[Funland] Lũ trên sông Hồng lại lên cao.

comabu

Xe đạp
Biển số
OF-376390
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
44
Động cơ
246,551 Mã lực
Vâng em tưởng phù sa là đất thịt mầu mỡ bị dòng nước cuốn theo trong hành trình ra biển
Các cụ ấy nói quá thôi, chứ em nghĩ rồi nó cũng sẽ hết, nhưng còn lâu lắm mới thực sự hết.
Trước mắt là bên các anh Tàu đã xây đập chặn nước vô hình chung là chặn luôn cả phù sa về hạ nguồn rồi.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,262
Động cơ
350,937 Mã lực
Vâng em tưởng phù sa là đất thịt mầu mỡ bị dòng nước cuốn theo trong hành trình ra biển
Phù sa chính là lớp đất bề mặt bị nước mưa làm xói mòn, lớp đất mặt này liên tục được tạo mới do quá trình phong hóa đá, kết hợp với chất hữu cơ từ cây cối, động vật, vi sinh, ...
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,611
Động cơ
293,652 Mã lực
Nói thật với các cụ là lên Tây Bắc bây giờ toàn đồi trọc, có rừng thì đa số là rừng trồng keo, quế, cao su.... Không có nhiều tầng thảm thực vật như xưa nữa.

Qua Sông Mã toàn là những đồi ngô, nhãn nối tiếp nhau, bạt ngàn ngút tầm mắt cũng chả kiếm ra vệt rừng nguyên sinh nào.
Chúng ta phải trả giá 1 phần thôi.
Chỉ tội bà con trên đấy, mùa này cứ mưa là lại lo.
Hồi bé em không đc lên TB lần nào. Nhưng đây là mấy thứ em nghe đc và trực tiếp nhìn thấy .
Hồi em ít tuổi . Tầm năm 83 85 thì phố to nhất quận em là trục nối HN -TB có vụ sâm cầm hay vịt trời bay vào 1 nhà dân. Họ tóm đc.
Tầm đó . 1 chú đi xm đèo 1 con hổ tầm 60kg đã bị bắn qua đường. Bọn em nô nức chạy theo.
Suốt bao năm . Tới tận năm 90 các xe khách nóc chở đầy măng chua từ HB về nhiều vô kể.
1 lái xe tải nn nói. Trong 10 năm từ 79 tới 89 . Cty ông cắt xong 1 rừng dổi dài 60km rộng 10km. Mà ông nói các ks lâm nghiệp cho rằng phải cần 400 tới 600 năm mới có đc rừng như vậy.
Ông nói rừng HB thời đó đầy phong lan, bưởi và chuối rừng nó mọc thành khu vực rộng lớn.
Bò rừng khổng lồ nặng cả tấn đc nhìn thấy cá thể cuối năm 1976 ( em đọc đâu đó ).
1967 người nhà em nói hổ đêm vẫn về tìm mồi và bắt thú thuộc địa bàn mấy phường rìa tp HB. Lợn rừng có con nặng đôi 3 tạ là bt.
1986 1987 khu dl Ao Vua còn là khu rừng rú vô cùng rậm rạp. Bọn em đến đó như vào rừng già.
91 92 em về quê chơi . Mùa hè bà ngoại em dậy ra đồng . Tầm 9h sáng bà về với 2 nửa thùng ghánh nc đầy cua càng. Bà nói chỉ bắt con to và bắt bằng cách vớt dưới mương máng khi nó leo lên cây cỏ . Sáng sớm mùa nào em quên..bà vớt ốc nhồi leo lên cây cỏ mặt nc . Dụng cụ vớt cua ốc là 1 cây sào đầu gắn cái rổ nhỏ. Các chú thì đắp 1 cái hố gọi là " khăm " nơi có nc chảy. Sáng ra kiếm mỗi hố vài con cá quả. Ấy vậy mà quê em giờ biêu vàng cũng ko còn. Chỉ có dọn bể với rô phi con .
