[Funland] Lùi xe qua mô đất

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,209
Động cơ
140,399 Mã lực
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Lái xe tự động phải = 2 chân hả cụ. Sao e chưa nghe thấy ai nói vậy nhỉ?
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sau khi gây ra vụ tai nạn chết người, nữ tài xế Nguyễn Thị T.N. đã tới Công an quận Hoàng Mai trình diện. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do chiếc xe ô tô lấy đà lùi qua mô đất để ra đường nhưng lái xe đạp ga quá đà...

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nguyen-nhan-ban-dau-vu-nu-tai-xe-camry-lui-xe-chet-nguoi-o-khuong-trung-20190513121526104.htm

Quả lùi xe này các cụ nào có kinh nghiệm chưa ? Khi chưa rõ nguyên nhân thì em thấy trao đổi sôi nổi lắm, nào là khi lùi thì không để chân vào ga... bla bla.

Bây giờ tỏ nguyên nhân rồi, mời các cụ vào chia sẻ kinh nghiệm để bớt đi tai nạn.

Quan điểm cá nhân của em: Lái xe 1 chân không xử lý kịp những pha đang dí ga mà gặp sự cố bất ngờ và là nguyên nhân nhầm chân ga/phanh. Vậy tai sao cứ khăng khăng cho rằng lái xe 2 chân sẽ gây tai nạn và mất an toàn hơn lái xe 1 chân ?

Các cụ cứ gạch đá thoải mái, em nhận hết.
Cụ đang đi xe AT hay MT nếu cụ đang đi AT thì cụ dùng 1 chân hay 2 chân?
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Lái xe tự động phải = 2 chân hả cụ. Sao e chưa nghe thấy ai nói vậy nhỉ?
Cụ tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking
https://speedsecrets.com/driving-tips/the-pros-cons-of-left-foot-braking/
https://leftfootbraking.org/index.cfm

Cụ chưa nghe vì 100% thầy dạy lái xe đều xuất phát từ xe số sàn. Số tự động không còn côn, kém an toàn hơn, tại sao vẫn để 1 chân bên phải làm nhiều việc như số sàn ?

Và người ta vẫn ra rả dạy rằng tai nạn là do lái xe 2 chân dù chưa ai chứng thực được điều này.
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,455
Động cơ
247,202 Mã lực
đi AT 1 Chân muốn phanh sẽ phải bỏ chân ga ra như thế an toàn hơn tránh trường hợp vừa dí chân ga vừa dí thêm chân phanh. Trường hợp nhầm thì 1 chân hay 2 chân cũng có thể nhầm như nhau vì lúc đó là cuống rồi, còn xử lý 1 chân không được là do trình độ của người điều khiển quá kém (vì những ông đi xe số thì cúi xuống lấy tay giữ ah?).
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
đi AT 1 Chân muốn phanh sẽ phải bỏ chân ga ra như thế an toàn hơn tránh trường hợp vừa dí chân ga vừa dí thêm chân phanh. Trường hợp nhầm thì 1 chân hay 2 chân cũng có thể nhầm như nhau vì lúc đó là cuống rồi, còn xử lý 1 chân không được là do trình độ của người điều khiển quá kém (vì những ông đi xe số thì cúi xuống lấy tay giữ ah?).
Vấn đề là cụ cần vài giây để não xử lý, nhấc chân ra khỏi ga, chuyển chân phanh, và nếu chuyển không đúng, không kịp thì sẽ lãnh đủ, đó là chưa kể khi bị va, tăng tốc đột ngột, sẽ có xu hướng xô đẩy cơ thể lái xe làm mất đi độ chính xác khi dịch chuyển chân.

