Nâng cấp đường sắt ko như nâng cấp đường bộ chỉ mở rộng nền đường là xong. Nó còn các yếu tố độ dốc, đường cong và khổ cầu hầm nữa. Với Tuyến cũ từ thời pháp thì giờ cải tạo lại đắt ko kém mở đường mới.
Mà xây đường mới tại sao ko làm luôn theo tiêu chuẩn cao tốc?
Vấn đề là làm để phục vụ số đông và cả vận chuyển hàng hóa, cao tốc k dành cho số đông và khả năng lớn là lúc vận hành phải bù lỗ.
Vấn đề cải tạo e nghĩ vẫn tận dụng được nhiều cái từ cái cũ ( nền đường, hướng tuyến ít phải GPMB, ray, cầu hầm thì 1 số vẫn có thể dùng đc vì tàu mới khổ ray to chứ kích thước tàu k lớn hơn nhiều ).
Đường sắt ctoc hoặc hyperloop j đó tương lai nếu cần cũng phải làm nhưng hiện tại đường sắt bthuong là cần thiết hơn