96 97 nhà em ở trung tâm quận mà đêm trăng lên sân thượng vẫn thấy ngỗng trời bay qua kêu quàng quạc .
So với 1 vùng bắc âu thì mới thấy. Nc ta vốn rừng vàng biển bạc không hề sai. Cây cối nc ta đa dạng, gỗ tốt và đẹp. Hoa trái đa dạng và ngon, chim thú cá tôm rất phong phú chủng loài. Sông ngòi và biển vốn dĩ đều ấm, đẹp nhiều thủy hải sản . Tất cả những cái đc trời ban đó châu âu em cho rằng không thể so đc với chúng ta. Chẳng qua họ giữ tốt và phát triển chúng tốt hơn ta mà thôi . Tiếc là thiên nhiên của ta bị hủy hoại nhiều quá. Duy nhất 1 thứ em biết. Có thể trong lòng đất..nguồn nc sạch cho sh có thể ta ko bằng họ. Có thể thôi vì nc ta nc ngầm tự nhiên có nhiều chất độc.
 
Chỉnh sửa cuối:

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,548
Động cơ
602,908 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Anh đi đâu đấy, trên đó dễ sống không anh, em chạy grap dồn tiền làm một thửa đất hoang ợ.
Hihihi. Em đi xây dựng cụ ạ.
Cụ dồn tiền đê em chỉ chỗ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,931
Động cơ
361,159 Mã lực
Tuổi
124
Nhìn nước cuồn cuộn đục ngầu phù sa, cứ cuốn mãi rồi cũng tới lúc hết cả phù sa từ trên kia về các cụ nhể ??
Mỗi năm lượng phù sa do hệ thống sông Hồng vận chuyển khoảng 120 triệu tấn, trung bình khối lượng riêng của hệ thống đất sét pha cát khoảng 1.400 kg/m3, tương đương 86 triệu m3. Lưu vực sông Hồng khoảng 143.600-169.000 km2. Giả sử lượng phù sa này được thu đều nhau từ toàn bộ lưu vực thì độ dày lớp đất bị cuốn trôi là 86 triệu m3 : (143.600 tới 169.000 km2), tương đương 0,5 mm tới 0,6 mm/năm. Với tốc độ này thì từ 1.700 tới 2.000 năm bay hết 1 mét đất.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
2,867
Động cơ
496,762 Mã lực
Hồi bé em không đc lên TB lần nào. Nhưng đây là mấy thứ em nghe đc và trực tiếp nhìn thấy .
Hồi em ít tuổi . Tầm năm 83 85 thì phố to nhất quận em là trục nối HN -TB có vụ sâm cầm hay vịt trời bay vào 1 nhà dân. Họ tóm đc.
Tầm đó . 1 chú đi xm đèo 1 con hổ tầm 60kg đã bị bắn qua đường. Bọn em nô nức chạy theo.
Suốt bao năm . Tới tận năm 90 các xe khách nóc chở đầy măng chua từ HB về nhiều vô kể.
1 lái xe tải nn nói. Trong 10 năm từ 79 tới 89 . Cty ông cắt xong 1 rừng dổi dài 60km rộng 10km. Mà ông nói các ks lâm nghiệp cho rằng phải cần 400 tới 600 năm mới có đc rừng như vậy.
Bò rừng khổng lồ nặng cả tấn đc nhìn thấy cá thể cuối năm 1976 ( em đọc đâu đó ).
1967 người nhà em nói hổ đêm vẫn về tìm mồi và bắt thú thuộc địa bàn mấy phường rìa tp HB. Lợn rừng có con nặng đôi 3 tạ là bt.
1986 1987 khu dl Ao Vua còn là khu rừng rú vô cùng rậm rạp. Bọn em đến đó như vào rừng già.
