[Luật] Luật TT, AT Gtđb 2024: Tuân thủ Công ước Viên 1968… là 1 trong 3 Nguyên tắc cao nhất nhằm bảo đảm Trật tự, An toàn Gtđb

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,222
Động cơ
710,275 Mã lực
Tuổi
23

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
27,263
Động cơ
943,521 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

dungnx

Xe đạp
Biển số
OF-867118
Ngày cấp bằng
31/8/24
Số km
10
Động cơ
499,956 Mã lực
Trong các văn bản Luật 36, QC41 nói rằng đèn tín hiệu luôn có hiệu lực trên vạch kẻ đường và biển báo giao thông. Thế nếu không có đèn xanh cho phép rẽ phải, và đèn đỏ tức cấm mọi xe vượt vạch (và bỏ qua những biển báo, vạch kẻ đường có ý nghĩa xung khắc - được suy ra từ điều 4 QC41:2024). Thì lúc này nếu có biển phụ cho rẽ phải, vạch mắt võng sơn hướng rẽ phải thì về mặt pháp luật, nếu rẽ phải ở đây vẫn sai đúng không cccm?

Hay một TH khác là ở cột đèn tín hiệu có đèn xanh cho phép (mọi xe) rẽ phải, nhưng lại có biển cấm oto rẽ phải thì oto vẫn rẽ được vì đèn xanh đã đè lên biển cấm rồi.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,938
Động cơ
631,597 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu xin gửi các kụ mợ đường link của 2 bản Công ước Viên liên quan, được lưu tại Google Drive.

Cách đọc tài liệu: Do các file đều được đặt ở chế độ mở công khai với độc giả, các kụ mợ chỉ cấn nhấn vào đường link của file (đính kèm dưới tên của từng loại tài liệu) là đọc được file pdf đó, và có thể tải file về để nghiên cứu dần.
1a' - Công ước Viên 1968 về Giao thông Đường bộ (bản dịch tiếng Việt của OF)

https://drive.google.com/open?id=0BzFS2oW0MZYCWGNzS0NKR1FacFE/view?usp=drivesdk

1b' - Công ước Viên 1968 về Biển báo và Tín hiệu Đb (bản dịch tiếng Việt của OF, ver 1.1, 2MB)
https://drive.google.com/file/d/1nyjm6hhr9S1SDCCGxt_uOpcnAzFpjuat/view?usp=drivesdk

1a- Công ước Viên 1968 về Giao thông Đường bộ (bản gốc tiếng Anh của LHQ, chưa bao gồm các nội dung đã sửa đổi, thay thế)

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUUlJbHExZXg1Rk0/edit?usp=docslist_api

1b- Công ước Viên 1968 về Báo hiệu đường bộ (bản gốc Tiếng Anh của LHQ, chưa bao gồm các nội dung đã sửa đổi, thay thế)

- Bản tiếng Anh, 107 trang

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCdExjakc2SnduMk0/edit?usp=docslist_api
 

sgbia

Xe hơi
Biển số
OF-203297
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
146
Động cơ
322,131 Mã lực
Về nội dung đèn vàng, Luật hiện hành viết:
b) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp;

Hiện tại vẫn còn không ít người hiểu nhầm 2 nội dung sau:

1- Hiểu nhầm 5 chữ tiếng Việt “Tín hiệu đèn màu vàng”
Với những người này, “Tín hiệu đèn màu vàng” được hiểu là “mốc thời gian”, là thời điểm “khi đèn vàng bắt đầu bật sáng”. Với họ, tín hiệu đèn màu vàng này chỉ xảy ra trong 1 tích tắc. Khoảng thời gian 3-5 giây khi đèn vàng vẫn đang sáng không được họ xem xét đến.

Trong khi, nếu hiểu đúng thì “tín hiệu đèn màu vàng” chính là suốt khoảng thời gian đèn tín hiệu đang có màu vàng, thường dài từ 3 đến 5 giây, trước khi đèn vàng chuyển sang màu đỏ.

2- Hiểu nhầm 6 chữ tiếng Việt “phải dừng lại trước vạch dừng”
Với những người này, 6 chữ tiếng Việt trên có nghĩa quy định “hành động” dừng hoặc đi (theo nghĩa xe “phải dừng lại”, không được đi tiếp). Cách hiểu “phải dừng lại” này mâu thuẫn với chính 23 chữ “trường hợp…ĐƯỢC ĐI TIẾP” mà luật viết ngay sau dấu chấm phẩy trong cùng câu văn đó.