Em đang bàn chuyện xe AT, xe MT thì buộc phải dùng chân phải để phanh/ga, nhưng còn có côn nên rất an toàn.
 

phuonghuongngoc

Xe container
Biển số
OF-209330
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
6,687
Động cơ
383,671 Mã lực
Tuổi
51
Lỗi tất cả ở cái mô đất,giờ đem cái mô đất ra xử thôi.:)):))
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
vẫn 1 chân thôi cụ, kém thì dùng 2 chân. quan trọng là khả năng chuyển chân nhanh với cả người ta phải quen xe đến mức vòng tua khoảng bao nhiêu là đc. cơ bản là rồ ga 1 chút rồi bỏ ra chứ ko phải đạp phát giữ nguyên ga. phản xạ phải nhanh.
 

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,209
Động cơ
140,399 Mã lực
Cụ tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking
https://speedsecrets.com/driving-tips/the-pros-cons-of-left-foot-braking/
https://leftfootbraking.org/index.cfm

Cụ chưa nghe vì 100% thầy dạy lái xe đều xuất phát từ xe số sàn. Số tự động không còn côn, kém an toàn hơn, tại sao vẫn để 1 chân bên phải làm nhiều việc như số sàn ?

Và người ta vẫn ra rả dạy rằng tai nạn là do lái xe 2 chân dù chưa ai chứng thực được điều này.
Cụ có chắc ko? Ở tất cả những nước Châu âu có bằng lái xe số tự động và số sàn riêng thì học lái xe số tự động đều yêu cầu lái 1 chân. Vn chưa có bằng lái riêng cho xe số tự động thôi cụ. Cụ nên tham khảo thực tế hơn là ngồi search web. Thông tin trên web nhiều khi chỉ là 1 phần thực tiễn :D
 

chungduclan

Xe buýt
Biển số
OF-320117
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
504
Động cơ
296,114 Mã lực
Cụ tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Left-foot_braking
https://speedsecrets.com/driving-tips/the-pros-cons-of-left-foot-braking/
https://leftfootbraking.org/index.cfm

Cụ chưa nghe vì 100% thầy dạy lái xe đều xuất phát từ xe số sàn. Số tự động không còn côn, kém an toàn hơn, tại sao vẫn để 1 chân bên phải làm nhiều việc như số sàn ?

Và người ta vẫn ra rả dạy rằng tai nạn là do lái xe 2 chân dù chưa ai chứng thực được điều này.
Xin phép cụ, cháu khoanh tay ạ cụ 1 phát! Người ta dạy "không nên lái xe AT bằng 2 chân" chứ không phải là "ra rả dạy rằng tai nạn là do lái xe 2 chân".

Còn lùi qua chướng ngại vật thì người ta dí chân ga lấy đà rồi chuyển ngay chân sang chân phanh chứ ại bảo cụ dí mạnh chân ga cho nó vọt????
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
849
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
42
Vấn đề là cụ cần vài giây để não xử lý, nhấc chân ra khỏi ga, chuyển chân phanh, và nếu chuyển không đúng, không kịp thì sẽ lãnh đủ, đó là chưa kể khi bị va, tăng tốc đột ngột, sẽ có xu hướng xô đẩy cơ thể lái xe làm mất đi độ chính xác khi dịch chuyển chân.

Em đang bàn chuyện xe AT, xe MT thì buộc phải dùng chân phải để phanh/ga, nhưng còn có côn nên rất an toàn.
Lái xe AT cũng dùng 1 chân thôi, rất an toàn, cụ chắc ít lái xe?
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Cụ có chắc ko? Ở tất cả những nước Châu âu có bằng lái xe số tự động và số sàn riêng thì học lái xe số tự động đều yêu cầu lái 1 chân. Vn chưa có bằng lái riêng cho xe số tự động thôi cụ. Cụ nên tham khảo thực tế hơn là ngồi search web. Thông tin trên web nhiều khi chỉ là 1 phần thực tiễn :D
Châu âu tai nạn rồ ga cũng rất nhiều nhé cụ. Cách dạy thì cũng như VN dùng 1 chân thôi. Do hãng thiết kế mục đích như vậy rồi.