96 97 nhà em ở trung tâm quận mà đêm trăng lên sân thượng vẫn thấy ngỗng trời bay qua kêu quàng quạc .
So với 1 vùng bắc âu thì mới thấy. Nc ta vốn rừng vàng biển bạc không hề sai. Cây cối nc ta đa dạng, gỗ tốt và đẹp. Hoa trái đa dạng và ngon, chim thú cá tôm rất phong phú chủng loài. Sông ngòi và biển vốn dĩ đều ấm, đẹp nhiều thủy hải sản . Tất cả những cái đc trời ban đó châu âu em cho rằng không thể so đc với chúng ta. Chẳng qua họ giữ tốt và phát triển chúng tốt hơn ta mà thôi . Tiếc là thiên nhiên của ta bị hủy hoại nhiều quá. Duy nhất 1 thứ em biết. Có thể trong lòng đất..nguồn nc sạch cho sh có thể ta ko bằng họ. Có thể thôi vì nc ta nc ngầm tự nhiên có nhiều chất độc.
Chỉ trách thế hệ trước phá thôi chứ trách ai bây h 😭
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,611
Động cơ
293,652 Mã lực
Mỗi năm lượng phù sa do hệ thống sông Hồng vận chuyển khoảng 120 triệu tấn, trung bình khối lượng riêng của hệ thống đất sét pha cát khoảng 1.400 kg/m3, tương đương 86 triệu m3. Lưu vực sông Hồng khoảng 143.600-169.000 km2. Giả sử lượng phù sa này được thu đều nhau từ toàn bộ lưu vực thì độ dày lớp đất bị cuốn trôi là 86 triệu m3 : (143.600 tới 169.000 km2), tương đương 0,5 mm tới 0,6 mm/năm. Với tốc độ này thì từ 1.700 tới 2.000 năm bay hết 1 mét đất.
Giá như nó cuốn phù sa từ bên TQ nhiều nhiều và đổ ra biển mỗi năm ta thêm diện tích vài huyện , vài năm thêm diện tích 1 tỉnh thì tốt quá cụ nhỉ 😆
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
263
Động cơ
263,038 Mã lực
Hồi bé em không đc lên TB lần nào. Nhưng đây là mấy thứ em nghe đc và trực tiếp nhìn thấy .
Hồi em ít tuổi . Tầm năm 83 85 thì phố to nhất quận em là trục nối HN -TB có vụ sâm cầm hay vịt trời bay vào 1 nhà dân. Họ tóm đc.
Tầm đó . 1 chú đi xm đèo 1 con hổ tầm 60kg đã bị bắn qua đường. Bọn em nô nức chạy theo.
Suốt bao năm . Tới tận năm 90 các xe khách nóc chở đầy măng chua từ HB về nhiều vô kể.
1 lái xe tải nn nói. Trong 10 năm từ 79 tới 89 . Cty ông cắt xong 1 rừng dổi dài 60km rộng 10km. Mà ông nói các ks lâm nghiệp cho rằng phải cần 400 tới 600 năm mới có đc rừng như vậy.
Ông nói rừng HB thời đó đầy phong lan, bưởi và chuối rừng nó mọc thành khu vực rộng lớn.
Bò rừng khổng lồ nặng cả tấn đc nhìn thấy cá thể cuối năm 1976 ( em đọc đâu đó ).
1967 người nhà em nói hổ đêm vẫn về tìm mồi và bắt thú thuộc địa bàn mấy phường rìa tp HB. Lợn rừng có con nặng đôi 3 tạ là bt.
1986 1987 khu dl Ao Vua còn là khu rừng rú vô cùng rậm rạp. Bọn em đến đó như vào rừng già.