Trong khi đó, câu này có ý nghĩa quy định về VỊ TRÍ của xe so với vạch khi phải dừng xe, chứ không có ý nghĩa quy định hành động phải dừng xe.
Cần hiểu đúng là, khi đèn đang màu vàng trong 3-5 giây, nếu dừng xe thì vị trí phải dừng xe là TRƯỚC VẠCH DỪNG, nếu không thể đảm bảo vị trí “dừng lại trước vạch dừng”, do đã đè lên vạch hoặc vượt qua vạch, thì xe được đi tiếp.
Câu luật này quy định khi dừng xe mà đè lên vạch, hoặc dừng xe phía sau vạch là hành vi vi phạm.

IMG_6956.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

dungnx

Xe đạp
Biển số
OF-867118
Ngày cấp bằng
31/8/24
Số km
10
Động cơ
499,956 Mã lực
Về nội dung đèn vàng, Luật hiện hành viết:
b) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp;

Hiện tại vẫn còn không ít người hiểu nhầm 2 nội dung sau:

1- Hiểu nhầm 5 chữ tiếng Việt “Tín hiệu đèn màu vàng”
Với những người này, “Tín hiệu đèn màu vàng” được hiểu là “mốc thời gian”, là thời điểm “khi đèn vàng bắt đầu bật sáng”. Với họ, tín hiệu đèn màu vàng này chỉ xảy ra trong 1 tích tắc. Khoảng thời gian 3-5 giây khi đèn vàng vẫn đang sáng không được họ xem xét đến.

Trong khi, nếu hiểu đúng thì “tín hiệu đèn màu vàng” chính là suốt khoảng thời gian đèn tín hiệu đang có màu vàng, thường dài từ 3 đến 5 giây, trước khi đèn vàng chuyển sang màu đỏ.

2- Hiểu nhầm 6 chữ tiếng Việt “phải dừng lại trước vạch dừng”
Với những người này, 6 chữ tiếng Việt trên có nghĩa quy định “hành động” dừng hoặc đi (theo nghĩa xe “phải dừng lại”, không được đi tiếp). Cách hiểu “phải dừng lại” này mâu thuẫn với chính 23 chữ “trường hợp…ĐƯỢC ĐI TIẾP” mà luật viết ngay sau dấu chấm phẩy trong cùng câu văn đó.

Trong khi đó, câu này có ý nghĩa quy định về VỊ TRÍ của xe so với vạch khi phải dừng xe, chứ không có ý nghĩa quy định hành động phải dừng xe.
Cần hiểu đúng là, khi đèn đang màu vàng trong 3-5 giây, nếu dừng xe thì vị trí phải dừng xe là TRƯỚC VẠCH DỪNG, nếu không thể đảm bảo vị trí “dừng lại trước vạch dừng”, do đã đè lên vạch hoặc vượt qua vạch, thì xe được đi tiếp.
Câu luật này quy định khi dừng xe mà đè lên vạch, hoặc dừng xe phía sau vạch là hành vi vi phạm.

IMG_6956.jpeg
Anh viết dài để nguỵ biện, tự diễn biến chuyển hoá các khái niệm để tạo ra sự mờ mịt, khó khăn trong cách hiểu và nhìn nhận. E thấy đây là điểm chung mà một số anh trong này đang mắc phải khi cố tình làm rối, phức tạp hoá vấn đề. E xin góp vui như sau:

- Theo anh "phải dừng lại trước vạch dừng” có nghĩa là chỉ quy định vị trí dừng xe là chưa đủ, theo ngữ nghĩa thông thường, "phải dừng lại" đã là một yêu cầu phải có hành động "dừng xe" (và vị trí cho phép là trước vạch dừng).

- Anh cho rằng "phải dừng lại” này mâu thuẫn với chính 23 chữ “trường hợp…ĐƯỢC ĐI TIẾP”"
E không thấy có sự mâu thuẫn nào, chắc anh đã tự diễn biến sai câu "trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp" để thành một ý kiến kiểu "khi không thể dừng lại thì được đi tiếp”

Có thể luận như sau, không thêm thắt linh tinh:
  • Vế 1: Đưa ra một quy tắc: khi đèn vàng bật, lái xe có trách nhiệm phải giảm tốc và dừng lại. Đồng thời quy định VỊ TRÍ khi dừng lại là "trước vạch dừng".
  • Vế 2: Đưa ra một ngoại lệ hợp lý "được đi tiếp" khi rơi vào tình huống bất khả kháng (đã đi qua, đằn sẵn lên vạch lúc đèn đang xanh (điều hiển nhiên))

Như vậy:
Khi tín hiệu đèn vàng bật lên, xe buộc phải "dừng lại trước vạch dừng", nhưng vẫn có các ngoại lệ "đang trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng" thì được đi tiếp; Còn xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi 'Không chấp hành tín hiệu đèn' với quy định đã nêu trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,222
Động cơ
710,275 Mã lực
Tuổi
23
Như vậy:
Khi tín hiệu đèn vàng bật lên, xe buộc phải "dừng lại trước vạch dừng", nhưng vẫn có các ngoại lệ "đang trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng" thì được đi tiếp; Còn xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi 'Không chấp hành tín hiệu đèn' với quy định đã nêu trên
Tốt quá, thế thì đi ra răng để không bị tình trạng "xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi" hả bác?

