Nói đúng đấy cụ ạ. Em trích thông tư 65 như sau:
Điều 14. Các trường hợp được dừng phương tiện
1. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
Như vậy việc xxx trực tiếp bằng mắt thường phát hiện lỗi là được chấp nhận. Tất nhiên, đó phải là lỗi mà mắt thường có thể phát hiện: không đội mũ BH, vượt đèn đỏ, chở quá số người, đè vạch, sai làn... Không bắt buộc phải qua hình ảnh, vi deo gì. Tuy nhiên, khi "bắt" lỗi này, người trực tiếp dừng xe phải là người phát hiện lỗi. Không có chuyện người phát hiện lỗi báo cho người dừng xe qua bộ đàm được.
Có lần em bị xxx dừng xe vì lỗi chuyển hướng không xi nhan (thực chất e có xi nhan, nhưng ngoặt xong thì tắt đi cho đỡ rối tai, xxx thì đứng cách xa ngã 4), e nói ngay: tôi báo hiệu là báo hiệu cho người tham gia giao thông biết tôi sắp chuyển hướng, chứ không có trách nhiệm báo cho các a đứng phía sau, cách tới 100m. Nếu các a đứng đúng vị trí ngã 4 sẽ thấy tôi có tín hiệu, còn đang chuyển hướng hoặc chuyển xong thì tôi tắt đi. Giờ a lập biên bản, cho tôi ghi ý kiến như vậy, để tôi chụp lại vị trí đứng của các a để còn khiếu nại....