91 92 em về quê chơi . Mùa hè bà ngoại em dậy ra đồng . Tầm 9h sáng bà về với 2 nửa thùng ghánh nc đầy cua càng. Bà nói chỉ bắt con to và bắt bằng cách vớt dưới mương máng khi nó leo lên cây cỏ . Sáng sớm mùa nào em quên..bà vớt ốc nhồi leo lên cây cỏ mặt nc . Dụng cụ vớt cua ốc là 1 cây sào đầu gắn cái rổ nhỏ. Các chú thì đắp 1 cái hố gọi là " khăm " nơi có nc chảy. Sáng ra kiếm mỗi hố vài con cá quả. Ấy vậy mà quê em giờ biêu vàng cũng ko còn. Chỉ có dọn bể với rô phi con .
96 97 nhà em ở trung tâm quận mà đêm trăng lên sân thượng vẫn thấy ngỗng trời bay qua kêu quàng quạc .
So với 1 vùng bắc âu thì mới thấy. Nc ta vốn rừng vàng biển bạc không hề sai. Cây cối nc ta đa dạng, gỗ tốt và đẹp. Hoa trái đa dạng và ngon, chim thú cá tôm rất phong phú chủng loài. Sông ngòi và biển vốn dĩ đều ấm, đẹp nhiều thủy hải sản . Tất cả những cái đc trời ban đó châu âu em cho rằng không thể so đc với chúng ta. Chẳng qua họ giữ tốt và phát triển chúng tốt hơn ta mà thôi . Tiếc là thiên nhiên của ta bị hủy hoại nhiều quá. Duy nhất 1 thứ em biết. Có thể trong lòng đất..nguồn nc sạch cho sh có thể ta ko bằng họ. Có thể thôi vì nc ta nc ngầm tự nhiên có nhiều chất độc.
Thiên nhiên ở đâu có người đông mà chả bị hủy hoại hả cụ, nhất là từ trước đây con người sống dựa vào tự nhiên và các chế tài pháp luật và nguồn lực bảo vệ tài nguyên gần như không có, giờ phát triển lên thì mới có lực mà bảo vệ lại thiên nhiên.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,436
Động cơ
59,612 Mã lực
Hồi bé em không đc lên TB lần nào. Nhưng đây là mấy thứ em nghe đc và trực tiếp nhìn thấy .
Hồi em ít tuổi . Tầm năm 83 85 thì phố to nhất quận em là trục nối HN -TB có vụ sâm cầm hay vịt trời bay vào 1 nhà dân. Họ tóm đc.
Tầm đó . 1 chú đi xm đèo 1 con hổ tầm 60kg đã bị bắn qua đường. Bọn em nô nức chạy theo.
Suốt bao năm . Tới tận năm 90 các xe khách nóc chở đầy măng chua từ HB về nhiều vô kể.
1 lái xe tải nn nói. Trong 10 năm từ 79 tới 89 . Cty ông cắt xong 1 rừng dổi dài 60km rộng 10km. Mà ông nói các ks lâm nghiệp cho rằng phải cần 400 tới 600 năm mới có đc rừng như vậy.
Ông nói rừng HB thời đó đầy phong lan, bưởi và chuối rừng nó mọc thành khu vực rộng lớn.
Bò rừng khổng lồ nặng cả tấn đc nhìn thấy cá thể cuối năm 1976 ( em đọc đâu đó ).
1967 người nhà em nói hổ đêm vẫn về tìm mồi và bắt thú thuộc địa bàn mấy phường rìa tp HB. Lợn rừng có con nặng đôi 3 tạ là bt.
1986 1987 khu dl Ao Vua còn là khu rừng rú vô cùng rậm rạp. Bọn em đến đó như vào rừng già.
91 92 em về quê chơi . Mùa hè bà ngoại em dậy ra đồng . Tầm 9h sáng bà về với 2 nửa thùng ghánh nc đầy cua càng. Bà nói chỉ bắt con to và bắt bằng cách vớt dưới mương máng khi nó leo lên cây cỏ . Sáng sớm mùa nào em quên..bà vớt ốc nhồi leo lên cây cỏ mặt nc . Dụng cụ vớt cua ốc là 1 cây sào đầu gắn cái rổ nhỏ. Các chú thì đắp 1 cái hố gọi là " khăm " nơi có nc chảy. Sáng ra kiếm mỗi hố vài con cá quả. Ấy vậy mà quê em giờ biêu vàng cũng ko còn. Chỉ có dọn bể với rô phi con .