Ví dụ cụ thể luôn:
Xe bác đi 30kmh, cách cái tự xưng là vạch dừng độ 30cm; và đúng lúc đó đèn nó nhẹ nhàng chuyển từ Xanh sang Vàng.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,222
Động cơ
710,275 Mã lực
Tuổi
23
Về nội dung đèn vàng, Luật hiện hành viết:
b) Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng; trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp;

Hiện tại vẫn còn không ít người hiểu nhầm 2 nội dung sau:

1- Hiểu nhầm 5 chữ tiếng Việt “Tín hiệu đèn màu vàng”
Với những người này, “Tín hiệu đèn màu vàng” được hiểu là “mốc thời gian”, là thời điểm “khi đèn vàng bắt đầu bật sáng”. Với họ, tín hiệu đèn màu vàng này chỉ xảy ra trong 1 tích tắc. Khoảng thời gian 3-5 giây khi đèn vàng vẫn đang sáng không được họ xem xét đến.

Trong khi, nếu hiểu đúng thì “tín hiệu đèn màu vàng” chính là suốt khoảng thời gian đèn tín hiệu đang có màu vàng, thường dài từ 3 đến 5 giây, trước khi đèn vàng chuyển sang màu đỏ.

2- Hiểu nhầm 6 chữ tiếng Việt “phải dừng lại trước vạch dừng”
Với những người này, 6 chữ tiếng Việt trên có nghĩa quy định “hành động” dừng hoặc đi (theo nghĩa xe “phải dừng lại”, không được đi tiếp). Cách hiểu “phải dừng lại” này mâu thuẫn với chính 23 chữ “trường hợp…ĐƯỢC ĐI TIẾP” mà luật viết ngay sau dấu chấm phẩy trong cùng câu văn đó.

Trong khi đó, câu này có ý nghĩa quy định về VỊ TRÍ của xe so với vạch khi phải dừng xe, chứ không có ý nghĩa quy định hành động phải dừng xe.
Cần hiểu đúng là, khi đèn đang màu vàng trong 3-5 giây, nếu dừng xe thì vị trí phải dừng xe là TRƯỚC VẠCH DỪNG, nếu không thể đảm bảo vị trí “dừng lại trước vạch dừng”, do đã đè lên vạch hoặc vượt qua vạch, thì xe được đi tiếp.
Câu luật này quy định khi dừng xe mà đè lên vạch, hoặc dừng xe phía sau vạch là hành vi vi phạm.

IMG_6956.jpeg
Thế, theo bác, tại sao các đồng chí trên trển không copy & paste cái phần tương ứng về Đèn vàng, từ Quy chuẩn 41/2016 + 41/2019 sang, bác nhỉ?

Như thế có phải là đỡ Chấm với Phẩy hay Nhầm hay tương ứng không?
 

dungnx

Xe đạp
Biển số
OF-867118
Ngày cấp bằng
31/8/24
Số km
10
Động cơ
499,956 Mã lực
Tốt quá, thế thì đi ra răng để không bị tình trạng "xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi" hả bác?

Ví dụ cụ thể luôn:
Xe bác đi 30kmh, cách cái tự xưng là vạch dừng độ 30cm; và đúng lúc đó đèn nó nhẹ nhàng chuyển từ Xanh sang Vàng.
Bác hỏi hài 3-5s xanh giảm tốc và dừng chứ sao
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,222
Động cơ
710,275 Mã lực
Tuổi
23
Bác hỏi hài 3-5s xanh giảm tốc và dừng chứ sao
Tuyệt vời, vậy các ngã tư không có Đèn đếm, bác sẽ làm răng?
Các ngã tư có Đèn đếm lỗi, kiểu nhảy từ Xanh 15sec xuống Vàng hay thậm chí Đỏ, bác sẽ làm răng?

Là tôi thì tôi sẽ bỏ không bao giờ đi các ngã tư đó nữa, cho đến khi có Đèn đếm tử tế, rồi thực hiện chỉ đạo của bác.
Vậy được không ạ?
 

dungnx

Xe đạp
Biển số
OF-867118
Ngày cấp bằng
31/8/24
Số km
10
Động cơ
499,956 Mã lực
Tuyệt vời, vậy các ngã tư không có Đèn đếm, bác sẽ làm răng?
Các ngã tư có Đèn đếm lỗi, kiểu nhảy từ Xanh 15sec xuống Vàng hay thậm chí Đỏ, bác sẽ làm răng?