Vấn đề là cần giảm thiểu tai nạn cần có tiếng nói xét lại cách lái hiện nay, thay vì cứ đổ lỗi cho nạn nhân, vì biết đâu ngày nào đó mình cũng bị như vậy.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Nếu cho thi bài lùi qua mô đất, hòn gạch, em đồ rằng trên 80% sẽ hỏng, kể cả thầy dạy lái.
Đấy là bác đồ rằng.

Còn khi ai đó chưa tự tin ở mức ĐỖ, thì nên kiếm "mô đất, hòn gạch" ở chỗ hoang vắng như Thiên đường Bảo Sơn mà tập, cho đến khi tự tin là sẽ đỗ.
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Đấy là bác đồ rằng.

Còn khi ai đó chưa tự tin ở mức ĐỖ, thì nên kiếm "mô đất, hòn gạch" ở chỗ hoang vắng như Thiên đường Bảo Sơn mà tập, cho đến khi tự tin là sẽ đỗ.
Em cũng hi vọng trao đổi trên đây để mọi người có thể tự kiểm tai lại bài tập này mà cụ
 

tungLam.nwl

Xe tăng
Biển số
OF-316505
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
1,455
Động cơ
247,202 Mã lực
Vấn đề là cụ cần vài giây để não xử lý, nhấc chân ra khỏi ga, chuyển chân phanh, và nếu chuyển không đúng, không kịp thì sẽ lãnh đủ, đó là chưa kể khi bị va, tăng tốc đột ngột, sẽ có xu hướng xô đẩy cơ thể lái xe làm mất đi độ chính xác khi dịch chuyển chân.

Em đang bàn chuyện xe AT, xe MT thì buộc phải dùng chân phải để phanh/ga, nhưng còn có côn nên rất an toàn.
Nếu khẩn cấp thì là phản xạ nhanh hay chậm chứ đợi não thì 1 chân hay 2 chân cũng tèo. Cụ đi 2 chân thì lúc nào cũng để sẵn hai chân ở 2 bên ga và phanh ah? bất ngờ thì cái chân phải hay trái nó cứ nhấn theo phản xạ chứ. Tóm lại là cứ ông nào phản xạ tốt, cẩn thận thì sẽ giảm thiểu rủi ro còn 1 chân hay hai chân chả quan trọng.
 

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,209
Động cơ
140,399 Mã lực
Châu âu tai nạn rồ ga cũng rất nhiều nhé cụ. Cách dạy thì cũng như VN dùng 1 chân thôi. Do hãng thiết kế mục đích như vậy rồi.

Vấn đề là cần giảm thiểu tai nạn cần có tiếng nói xét lại cách lái hiện nay, thay vì cứ đổ lỗi cho nạn nhân, vì biết đâu ngày nào đó mình cũng bị như vậy.
Thế cụ nên hiểu thêm về luật gt nhiều nước quy định chỉ người có đủ sức khỏe và minh mẫn mới được phép điều khiển phương tiện khi tham gia gt. Phản ứng chậm, kém cũng là 1 yếu tố để xét xem có đủ năng lực tiếp tục được sử dụng bằng lái xe khi có tai nạn nghiêm trọng. Tòa các nước họ xử rất rõ ràng.
Tai nạn ko ai muốn nhưng tiếp tục cho đk phương tiện sau tai nạn là chuyện khác, ko thể đổ lỗi sang chuyện học lái xe 1 chân hay 2 chân được. Đây là đánh tráo khái niệm.
Còn tòa VN e ko bình luận.
 

bocuteo

Xe tải
Biển số
OF-386728
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
399
Động cơ
241,469 Mã lực
Tuổi
46
Chạy 2 chân mới nhầm, một chân làm sao nhầm được, mà em hỏi thật cụ ít lái xe đúng không?
Em không lấy cá nhân ra nói, vì mỗi người mỗi khác, cụ đọc mấy link trên kia chưa ? Nếu không đọc được tiếng anh em có thể dịch giúp cụ, hoặc cụ dùng google translate nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top