96 97 nhà em ở trung tâm quận mà đêm trăng lên sân thượng vẫn thấy ngỗng trời bay qua kêu quàng quạc .
So với 1 vùng bắc âu thì mới thấy. Nc ta vốn rừng vàng biển bạc không hề sai. Cây cối nc ta đa dạng, gỗ tốt và đẹp. Hoa trái đa dạng và ngon, chim thú cá tôm rất phong phú chủng loài. Sông ngòi và biển vốn dĩ đều ấm, đẹp nhiều thủy hải sản . Tất cả những cái đc trời ban đó châu âu em cho rằng không thể so đc với chúng ta. Chẳng qua họ giữ tốt và phát triển chúng tốt hơn ta mà thôi . Tiếc là thiên nhiên của ta bị hủy hoại nhiều quá. Duy nhất 1 thứ em biết. Có thể trong lòng đất..nguồn nc sạch cho sh có thể ta ko bằng họ. Có thể thôi vì nc ta nc ngầm tự nhiên có nhiều chất độc.
Em nghĩ là do chúng ta đã đẻ quá nhiều. Thế hệ các cụ toàn sinh 4,5,5,7,8,9 đứa con thì tài nguyên nào gánh cho nổi.
Có những chính sách phải 20-30 năm sau chúng ta mới thấy là hậu quả hay là kết quả.
Còn thú rừng thì những năm 2000 em lên vẫn còn nhiều hoẵng, nai với lợn rừng.
Vẫn vào nhà trưởng bản xin rượu tay gấu với khỉ ngâm.
Giờ thì chắc rừng còn mấy con sóc con với con dúi vì chúng nó đẻ nhiều dân bẫy không xuể :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,262
Động cơ
282,907 Mã lực
Hihihi. Em đi xây dựng cụ ạ.
Cụ dồn tiền đê em chỉ chỗ.
Giờ cũng không biết thế nào là an toàn. Tin sạt lở khắp nơi. Miền biển thì lo bão, đồng bằng lo lụt. Năm nay, đồng bào ta vất vả quá.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,931
Động cơ
361,159 Mã lực
Tuổi
124
Giá như nó cuốn phù sa từ bên TQ nhiều nhiều và đổ ra biển mỗi năm ta thêm diện tích vài huyện , vài năm thêm diện tích 1 tỉnh thì tốt quá cụ nhỉ 😆
Mong ước chỉ là mong ước. Trên thực tế thì các chu trình lưu chuyển của nước, cacbon, nitơ v.v. đều có thể đem một lượng vật chất hữu cơ/vô cơ nhất định về lại những nơi mà đất đá bị nước cuốn đi theo dòng chảy của sông/suối. Ví dụ, gió thổi từ biển mang theo một lượng chất rắn nhất định (muối bị cuốn theo khi nước bốc hơi, bụi lơ lửng trong không khí) từ biển vào đất liền, cây sống được nhờ lượng nước mưa mà gió biển mang hơi ẩm thổi vào tạo ra khi chết đi sẽ để lại một lượng vật chất rắn nhất định tại nơi mà nó từng sinh sống dưới dạng cacbon, nitơ mà nó đã cố định. Vì thế, hãy coi những gì tôi đã tính toán chỉ là con số ước lượng thô mà thôi. Quy trình lớn nhất và chính yếu nhất để tạo ra những mảng đất liền rộng lớn hay làm biến mất những vùng đất rộng lớn là các kiến tạo địa chất (tectonics), với sự chuyển động/vận động của các mảng kiến tạo ở lớp vỏ đã, đang và sẽ chia tách dần hoặc hợp nhất dần các châu lục. Ví dụ siêu lục địa Gondwana hình thành khoảng 600 triệu năm trước thì hiện nay chính là Châu Phi (gồm cả Madagascar), Châu Nam Cực, Nam Mỹ, tiểu lục địa Ấn Độ, bán đảo Ả Rập, Úc, bán đảo Balkan.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,611
