Khi lên dốc, xe số tự động có 3 mức điều chình là D3, D2, D1 theo tứ tự dốc cao dần.
- Khi xuống dốc chú ý, dòng xe số tự động sẽ có 1 nút nhỏ trên cần số, khi bấm nút đó sẽ thấy đèn HOLD trên bảng đồng hồ sáng lên. nút đó giúp kích hoạt chế độ hãm số (giống như xe số sần thì khi xuống dốc cao thì về số nhỏ để xe chay từ từ). Khi xuống dốc nên kết hợp cả nút HOLD và phanh sẽ rất an toàn.
- Khi lên dốc thì tránh đi sau xe tải, khách, container. Hoặc có lỡ đi sau rồi thì giữ khoảng cách xa 1 chút đề phòng xe trước tuột dốc
Các cụ xe số tự động bổ sung nhé
3, Kinh nghiệm chung:
- Đi theo đoàn nên các cụ tuân thủ về giờ giấc xuất phát
- Khi đi đèo dốc: thường không nên (em chỉ nói là thông thường) ôm vạch chỉ đường ở giữa. Mà nên căn theo tà ly có sơn phản quang (đặc biệt sương mù).
- Không nên mở cua quá rộng: đường đèo thường chất lượng không tốt như thành phố. Rất nhiều bụi, đá dăm… dễ bị trượt bánh, đặc biệt nếu bị giật mình khi có xe đi ngược chiều.
- Khi gặp trướng ngại vật: xe trước dừng, xe từ trên dốc đổ đèo xuống, các cụ chịu khó quan sát trước, tìm chỗ hợp lý để dừng hoặc có tín hiệu nháy pha để xem đối tác như nào (có nhường hay không), tại khúc cua - 2 xe tránh nhau rất khó
- Chịu khó liếc bản đồ trực tuyến hoặc ọp line để xem cua như nào và phòng tránh những khúc cua gấp. Chịu khó có còi vào những khúc cua để phòng tránh những đối tác đi ngược chiều.