Là tôi thì tôi sẽ bỏ không bao giờ đi các ngã tư đó nữa, cho đến khi có Đèn đếm tử tế, rồi thực hiện chỉ đạo của bác.
Vậy được không ạ?
Bác đi như nào kệ bác, e chỉ nói luật là như thế.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,222
Động cơ
710,275 Mã lực
Tuổi
23
Bác đi như nào kệ bác, e chỉ nói luật là như thế.
Hehe, OK bác.
Đây là tôi hỏi, cá nhân bác sẽ đi ra răng tại các ví dụ tôi đưa ra, hiển nhiên đã xảy ra khá nhiều và sẽ còn xảy ra khá nhiều, chứ tôi quan tâm gì cái Luật ngớ ngẩn ấy.

Vậy, bác có ghi nhận sự khác biệt giữa Quy định hiện tại và Quy định trong các quy chuẩn trước kia, về Đèn vàng, ví dụ mồ ma Quy chuẩn 41/2019?

Cònn, cái bác post, nó có ích khi và chỉ khi có Đèn đếm tử tế; còn không may nó giở chứng hoặc mất điện hoặc không tồn tại, bác không biết đi ra răng, phỏng ạ?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
363
Động cơ
1,342 Mã lực
Tuổi
54
Tốt quá, thế thì đi ra răng để không bị tình trạng "xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi" hả bác?

Ví dụ cụ thể luôn:
Xe bác đi 30kmh, cách cái tự xưng là vạch dừng độ 30cm; và đúng lúc đó đèn nó nhẹ nhàng chuyển từ Xanh sang Vàng.
Lỗi trong trách nhiệm hành chính là gì vậy b?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,584
Động cơ
694,704 Mã lực
Anh viết dài để nguỵ biện, tự diễn biến chuyển hoá các khái niệm để tạo ra sự mờ mịt, khó khăn trong cách hiểu và nhìn nhận. E thấy đây là điểm chung mà một số anh trong này đang mắc phải khi cố tình làm rối, phức tạp hoá vấn đề. E xin góp vui như sau:

- Theo anh "phải dừng lại trước vạch dừng” có nghĩa là chỉ quy định vị trí dừng xe là chưa đủ, theo ngữ nghĩa thông thường, "phải dừng lại" đã là một yêu cầu phải có hành động "dừng xe" (và vị trí cho phép là trước vạch dừng).

- Anh cho rằng "phải dừng lại” này mâu thuẫn với chính 23 chữ “trường hợp…ĐƯỢC ĐI TIẾP”"
E không thấy có sự mâu thuẫn nào, chắc anh đã tự diễn biến sai câu "trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp" để thành một ý kiến kiểu "khi không thể dừng lại thì được đi tiếp”

Có thể luận như sau, không thêm thắt linh tinh:
  • Vế 1: Đưa ra một quy tắc: khi đèn vàng bật, lái xe có trách nhiệm phải giảm tốc và dừng lại. Đồng thời quy định VỊ TRÍ khi dừng lại là "trước vạch dừng".
  • Vế 2: Đưa ra một ngoại lệ hợp lý "được đi tiếp" khi rơi vào tình huống bất khả kháng (đã đi qua, đằn sẵn lên vạch lúc đèn đang xanh (điều hiển nhiên))

Như vậy:
Khi tín hiệu đèn vàng bật lên, xe buộc phải "dừng lại trước vạch dừng", nhưng vẫn có các ngoại lệ "đang trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng" thì được đi tiếp; Còn xe mới vượt qua vạch sau khi đèn chuyển vàng thì đương nhiên vẫn là lỗi 'Không chấp hành tín hiệu đèn' với quy định đã nêu trên.
lý luận của anh vẫn thiếu hợp lý. Nếu đem lý luận đó áp vào điều 16 thì không bao giờ vượt được bên phải.
IMG_6004.jpeg
 

dungnx

Xe đạp
Biển số
OF-867118
Ngày cấp bằng
31/8/24
Số km
10
Động cơ
499,956 Mã lực
lý luận của anh vẫn thiếu hợp lý. Nếu đem lý luận đó áp vào điều 16 thì không bao giờ vượt được bên phải.
IMG_6004.jpeg
Cái dẫn chứng của anh chẳng liên quan gì, cũng chẳng có lý luận nào ở đây, các anh toàn tự suy diễn linh tinh kiểu gì
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top