Động cơ
293,652 Mã lực
Mong ước chỉ là mong ước. Trên thực tế thì các chu trình lưu chuyển của nước, cacbon, nitơ v.v. đều có thể đem một lượng vật chất hữu cơ/vô cơ nhất định về lại những nơi mà đất đá bị nước cuốn đi theo dòng chảy của sông/suối. Ví dụ, gió thổi từ biển mang theo một lượng chất rắn nhất định (muối bị cuốn theo khi nước bốc hơi, bụi lơ lửng trong không khí) từ biển vào đất liền, cây sống được nhờ lượng nước mưa mà gió biển mang hơi ẩm thổi vào tạo ra khi chết đi sẽ để lại một lượng vật chất rắn nhất định tại nơi mà nó từng sinh sống dưới dạng cacbon, nitơ mà nó đã cố định. Vì thế, hãy coi những gì tôi đã tính toán chỉ là con số ước lượng thô mà thôi. Quy trình lớn nhất và chính yếu nhất để tạo ra những mảng đất liền rộng lớn hay làm biến mất những vùng đất rộng lớn là các kiến tạo địa chất (tectonics), với sự chuyển động/vận động của các mảng kiến tạo ở lớp vỏ đã, đang và sẽ chia tách dần hoặc hợp nhất dần các châu lục. Ví dụ siêu lục địa Gondwana hình thành khoảng 600 triệu năm trước thì hiện nay chính là Châu Phi (gồm cả Madagascar), Châu Nam Cực, Nam Mỹ, tiểu lục địa Ấn Độ, bán đảo Ả Rập, Úc, bán đảo Balkan.
Cụ giải thích giúp. Vì sao quê em là 1 huyện phía nam HN . Chỉ cách trung tâm tp quãng 30 km theo đường chim bay mà lại có dấu vết của bờ biển . Cám ơn cụ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,931
Động cơ
361,159 Mã lực
Tuổi
124
Cụ giải thích giúp. Vì sao quê em là 1 huyện phía nam HN . Chỉ cách trung tâm tp quãng 30 km theo đường chim bay mà lại có dấu vết của bờ biển . Cám ơn cụ.
plosone0280126g003.PNG

Bản đồ này có thể giúp cụ phần nào hiểu lịch sử của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và biển trong các giai đoạn 9.200-9.000 năm trước ngày nay, 7.800-7.000 năm trước ngày nay và dự báo tới năm 2050, 2100 và 2150. Đường màu đỏ đứt nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 9200 năm trước (theo Nguyen et al., 2020), đường vàng đứt nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 9000 năm trước (theo Tanabe et al., 2006), đường màu đỏ liền nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 7800 năm trước (theo Nguyen et al., 2020), đường vàng liền nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 7000 năm trước (theo Tanabe et al., 2006). Các chỗ với màu xanh dương đậm nhạt khác nhau là dự báo sự biến mất của một phần đồng bằng do nước biển dâng (năm 2050 dự báo dâng lên 0,239 m, năm 2100 lên 0,901m và năm 2150 lên 2,042 m.). Hình trích từ bài báo năm 2023 này (https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0280126, Prehistoric pathways to Anthropocene adaptation: Evidence from the Red River Delta, Vietnam).
