Kính cụ, KHÔNG BAO GIỜ NGƯỜI TA
VÁ THÀNH LỐP cả, nếu có bị "chửa", rách hoặc thủng thì chỉ còn có cách duy nhất là thay thôi
. Lốp là 1 trong những bộ phận rất quan trọng (phanh, đèn chiếu sáng, đèn phanh, đèn cảnh báo, còi, cần gạt nước...) cho an toàn xe khi lưu thông trên đường. Cái này trực tiếp liên quan đến tính mạng người sử dụng xe nên phải hết sức chú ý. Vì một lý do nào đó ta ko để ý hoặc "nghĩ" là ok sẽ nguy hiểm khó lường. Vì vậy nếu xe bác chủ thớt thật sự lốp sau bị "phình" ra ngoài thì nên đi thay lốp mới, đừng vì "thóc gạo" mà mang tính mạng mình ra đùa giỡn. Đây là mấy lời thật lòng, còn có làm hay không thì tùy bác thôi.
***Tips:
1. Nên thay cùng lúc cả 2 lốp phía trước hoặc phía sau (lý do: nếu thay 1 lốp mới tinh và vẫn giữ lốp đang dùng phía bên kia thì khi vận hành lốp mới sẽ rất nhanh mòn vì ta-lông (tire tread) dầy hơn & bám đường hơn bên lốp cũ ---> lãng phí).
2. Giữ lại lốp còn tốt để đề phòng trường hợp cần thay lốp.
3. Nên lắp 2 lốp mới ra phía sau xe, đảo 2 lốp đang sử dụng lên phía trước.
Lý do: đi trời nắng thì ko sao, nếu đi trời mưa hoặc qua vũng nước lớn thì khi cua hoặc vòng xe sẽ bị hiện tượng "lắc đuôi" (fish tail)----> mất lái hoặc lật xe rất nguy hiểm.
4. Nên cân chỉnh 4 lốp (cả lốp mới & lốp đang sử dụng) khi lắp lại vào xe.
Tác dụng: xe đi cân bằng & thẳng (alignment), không bị lệch sang trái hoặc phải và lốp sẽ mòn đều.
Thân.