Cụ thể thì trong một giai đoạn địa chất ngắn, cỡ 0,5 - 1 triệu năm trở lại thì các yếu tố chính hình thành / biến mất vùng đồng bằng ven biển là:
1) Do biển tiến / biển thoái (= nước biển dâng lên / nước biển rút xuống), hậu quả của các thay đổi khí hậu dẫn tới các mảng băng khổng lồ ở hai địa cực/các dãy núi cao tan chảy nhanh/chậm hơn so với mức trung bình dài hạn. Gần đây người ta cho rằng các hoạt động của con người (đặc biệt là từ thời kỳ cách mạng công nghiệp tới nay) góp phần làm tốc độ ấm lên toàn cầu tăng nhanh (do hiệu ứng nhà kính từ phát thải CO2 và các khí nhà kính khác tăng mạnh) và hậu quả của nó là góp phần làm nước biển dâng nhanh hơn. Tuy nhiên, lý giải này chưa thực sự thuyết phục, bởi về mặt địa chất thì Trái Đất hiện tại đang trong thời kỳ gian băng (interglacial) - bắt đầu từ thế Holocene khoảng 11.700 năm trước, với nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn so với thời kỳ băng hà (ice age).
2) Sự bồi tụ dần dần của phù sa do các sông suối đổ ra biển.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,611
Động cơ
293,652 Mã lực
plosone0280126g003.PNG

Bản đồ này có thể giúp cụ phần nào hiểu lịch sử của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và biển trong các giai đoạn 9.200-9.000 năm trước ngày nay, 7.800-7.000 năm trước ngày nay và dự báo tới năm 2050, 2100 và 2150. Đường màu đỏ đứt nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 9200 năm trước (theo Nguyen et al., 2020), đường vàng đứt nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 9000 năm trước (theo Tanabe et al., 2006), đường màu đỏ liền nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 7800 năm trước (theo Nguyen et al., 2020), đường vàng liền nét là ranh giới đất liền - biển khoảng 7000 năm trước (theo Tanabe et al., 2006). Các chỗ với màu xanh dương đậm nhạt khác nhau là dự báo sự biến mất của một phần đồng bằng do nước biển dâng (năm 2050 dự báo dâng lên 0,239 m, năm 2100 lên 0,901m và năm 2150 lên 2,042 m.). Hình trích từ bài báo năm 2023 này (https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0280126, Prehistoric pathways to Anthropocene adaptation: Evidence from the Red River Delta, Vietnam).
Cụ thể thì trong một giai đoạn địa chất ngắn, cỡ 0,5 - 1 triệu năm trở lại thì các yếu tố chính hình thành / biến mất vùng đồng bằng ven biển là:
1) Do biển tiến / biển thoái (= nước biển dâng lên / nước biển rút xuống), hậu quả của các thay đổi khí hậu dẫn tới các mảng băng khổng lồ ở hai địa cực/các dãy núi cao tan chảy nhanh/chậm hơn so với mức trung bình dài hạn. Gần đây người ta cho rằng các hoạt động của con người (đặc biệt là từ thời kỳ cách mạng công nghiệp tới nay) góp phần làm tốc độ ấm lên toàn cầu tăng nhanh (do hiệu ứng nhà kính từ phát thải CO2 và các khí nhà kính khác tăng mạnh) và hậu quả của nó là góp phần làm nước biển dâng nhanh hơn. Tuy nhiên, lý giải này chưa thực sự thuyết phục, bởi về mặt địa chất thì Trái Đất hiện tại đang trong thời kỳ gian băng (interglacial) - bắt đầu từ thế Holocene khoảng 11.700 năm trước, với nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn so với thời kỳ băng hà (ice age).
2) Sự bồi tụ dần dần của phù sa do các sông suối đổ ra biển.
Lại cám ơn cụ. Nhìn cái đường màu đỏ kia thì chính xác quê em ven biển thật. Chứng tỏ xưa kia Hn vốn từng là duyên hải. Eo vịnh này chắc là nguyên nhân tạo ra các quả núi bị nc ăn mòn chân ở địa phận Mỹ Đức HN, Ninh Bình.
Quê em cách đây vài thập kỷ thì bà con hay đào phải các mỏ toàn vỏ sò , điệp , sú vẹt vv..ngoài cánh đồng thì nhiều nơi đào xuống 1m là toàn cát . Cc xưa cứ xây nhà là ra cânh đồng đào cát. Năm 2004 em đưa máy xúc cỡ hơi lớn về đào hồ cá cho anh họ. Mới sâu 80 cm thì máy rơi vào vùng sình cát , nún chìm máy còn mỗi cần máy và 1 góc cabin lộ đc lên.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,931
Động cơ
361,159 Mã lực
Tuổi
124
Lại cám ơn cụ. Nhìn cái đường màu đỏ kia thì chính xác quê em ven biển thật. Chứng tỏ xưa kia Hn vốn từng là duyên hải. Eo vịnh này chắc là nguyên nhân tạo ra các quả núi bị nc ăn mòn chân ở địa phận Mỹ Đức HN, Ninh Bình.
Quê em cách đây vài thập kỷ thì bà con hay đào phải các mỏ toàn vỏ sò , điệp , sú vẹt vv..ngoài cánh đồng thì nhiều nơi đào xuống 1m là toàn cát . Cc xưa cứ xây nhà là ra cânh đồng đào cát. Năm 2004 em đưa máy xúc cỡ hơi lớn về đào hồ cá cho anh họ. Mới sâu 80 cm thì máy rơi vào vùng sình cát , nún chìm máy còn mỗi cần máy và 1 góc cabin lộ đc lên.
Điều này thì chắc chắn rồi. Chu kỳ khí hậu theo Milutin Milankovic là ~41.000 năm (chu kỳ Milankovic), nhưng điều này chỉ đúng với thời kỳ từ khoảng 1-3 triệu năm trở về trước, còn hiện tại theo các kết quả nghiên cứu địa chất / khí hậu / thiên văn thì từ khoảng 1-3 triệu năm trở lại đây chu kỳ này là ~100.000 năm.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,611
Động cơ
293,652 Mã lực
Điều này thì chắc chắn rồi. Chu kỳ khí hậu theo Milutin Milankovic là ~41.000 năm (chu kỳ Milankovic), nhưng điều này chỉ đúng với thời kỳ từ khoảng 1-3 triệu năm trở về trước, còn hiện tại theo các kết quả nghiên cứu địa chất / khí hậu / thiên văn thì từ khoảng 1-3 triệu năm trở lại đây chu kỳ này là ~100.000 năm.
Thú vị ghê. Trước em đi học ko nhớ đc. Sau này đọc đâu đó mới biết. Té ra từng có tới ít nhất là hai mấy giống người khác nhau . Giống bé nhất chỉ cao tầm 1,3m . 1 hộp sọ của giống này đc tìm thấy tại Trường Sơn nửa phía Lào cách đây vài năm .
Giống này tập chung ở địa phận Indo hay Malaysia bây giờ.
Em cũng thắc mắc. Trong câu chuyện xưa hay nói tới Thuồng Luồng , Giao Long..liệu nó có phải những loài từng có và tuyệt chủng.
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,230
Động cơ
553,474 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cụ giải thích giúp. Vì sao quê em là 1 huyện phía nam HN . Chỉ cách trung tâm tp quãng 30 km theo đường chim bay mà lại có dấu vết của bờ biển . Cám ơn cụ.
Do hoạt động kiến tạo địa chất nên chuyện đáy biển - đỉnh non là bình thường Cụ ạ !
Mấy năm trước, nhà Cháu lang thang vùng Lũng Luông (Hòa An, Cao Bằng). Đỉnh cao núi non trùng điệp thì trước đây vài trăm triệu năm là đáy bể với nhiều hóa thach đặc sắc, nổi tiếng với hóa tạch Cúc Đá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top